'Mẹ chọn để tôi có cuộc đời khác tốt đẹp hơn'


  • 20 tháng 7 2018
Việt Nam, con nuôi Bản quyền hình ảnh Marion
Hành trình tìm mẹ của cô gái trẻ người Pháp gốc Việt với cái nhìn nhân ái về lý do vì sao cô bị bỏ rơi khi mới lọt lòng cách đây 22 năm.
Niêm Thục Nữ là tên khai sinh của cô gái Pháp gốc Việt vừa trở về quê hương tìm mẹ ruột đã bỏ rơi cô 22 năm trước.
Thục Nữ nay có tên Pháp Marion Potriquet. Cô không biết nói tiếng Việt, nhưng chưa từng nguôi khát khao tìm mẹ.

Hành trình tìm mẹ

Việt Nam, con nuôi Bản quyền hình ảnh Marion
Image caption Marion hồi nhỏ và chị gái người Pháp
Việt Nam, con nuôi Bản quyền hình ảnh Marion
Image caption Marion từng về Việt Nam cùng bố mẹ nuôi khi cô còn nhỏ để tìm mẹ ruột nhưng không thành
Marion đã có ý định tìm lại mẹ ruột từ cách đây 10 năm. Thời gian đó, cô cùng bố mẹ nuôi người Pháp từng quay về Việt Nam nhưng mọi nỗ lực đều thất bại.
Lúc đó, còn quá nhỏ, Marion đành tạm gác lại giấc mơ của mình.
Nhưng càng lớn, khát khao tìm mẹ càng lớn dần trong cô.
"Ở trường các bạn luôn đặt câu hỏi vì sao tôi là người Pháp mà tôi lại trông giống người châu Á?"
"Còn tôi cũng luôn tự hỏi mình từ khi bé tí là sao chị gái người Pháp của tôi da trắng, tóc vàng, mắt xanh, còn tôi thì da vàng, mắt đen?" Marion kể lại với BBC.
Điều mà Marion cảm thấy biết ơn là bố mẹ nuôi không bao giờ giấu cô về nguồn gốc của mình.
Bố mẹ nuôi luôn khuyến khích cô tự hào về gốc gác Việt Nam và ủng hộ cô tìm mẹ.
Vậy là khi đã 'đủ lớn', 22 tuổi, như lời Marion, cô quay trở lại Việt Nam theo một chương trình trao đổi sinh viên, để có thời gian tìm mẹ, học tập và tìm hiểu văn hóa Việt Nam.
"10 năm qua tôi chưa bao giờ ngừng hi vọng," Marion nói với BBC từ Hội An.
"Mẹ đang ở đâu đó ngoài kia, nhất định có ngày tôi sẽ gặp được."

Bị bỏ rơi

Việt Nam, con nuôi Bản quyền hình ảnh Marion
Image caption Chuyến bay đầu đời của Marion cùng mẹ nuôi từ VN tới Pháp 22 năm trước
Cách đây 22 năm, Cô nhi viện Gò Vấp (nay là Trung tâm nuôi dưỡng và phát triển trẻ em Gò Vấp) nhận một trẻ sơ sinh yếu ớt. Giấy tờ khai sinh đi kèm ghi tên đứa trẻ là Niêm Thục Nữ.
Đây là con gái của một phụ nữ tên Niêm Nhục Kiếu, lúc đó 25 tuổi.
Bà Kiếu trở dạ ngày 10/4/1996 tại bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, TP.HCM. Nhưng sau đó không lâu, bà Kiếu rời đi, bỏ lại con gái mới sinh.
Đúng vào thời điểm đó, có cặp vợ chồng người Pháp tìm đến Cô nhi viện Gò Vấp để nhận con nuôi.
Niêm Thục Nữ là đứa trẻ sơ sinh đầu tiên được chuyển đến Cô nhi viện Gò Vấp lúc bấy giờ.
"Bố mẹ nuôi kể khi mới nhìn thấy tôi lần đầu trong phòng chăm sóc trẻ sơ sinh, họ cảm thấy tôi sợ hãi lắm, mắt nhắm nghiền," Marion nói với BBC.
"Nhưng khi bố mẹ khẽ nói 'Về nhà thôi con' thì tôi mở to mắt nhìn mọi người."
Marion đã trở thành con nuôi của cặp vợ chồng Pháp như vậy.
Cô cùng bố mẹ nuôi và con gái ruột của cặp vợ chồng này sang Pháp khi tròn 2 tháng tuổi, bắt đầu một cuộc sống mà cô nói, "nhận được rất nhiều yêu thương".

Nhiều manh mối

Việt Nam, con nuôi Bản quyền hình ảnh Marion
Trong email liên lạc với BBC, Marion nói từ khi câu chuyện của cô được đăng tải trên báo chí Việt Nam và trên Facebook cá nhân, cô đã nhận được rất nhiều trợ giúp.
"Các bạn Việt Nam giúp tôi liên hệ với nhà báo và chia sẻ bài trên mạng xã hội để có càng nhiều người đọc càng tốt."
Mới đây, Marion đã tìm thấy manh mối một số người trước đây từng làm việc tại Bệnh viện Từ Dũ, đó là bác sỹ Lê Diễm Hương, trưởng khoa bệnh viện khi đó và hộ sinh Nguyễn Thị Mười.
"Nhưng bác sỹ Hương nay đã rất già và không còn nhớ gì cả. Bà Hương không thể nhớ nổi thời điểm tôi sinh ra, cũng như gương mặt của mẹ tôi."
"Dì Mười thì đã qua đời rồi. Mọi giấy tờ về ca sinh tôi bệnh viện đều không còn giữ," Marion nói.
Tuy nhiên, vẫn chưa hết hi vọng với cô gái trẻ. Tin tức từ các nơi vẫn tiếp tục được gửi về.
"Bây giờ mỗi ngày tôi đều nhận được rất nhiều thông tin cần xử lý, liên lạc."
"Mới đây, nhiều người liên hệ với tôi nói rằng tên của mẹ và tôi nghe giống tên Trung Quốc. Nên hiện giờ tôi đang tập trung tìm kiếm thông tin ở khu phố Tàu (China Town) ở Sài Gòn," Marion nói.
Cô cũng có dự định quay lại Cô nhi viện Gò Vấp vào cuối tháng Bảy và gặp gỡ hai người Pháp đang làm việc tại đây.

"Mẹ đã thật dũng cảm"

Chia sẻ với BBC, cô gái trẻ có mái tóc đen, lúm đồng tiền và gương mặt 'đậm chất Việt Nam' nói 'hoàn toàn tha thứ cho mẹ'.
"Thời thơ ấu, bạn bè hỏi về sự khác biệt của tôi đơn giản vì tò mò chứ không hề trêu chọc. Tôi nghĩ rằng sự khác biệt ấy chính là thế mạnh."
"Nó khiến tôi trở nên độc đáo và thú vị. Nhiều người khi biết câu chuyện của tôi thì đều bày tỏ sự quan tâm."
"Nhận con nuôi rất phổ biến ở Pháp. Tôi biết rất nhiều người là con nuôi. Ví dụ như khi bố mẹ tôi đến cô nhi viện Gò Vấp nhận nuôi tôi, họ gặp hai cặp vợ chồng khác cũng muốn nhận con nuôi. Họ giữ liên lạc cho tới nay và chúng tôi vẫn gặp gỡ hàng năm."
"Tôi cũng có hai người bạn là con nuôi. Một người vừa qua đã tìm được cha mẹ đẻ của mình."
Việt Nam, con nuôi Bản quyền hình ảnh Marion
Việt Nam, con nuôi Bản quyền hình ảnh Marion
Image caption Marion thăm lại cô nhi viện Gò Vấp, nơi cô được chuyển đến sau 22 năm trước
"Câu chuyện của tôi khiến tôi mạnh mẽ hơn và bây giờ tôi có thể khuyến khích người khác nhận con nuôi. Đó là thể hiện tuyệt vời của tình yêu!"
"Tôi nghĩ rằng nhờ câu chuyện này mà tôi trưởng thành hơn, chín chắn hơn."
"Trải qua nhiều năm, tôi bây giờ đã có thể nhìn mọi việc theo hướng tích cực hơn. Tôi không ghét mẹ vì đã bỏ rơi tôi. Tôi cảm thấy mình may mắn. Tôi đã có tuổi thơ êm đềm và cuộc sống tuyệt vời với bố mẹ nuôi và chị gái người Pháp."
"Mẹ đẻ của tôi có lẽ còn quá trẻ khi sinh tôi. Mẹ có lẽ đã rất cô đơn lúc đó. Nhưng mẹ đã thật dũng cảm để giữ tôi lại cho tới khi tôi chào đời."
"Mẹ trao tôi cho cô nhi viện để tôi có thể có cuộc đời khác, tốt đẹp hơn cuộc đời mà mẹ có thể cho tôi lúc đó. Với tôi, đó là biểu hiện của tình yêu."
"Thi thoảng, tôi vẫn buồn. Nhưng là bởi vì tôi thực lòng mong mỏi được gặp mẹ, được biết mẹ là ai và yên tâm rằng mẹ vẫn ổn…", Marion chia sẻ với BBC.
Hành trình tìm mẹ của Marion vẫn tiếp tục. Mọi thông tin giúp cô gái trẻ tìm được mẹ có thể gửi tới email của Marion marion_62@live.fr.
Xem thêm chủ đề gia đình:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?