Tin Tức và Bình luận

All blogs

Có nên quan ngại về thương chiến Mỹ - Trung?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*Blogger Phạm Viết Đào * *Theo *BBC [image: Mỹ - Trung] Mỹ và Trung Quốc đang trong một cuộc chiến thương mại gây chú ý khắp toàn cầu - Getty *Hôm 13/7/2018, bên lề một Hội thảo tư tại Warsaw, Ba Lan, Giáo sư Trần Hữu Dũng nêu quan điểm với BBC trong bài viết có tựa đề 'Chiến tranh thương mại từng dẫn đến Thế chiến', cho rằng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra là 'khó lường', với vấn đề lớn là 'không ai biết được hết quy mô thiệt hại' cho nền kinh tế thế giới mà nó gây ra.* Trong khi đó, vẫn theo nhà kinh tế học này, có dấu hiệu cho thấy nhà lãnh đạo của Mỹ dường như kh... more »

Từ yếu thế, Nhân quyền trong EVFTA đã trở nên tương đối mạnh mẽ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*Thiền Lâm * *Theo *Calitoday Ông Bernd Lange - Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế (Nghị viện Châu Âu) tại hội thảo "Kinh doanh và Quyền Con người trong Quan hệ Thương mại và Chuỗi Cung ứng Toàn cầu tại Việt Nam". Ảnh: Cafef.vn Chuyến công du Hà Nội của ông Bernd Lange – Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế (Nghị viện Châu Âu) – vào những ngày cuối tháng Bảy năm 2018 đã mang lại một tín hiệu mới lạc quan hơn: xác lập vị trí của những yêu sách về nhân quyền trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA), từ chỗ khá yếu thế cách đây hai năm, đang trở nên tương đố... more »

Ông Trương Minh Tuấn làm ‘thầy dùi’ cho Bộ Chính trị

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Thảo Vy * *Theo* VNTB *Ông Trương Minh Tuấn sẽ làm gì khi ngồi vào ghế Phó ban chuyên trách Ban Tuyên giáo Trung ương?* Chiều ngày 27-7-2018, tại Ban Tuyên giáo Trung ương diễn ra hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Theo đó, ông Trương Minh Tuấn, nguyên bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông vừa bị Chủ tịch Nước ký quyết định đình chức, đã được Bộ Chính trị phân công làm Phó ban chuyên trách Ban Tuyên giáo Trung ương. *Chuyên nghề thầy dùi* Dân gian gọi là ‘thầy dùi’ đối với người chuyên kiếm chuyện để xúi giục người này người khác gây xích mích, ... more »

'Quyền lực hoa' dành cho chính quyền

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Ánh Liên * *Theo* VNTB *Trên mạng xã hội Facebook đang lan truyền hình ảnh này được chụp ở giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Thánh Tôn (Quận 1 - Tp.HCM). Hình ảnh một viên công an đang chống nạnh nhìn cụm hoa và vòng xuyến bao quanh một thân gỗ lớn đã bị chặt hạ.* Thân gỗ đó là một cây trăm tuổi bị cưa hạ để phục vụ cho phát triển kinh tế. Và những cánh hoa hay vòng xuyến bao quanh là của 'người Sài Gòn' tiếc thương cây. Những vòng xuyến và hoa đặt trên gốc cây được cho là nhanh chóng bị gỡ bỏ hết, có lẽ xuất phát từ sự cảnh giác về hiện tượng 'thương tiếc cây xanh' từng diễn biến tại... more »

Trần Huỳnh Duy Thức: 'Đề nghị miễn hình phạt còn lại'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*FB Trần Huỳnh Duy Thức * *Theo *Tiengdan Vào ngày 28/7/2018 gia đình vừa đi thăm anh Thức về, gửi đến mọi người những thông tin cập nhật về việc đấu tranh tự do của anh Thức. Ngày 28/1/2018 anh Thức làm đơn “Đề nghị giảm hình phạt” gửi đến Chánh án TAND Tp.HCM và cơ quan thi hành án hình sự Tòa án ND Tp. HCM. Ngày 26/6/2018 anh nhận được phiếu chuyển số 168/2018/TATP – KTNV – THA của Tòa án nhân dân Tp.HCM chuyển đơn “đề nghị giảm hình phạt” của anh cho Trại giam số 6 giải quyết. Đây là một việc làm không đúng luật, Trại giam 6 chỉ là cơ quan thi hành án, không phải là cơ quan xét... more »

Thư của ông Trần Huỳnh Duy Thức gửi cho gia đình từ trong tù

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Theo *Tiengdan Thưa ba và cả nhà thương, Hôm 23/6 chị Sáu và Quân ra thăm con kể rằng ba nói ba tin sắp có nhiều thay đổi lớn và ba sẽ khỏe để chờ con về. Con rất là vui. Sáng hôm qua, thứ hai 25/6/2018 một phái đoàn của Liên minh Châu Âu và Đại sứ quán Đức tại VN vào đây thăm con. Đại diện gồm một anh tên là Konrad phụ trách chính trị của Đại sứ quán Đức, một cô tên là Catherine phụ trách chính trị của Phái bộ EU tại VN, một anh người Việt tên Đăng được giới thiệu là cán bộ của Đại sứ quán Đức tại VN làm phiên dịch (họ nói tiếng Anh và tiếng Đức). Cũng có lãnh đạo cùng các sĩ qu... more »

Tuyên bố về các dự án BOT giao thông

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Hoàng Dũng * *Theo* Tiengdan Các dự án đầu tư BOT (Build-Operate-Transfer) là dự án cơ sở hạ tầng do chính quyền kêu gọi công ty tư nhân bỏ vốn ra xây dựng qua đấu thầu, rồi vận hành thu phí để thu hồi vốn và lãi, và cuối cùng chuyển giao lại cho nhà nước. Nếu làm đúng vậy, thì các dự án BOT là rất tốt: nhà nước không phải bỏ vốn ra xây dựng; người sử dụng có hạ tầng để dùng với phí hợp lý; sau khi chuyển giao nhà nước có được cơ sở hạ tầng (dù đã có thể đã xuống cấp). Dưới đây chỉ bàn đến các dự án BOT giao thông. Rất đáng tiếc ở Việt Nam, BOT không phải đúng nghĩa BOT như nêu t... more »

Hiệp định Genève (20-7-1954) không đề cập đến tổng tuyển cử

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Trần Gia Phụng * *Theo *DLB Vừa qua, trong kỳ thi Trung học phổ thông ở trong nước, điểm thi môn lịch sử thấp hơn bao gờ cả. Lý do đơn giản là vì học sinh không thích học môn lịch sử nên không thuộc lịch sử và điểm thi môn lịch sử bị thấp. Hiện nay, học sinh trong nước không thích học môn lịch sử vì nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam (CSVN) dùng môn lịch sử để tuyên truyền cho chế độ, sửa đổi, bóp méo lịch sử để phục vụ chính trị, phục vụ đảng CS, nên học sinh chán học môn lịch sử của CS. Một ví dụ đơn giản là gần đây, những tiến sĩ, phó tiến sĩ, giáo sư, phó giáo sư đại học, là nh... more »

Trường Tồn 3

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Hermine Huynh * *Theo *DLB Hơn 80 năm qua, toàn dân Việt Nam luôn nghĩ rằng, câu nói "không gì quý hơn độc lập, tự do" là cốt lũy của Hồ Chí Minh. Thưa các bạn, một bức tranh gần như tuyệt hảo, một carte postal với phong cảnh quá đẹp. Người họa sỹ này (HCM) đã tự vẽ, tự cho màu sắc không phải vì hắn có tâm hồn nghệ thuật, lãng mạn, yêu thiên nhiên, yêu con người, yêu cuộc đời, và yêu.... chính hắn. Nhưng, thực tâm, hắn rất hận cuộc đời, hắn chỉ có và luôn nuôi dưỡng sự căm thù; để rồi tất cả những gì hắn theo đuổi, làm, đều là bất nhân, bất nghĩa, bất trung! Câu nói: "độc lập, t... more »

Vì sao Bắc Triều Tiên không thể đi theo mô hình phát triển của Việt Nam ?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Theo *RFI [image: media] Lãnh đạo Bắc Triều Tiên, Kim Jong Un cùng phu nhân Ri Sol Ju thị sát công ty chế biến thực phẩm Songdowon, ngày 25/07/2018 - KCNA via REUTERS *Nhân chuyến công du Hà Nội trong tháng 7/2018, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có cho rằng Bắc Triều Tiên có thể đi theo mô hình phát triển kinh tế của Việt Nam để có được phép lạ kinh tế tương tự. Tuy nhiên, theo quan điểm của tờ The Diplomat, Bắc Triều Tiên khó có thể nối gót Việt Nam.* Ông Chang-Young Bang, chủ tịch KIMEP, trường đại học Almaty, Kazakhstan, tác giả bài viết nhìn nhận đây là quan điểm đang được rất nh... more »

Bắc Kinh họp bàn mở cửa kinh tế với Luân Đôn hậu Brexit

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Gia Hưng * *Theo *RFI [image: media] Ngoại trưởng Anh Quốc, Jeremy Hunt (T) và đồng nhiệm Trung Quốc, Vương Nghị trong buổi họp báo chung ở Bắc Kinh ngày 30/07/2018 - REUTERS/Jason Lee *Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, ngày 30/07/18, đã đón tiếp đồng nghiệm Anh Quốc, Jeremy Hunt tại Bắc Kinh nhằm bàn bạc viễn cảnh tự do mậu dịch song phương sau khi Anh Quốc chính thức rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu vào tháng Ba 2019.* Theo AFP, phát biểu trước báo giới, ông Jeremy Hunt cho biết phía Trung Quốc đã đưa ra đề nghị xây dựng hợp tác tự do mậu dịch hậu Brexit. Ông nhấn mạnh: *"Đây là mộ... more »

Kêu gọi trả tự do cho một công dân Mỹ gốc Việt khác

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Theo *RFA [image: Ông Michale Phuong Nguyen (thứ 2 từ trái sang) và gia đình] Ông Michael Phuong Nguyen (thứ 2 từ trái sang) và gia đình - FB Leslie Nguyen/change.org Một nhóm 5 người được cho biết bị Công an Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ từ ngày 7 tháng 7 vừa qua với nghi vấn ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’ và hiện đang bị giam giữ để điều tra. Tin mà Đài RFA ghi nhận được cho biết nhóm 5 người bị giam giữ gồm một công dân Mỹ gốc Việt có tên Michael Phương Minh Nguyễn, sinh viên Huỳnh Đức Thanh Bình, ông Huỳnh Đức Thịnh (cha của Huỳnh Đức Thanh Bình), Facebooker Trần Phi Lon... more »

Xóa bỏ độc tài Cộng sản là xóa sổ dân chủ bịp bợm của Hồ và đảng CSVN

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Le Nguyen * *Theo *DLB Danh ngôn của Lord Acton: *“Quyền lực làm con người tha hóa. Quyền lực tuyệt đối sẽ dẫn đến tha hóa tuyệt đối.”* Đó là chân lý, là tư duy tuyệt đối đúng cho mọi thời đại. Từ góc nhìn sâu sắc, thông minh đầy trí tuệ của nhà sử học, nhà chính trị, nhà văn Lord Action giúp cho chúng ta, những người Việt Nam lương thiện có cơ sở tư duy để nhận ra độc quyền lãnh đạo của đảng cộng sản là nguồn gốc sinh ra dân chủ bịp bợm của Hồ Chí Minh và dân chủ giả hiệu của chế độ csVN. Chính quyền lực tuyện đối, đứng trên và đứng ngoài luật pháp của cán bộ, đảng viên lãnh đạ... more »

Mỹ công bố sáng kiến kinh tế ‘Ấn Độ Dương –Thái Bình Dương’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Theo *VOA [image: Ông Brian Hook, Cố vấn Chính sách Cấp cao của Ngoại trưởng Pompeo.] Ông Brian Hook, Cố vấn Chính sách Cấp cao của Ngoại trưởng Pompeo. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 30/7 sẽ công bố một loạt sáng kiến đầu tư ở châu Á tập trung vào kinh tế số, năng lượng và cơ sở hạ tầng dựa trên chiến lược “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” của Tổng thống Donald Trump, theo hãng tin Reuters. Ông Pompeo dự kiến công bố sáng kiến này tại một diễn đàn của Phòng Thương mại Mỹ ở thủ đô Washington, trong bối cảnh Hoa Kỳ bất đồng thương mại với Trung Quốc. Phát biểu với báo giới, ông Bri... more »

Đồng Nai xử 20 người biểu tình chống dự Luật Đặc khu và An Ninh Mạng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Theo *RFA [image: Hai mươi người tham gia cuộc biểu tình chống Luật Đặc khu và An ninh mạng ở thành phố Biên Hòa, Đồng Nai hôm 10/6/2018 bị đem ra xét xử với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng".] Hai mươi người tham gia cuộc biểu tình chống Luật Đặc khu và An ninh mạng ở thành phố Biên Hòa, Đồng Nai hôm 10/6/2018 bị đem ra xét xử với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng" - vnews.gov.vn Hai mươi người tham gia cuộc biểu tình chống Luật Đặc khu và An ninh mạng ở thành phố Biên Hòa, Đồng Nai hôm 10/6/2018 bị đem ra xét xử với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng". Phiên xử diễn ra tạ... more »

Yếu kém trong thực thi pháp luật hình sự

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*LS Ngô Ngọc Trai * *Theo *BBC [image: Hình minh họa] *Đã hơn nửa năm kể từ ngày một loạt các văn bản pháp luật hình sự mới có hiệu lực. Đó là các luật gồm Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự, Luật thi hành tạm giữ tạm giam và Luật tổ chức điều tra hình sự có hiệu lực từ 01/1/2018.* Thực tế thì thấy nhiều quy định pháp luật mới tiến bộ vốn được kỳ vọng sẽ tạo ra môi trường tư pháp hiện đại văn minh, giúp nền tư pháp nâng cao khả năng thực thi công lý, nhưng thực tế lại rất chậm trễ được thực hiện. *Ghi âm ghi hình* Bộ luật tố tụng hình sự mới có quy định về việc tiến hành ghi... more »

Kết quả phiên tòa xử 20 người biểu tình tại Biên Hòa

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*FB Nhật ký biểu tình * *Theo *Tiengdan Vào lúc 8h sáng nay, ngày 30/7, phiên tòa xử 20 người tham gia biểu tình phản đối dự luật đặc khu vào ngày 10/6 đã diễn ra tại Tòa án tỉnh Đồng Nai. Hàng trăm công an bao gồm thường phục và sắc phục bao vây quanh bên ngoài và bên trong phiên tòa. Thẩm phán là ông Nguyễn Quốc Thái đã kéo dài thời gian cho đến 10h mới bắt đầu phiên xử. Đúng như kiểu “phiên tòa bỏ túi” điển hình của chế độ, phiên tòa diễn ra nhanh chóng trong vài tiếng đồng hồ và kết thúc vào lúc 15h cùng ngày. Mức án thấp nhất là 10 tháng và cao nhất là 16 tháng tù giam dành ch... more »

Biển Đông: Trung Quốc lần đầu tiên cho tàu cứu hộ đồn trú ở Trường Sa

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Trọng Nghĩa * *Theo* RFI [image: media] Ảnh vệ tinh ngày 28/04/2018: Máy bay vận tải quân sự Thiểm Tây Y-8 (Shaanxi Y-8) của Trung Quốc trên Đá Xu Bi, Trường Sa (Ảnh chụp màn hình website AMTI) *Bắc Kinh vừa quyết định phái một chiếc tàu cứu hộ xuống neo đậu lâu dài tại Đá Xu Bi, một trong 7 tiền đồn mà Trung Quốc bồi đắp tại vùng quần đảo Trường Sa (Biển Đông).* Báo mạng Nhật Bản The Japan Times ngày 29/07/2018 trích dẫn truyền thông Trung Quốc cho biết như trên, đồng thời cho rằng hành động chưa từng thấy đó nhằm củng cố quyền kiểm soát thực tế của Bắc Kinh trên Biển Đông. The... more »

Đảng của Hun Sen 'thắng lớn'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo* BBC [image: Hun Sen votes] Thủ tướng Hun Sen đã cầm quyền từ 1985 - Reuters Đảng cầm quyền tại Campuchia của Thủ tướng Hun Sen tuyên bố đã giành thắng lợi vang dội trong cuộc tổng tuyển cử. Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) nói họ giành 80% phiếu bầu, để được ít nhất 100 trong 125 ghế tại Quốc hội. Giới chức bầu cử nói tỉ lệ đi bầu là 82,71%. Các nhà chỉ trích nói cuộc bỏ phiếu là trò hề vì đảng đối lập chính, Cứu quốc Campuchia (CNRP), đã bị giải tán. Kết quả bầu cử chính thức được cho là sẽ có vào giữa tháng Tám. Campuchia tổ chức bầu cử đa đảng lần đầu tiên sau nhiều thập n... more »

9 năm tù cho ông Phan Văn Anh Vũ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo* BBC [image: vũ nhôm] Xe chở ông Vũ Nhôm và các bị cáo khác đến tòa sáng 30/7 - infonet *Phiên tòa một ngày ở Hà Nội kết án ông Phan Văn Anh Vũ, còn gọi là Vũ Nhôm, 9 năm tù về tội Cố ý làm lộ bí mật nhà nước.* TAND Hà Nội chiều 30/7 tuyên án sau một ngày xử kín với ông Anh Vũ, 43 tuổi, cùng hai cựu công an cùng tội danh. Ông Phan Hữu Tuấn (63 tuổi, cựu trung tướng, cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an) bị phạt 7 năm tù. Ông Nguyễn Hữu Bách (55 tuổi, cựu cán bộ Bộ Công an) nhận mức án 6 năm. Tin cho hay, an ninh được thắt chặt trong phiên tòa xét xử kín đối ... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?