Cảnh báo Nga về sự hiện diện quân sự ở Venezuela

31/03/2019

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump hôm 29/3 cảnh báo Nga về sự hiện diện quân sự ở Venezuela, nói rằng bất kỳ động thái nào nhằm thiết lập hoặc mở rộng hoạt động sẽ bị coi là “mối đe dọa trực tiếp” đối với hòa bình quốc tế.
Ông John Bolton-cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump.
Ông John Bolton-cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump
Reuters dẫn lời ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của Bạch Ốc, nói: “Chúng tôi rất thận trọng với các yếu tố ngoại vi đối với Tây bán cầu chống lại việc đưa thiết bị quân sự đến Venezuela,  hoặc các nơi khác trên bán cầu, với ý định thiết lập hay hoạt động quân sự”.
Ông Bolton nói thêm: “Chúng tôi sẽ coi những hành động khiêu khích đó là mối đe dọa trực tiếp đối với hòa bình và an ninh quốc tế trong khu vực”.
Nga hôm 28/3 cho biết họ đã gửi các “chuyên gia” đến Venezuela theo thỏa thuận hợp tác quân sự, nhưng khẳng định họ không đề ra mối đe dọa nào đối với sự ổn định khu vực, gạt bỏ lời kêu gọi của Tổng thống Trump đối với Moscow là hãy rút tất cả nhân viên quân sự ra khỏi nước này.
Ông Trump cho biết hôm thứ Tư rằng tất cả “các phương án” đã mở ra để buộc Nga phải rút quân ra khỏi Venezuela, sau khi hai máy bay của không quân Nga đáp xuống bên ngoài Caracas hôm thứ Bảy, mang theo 100 lính Nga, theo tường thuật của báo chí.
Hoa Kỳ công nhận lãnh đạo của phe đối lập, ông Juan Guaido, người đứng đầu quốc hội Venezuela, là tổng thống lâm thời vào đầu năm nay, sau cuộc bầu cử đầy tranh chấp.
Washington tuyên bố, chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro là bất hợp pháp và đã phát động một chiến dịch để ông Guaido được công nhận là nhà lãnh đạo lâm thời. Nga đã nổi lên làm lực lượng ủng hộ chính cho chính phủ Maduro.
Tuyên bố của ông Bolton lên án “việc sử dụng nhân viên quân sự nước ngoài của ông Maduro trong nỗ lực duy trì quyền lực, gồm cả việc đưa nhân viên và thiết bị quân sự Nga vào Venezuela”.
Reuters dẫn lời ông Bolton nói: “Ông Maduro sẽ chỉ sử dụng sự hỗ trợ quân sự này để đàn áp người dân Venezuela, kéo dài cuộc khủng hoảng kinh tế vốn đã tàn phá đất nước Venezuela, và gây nguy hiểm cho sự ổn định của khu vực”.

TT Trump kêu gọi Nga rút quân ra khỏi Venezuela

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp bà Fabiana Rosales, phu nhân của lãnh đạo đối lập ở Venezuela, ông Juan Guaido, 27/3/2019
TT Trump gặp bà Fabiana Rosales, phu nhân của lãnh đạo đối lập ở Venezuela, ông Juan Guaido
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Tư tuần trước,  kêu gọi Nga rút quân khỏi Venezuela và cảnh báo rằng “mọi lựa chọn” vẫn được bỏ ngỏ để biến điều đó thành hiện thực. Hai máy bay không quân Nga chở gần 100 binh sĩ Nga hạ cánh ở ngoại ô Caracas hôm 23/3 càng làm leo thang cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela.
Nga và Trung Cộng lâu nay ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro, trong khi Hoa Kỳ và hầu hết các nước phương Tây ủng hộ nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido. Vào tháng 1, ông Guaido viện dẫn hiến pháp để đảm nhận chức tổng thống lâm thời của Venezuela, ông lập luận rằng việc ông Maduro được tái cử năm 2018 là chuyện không chính danh.
“Nga phải rút đi”, ông Trump nói với các phóng viên ở Phòng Bầu dục, nơi ông đón phu nhân của Guaido, là bà Fabiana Rosales.
Khi được hỏi ông sẽ làm thế nào để khiến các lực lượng Nga rút đi, ông Trump nói: “Hãy chờ xem. Tất cả các tùy chọn được bỏ ngỏ”.
Nga có quan hệ song phương và các thỏa thuận với Venezuela, và Nga có ý định tôn trọng những điều đó, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc,  Dmitry Polyanskiy phát biểu, đáp lại những lời lẽ của TT Trump.
“Mỹ không phải là nước có thể quyết định các hành động và số phận của các quốc gia khác. Mọi việc tùy thuộc vào chính người dân Venezuela và tổng thống hợp pháp duy nhất của đất nước là Nicolas Maduro”, ông Polyanskiy nói trên Twitter.
Phu nhân của ông Guaido, bà Rosales, một nhà báo và nhà hoạt động đối lập 26 tuổi, nói với Tổng thống Trump rằng,  ông Guaido đã bị tấn công hôm 26/3, nhưng bà không nói chi tiết hơn. “Tôi lo sợ về tính mạnh của chồng”, bà nói.
Trước đó, tại Bạcg Ốc, bà Rosales gặp Phó Tổng thống Mike Pence và nói với ông rằng,  tình trạng mất điện và thiếu lương thực đang làm tổn thương trẻ em ở đất nước bà.
Ông Pence ca ngợi bà Rosales là người “dũng cảm”. “Thông điệp của chúng tôi rất đơn giản là: Chúng tôi sát cánh với bà”, ông Pence nói.
VOA, Reuters

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện