Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Đài Loan muốn mua thêm vũ khí để tự vệ, Mỹ đáp ứng thuận lợi

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Theo* VOA [image: Tư liệu: Ảnh do Bộ Quốc phòng Đài Loan cung cấp, chụp một chiến đấu cơ của Đài Loan, trái, bay gần một máy bay thả bom của TQ bay trên không phận deo biển Luzon ở phía Nam Đài Loan ... chụp ngày 11/5/2018. (Ministry of National Defense via AP)] Ảnh do Bộ Quốc phòng Đài Loan cung cấp, chụp một chiến đấu cơ của Đài Loan, trái, bay gần một máy bay thả bom của TQ bay trên không phận deo biển Luzon ở phía Nam Đài Loan ... chụp ngày 11/5/2018. (Ministry of National Defense via AP) Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm 27/3, cho biết Hoa Kỳ đã có phản ứng thuận lợi kh... more »

Tướng Nguyễn Chí Vịnh: Hoa Kỳ thấy Việt Nam là ‘đối tác đáng tin cậy’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
* Nguyễn Lại * *Theo *VOA *Bên lề hội nghị về khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam được tổ chức tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ ngày 26/3, phóng viên Ban Việt ngữ Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) cùng một số đơn vị truyền thông khác đã có buổi phỏng vấn người được coi là một trong những nhân vật quyền lực nhất tại Bộ Quốc phòng Việt Nam hiện nay, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh. Sau đây là trích đoạn buổi phỏng vấn này.* VOA: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về sự hợp tác của Hoa Kỳ và Việt Nam trong nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh trong thời gian vừa qua. Tướng Nguyễn Chí Vịnh:... more »

Tín dụng đen Trung Quốc len lỏi vào Việt Nam?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Trung Khang * *Theo *RFA [image: Chỉ cần ra cột điện thì có hàng chục tờ rơi dán trên cột điện mời chào, chỉ cần gọi số này số kia là trong vòng 15 phút chỉ cần có giấy tờ tùy thân là có thể vay được tiền.] Chỉ cần ra cột điện thì có hàng chục tờ rơi dán trên cột điện mời chào, chỉ cần gọi số này số kia là trong vòng 15 phút chỉ cần có giấy tờ tùy thân là có thể vay được tiền. Thêm một hình thức cho vay được gọi là ‘vay ngang hàng trực tuyến’ đã xuất hiện tại Việt Nam. *Thực chất dạng cho vay tiền này là gì?* Cho vay ngang hàng trực tuyến (Peer to Peer -P2P lending) là hình th... more »

Lại 'Một người làm quan cả họ được nhờ'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Diễm Thi * *Theo *RFA [image: Ông Trần Hồng Thái, em trai ông Trần Hồng Hà, được bổ nhiệm chức Tổng cục trưởng Tổng cục Khí hậu Thủy văn.] Ông Trần Hồng Thái, em trai ông Trần Hồng Hà, được bổ nhiệm chức Tổng cục trưởng Tổng cục Khí hậu Thủy văn - baomoi.com Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 27/3/2019, Bộ Tài nguyên - Môi trường (Bộ TN-MT) đã giải trình về việc bổ nhiệm tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thuỷ văn, ông Trần Hồng Thái - em trai bộ trưởng Trần Hồng Hà. Trước đó, ngày 8/3/2019, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ TN-MT, ông Phạm Tân Tuyến đã công bố quyết định bổ nhiệm ô... more »

Việt Mỹ, tình trong như đã mặt ngoài còn e

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Kính Hòa * *Theo *RFA [image: Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng (giữa) bắt tay tiễn Tổng thống Donald Trump sau hội đàm tại Phủ Chủ tịch, Hà Nội, 27/2/2019.] Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng (giữa) bắt tay tiễn Tổng thống Donald Trump sau hội đàm tại Phủ Chủ tịch, Hà Nội, 27/2/2019 AFP Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức tái lập quan hệ ngoại giao vào năm 1995, hai mươi năm sau cuộc chiến Việt Nam kết thúc. Trong vòng hai mươi năm đó cũng có các cố gắng tái lập bang giao giữa hai bên nhưng đều không thành. Tuy nhiên quan hệ hai nước lại có vẻ tăng tốc trong ba, bốn năm gần đây với hàng loạt các chu... more »

Họ đang đánh nhau (!?)

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Trúc Giang * *Theo *VNTB *Hàng loạt vụ lùm xùm đang xảy ra, từ vụ quy hoạch thành phố Đà Lạt đến việc chùa chiền cúng sao giải hạn, oan gia trái chủ cho tới “bố làm giám đốc sở, con làm trưởng phòng”… được phanh phui trên báo chí.* “Họ toàn là đang đánh nhau và mượn báo chí để dọa dẫm trước mùa Đại hội!” Nhà báo tự do Nguyễn Hữu Tuấn nói. *Người dân thêm rõ chân tướng* Thầy giáo Nguyễn Minh Hùng, giáo viên Anh văn, cho rằng bất kể thuyết âm mưu gì, rõ ràng khi mọi việc được tung hê lên báo chí thì người dân thêm cơ hội để tường tận chân tướng các quan chức, cũng như mặt trái của... more »

Trung Quốc dự định xây dựng một thành phố đảo ’ở Biển Đông

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*RICHARD JAVAD HEYDARIAN, MANILA * *Khánh Anh* dịch *Theo *VNTB *Bắc Kinh tuyên bố kế hoạch xây dựng một trung tâm chiến lược và hậu cần mới trong khu vực đang tranh chấp, một động thái hứa hẹn sẽ khuấy động vùng biển đang có nhiều rắc rối * Trung Quốc dự định xây một thành phố đảo ở Biển Đông Trong một động thái chắc chắn sẽ làm dấy lên căng thẳng mới ở Biển Đông, Trung Quốc trong tháng này đã công bố kế hoạch xây dựng “một thành phố đảo” để giám sát việc quản lý đất đai ở các đảo mà họ tuyên bố chủ quyền trong khu vực hàng hải đang tranh cãi, bao gồm các quần đảo Hoàng Sa và Trườ... more »

Cao Vĩnh Thịnh và và một nhà nước dễ tổn thương!?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Anh Văn * *Theo *VNTB *Theo thông tin do Facebooker Phạm Đoan Trang truyền tải trên trang cá nhân, vào sáng 27.03, một nhóm người “tự xưng là nhân viên an ninh bắt cóc Cao Vĩnh Thịnh (1988), trên đường đến cửa hàng của cô.”* Cao Vĩnh Thịnh được đưa về trụ sở Cơ quan an ninh Điều tra Bộ Công an tại Hà Nội. Đến 22h00 cùng ngày, phía cơ quan an ninh đã thả Cao Vĩnh Thịnh sau khi đã giữ lại toàn bộ điện thoại, máy tính của cô. Và cuộc thẩm vấn với Cao Vĩnh Thịnh chủ yếu xoay quanh các hoạt động vì môi trường mà Cao Vĩnh Thịnh tiến hành từ năm 2015 đến nay. Cao Vĩnh Thịnh, thành viên... more »

Đối thoại với ông Nguyễn Thanh Sơn (Bài 2)

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Chu Mộng Long * *Theo *Tiengdan Câu hỏi ở bài 1: Ông Nguyễn Thanh Sơn nói, bỏ tiền cúng thỉnh vong ở chùa Ba Vàng là hướng thiện. Vậy, nếu tôi cứ tự do cướp của giết người, tham nhũng hoặc lợi dụng công tác ngoại giao buôn ngà voi, sừng tê tiếp tay cho bọn tội phạm rồi bỏ tiền tỉ trong số tiền ngàn tỉ cướp được ra cúng thỉnh vong giải nghiệp, liệu tôi có hướng thiện không? Chắc chắn ông bị câm với câu hỏi này, nên không cần truy vấn tiếp. Vì yêu cầu của bạn đọc, bài này tôi chỉ giảng đạo cho ông để ông từ bỏ thứ Cô hồn các đảng đang ám ông mà “quay đầu là bờ” để quy y Phật pháp... more »

Tại sao ông Nguyễn Quang Hồng Nhân bị trục xuất khỏi nước Đức?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Nguyễn Ngọc Già * *Theo *DLB *Ông Nguyễn Quang Hồng Nhân cùng vợ và con gái * *Điểm lại lịch sử* Năm 1979, ông Nguyễn Quang Hồng Nhân được biết là một Tù Nhân Lương Tâm với án tù 20 năm, bị tòa án ở thành phố Nha Trang, Khánh Hòa cáo buộc “hoạt động tuyên truyền chống phá cách mạng”. Một thời gian dài, sau khi ra tù, ông Nhân và gia đình sống lặng lẽ tại Việt Nam. Năm 2011, Đức và Việt Nam ký quan hệ "đối tác chiến lược". Năm 2014, con gái của ông Nhân - cô Nguyễn Quang Hồng Ân thắng tất cả 3 giải trong cuộc thi Piano Quốc Tế tại thành phố San Jose, Hoa Kỳ vào lúc 15 tuổi. Năm... more »

Trong bạo ngược, nhân ái và sự tử tế vẫn lấp lánh

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Trân Văn * *Theo blog* VOA [image: Em Vi Quyết Chiến. (Hình: Trích xuất từ trang web báo Tuổi Trẻ)] Em Vi Quyết Chiến. (Hình: Trích xuất từ trang web báo Tuổi Trẻ) Câu chuyện Vi Quyết Chiến, 13 tuổi, ngụ tại xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, tự đạp xe, tìm đến Viện Nhi Trung ương (phường Láng Thượng, quận Ba Đình, Hà Nội), cách nơi cậu cư trú… 172 km, làm người ta ấm lòng. Theo tờ Tuổi Trẻ, trưa 25 tháng 3, đi học về đến nhà, nghe ông nói, đứa em hai tháng tuổi mà cậu chưa gặp mặt vì sau khi ra đời vẫn nằm ở Viện Nhi Trung ương, đang nguy kịch, Chiến đã lấy chiếc xe đạp vẫn... more »

Vì sao Việt Nam không dám khẳng định ‘đã bắt’ Trương Duy Nhất?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Phạm Chí Dũng * *Theo blog *VOA [image: Blogger trong cuộc phỏng vấn với đài Á Châu Tự Do hồi 2016.] Blogger trong cuộc phỏng vấn với đài Á Châu Tự Do hồi 2016. Tại buổi họp báo quý I/2019 diễn ra chiều 25/3/2019, lần đầu tiên 0,5% trong tổng số 200 tướng công an Việt Nam đã ‘can đảm’ nêu tên Trương Duy Nhất. Đó là Trung tướng Trần Văn Vệ, Chánh văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an. *Thập thò tướng công an…* Trương Duy Nhất là blogger đã bị mất tích tại Bangkok vào cuối tháng Giêng năm 2019 với nhiều nghi ngờ của dư luận về ‘Trương Duy Nhất bị mật vụ Việt Nam bắt cóc’... more »

Hoàng Anh Gia Lai bị thu hồi 742 hecta đất đầu tư tại Campuchia

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFA [image: Một nhà sư đi ngang qua panô quảng cáo một dự án bất động sản được tài trợ bởi tập đoàn người Việt Hoàng Anh Gia Lai ở thủ đô Viêng Chăn của Lào hôm 16/3/2011.] Một nhà sư đi ngang qua panô quảng cáo một dự án bất động sản được tài trợ bởi tập đoàn người Việt Hoàng Anh Gia Lai ở thủ đô Viêng Chăn của Lào hôm 16/3/2011 - AFP Hơn 740 hecta đất được Chính phủ Campuchia cấp cho tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của Việt Nam từ 10 năm trước để đầu tư trồng cao su sẽ bị thu hồi để trả cho cộng đồng người bản địa địa phương. Theo Reuters, tỉnh trưởng tỉnh Ratanakiri phía Đông... more »

Việt Nam lặp lại phản đối hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFA [image: Bà Lê Thị Thu Hằng, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Việt Nam.] Bà Lê Thị Thu Hằng, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Việt Nam - AFP Việt Nam lặp lại phản đối Trung Quốc tiến hành các hoạt động gần đây tại khu vực quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông. Trong cuộc họp báo thường kỳ vào chiều hôm nay 28 tháng 3, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam, Bà Lê Thị Thu Hằng, lặp lại với báo giới tham dự rằng Hà Nội đã gặp và trao công hàm phản đối Bắc Kinh về cuộc tập trận tại quần đảo Hoàng Sa từ ngày 22 đến 24 tháng 3 và về công bố kế hoạch xây dựng các đảo Phú Lâm, Duy Mộng, đảo Cây... more »

Thủ tướng Theresa May sẵn sàng từ chức nếu Nghị Viện Anh thông qua thỏa thuận Brexit

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Thanh Hà * *Theo *RFI [image: media] Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu tại Nghị Viện, Luân Đôn, ngày 27/03/2019 - ©UK Parliament/Jessica Taylor/Handout via REUTERS *Brexit đẩy Anh Quốc lún sâu vào khủng hoảng chính trị. Chiều ngày 28/03/2019 thủ tướng Theresa May cho biết bà sẵn sàng từ chức với điều kiện Nghị Viện Anh thông qua thỏa thuận bà đạt được với Liên Hiệp Châu Âu về thủ tục Brexit. Văn bản này đã hai lần bị Nghị Viện bác bỏ, nhưng các dân biểu Anh không đạt đồng thuận về bất kỳ phương án nào thay thế.* Bằng chứng rõ rệt nhất là trong cuộc biểu quyết thăm dò hôm qua về ... more »

Tập Cận Bình trả giá cho chiến lược 'giương Đông, kích Tây'?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Thu Hằng * *Theo *RFI [image: Tập Cận Bình trả giá cho chiến lược] Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong buổi họp Quốc Hội ngày 08/03/2019 tại Đại Lễ Đường Nhân Dân, Bắc Kinh - REUTERS/Thomas Peter *Thời gian gần đây xuất hiện một số dấu hiệu cho thấy căng thẳng, rạn nứt trong nội bộ guồng máy lãnh đạo Trung Quốc. Dù vẫn tập trung đầy quyền lực, nhưng ông Tập Cận Bình đang hứng chịu những lời chỉ trích, từ phía đối lập, ngay trong bộ máy cầm quyền và giới trí thức, về cách điều hành nền kinh tế và những quyết định mang tính chiến lược của ông.* Cách đây một năm, chủ tịch Trung ... more »

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung mở lại với dự báo sẽ rất gay go

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Trọng Nghĩa * *Theo *RFI [image: media] Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin cùng với các thành viên đoàn đàm phán đến Bắc Kinh, ngày 28/03/2019 - REUTERS/Jason Lee *Ngày 28/03/2019, đại diện Thương Mại Robert Lighthizer và bộ trưởng Tài Chính Mỹ Steven Mnuchin đã đến Trung Quốc để chuẩn bị cho vòng đàm phán mậu dịch mới, bắt đầu từ ngày mai (29/03).* Cuộc đàm phán được dự báo rất gay go. Phía Trung Quốc khẳng định còn *« rất nhiều việc »* phải làm trong lúc Hoa Kỳ khuyên mọi người đừng kỳ vọng nhiều vào kết quả cuộc họp. Trong cuộc họp... more »

Chính phủ Việt Nam phải làm gì để giải thoát Đoàn Thị Hương

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ * *Theo BĐLB *VOA [image: Đoàn thị Hương được cảnh sát hộ tống rời phiên tòa ngày 14 tháng Ba, 2019.] Đoàn thị Hương được cảnh sát hộ tống rời phiên tòa ngày 14 tháng Ba, 2019. Vào sáng ngày 13/2/2017 tại Sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Kim Chính Nam, người anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Chính Ân, bị Siti Aisyah, 25 tuổi và Đoàn Thị Hương, 29 tuổi, tấn công bằng chất VX, một vũ khí hóa học bị Liên Hiệp Quốc cấm, và chết ngay sau đó. Hai phụ nữ này là những người duy nhất bị cảnh sát Malaixia bắt giữ và buộc tội giết người sau khi bốn n... more »

Suy nghĩ từ một trăn trở của ông Nguyễn Đình Bin

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Trân Văn * *Theo blog *VOA [image: Một đoạn trong bài viết trên trang FB của ông Nguyễn Đình Bin.] Một đoạn trong bài viết trên trang FB của ông Nguyễn Đình Bin. Trung tuần tháng này, ngày 19 tháng 3, ông Nguyễn Đình Bin, cựu Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương đảng CSVN, cựu Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao của chính phủ Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, than trên trang facebook của ông “15 năm một nghị quyết – Vết thương dân tộc vẫn chưa lành!” (1). Nghị quyết mà ông Bin đề cập là Nghị quyết 36 NQ/TW được Bộ Chính trị đảng CSVN ban hành ngày 26 tháng 3 năm 2004, nhằm định hư... more »

TQ kiểm tra an toàn sản xuất trên toàn quốc sau vụ nổ chết chóc

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *VOA [image: Hiện trường vụ nổ hôm 22/3.] Hiện trường vụ nổ hôm 22/3. Trung Quốc sẽ tiến hành chương trình kiểm tra kéo dài một tháng trên toàn quốc về vấn đề an toàn hỏa hoạn và hóa chất nguy hiểm, sau khi xảy ra vụ nổ làm 78 người chết tại một nhà máy thuốc trừ sâu tuần trước. Reuters dẫn lời Bộ Quản lý Tình trạng Khẩn cấp nói trong một thông báo cuối ngày 27/3 rằng chính quyền cần “hiểu sâu” về các bài học từ vụ nổ làm hàng chục người chết ở tỉnh Giang Tô. Các cơ quan phụ trách về an toàn được yêu cầu phải điều tra các doanh nghiệp “nhỏ và hỗn loạn” và đảm bảo rằng các c... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?