Tin đọc nhanh – 31/03/2019

Tin đọc nhanh – 31/03/2019
(Reuters) – Thái Lan : Hơn 100 người tập hợp phản đối kết quả bầu cử.
Chiều ngày 31/03/2019 khoảng hơn 100 nhà đối lập Thái Lan tập hợp trước tượng đài Chiến Thắng ở thủ đô Bangkok phản đối ủy ban bầu cử hoãn ngày công bố kết quả đến 09/05/2019. Theo kết quả kiểm phiếu, trong cuộc bỏ phiếu bầu lại Quốc Hội Thái Lan hôm 24/03/2019, đảng đối lập Pheu Thai –thân cựu thủ tướng Thaksin, về đầu nhưng lại thua số ghế so với đảng Palang Pracharat của bên quân đội.
(AFP) – Trung Quốc : Nổ xưởng điện tử, 7 người chết. 
Tai nạn xảy ra ngày 31/03/2019 tại khu công nghiệp Côn Sơn, tỉnh Giang Tô. Bảy công nhân chết tại chỗ, 5 người bị phỏng. Chính quyền địa phương xác nhận tai nạn nhưng không rõ nguyên nhân.
(AFP) – Thổ Nhĩ Kỳ : Bầu cử địa phương, tổng thống Erdogan lo thất bại. 
Ngày 31/03/2019 khoảng 30 thành phố lớn, lá phổi kinh tế quốc gia được đặc biệt quan tâm bầu lại lãnh đạo. Nếu Ankara và Istanbul rơi vào tay đối lập sẽ là một trận địa chấn chính trị trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng. Mọi biện pháp hù dọa tinh thần đã được sử dụng kể cả đồng hóa đối lập với khủng bố ly khai. Sự kiện tổng thống Erdogan đích thân tham gia 102 cuộc mít-tinh trong vòng 50 ngày phản ánh tâm trạng bất an.
(AFP) – Afghanistan : Phó tổng thống thóat chết trong đường tơ kẽ tóc.
Ngày 30/03/2019 Abdul Rachid Dostom, phó tổng thống Afghanistan thóat chết trong một vụ phục kích của Taliban tại tỉnh Balkh, ở miền bắc Afghanistan trong khi nhân vật lãnh đạo, nguyên là thủ lĩnh võ trang thuộc sắc tộc Ouzbekistan đi vận động bầu cử. Trận đánh kéo dài hơn một tiếng đồng hồ, một cận vệ tử thương. Còn phía Taliban thông báo bắn chết 4 cận vệ và phá hủy một xe bọc thép của Abdul Rachid Dostom.
(AFP) – Libye : Hội nghị hoà giải dân tộc vào tháng 7 ? 
Hội nghị quốc tế sẽ được triệu tập tại Addis Abeba, thủ đô Ethiopia để giúp các phe tranh chấp ở Lybia hòa giải thóat cuộc khủng hoảng hiện nay. Đó là tuyên bố của chủ tịch tổ chức Liên Hiệp Châu Phi, Moussa Faki trong cuộc họp báo tại Tunis hôm 30/03/2019, sau một cuộc thảo luận có sự tham gia của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, đại diện ngoại giao Châu Âu Federica Mogherinivà tổng thư ký Liên Đoàn Ả rập Aboul Gheith.
(AFP) – Venezuela lại mất điện, người dân lại xuống đường. 
Ngày 30/03/2019 phe trung thành với tổng thống Nicolas Maduro và phe ủng hộ lãnh đạo đối lập Juan Guaino biểu tình rầm rộ trong bối cảnh cả nước bị mất điện. Cảnh sát dùng lựu đạn cay để giải tán phe đối lập tụ tập ở nhiều khu phố thủ đô. Tổng thống tự xưng kêu gọi dân chúng “tranh đấu dẹp chế độ bất hợp pháp của Maduro”.
(AFP) – Cảnh sát Philippines bị cáo buộc “sát hại” 14 nông dân. 
Tổ chức bảo vệ nhân quyền Karapatan và đại diện cho giới nông gia Philippines ngày 31/03/2019 tố cáo cảnh sát “sát hại” 14 nông dân trên đảo Negros. Đây là nơi được gọi là lá phổi của ngành công nghiệp sản xuất đường mía của Philippines. Vụ việc  xảy ra hôm 30/03/2019. Cảnh sát Philippines giải thích đã phản công tự vệ và chính các nông dân nổ súng trước. Những người này bị tình nghi là “cảm tình viên cộng sản”. Tuy nhiên một số nguồn tin thông thạo cho rằng, tất cả bắt nguồn tự một vụ tranh chấp đất đai.
(AFP) – Đức giáo hoàng kết thúc chuyến viếng thăm Maroc ngắn ngày. 
Tại Thủ đô Rabat, hôm 31/03/2019 lãnh đạo tòa thánh Vatican gặp gỡ cộng đồng người theo đạo Thiên Chúa tại Maroc. Trong buổi nói chuyện hôm trước với quốc vương Mohammed VI, giáo hoàng Phanxicô nhấn mạnh đến ưu tiên cho đối thoại liên tôn giáo với đạo Hồi.
(AFP) – Trùng tu di sản của văn hào Mỹ Hemingway tại Cuba.
Mặc dù quan hệ giữa Washington và La Habana căng thẳng, quỹ Finca Vigia của Mỹ cộng tác với nhiều cơ quan tại Cuba để trùng tu di sản của Hemingway tại Cuba. Finga Vigia cũng là tên ngôi nhà ở ngoại ô phía đông nam La Habana, nơi tác giả của Ngư Ông và Biển Cả từng cư ngụ. Ngày 30/03/2019 đôi bên khởi động dự án trùng tu khu di tích này. Một lần nữa Hemingway là nhịp cầu giữa Mỹ và Cuba. Trong suốt thời gian từ 1939 đến 1960 văn hào Ernest Hemingway thường xuyên sống giữa Hoa Kỳ và Cuba.
(AFP) – Sức khỏe của Mick Jagger suy yếu, ban nhạc Rolling Stones phải hủy vòng lưu diễn tại Mỹ và Canada. 
Chính Mick Jagger thông báo tin này hôm 31/03/2019 và giải thích bác sĩ bắt ông nghỉ dưỡng một thời gian. Tin nhắn qua Twitter không nói rõ nam danh ca đã 75 tuổi này bị bệnh gì và phải nghỉ dưỡng bao lâu. Nhưng Mick Jagger hứa hẹn “sẽ cố gắng hết sức mình” để chuộc lỗi với người hâm mộ. Rolling Stones phải tạm hủy chương trình lưu diễn tại Bắc Mỹ được dự trù từ ngày 20/04/2019 đến 29/06/2019.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện