-Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

TQ tiếp tục ngưng áp thêm thuế với xe và phụ tùng ôtô Mỹ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Theo *VOA [image: Quan chức Trung Quốc và Mỹ trong cuộc thương thảo cuối năm 2018.] Quan chức Trung Quốc và Mỹ trong cuộc thương thảo cuối năm 2018. Quốc vụ Viện Trung Quốc hôm 31/3 thông báo rằng nước này sẽ tiếp tục ngưng áp thêm thuế đối với xe và phụ tùng ôtô Mỹ sau ngày 1/4. Reuters dẫn lời chính quyền Bắc Kinh nói rằng đây là một cử chỉ thiện chí nhằm đáp lại việc Washington hoãn tăng thuế đánh vào các mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Hồi tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc cho biết sẽ ngưng áp thêm thuế 25% đối với xe và phụ tùng ôtô sản xuất tại Mỹ trong vòng ba tháng sau kh... more »

Máy bay TQ vượt ranh giới hàng hải, Đài Loan phản đối

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Theo *VOA [image: Máy bay chiến đấu J15 của Trung Quốc.] Máy bay chiến đấu J15 của Trung Quốc. Đài Loan hôm 31/3 lên án hành động “khiêu khích” từ Bắc Kinh sau khi hai chiếc máy bay chiến đấu của Trung Quốc bay ngang qua đường ranh giới hàng hải trong bối cảnh ngày càng có nhiều căng thẳng giữa hai bên. Reuters dẫn một tuyên bố của Bộ Quốc phòng của hòn đảo tự trị nói rằng sớm ngày 31/3, Đài Loan đã nhanh chóng triển khai các máy bay để “đuổi” hai chiếc máy bay chiến đấu của Trung Quốc sau khi chúng bay qua ranh giới hàng hải tại Eo biển Đài Loan Bộ này nói thêm rằng động thái c... more »

Ai thắng trong Chiến tranh thương mại Mỹ Trung? Việt Nam.

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Cherry Reynard * *Khánh Anh* dịch *Theo *VNTB *Khi cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ nổ ra, cần chú ý để biết ai có thể hưởng lợi. Khi Trung Quốc không còn là cơ sở sản xuất chi phí thấp nữa- vì bắt buộc hoặc vì dự định- ai được hưởng lợi? Không ai khác: Việt Nam.* Việt Nam từ lâu đã có thể tự hào rằng các công ty quốc tế như Intel, Samsung, Adidas và Nike chọn cơ sở sản xuất ở Việt Nam. Một trong mười điện thoại thông minh trên thế giới được sản xuất tại đây. Tuy nhiên, xung đột thương mại Mỹ và Trung Quốc đã đẩy các công ty ra khỏi Trung Quốc và hướng về Việt Nam. Mộ... more »

Lịch sử TP.HCM sẽ được viết bởi 'Tan Thành C.'?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Minh Châu * *Theo *VNTB *“Chức danh mới nhất của ông Tất Thành Cang được niêm yết công khai tại kiôt thông tin phục vụ Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 26 khóa X, diễn ra ngày 30-3: phó ban chỉ đạo công trình ‘Lịch sử TP.HCM’”. * Tất Thành Cang Bản tin ở rất nhiều bài báo đã cho biết như vậy. Theo các bài báo, Thành ủy TP.HCM đang đặt hàng Hội Lịch sử TP.HCM làm một công trình nghiên cứu lịch sử TP.HCM gồm các giáo sư, nhà khoa học tham gia thực hiện. Quá trình làm công trình sẽ thành lập một ban chỉ đạo để định hướng nội dung. Khi công trình hoàn thành, ban này sẽ thành lập hội đ... more »

Xã luận Thời báo Đài Loan: Cuộc chơi của Trung Quốc sẽ rất dài

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Phạm Nguyên Trường* dịch *Theo *VNTB *Chuyến thăm của Tập Cận Bình tới châu Âu một lần nữa chứng tỏ rằng trật tự thế giới đang thay đổi. Kế hoạch dài hạn của Bắc Kinh với quy mô có thể sánh ngang với sự vươn lên của Mỹ sau Thế chiến II. Hợp đồng mua máy bay Airbus không chỉ là hoạt đông kinh tế, vì Trung Quốc đang tìn cách tổ chức lại hệ thống thương mại quốc tế. Tờ báo ở Đài Loan tin rằng Trung Quốc đang cố gắng lôi kéo các nước về phía mình.* Chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình tới châu Âu một lần nữa chứng tỏ trật tự thế giới đang thay đổi, đặc biệt là quan hệ gi... more »

Lẽ nào Việt Nam tính điểm cuộc đời?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Tâm Don * *Theo *VNTB *Mùa hè năm 2018, một nam thanh niên ở quận Thương Nam (Cangnan), thị trấn Ôn Châu (Wenzhou), tỉnh Chiết Giang thi đậu vào một trường đại học danh giá ở Bắc Kinh- Trung Quốc. Cả nhà hết sức vui mừng, nhưng một cú điện thoại từ nhà trường đã sớm dập tắt niềm hoan hỉ của họ: vì người cha nằm trong danh sách « người không có điểm tín nhiệm », trường không thể nhận nam thanh niên vào học.* Ông Nguyễn Anh Tuấn – CEO của Diễn đàn toàn cầu Boston tại Diễn đàn Internet Việt Nam 2019 (VIF19) - Vietnamnet Vào năm 2014, Trung Quốc bắt đầu tiến hành xây dựng bộ Hệ thống ... more »

Xảo trá, lật lọng là bản chất và thuộc tính mang thương hiệu cộng sản

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Nguyễn Đăng Quang * *Theo *Tiengdan *Lời nói đầu của tác giả**: **Hôm nay ngày 01/04, là ngày Cá Tháng Tư (April Fool’s Day), hiểu theo phong tục phương Tây là ngày quốc tế nói dối. Song những thông tin, dữ liệu, số liệu trong bài viết này là rất nghiêm túc, chính xác và đúng sự thực 100%. Xin mời quý độc giả kiểm chứng. Nếu phát hiện có chi tiết nào sai sự thật, tác giả sẵn sàng chịu trách nhiệm. Xin cảm ơn.* Xã hội loài người luôn căm ghét, nguyền rủa sự giả dối. Thời đại nào căn bệnh xấu xa này cũng tồn tại, nhưng sự giả dối được nâng lên thành xảo trá thì hầu như chỉ có dưới ... more »

Cần khởi tố hình sự vụ bạo lực học đường ở Hưng Yên

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Chu Mộng Long * *Theo *Tiengdan Lần đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp ra tay “dẹp loạn” tại một trường phổ thông để chấn chỉnh nạn bạo lực học đường. Cách chức cả Ban Giám hiệu trường THCS Phù Ủng, theo tôi, chỉ là bước đầu. Xem xét sự vụ với tính chất nghiêm trọng của nó, cần khởi tố hình sự về các tội danh: hành hạ, hạ nhục người khác, kể cả tội che giấu, không tố giác tội phạm. Về tội hành hạ, hạ nhục người khác, do đám trẻ vị thành niên nên có thể miễn trách nhiệm hình sự, nhưng phải đưa vào trại giáo dưỡng. Về tội che giấu hay không tố giác tội phạm, thủ phạm hiển nh... more »

Ba Đình 'lạc hướng', do quan thấy chơi bẩn

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Trần Nguyên Thao * *Theo *DLB Quan sát viên quốc tế nhốn nháo tìm “kẻ giật giây”, khi thượng đỉnh Trump – Kim tại Hà Nội cuối tháng 02 tan vỡ. Vài ngày sau, mùng 02 tháng 03 Tổng Thống Trump, làm Bắc Kinh chưng hửng khi yêu cầu Trung Cộng gỡ bỏ ngay lập tức tất cả các biểu thuế trên mọi sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ bao gồm thịt bò, thịt heo, v.v... dựa trên thực tế là chúng ta đang triển khai tốt đẹp những cuộc thảo luận thương mại..." [1] Cùng ngày, Trung cộng bị Mỹ vạch trần gian kế, lâu nay giả vờ nghèo túng “đóng cửa đi ăn mày”. Từ lý do này, đại diện thương mại Mỹ tại WT... more »

Tại sao chùa Ba Vàng bị đánh vào lúc này?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Ngàn Hương * *Theo *DLB Những ai theo dõi nguồn tin trên báo chí lề đảng trong thời gian gần đây, đều phát hiện ra một điều rất bất thường. Đó là một chiến dịch hết sức rầm rộ trong làng báo, đồng loạt đánh chùa Ba Vàng, tọa lạc tại TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, do Đại Đức Thích Trúc Thái Minh trụ trì. Hàng trăm tờ báo đồng loạt đăng bài về những hoạt động được cho là mê tín dị đoan, thu tiền bất chính như “cúng oan gia trái chủ”, “gọi vong”, “trục vong”… đang phát triển rầm rộ tại chùa Ba Vàng, một trong những ngôi chùa được ca ngợi là lớn nhất, đẹp nhất và nổi tiếng nhất Việt N... more »

Liên Hiệp Quốc : Lào nợ nhiều, dân đói vì theo con đường tơ lụa

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Tú Anh * *Theo *RFI [image: media] Một nạn nhân lũ lụt ở tỉnh Attapeu nhận đồ cứu trợ hôm 27/07/2018 - Nhac NGUYEN / AFP *Chiến lược phát triển kinh tế của chế độ Xã hội Chủ nghĩa Lào phục vụ một thiểu số đặc quyền lợi trong khi thành phần dân chúng còn lại nghèo đi. Trên đây là nhận định của đặc sứ Liên Hiệp Quốc về nhân quyền và nạn nghèo khó Philip Alston. Viêng Chăn được khuyến cáo nên bớt tập trung vào dự án "con đường tơ lụa " của Trung Quốc mà nên tập trung lo cho trẻ con và dân nghèo.* Những đập thủy điện khổng lồ, những tài nguyên thiên nhiên nhượng cho Trung Quốc khai ... more »

Việt Nam và Ấn Độ diễn tập tìm kiếm và cứu nạn trên biển

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh hoạ: Tàu Satpura F48 của Hải quân Ấn Độ ở cảng Tiên Sa, Đà Nẵng hôm 4/6/2013.] Hình minh hoạ: Tàu Satpura F48 của Hải quân Ấn Độ ở cảng Tiên Sa, Đà Nẵng hôm 4/6/2013 - AFP Tàu tuần tra ICGS VIJIT của Cảnh sát Biển Ấn Độ vào ngày 1 tháng 4 cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng tiến hành chuyến thăm hữu nghị Việt Nam và cùng tập trận với phía nước chủ nhà về tìm kiếm, cứu hộ trên biển. Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam thông báo về chuyến thăm kéo dài 4 ngày của tàu tuần tra ICGS Vijit do chỉ huy T Ashish làm trưởng đoàn. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Cảnh sát Biển Việt... more »

Cựu PCT Thanh Hóa, bị kỷ luật, được về lại Sở Xây Dựng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFA [image: "Hotgirl Thanh Hoá" Trần Vũ Quỳnh Anh sở hữu khối tài sản "khủng" tại Thanh Hoá và Hà Nội] "Hotgirl Thanh Hoá" Trần Vũ Quỳnh Anh sở hữu khối tài sản "khủng" tại Thanh Hoá và Hà Nội - thanhnien Cựu phó chủ tịch tỉnh Thanh Hóa bị cách chức vì ‘nâng đỡ không trong sáng’ nữ nhân viên được đưa về lại Sở Xây Dựng. Đó là trường hợp Ông Ngô Văn Tuấn, người bị cách chức ngày 18 tháng 1 năm ngoái bởi lý do ‘vi phạm rất nghiêm trọng trong công tác bổ nhiệm cán bộ’. Tin từ trong nước loan đi ngày 31 tháng 3 cho biết Sở Xây Dựng nơi Ông Ngô Văn Tuấn từng làm giám đốc xin cho... more »

Bộ GD-ĐT đi Hưng Yên về vụ nữ sinh bị đánh hội đồng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh họa: Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nha (phải) tại một lễ ký kết với phía Nhật tháng 5/2016] Hình minh họa: Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nha (phải) tại một lễ ký kết với phía Nhật tháng 5/2016 - AFP Ngày Chủ nhật 31 tháng 3, Bộ trưởng Giáo dục- Đào tạo Phùng Xuân Nhạ về Hưng Yên làm việc lãnh đạo tỉnh này. Nội dung làm việc được truyền thông trong nước loan đi là về vụ một nữ sinh lớp 9 bị nhóm bạn đánh, lột đồ, quay clip tung lên mạng. Các báo dẫn phát biểu của Ông Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch Tỉnh Hưng Yên, là sẽ xem xét lại toàn bộ qui trình xử lý vụ việc. ... more »

Hậu điều trần: LHQ lấy làm tiếc về mức độ hiểu biết Công ước nhân quyền của Việt Nam

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Trịnh Chu * *Theo *Luatkhoa Bàn chủ toạ cuộc điều trần của chính phủ Việt Nam trước Uỷ ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc, ngày 11/3/2019. Ảnh: UN Web TV. Ngày 28/3, Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã công bố bản Nhận xét Kết luận về Việt Nam, trong đó viết rằng, Ủy ban lấy làm tiếc vì mức độ hiểu biết của nhà nước Việt Nam đối với Công ước Quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR) còn khiếm khuyết. Kết luận này được đưa ra sau hai phiên điều trần của chính phủ Việt Nam trước Uỷ ban Nhân quyền vào ngày 11-12/3/2019 vừa qua tại Geneva (Thuỵ Sĩ). Đây là bản Nhận xét Kết luận lần t... more »

Tập Cận Bình đã đi lạc nước trên bàn cờ chiến lược Mỹ-Trung

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Nguyễn Quang Dy * *Theo *Danquyen Tập Cận Bình (Xi Jinping) là một nhân tài, với kỳ tích chống tham nhũng, củng cố quyền lực, cải tổ quân đội, phát triển đất nước, vì “Giấc mộng Trung Hoa”. Về quyền lực, Tập Cận Bình không thua kém Mao Trạch Đông (Mao Zeitung) và Đặng Tiểu Bình (Deng Xiaoping), đã vượt lên trên Giang Trạch Dân (Jiang Zemin) và Hồ Cẩm Đào (Hu Jintao). Có thể nói, Tập Cận Bình hơi giống Donald Trump (muốn “làm nước Mỹ vĩ đại trở lại”), vì ông cũng muốn “làm Trung Quốc vĩ đại trở lại”. Nhưng chính vì vậy, Cận Bình đã quá nôn nóng, muốn vượt Mỹ để làm bá chủ thế giớ... more »

Phá nát núi ở Khánh Hòa để xây biệt thự mà chính quyền ‘không rõ’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *Nguoi-viet Đường lên đỉnh núi Chín Khúc được đào xới tan nát - nhìn từ thành phố Nha Trang. (Hình: Người Lao Động) KHÁNH HÒA, Việt Nam (NV) – Hàng loạt dự án mang danh “trồng rừng” nhưng nhiều hécta đất đá cùng cây cối trên núi Chín Khúc, giáp Nha Trang với huyện Diên Khánh, Cam Lâm bị đào xới núi xây khu biệt thự, trong khi chính quyền địa phương nói… không biết. Theo báo Người Lao Động, núi Chín Khúc nằm phía Tây thành phố Nha Trang, trước đây cây cối xanh tươi, nay bị chặt hạ, để lại đồi trọc. Nhiều hécta đất đá bị đào bới, san lấp để làm dự án. Từ chân núi lên đến đỉnh... more »

Bị công an bắn vào ngực, thanh niên ‘thà chết’ đòi công bằng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *Nguoi-viet Vết thương trên ngực chảy máu rất nhiều nhưng anh Nguyễn Hoàng Tâm nhất quyết không đến bệnh viện cấp cứu. (Hình: Thanh Niên) BẾN TRE, Việt Nam (NV) – Bị công an bắn vào ngực nhưng anh Nguyễn Hoàng Tâm cho biết nếu công an không trả lại công bằng cho mình, thì “thà chết không đi bệnh viện.” Khoảng 9 giờ sáng 30 Tháng Ba, 2019, sau khi bị công an bắn trúng người mình hai phát, anh Nguyễn Hoàng Tâm (29 tuổi, ngụ ấp Quới Thạnh Đông, xã Quới Sơn, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) vẫn ngồi trên ghế nhựa trước cửa nhà, máu từ vết thương bị bắn trên vùng ngực chảy trên n... more »

Dự Án Bôxit Sập Bẫy TQ: Lỗ Chục Triệu Đôla/Năm

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Theo *Vietbao SAIGON -- Nhiều vị trí thức đã nói từ lâu, bây giờ chính phủ mới thú nhận: Dự án bôxit “sập bẫy” nhà thầu Trung Quốc... Báo Tuổi Trẻ nêu câu hỏi: Dự án bôxit “sập bẫy” nhà thầu Trung Quốc ra sao? “Nếu sản xuất đủ 660.000 tấn theo kế hoạch thì tổng lỗ năm 2015 của Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ khoảng 37,4 triệu USD”. Các dự án bôxit hiện đang có nguy cơ rủi ro cao. Đặc biệt, nếu không có những biện pháp giải quyết kịp thời thì mức độ rủi ro này sẽ ngày càng gia tăng. Nhiều chuyên gia đã nhận định chủ đầu tư là Tập đoàn Công nghiệp than - k... more »

Mai sau còn lại gì?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Song Chi * *Theo blog *RFA *Tuổi trẻ thế giới và vấn đề môi trường* Greta Thunberg, nhà hoạt động trẻ người Thụy Điển, một tiếng nói nổi bật trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, đã được đề cử giải Nobel Hòa bình năm nay. Nếu chiến thắng, cô sẽ trở thành người trẻ tuổi nhất đoạt giải này, 16 tuổi, trẻ hơn cả Malala Yousafzai, người Pakistan 17 tuổi khi nhận giải vào năm 2014. Thunberg bắt đầu đình công và không đến trường vào mỗi thứ Sáu mùa hè năm 2018, và thay vào đó đã biểu tình trước Quốc hội Thụy Điển để yêu cầu các biện pháp hiệu quả hơn chống lại biến đổi khí hậu. Sau ... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?