Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Công khai: Thiếu công, thừa… khai!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Thiên Hạ Luận * *Theo blog* VOA [image: Hình minh họa.] Hình minh họa. Scandal liên quan đến gian lận ở Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông 2018 vừa được hâm nóng. Tuy cuộc điều tra kéo dài đã chín tháng nhưng giới hữu trách chỉ công bố một phần kết quả điều tra... Dù vẫn khẳng định không có vùng cấm nhưng các viên chức hữu trách vừa tạo ra vùng… CÂM. Cam kết sẽ loan báo công khai kết quả điều tra hiện chỉ mới thấy nửa sau là… KHAI tới mức công chúng không chịu nổi! *** Tháng 7 năm ngoái, sau khi Bộ Giáo dục – Đào tạo (Bộ GDĐT) công bố kết quả Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ... more »

Tiếng vọng Ba Vàng: 'Gậy ông đập lưng ông!'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Chiến Thành * *Theo blog* RFA [image: Các sư đang cúng cho Ông Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại chùa Quốc Tự ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 23/9/2018] Các sư đang cúng cho Ông Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại chùa Quốc Tự ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 23/9/2018 - AFP Cả xã hội Việt Nam đang “lên đồng tập thể”, nguyền rủa chùa Ba Vàng và những tội nhân liên quan. Điều này hẳn nhiên phải thế, dù đấy chỉ là phần nổi của tảng băng. “Quỷ lộng chùa hoang” ở Ba Vàng đúng là tội ác đáng phải vạch mặt. Nhưng sự trừng phạt, nếu có, thì không phải chỉ một mình ngôi chùa này “trả nghiệp”. Tội lỗ... more »

'Bớt phàn nàn về chính trị' hay sự vô tâm hiện thực?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Nguyễn Hiền * *Theo *VNTB *Xã hội Việt Nam có tương lai hay không, chính là dựa vào sự quan tâm các khía cạnh của đời sống kinh tế - chính trị - xã hội. Khi giá xăng tăng cao, các nhà phân phối xăng sử dụng tiền lãi để đầu tư ngoài ngành và tham nhũng, thì sự “than thở” lại có tác dụng như một lưu tâm hiện thực. Và quả vậy, tương lai của quốc gia không hề được bỏ rơi từ chính sự "than thở" đó.* A Flying Andrew, một fanpage của Nguyễn Đức Anh, một du học sinh đang sống ở Châu Âu, người mà đầu tháng 3 đã tung ra video “Chính trị Việt Nam cho người trẻ - Điều cần biết”. “Mình cảm t... more »

Bộ Chính trị Việt Nam chuẩn bị kỳ 'Hoa Sơn luận kiếm'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Trúc Giang * *Theo *VNTB *Tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung nói rằng Hoa Sơn luận kiếm là một sự kiện đặc biệt trong võ lâm đương thời. Trong đó những cao thủ có tiếng tăm nhất sẽ được mời đến núi Hoa Sơn, thi thố võ nghệ. Năm người mạnh nhất sẽ được gọi là Thiên hạ ngũ tuyệt.* Bộ ba Dũng - Trọng - Mạnh Hôm 29-3, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã triệu hồi các nguyên lão về hưu để chuẩn bị cho đại hội toàn giáo lần thứ 13 sẽ diễn ra trong 2 năm nữa. Một ngày sau đó, tại TP.HCM, bí thư Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị lần thứ 26 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2015-2020. Mộ... more »

Bài lảng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Nguyễn Tường Thuỵ * *Theo *VNTB *Cho đến bây giờ thì ai cũng tin rằng nhà báo Trương Duy Nhất bị bắt ở Thái Lan, hiện đang bị giam ở trại T16 và gia đình đã đến thăm. Thế nhưng mọi thông tin về phía nhà cầm quyền Việt Nam thì không có gì để khẳng định ông đã bị bắt.* Trương Duy Nhất Thật vậy, trong cuộc họp báo ngày 25/3, báo chí đặt ra câu hỏi về thông tin trên mạng xã hội nói Trương Duy Nhất bị bắt, thực hư thế nào. Tuy nhiên phần trả lời của trung tướng Trần Văn Vệ, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an chỉ nói Trương Duy Nhất đã có vi phạm này nọ trong vụ án V... more »

Uy tín chế độ không nên tiếp tục được đo bằng 'thước Phùng Xuân Nhạ'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*FB Huy Đức * *Theo *Tiengdan Việc “khẩn trương xác minh, xử lý” trường hợp “nữ sinh lớp 9 bị đánh hội đồng” ở Hưng Yên là việc của chính quyền địa phương chứ không phải việc của ông cán bộ cấp vụ. Đây phải được coi là vụ án “làm nhục người khác” mà tố tụng hình sự đã quy định rất rõ trình tự truy cứu trách nhiệm và áp dụng hình phạt cho người phạm tội là trẻ “vị thành niên” hay người thành niên. Điều người dân chờ đợi ở Bộ Giáo dục là hành động của ông Bộ trưởng. Việc sửa điểm thi ở dăm ba tỉnh; “đổi tình lấy điểm” hoặc lạm dụng tình dục với học sinh ở một trường nào đó có khi chỉ... more »

Chính ổng!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Đỗ Ngà * *Theo *Tiengdan Năm 2010 dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam dài 1.570 km tổng giá trị theo dự toán lúc đó là 56 tỷ đô. Tính ra suất đầu tư cho mỗi km là 32 triệu đô, trong khi đó GDP của Việt Nam lúc đó chỉ có 115 tỷ đô, tức dự án đường sắt này có giá trị tương đương với 50% GDP của Việt Nam lúc đó. Dự án được ông Nguyễn Tấn Dũng ký phê duyệt và trình lên quốc hội. Lập tức xảy ra sự phản đối dữ dội từ phía nhân dân. Nhìn thấy xu thế xã hội như vậy đại biểu Quốc hội số thì phản đối số thì ủng hộ. Hầu hết những người phản đối, họ đều nắm rõ tính thiệt hơn cửa dự án, còn số ủng... more »

Công an 'mời' người bảo vệ môi trường ở Tam Đảo 'làm việc'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Mẹ Nấm * *Theo *DLB Ngày 26/3/2019, công an huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) “mời” một công dân ký tên vào Bản kiến nghị công bố đánh giá tác động môi trường của dự án du lịch sinh thái tại vườn quốc gia Tam Đảo của dự án SunGroup đến trụ sở làm việc. Như thường lệ, yêu cầu xoá bài viết và những chia sẻ liên quan đến dự án của tập đoàn SunGroup được đưa ra. Lý do đưa ra trong giấy mời ghi rõ: *“Liên quan tới việc chia sẻ trên mạng những nội dung phản đối chính sách của đảng và nhà nước”.* Công dân bị mời đi làm việc là người địa phương, thường trú tại xã Tam Quan (huyện Tam Đảo). Đị... more »

Từ đồng chí đến 'đồng chí'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Kông Kông * *Theo *DLB Bài hát Tình Đồng Chí trong thời kháng chiến nhạc và lời đều mộc mạc, chân tình. Rất gần gũi với người nghe, đặc biệt với người đang dấn thân vào cuộc chiến. Ví dụ *“áo anh rách vai, quần tôi có hai mảnh vá...”!* Ngày đó họ nghèo vì bị “thực dân, phong kiến bóc lột”. Chính vì bị “bóc lột” nên họ là đồng chí. Xương máu họ hy sinh để “xã hội được công bằng, không còn cảnh người bóc lột người”. Kết quả đẫm máu, xương họ thành núi, máu họ thành sông và sau 44 năm đảng thống lĩnh đất nước bây giờ xã hội lại bị phân cực dữ dội hơn trước! Họ bị giai cấp cán bộ đả... more »

Brexit : Viễn cảnh Anh rời Liên Âu không thỏa thuận ngày một rõ nét

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Thanh Hà * *Theo *RFI [image: media] Biểu tình phản đối Brexit bên ngoài Nghị Viện Anh, 27/03/2019 - REUTERS/Dylan Martinez *Chiều hôm qua 29/03/2019, đúng vào ngày mà lẽ ra Luân Đôn chính thức ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu, Nghị Viện Anh lại bác bỏ thỏa thuận về Brexit của thủ tướng Theresa May với 344 phiếu chống và 286 phiếu thuận.* Trên nguyên tắc sau ba lần văn bản này bị bác, nước Anh phải ra đi theo kịch bản "no deal" vào ngày 12/04/2019. Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Donald Tusk lập tức khẩn cấp triệu tập thượng đỉnh Liên Âu vào ngày 10/04/2019. Luật sư Hoàng Đức Thắng, một người... more »

Ác mộng cho Trung Quốc nếu Đài Loan để Mỹ dùng đảo Ba Bình ở Biển Đông

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Trọng Nghĩa * *Theo *RFI [image: media] Hải Quân Đài Loan và 4 chiếc tàu phá mìn lớp Aggressive mua của Hoa Kỳ. Ảnh chụp ngày 01/03/2019 tại một căn cứ Hải Quân ở miền nam Đài Loan - JAMES HUANG / AFP *Dù không chiếm lĩnh vị trí đầu trong dòng thời sự quốc tế trong những ngày gần đây, nhưng vấn đề Đài Loan tiếp tục gây xáo động trong quan hệ Mỹ-Trung vào lúc hai bên bước vào điều có thể gọi là giai đoạn cuối rất gay go của vòng đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại. Giới quan sát ghi nhận một loạt động thái ngoại giao-quân sự của Washington mang dụng ý thị uy trên hi... more »

Huawei: Mỹ nên thôi ‘thái độ của kẻ thua cuộc’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *VOA [image: Quách Bình, chủ tịch luân phiên của Huawei, nói chính phủ Mỹ muốn bôi nhọ Huawei vì họ không thể cạnh tranh với hãng viễn thông hàng đầu thế giới này.] Quách Bình, chủ tịch luân phiên của Huawei, nói chính phủ Mỹ muốn bôi nhọ Huawei vì họ không thể cạnh tranh với hãng viễn thông hàng đầu thế giới này. Công ty Công nghệ Huawei của Trung Quốc kêu gọi Washington từ bỏ “thái độ của kẻ thua cuộc” và một lần nữa bác bỏ những cáo buộc của Mỹ nói rằng thiết bị của họ có thể được Bắc Kinh sử dụng để do thám, trong khi hoạt động kinh doanh của công ty suy yếu giữa sự săm... more »

Trump nhắm tăng cường chế tài các công ty nước ngoài làm ăn với Venezuela

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *VOA [image: Cố văn An ninh Quốc gia John Bolton] Cố văn An ninh Quốc gia John Bolton Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét áp đặt chế tài lên các công ty từ các quốc gia khác làm ăn với Venezuela để cắt đứt nguồn thu cho Tổng thống Nicolas Maduro, cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, John Bolton, nói với Reuters TV hôm thứ Sáu. “Chúng tôi đang nhắm đúng theo hướng đó,” ông Bolton nói khi được hỏi liệu ông Trump sẽ cân nhắc “các chế tài thứ cấp” hay không. “Hiện tại, chúng tôi thậm chí đang xem xét một loạt các bước bổ sung mà chúng tôi có thể thực hiện,” ông nói. Mỹ ... more »

Chỉ với một mảnh giấy, Trump bảo Kim giao nộp võ khí hạt nhân

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *VOA [image: Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội tháng Hai năm 2019.] Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội tháng Hai năm 2019. Trong ngày thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai sụp đổ tại Hà Nội hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump trao cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un một tờ giấy đính kèm lời kêu gọi thẳng thừng yêu cầu chuyển giao võ khí hạt nhân và vật liệu có thể phân hạch cho Mỹ, theo tài liệu Reuters xem được. Ông Trump đưa ch... more »

Nhiệm vụ mới cho đảng viên bị kỷ luật Tất Thành Cang

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *RFA [image: Ông Tất Thành Cang bị kỷ luật đảng vào ngày 26/12/18.] Ông Tất Thành Cang bị kỷ luật đảng vào ngày 26/12/18 - danviet.vn Ông Tất Thành Cang, nguyên Phó Bí Thư thường trực Thành phố Hồ Chí Minh đang bị kỷ luật, được chuyển sang làm Phó Trưởng Ban Thường trực Chỉ đạo công trình ‘Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh’. Tin trong nước loan đi ngày 30 tháng 3 như vừa nêu và cho biết thêm đích thân Ông Tất Thành Cang xác nhận với báo giới. Ông này cũng thông báo rõ là không còn làm Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện thí điểm hòa giải, đối thoại tại Tòa Án Nhân Dân hai cấp Tp HCM. P... more »

Nại cớ văn minh để moi tiền

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Ngô Nhân Dụng * *Theo *Nguoi-viet Quy định đóng tiền cọc và phạt tiền người chủ nhà có hành vi để khách lấy phần mang về khi đi ăn cỗ đang gây xôn xao dư luận tại Việt Nam. (Hình: VTC News) Trong tiểu thuyết ngày xưa có những tay lục lâm thảo khấu chiếm một ngọn núi xưng hùng. Mỗi ngày chúng cho lâu la xuống chặn một quãng đường, đòi người đi qua, nhất là các nhà buôn, phải nạp tiền “mãi lộ.” Mãi lộ, nghĩa đen là “mua đường đi.” Ngày nay, các cán bộ Cộng Sản dựng lên những cái BOT để thâu tiền; là học tập chủ trương mãi lộ chuyên chính đó. Nhưng không phải cán bộ Cộng Sản nào c... more »

Địa Chính Trị Giữa Hoa Kỳ Và Trung Quốc Và Vị Trí Ưu Thế Của Việt Nam

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Nguyễn Đôn Phong * *Theo *Vietbao *Hoành Sơn Nhất Đái Vạn Đại Dung Thân* *Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm* *Vài hàng giới thiệu tác gi**a**̉ của Giáo Sư Phạm Cao Dương*: * Nguyễn Đôn Phong là một giáo sư Sử Địa. Ông tốt nghiệp Khóa I, Ban Sử Địa Đại Học Sư Phạm Saigon, cùng khóa với các Giáo Sư Lâm Thanh Liêm, Nguyễn Khắc Ngữ, Phạm Đình Tiếu và Phạm Cao Dương. Ông hiện cư ngụ tại Canada. Ngay từ thời còn đi học, do ảnh hưởng của Giáo Sư Michel-Marie Dufeil, tác giả của tác phẩm *Géographie du Viêt-Nam*, đương thời là giáo sư địa lý hai trường Đại Học Sư Phạm và Đại Học Văn Khoa, ... more »

Biển Đông: Liên Âu Nhập Cuộc

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Vi Anh * *Theo *Vietbao Đường lối của TC về Biển Đông là TC chống không cho Âu, Mỹ can dự vào và Biển Đông chuyện của TC và mấy nước láng giềng của TC, nếu có tranh chấp phải đàm phán, TC chỉ đàm phán tay đôi với từng nước trong vùng Á châu Thái bình dương mà thôi. Kể cả Toà án Trọng Tài quốc tế về luật Biển, dù TC đã thò tay trái, đặt tay mặt vào ký công ước gia nhập, TC cũng phủ nhận, không dự sự, không chấp nhận phán quyết như trong vụ Phi Luật tân khiếu kiện TQ. TC coi Mỹ là nước bên ngoài không có quyền xen vào dù Mỹ là một quốc gia lớn nằm bên bờ tây Thái bình dương như Trun... more »

Các 'mê lộ' tấn công của Trung Quốc

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Tô Văn Trường * *Theo *Boxitvn Phân tích các dữ kiện lịch sử cho thấy bành trướng Đại Hán là tư tưởng xuyên suốt các triều đại từ thời phong kiến đến Trung Hoa hiện đại ngày nay. Việt Nam là địa bàn cửa ngõ để triển khai sự bành trướng xuống khu vực Đông Nam Á nhưng trong suốt hàng nghìn năm các triều đại phong kiến Trung Hoa tiến hành nhiều cuộc viễn chinh nhưng không chinh phục được, đó là lịch sử vẻ vang tự hào của các triều đại phong kiến Việt Nam. Từ giai đoạn sau thắng lợi cách mạng 1949 lập nên nhà nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Qu... more »

Dể dành cho đời sau

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Luân Lê * *Theo *CTMM Với cái giá 890 triệu đô-la và 13km, sau hơn 8 năm mới bắt đầu đi vào hoạt động, nhưng vừa hoàn thành, chưa vận hành, chúng đã trở nên hư hỏng và bộc lộ ra một công trình với chất lượng tệ hại. Với những hư hoại khi công trình còn chưa đi vào hoạt động thực sự, làm sao người dân đủ tin tưởng và chắc chắn về sự an toàn của cả công trình và phương tiện được sử dụng? Trung Quốc là nhà thầu trong dự án này mà vốn vay là 2/3 tổng vốn đầu tư. Và Việt Nam phải trả nợ hàng tháng với số tiền khổng lồ cho phía Trung Quốc, trong khi việc khai thác còn chưa được bắt đ... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?