Chỉ với một mảnh giấy, Trump bảo Kim giao nộp võ khí hạt nhân

30/03/2019 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội tháng Hai năm 2019.
Trong ngày thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai sụp đổ tại Hà Nội hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump trao cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un một tờ giấy đính kèm lời kêu gọi thẳng thừng yêu cầu chuyển giao võ khí hạt nhân và vật liệu có thể phân hạch cho Mỹ, theo tài liệu Reuters xem được.
Ông Trump đưa cho ông Kim cả hai bản tiếng Anh lẫn tiếng Triều Triên tại khách sạn Metropole hôm 28/2, theo một nguồn tin ẩn danh biết về các cuộc thảo luận hôm đó. Đó là lần đầu tiên ông Trump tự mình định nghĩa thẳng thừng trực tiếp với ông Kim ý của ông khi nói tới thuật ngữ phi hạt nhân hóa là gì.
Bữa cơm trưa giữa hai nhà lãnh đạo trong cùng ngày đã bị hủy. Dù chẳng bên nào giải thích đầy đủ lý do thượng đỉnh sụp đổ, nhưng tờ giấy vừa kể có thể giúp chúng ta hiểu nguồn cơn.
Sự xuất hiện của mảnh giấy đó lần đầu tiên được đề cập tới bởi cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Bolton trong các cuộc phỏng vấn sau hai ngày thượng đỉnh dù ông không tiết lộ nội dung kỳ vọng của Mỹ chứa đựng trong đó rằng Triều Tiên nên chuyển giao cho Mỹ võ khí hạt nhân và vật liệu có thể phân hạch của họ.
Các nhà phân tích cho rằng ông Kim có thể xem lời đề nghị này là xúc phạm và khiêu khích.
Nguồn tin của Reuters nói mảnh giấy đó đưa ra cho phía Triều Tiên một định nghĩ rõ ràng và chính xác về quan điểm của Mỹ khi nói tới “phi hạt nhân hóa chung cuộc, hoàn toàn có thể kiểm chứng”.
Bản tiếng Anh của tờ giấy mà Reuters được xem kêu gọi “giải giới hoàn toàn cơ sở hạ tầng hạt nhân, chương trình chiến tranh sinh học hóa học và các khả năng sử dụng kép có liên quan; và các phi đạn đạn đạo, bệ phóng, và những cơ sở liên hệ.”
Ngoài chuyện kêu gọi Bình Nhưỡng chuyển giao võ khí hạt nhân và vật liệu có thể phân hạch, mảnh giấy còn nêu lên 4 điểm chính khác. Một là kêu gọi Triều Tiên cung cấp công bố toàn diện về chương trình hạt nhân và cho phép thanh sát viên của Mỹ và quốc tế tiếp cận đầy đủ. Hai là yêu cầu Triều Tiên ngưng tất cả mọi hoạt động liên quan và các công trình thi công cơ sở mới. Ba là đề nghị Triều Tiên hủy tất cả cơ sở hạ tầng hạt nhân. Bốn là yêu cầu Bình Nhưỡng chuyển giao tất cả khoa học gia và kỹ thuật viên chương trình hạt nhân sang các hoạt động thương mại.
Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận về tin này.
– https://www.voatiengviet.com/a/chi-voi-mot-manh-giay-trump-bao-kim-giao-nop-vo-khi-hat-nhan-/4854440.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?