Cập nhật tin tức vụ thanh trừng chùa Ba Vàng

BBT Tiếng Dân

29-3-2019

Gần 3 ngày trôi qua, sau khi GHPGVN công bố quyết định xử lý sai phạm ở chùa Ba Vàng, vụ thanh trừng nội bộ Phật giáo quốc doanh tạm thời chững lại. Các báo “lề đảng” tiếp tục đưa tin về chùa Ba Vàng, lưu ý chi tiết, sư Thích Trúc Thái Minh và các nhà sư khác tiếp tục sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, dấu hiệu của một đợt tấn công mới dần hé lộ: Các báo “lề đảng” bắt đầu xoáy vào vụ dự án “chi nhánh” chùa Ba Vàng ở Quảng Nam “đắp chiếu”, sau khi sư Thái Minh nhận hàng tỉ tiền “quyên góp” cho dự án xây chùa này.

Báo Dân Việt đặt câu hỏi: Vì sao Cty TNHH Ba Vàng Quảng Nam ngừng xây chùa nghìn tỉ? Bài báo cho biết: “Ngoài chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh thì ở Quảng Nam, một dự án chùa Ba Vàng vô cùng hoành tráng cũng từng được thực hiện nhưng đến nay đang dang dở”. Tổng vốn đầu tư của dự án này là 1.000 tỉ đồng, quy mô trên 200 héc ta đất rừng, lấn chiếm cả rừng phòng hộ Phú Ninh và đại công trình thủy nông hồ Phú Ninh.

Bài viết lưu ý: Khi dự án được khởi công, sư Thích Trúc Thái Minh đã nhận hàng tỉ đồng tiền hỗ trợ xây dựng chùa từ nhiều “nhà hảo tâm”. Tuy nhiên, dự án xây “chi nhánh” chùa Ba Vàng bị người dân địa phương phản đối bởi nguy cơ gây tác động xấu đến môi trường.

Khi khởi công dự án, rất nhiều nhà hảo tâm hỗ trợ tiền tỷ và thầy Đại đức Thích Trúc Thái Minh lên nhận để xây dựng chùa. Nguồn: DV

VTC đặt câu hỏi về vụ nhiều tỉ đồng quyên góp xây dựng chùa Ba Vàng Quảng Nam: Đại đức Thích Trúc Thái Minh dùng vào việc gì? Theo đó, một năm sau khi sư Thái Minh nhận hàng tỉ tiền quyên góp để xây chi nhánh Quảng Nam của chùa Ba Vàng, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”, trong khi “toàn bộ số tiền hàng chục tỷ đồng được quyên góp tại lễ động thổ không biết đã đi về đâu?” Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, “công trình dừng triển khai là do chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính”.

***

Trở lại vụ chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh, sau khi GHPGVN quyết định tạm đình chỉ mọi chức vụ trong Giáo hội của sư Thích Trúc Thái Minh, chùa Ba Vàng chờ “phán quyết” cuối cùng, báo Tiền Phong đưa tin. Theo bài viết, “cảnh đông đúc nhộn nhịp thường ngày đã biến mất, thay vào đó là một Ba Vàng trầm mặc”. Các tăng ni chùa này đang rất lo lắng chờ “phán quyết” cuối cùng của GHPGVN đối với sư Thái Minh, trụ trì chùa.

Một Phật tử chia sẻ: “Chúng tôi chỉ tiếc cho thầy Thái Minh, chính một tay thầy gây dựng nên ngôi chùa này. Việc đúng sai chúng tôi không bàn luận đến. Cái chính là ngôi chùa này sẽ luôn là niềm tự hào của người dân và thành phố Uông Bí chúng tôi”.

Báo Thanh Niên có bài: Chùa Ba Vàng vắng khách, tăng cường “an ninh” với người lạ. Hiện tình chùa Ba Vàng giống như một tập đoàn nhà nước vừa bị phát hiện có sai phạm và lãnh đạo bị kỷ luật: “Nơi có khu nhà cấp 4 nằm khá kín đáo, trước đây diễn ra hoạt động gọi vong, thỉnh oan gia trái chủ nay đã được ‘canh phòng’ nghiêm ngặt”. Người nhà chùa lưu ý, người ngoài không được chụp ảnh khu vực này.

Zing đặt câu hỏi: Đến tháng 7 mới có quyết định cách chức Đại đức Thái Minh? Nhà sư Thích Gia Quang, Trưởng ban Truyền thông GHPGVN, cho biết: “Với vụ việc của thầy Thái Minh, tôi không có quyền quyết định có tổ chức hội nghị bất thường hay không, nhưng xem xét tình hình đến nay vẫn chưa có gì bất thường”.

Nghĩa là phải đến kỳ họp định kỳ của Ban Thường trực HĐTS GHPGVN vào tháng 6 âm lịch và tháng 12 âm lịch, mới có quyết định chính thức từ Giáo hội để xử lý dứt điểm sai phạm ở chùa Ba Vàng. Còn nếu không đợi đến tháng 7, thì Ban Thường trực HĐTS phải tổ chức phiên họp bất thường. Bài viết lưu ý, chuyện cách chức sư Thái Minh cũng không đơn giản vì ông này đang nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong Trung ương GHPGVN.

Báo Người Lao Động đặt câu hỏi: Trụ trì chùa Ba Vàng nói gì về việc bị đề nghị tạm đình chỉ các chức vụ trong Giáo hội? Sư Thái Minh chia sẻ: “Các cụ thì có quyết định rồi, bản thân tôi là một thành viên trong giáo hội nên giáo hội có quyết định như thế nào thì mình thực hiện thôi”. Tuy nhiên, sư Thái Minh không trả lời khi được hỏi vụ “cơ quan chức năng làm việc về việc tổ chức bắt ma, áp vong tại chùa Ba Vàng”.

Trụ trì Ba Vàng vẫn “đăng đàn” facebook, gặp khách tăng ở chùa sau bị kỷ luật, theo báo Tiền Phong. Trái với nhiều lời đồn đoán rằng trụ trì chùa Ba Vàng “suy sụp hoàn toàn và đóng cửa suốt ngày trong khu Nội tăng không gặp bất cứ ai”, sư Thái Minh “vẫn giao tiếp với khách tăng và các đệ tử trong khu Nội viện tăng của chùa Ba Vàng”.

Một nhà sư cho biết: “Sáng nay Thầy vẫn ăn 1 bữa như mọi ngày, Thầy vẫn dành thời gian gặp các khách tăng. Trong số các đệ tử, Sư ông B.T. vẫn thường xuyên lui vào khu Nội viện tăng để nghe Thầy dặn dò. Tất cả mọi sinh hoạt ở chùa vẫn diễn ra như bình thường”.


Video Player
00:00
02:24

TS Chu Mộng Long kêu gọi: Các nạn nhân vụ chùa Ba Vàng hãy đồng loạt khởi kiện. Vụ Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí nói rằng, rất khó xử lý khi con bệnh đã ký giấy tự nguyện nộp tiền cho vong, ông Long nói: “Ơ hay, ông này làm quan mà thiếu hiểu biết pháp luật. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì làm gì có chuyện cứ nạn nhân ký đơn tự nguyện là kẻ lừa đảo vô tội? Tội lừa đảo được định nghĩa là lợi dụng sự cả tin mù quáng của người khác để trục lợi. Các vụ góp hụi, xuất khẩu lao động, thậm chí mua bán người đều có giấy tự nguyện cả!”

Báo Tiền Phong bàn về phản ứng của mẹ nữ sinh Điện Biên khi bà Yến gọi điện xin lỗi vụ ‘vong báo oán’. Bà Trần Thị Hiền, mẹ nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên, kể: “Hôm nay (28/3), bà Yến đã gọi điện cho tôi nói xin lỗi, bảo chỉ giảng về nhân quả trong đạo Phật và không có ý độc ác, xúc phạm nhưng bị báo chí đẩy sự việc nặng thêm. Tôi chưa gặp bà ấy bao giờ nên nói không biết có đúng bà Yến đang gọi mình”. Bà Yến đã hứa sẽ gặp trực tiếp gia đình để xin lỗi.

_____



https://baotiengdan.com/2019/03/29/cap-nhat-tin-tuc-vu-thanh-trung-chua-ba-vang/https://baotiengdan.com/2019/03/29/cap-nhat-tin-tuc-vu-thanh-trung-chua-ba-vang/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?