Ông Trump cảnh báo Nga rút khỏi Venezuela, tuyên bố để ngỏ mọi phương án

28/03/2019

 Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/3 kêu gọi Nga rút khỏi Venezuela và tuyên bố để ngỏ mọi phương án để điều đó xảy ra. Moscow đã lên tiếng bác bỏ đề nghị này.

trump 01.jpg
Tổng thống Mỹ Donald Trump và bà Fabiana Rosales, vợ tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido (Ảnh: Reuters)

Mọi phương án để ngỏ nếu Nga không rút khỏi Venezuela
Phát biểu với phóng viên sau cuộc gặp vợ của tổng thống tự xưng Venezuela Juan Guaido, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: “Nga phải rút đi”.
Khi được hỏi liệu ông sẽ làm thế nào để điều đó xảy ra, ông Trump cho biết: “Chúng ta hãy chờ xem. Tất cả phương án đều được để ngỏ”.
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi truyền thông nói rằng hai máy bay Nga nghi chở khoảng 100 binh sĩ đã đáp xuống thủ đô Caracas của Venezuela cuối tuần qua giữa lúc quốc gia Mỹ Latinh này rơi vào khủng hoảng trầm trọng.
Moscow hồi đầu tuần này xác nhận các máy bay quân sự Nga chở chuyên gia quân sự đã hạ cánh xuống Caracas và sự hiện diện của các chuyên gia quân sự Nga ở đây là hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận hợp tác kỹ thuật quân sự ký kết năm 2001 giữa Nga và Venezuela.
Đáp lại cảnh báo của Tổng thống Trump, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng, Mỹ nên rút quân khỏi Syria trước khi đề nghị Nga rút khỏi Venezuela.
“Trước khi khuyên ai rút khỏi đâu, Mỹ nên tự tính đến chuyện rút lực lượng của mình, đặc biệt ở Syria”, Reuters dẫn lời bà Zakharova.
Konstantin Kosachev, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Nga, cũng khẳng định sự hiện diện của Nga ở Venezuela là “hoàn toàn hợp pháp”, đồng thời kêu gọi Mỹ làm tròn vai trò của mình trước.
Ông Trump cam kết giải quyết khủng hoảng Venezuela
Tổng thống Donald Trump đưa ra cảnh báo với Nga sau cuộc gặp với bà Fabiana Rosales, vợ tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido, tại Nhà Trắng. Trong cuộc trò chuyện này, ông Trump cam kết sẽ giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị, nhân đạo ở Venezuela.
“Những điều này không nên xảy ra. Nhưng tôi sẽ giải quyết nó”, ông Trump nói.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, chính quyền của Tổng thống Trump đã đề nghị quốc hội dành 500 triệu USD để “hỗ trợ quá trình chuyển giao dân chủ ở Venezuela”
Sau khi hội kiến chủ nhân Nhà Trắng, bà Rosales hôm nay dự kiến gặp gỡ Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump tại khu nghỉ dưỡng ở Palm Beach và gặp gỡ các nghị sĩ Mỹ ở Điện Capitol.
Cuộc khủng hoảng ở Venezuela có xu hướng leo thang sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido hồi tháng 1 năm nay tự xưng là tổng thống lâm thời, kêu gọi quân đội và các thế lực bên ngoài hạ bệ Tổng thống Nicolas Maduro.
Trong khi Mỹ là một trong những quốc gia đầu tiên công nhận ông Guaido, Nga tuyên bố tiếp tục ủng hộ chính quyền hợp hiến của Tổng thống Maduro, phản đối Washington can thiệp quân sự vào quốc gia Mỹ Latinh này.
Theo Washington Post

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?