Trung Quốc đưa ra đề xuất thương mại chưa từng có với Mỹ

28/03/2019

Trung Quốc đã bất ngờ đưa ra các đề xuất chưa từng có trong đàm phán với Mỹ về hàng loạt vấn đề, trong đó có vấn đề ép chuyển giao công nghệ, nhằm phá vỡ bế tắc, giới chức Mỹ cho biết với Reuters ngày 27/3.

trung quoc.jpgPhái đoàn Mỹ tới Bắc Kinh đàm phán thương mại. (Ảnh: Reuters)

Một trong bốn quan chức giấu tên của chính quyền Mỹ cho biết với Reuters rằng, Trung Quốc đã đưa lên bàn đàm phán các đề xuất, trong đó có đề xuất liên quan đến vấn đề chuyển giao công nghệ. “Họ (Trung Quốc) nói về vấn đề ép chuyển giao công nghệ theo một cách mà trước đây họ chưa bao giờ muốn nói”, quan chức trên cho biết. Tuy nhiên, quan chức này từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Ông cho biết: “Nếu nhìn vào nội dung thỏa thuận một tháng trước so với hôm nay, có thể thấy chúng tôi đã đạt được nhiều tiến bộ trên mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa đạt đạt điều mà chúng tôi muốn”.

Theo Reuters đưa tin trước đó, phái đoàn đàm phán của Mỹ hiện thảo luận về các thỏa thuận bằng văn bản trong 6 lĩnh vực gồm: chuyển giao công nghệ bắt buộc, tấn công mạng, sở hữu trí tuệ, dịch vụ, tiền tệ, nông nghiệp và hàng rào phi thuế quan.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin hôm nay đã có mặt tại Bắc Kinh để tiếp tục các vòng đàm phán thương mại mới với giới chức Trung Quốc nhằm ngăn chặn cuộc chiến thương mại kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Tiếp sau cuộc đàm phán này sẽ là cuộc đàm phán vào tuần tới tại Washington.

Một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, các cuộc đàm phán thương mại sẽ tiếp diễn cho đến khi hai bên đạt được tiến triển đáng kể trong các vấn đề cốt lõi. “Có thể là đến tháng 5 hoặc tháng 6, song cũng có thể là tháng 4, chúng tôi không thể chắc chắn được”, quan chức trên nói. Cũng theo quan chức này, Mỹ và Trung Quốc vẫn còn bất đồng về vấn đề sở hữu trí tuệ cũng như phương thức thực hiện thỏa thuận.

Hơn nữa, trong khi Bắc Kinh muốn thỏa thuận phải bao gồm việc Mỹ dỡ bỏ chính sách áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc, thì Tổng thống Donald Trump hồi tuần trước nói rằng, ngay cả khi đạt được thỏa thuận, Mỹ có thể vấn duy trì đánh thuế lên hàng hóa Trung Quốc trong một thời gian nữa để đảm bảo Bắc Kinh tuân thủ thỏa thuận.

Theo Reuters


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?