Chính quyền Hồng Kông tặng gần 1.300 đô la cho mỗi người dân

RFA
Thụy My
26/02/2020


"Bộ trưởng" Tài Chính Hồng Kông Trần Mậu Ba (Paul Chan) trình bày ngân sách hàng năm của chính quyền trước Nghị Viện Hồng Kông Legco ngày 26/02/2020. REUTERS/Tyrone Siu
Chính quyền Hồng Kông hôm nay 26/02/2020 loan báo sẽ tặng 10.000 đô la Hồng Kông (1.283 đô la Mỹ) tiền mặt cho mỗi người trong số bảy triệu dân thường trú của đặc khu, nhằm tái thúc đẩy nền kinh tế - hiện đang bị suy thoái từ nhiều tháng qua, và nay phải đối mặt với nạn dịch virus corona chủng mới.
Bộ trưởng Tài Chính Trần Mậu Ba (Paul Chan) cho biết số tiền này nằm trong khuôn khổ gói ngân sách 120 tỉ đô la Hồng Kông (15,4 tỉ đô la Mỹ) nhằm giúp đặc khu đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính tệ hại nhất kể từ một thập niên qua.
Hồng Kông có dự trữ đến hơn 1.000 tỉ HKD (128,3 tỉ đô la Mỹ) tiền thuế thu được qua nhiều năm tăng trưởng. Số tiền mặt chính quyền tặng do dân lần này là 71 tỉ đô la Hồng Kông (9,1 tỉ đô la Mỹ), với hy vọng người tiêu thụ dùng đa số món tiền này để chi xài, đưa vào lại nền kinh tế.
Đặc khu đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, nhiều tháng trời biểu tình liên miên, và lần này thêm dịch virus corona. Ông Trần Mậu Ba đánh giá ba nguyên nhân này « đặc biệt trầm trọng ».
Bên cạnh việc tặng tiền cho dân, còn có một số biện pháp khác như giảm thuế đánh vào lợi tức và lương nhân viên, cho vay lãi suất thấp đối với các doanh nghiệp nào gặp khó khăn trong việc trả lương. Giới buôn bán, lãnh vực du lịch, nhà hàng, giải trí đặc biệt bị ảnh hưởng bởi suy thoái, số lượng công ty bị phá sản và tỉ lệ thất nghiệp tăng lên.
Suy thoái khiến trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) mà tỉ lệ tín nhiệm giảm chưa từng thấy, lại càng thêm khó khăn. Nạn dịch corona đã làm các cuộc biểu tình đòi dân chủ bị ngưng lại, nhưng sự bất bình của dân chúng vẫn còn đó vì bà Lâm chưa hề đáp ứng một yêu sách nào của họ.
-------------

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?