Đọc báo Pháp – 25/02/2020

Đọc báo Pháp – 25/02/2020

Covid-19: Phải chăng

thế giới đang bước vào một đại dịch?

Trọng Nghĩa
Nếu có một điểm chung gắn kết các nhật báo Pháp ra ngày hôm nay, 25/02/2020, thì đó là từ khóa “coronavirus”, xuất hiện trên toàn bộ các trang nhất. Một từ thứ hai cũng bắt đầu xuất hiện trong nhiều bài báo: Đó là từ “đại dịch” trong một cấu trúc nghi vấn.
Le Monde chạy hàng tựa lớn trên 5 cột báo: “Hiện tượng lây lan bùng lên ở Ý và Iran”. Theo tờ báo Pháp, nước Ý đã trở thành quốc gia bị lây nhiễm virus corona nghiêm trọng nhất tại châu Âu, với cả chục thị xã bị cách ly, hơn 200 ca dương tính với virus của dịch Covid-19, các nơi công cộng bị đóng cửa, lễ hội hóa trang nổi tiếng Carnaval thành phố Venise bị bỏ ngang.
Ít nhất 50 người chết vì Covid-19 tại Iran?
Tại một ổ dịch thứ hai ngoài châu Á, Le Monde trở lại với tình hình Iran, nơi đà lây lan nhanh chóng của con virus corona, theo một số nguồn tin không được chính quyền xác nhận, đã làm cho ít nhất 50 người chết. Tại quốc gia Hồi Giáo này, người dân rất hoài nghi trước năng lực xử lý tốt tình hình của chính phủ.
Le Figaro cũng nêu bật vấn đề dịch Covid-19 ở trang nhất, bên trên ảnh chụp hai cô gái đeo khẩu trang trên quảng trường Duomo thuộc thành phố Milano miền Bắc Ý, ghi nhận trong hàng tựa: “Châu Âu bị nỗi sợ con virus corona chiếm lĩnh”.
Theo tờ báo: “Mặc dù Tổ Chức Y Tế Thế Giới còn ngần ngại chưa dám sử dụng từ đại dịch, đà tiến triển của dịch Covid-19 đang chuyển qua một bước ngoặt đáng lo ngại, với tình trạng bùng nổ bên ngoài Trung Quốc, đặc biệt là ở Ý và Hàn Quốc”.
Cùng một góc nhìn với Le Figaro, nhật báo Công Giáo La Croix tự hỏi trong tựa lớn trang nhất: “Châu Âu đối phó ra sao?” với dịch bệnh. Tờ báo ghi nhận: “Trước việc các ca lây nhiễm virus corona bất ngờ gia tăng gấp bội tại Ý, các nước châu Âu đang gia cố các hệ thống dự phòng”.
Libération thì tập trung trên tình hình tại Pháp nêu bật trong hàng tựa “Coronavirus, nước Pháp chuẩn bị đối phó như thế nào”. Tờ báo thấy rằng: “Các cấp chính quyền Pháp đang huy động lực lượng để ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh Covid-19, đã khiến ít nhất 6 người chết tại Ý”, theo số liệu tính đến tối hôm qua.
Covid-19: Virus lan rộng, thị trường tuột dốc
Les Echos dĩ nhiên xoáy mạnh trên khía cạnh tác động kinh tế của dịch bệnh bùng lên ngoài Trung Quốc trong hàng tựa “Virus corona: Các thị trường tuột dốc”. Tờ báo liệt kê trên trang nhất nào là “Thị trường chứng khoán trên thế giới giảm mạnh”, nào là “Dầu hỏa và đồng euro đang mất giá”, nào là “Dịch bệnh đang làm hồi sinh nguy cơ suy thoái kinh tế ở Ý”.
Theo Les Echos, đối với Viện Pasteur Paris: “Tình hình (dịch bệnh) trên thế giới đã đảo lộn” theo chiều hướng nguy hiểm hơn.
Trong tình hình đó, tờ báo kinh tế ghi nhận việc “Bắc Kinh đang cố gắng để “công xưởng của thế giới” hoạt động trở lại”. Còn tập đoàn dược phẩm Sanofi thì đang có kế hoạch giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Nhìn chung, các báo Pháp đều ít nhiều nêu lên câu hỏi là phải chăng dịch Covid-19, cho đến nay chủ yếu giới hạn ở Trung Quốc, đã biến thành một đại dịch cấp toàn cầu.
Le Monde: Còn bên bờ hay đã rơi xuống vực “đại dịch” Covid-19?
Nhật báo uy tín Le Monde không ngần ngại tự hỏi “Phải chăng chúng ta đang đứng trên bờ vực của một đại dịch, hay thậm chí đã rơi vào bên trong tình huống này?” Đối với tờ báo Pháp, sự phát triển mạnh của các ổ dịch Covid-19 bên ngoài Trung Quốc – ở Hàn Quốc, Iran và Ý – có thể là đã đánh dấu sự cáo chung của hy vọng khoanh dịch bệnh bên trong biên giới của quốc gia nơi nó sinh ra, tức là Trung Quốc.
Nhật báo cánh hữu Pháp Le Figaro gián tiếp chỉ trích thái độ thận trọng của Tổ Chức Y Tế Thế Giới OMS/WHO khi cho rằng “đại dịch” (tiếng Pháp gọi là pandémie) là “Một từ ngữ mà Tổ Chức Y Tế Thế Giới không muốn sử dụng”.
Thế nhưng, ngay chính tổng giám đốc WHO là ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, vào hôm qua, cũng phải gợi đến “một đại dịch có thể xảy ra” để kêu gọi các nước chuẩn bị tốt công việc đối phó.
Đối với Tổ Chức Y Tế Thế Giới, trong bối cảnh đà lây lan của virus Covid-19 đang gia tăng trên khắp thế giới, sự bùng phát của các trường hợp lây nhiễm ở một số quốc gia “rất đáng lo ngại”, bắt đầu từ Hàn Quốc, nơi đã trở thành ổ dịch lớn nhất của dịch bệnh bên ngoài Trung Quốc. Hôm qua, thậm chí chính quyền Hàn Quốc còn ghi nhận 230 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ, điều chưa từng thấy kể từ khi virus corona xuất hiện.
Le Figaro không chỉ dừng lại ở châu Á, mà cũng lo ngại trước các diễn biến ở châu Âu, cụ thể là ở Ý, với số ca lây nhiễm từ vỏn vẹn 6 trường hợp lúc đầu, đã nhảy vọt lên 219 ca trong vỏn vẹn 4 bốn ngày, với 6 trường hợp tử vong tính đến hôm qua.
Một luồng gió hoảng loạn cũng đang thổi qua vùng Trung Đông, nơi virus đang lây lan mạnh ở Iran, nơi có 12 người chết vì Covid-19 và ít nhất 61 bệnh nhân.
Dịch bệnh tại Iran đã gây lo ngại nơi các láng giềng, từ Afghanistan, Bahrein, cho đến Koweit, Oman…, với một số nước bắt đầu loan báo những ca nhiễm virus đầu tiên. Irak, nơi chỉ có không đầy 10 bác sĩ trên 10.000 dân, theo WHO, cũng bị ảnh hưởng.
Pháp đang bị đe dọa và tìm cách phòng vệ
Nguy cơ đại dịch, với Ý vươn lên thành một ổ lây nhiễm tiềm tàng, dĩ nhiên gây lo ngại không ít tại Pháp, buộc Paris phải cấp tốc phòng vệ. Công cuộc chuẩn bị chống Covid-19 tại Pháp đã được tất cả các báo nêu bật, đi đầu là Libération, với cả một hồ sơ đặc biệt.
Đối với tờ báo cánh tả Pháp, việc chính quyền Pháp “chuẩn bị đối phó với tình huống xấu nhất, tức là nguy cơ con virus corona xâm nhập vào lãnh thổ Pháp” là một điều logic.
Theo Libération, nguy cơ Pháp bị nhiễm Covid-19 từ Ý là điều có thực: Mỗi ngày đều có đến hàng chục ngàn người qua lại biên giới Pháp-Ý bằng ô tô hoặc xe buýt, đặc biệt là qua các đường hầm Mont-Blanc và Fréjus, hoặc xa hơn về phía nam bằng đường cao tốc Vintimille, chưa kể đến các chuyến tàu hỏa và hàng trăm chuyến bay nối các thành phố lớn của hai nước.
Tại vùng Alpes-Maritimes của Pháp, giáp giới với tỉnh Piemont miền Bắc Ý, hệ thống kiểm tra y tế đã được tăng cường, đặc biệt là để phát hiện càng nhanh càng tốt các trường hợp khả nghi và tăng khả năng tiếp nhận bệnh nhân trong các cơ sở chăm sóc nếu cần thiết.
Libération ghi nhận tuyên bố của bộ trưởng bộ Y Tế Olivier Véran theo đó trên toàn nước Pháp, khoảng 70 bệnh viện bổ sung sẽ “được kích hoạt”.
Đóng cửa biên giới hay không?
Một vấn đề nhức nhối đang được đặt ra cho các chính quyền châu Âu là vấn đề đóng cửa biên giới để chống dịch, chủ yếu được các thành phần cực hữu kích động.
Hiện tại, biên giới giữa Pháp và Ý vẫn được mở gần như bình thường, nhưng một số tiếng nói bên cánh cực hữu như bà Marine Le Pen và ông Eric Ciotti đã đòi chính quyền phải đóng ngay biên giới để ngăn dịch.
Đối với nhật báo Libération đó là những phản ứng “Vô trách nhiệm”, tựa đề bài xã luận. Theo nhà bình luận của báo Pháp, cánh hữu triệt để rất cơ hội chủ nghĩa và luôn áp dụng cùng một chiến thuật: luôn luôn đòi hỏi những biện pháp hà khắc hơn những gì mà chính phủ đề xuất.
Tờ báo mỉa mai: “Như vậy là Marine Le Pen và Eric Ciotti, các chuyên gia được công nhận về đại dịch, đã yêu cầu kiểm soát biên giới chặt chẽ để ngăn chặn sự xâm nhập của người mang mầm bệnh coronavirus vào Pháp”.
Có điều là chính phủ Pháp lần này, dù không che giấu nguy cơ lây nhiễm, đã quyết định kế hoạch của mình sau khi tham khảo ý kiến ​​của cộng đồng khoa học. Và giới khoa học vốn rất coi trọng vấn đề, đã thấy rằng các biện pháp được áp dụng trước mắt thích ứng với mức độ nguy hiểm mà Pháp có thể trải qua.
Và không loại trừ khả năng các biện pháp nghiêm ngặt hơn sẽ được thực hiện trong những ngày tới nếu diễn biến tình hình xấu đi thêm.

Tin tổng hợp
(AFP) - Châu Âu phá vỡ một đường dây buôn lậu steroid tăng cơ nhập từ Trung Quốc. 
Theo thông báo của Hiến Binh Pháp hôm qua, 24/02/2020, một đường dây buôn lậu quốc tế chất tăng cơ (tức là chất steroid đồng hóa) của Trung Quốc đã bị phá vỡ ở Đông Âu. Chiến dịch được bắt đầu từ ngày 18/02 ở Ba Lan, Slovakia và Ukraina, sau cuộc điều tra 2 năm do Hiến Binh Pháp vùng Toulouse khởi động. Những kẻ buôn lậu chất nói trên cung cấp cho những cửa hiệu chuyên về thực phẩm chức năng. Chiến dịch phối hợp với ba nước Đông Âu đã cho phép câu lưu 25 kẻ tình nghi mà đa số (21 người) ở Slovakia. Hàng ngàn viên steroid, hormone tăng trưởng, hàng tấn chất chế tạo thực phẩm bổ sung… và hơn 2 triệu euro tiền buôn lậu đã bị tịch thu.
(Reuters) Malaysia : Quốc vương tái bổ nhiệm ông Mahathir làm quyền thủ tướng, trong thời gian chờ có thủ tướng mới. 
Hôm qua, 24/02/2020, thủ tướng Malaysia, 95 tuổi, bất ngờ tuyên bố từ nhiệm. Yêu cầu được quốc vương chấp nhận, nhưng ông Mahathir Mohamad ngay hôm nay, 25/02, tiếp tục công việc với cương vị quyền thủ tướng. Bắt đầu từ chiều này, quốc vương Malaysia tham vấn hơn 220 nghị sĩ Quốc Hội về người sẽ được bổ nhiệm làm thủ tướng mới, trong thời gian chuẩn bị bầu cử sớm. Thời gian tham vấn là từ hai đến ba phút, với một nghị sĩ. Việc ông Mahathir đột ngột từ chức làm tan vỡ liên minh, vốn đã mong manh, với đối thủ Anwar Ibrahim, 72 tuổi, đưa Malaysia vào tình thế đầy bất trắc về chính trị.
(AFP) - Tòa án Trung Quốc kết án 10 năm tù với một chủ nhà xuất bản Thụy Điển gốc Hoa. 
Bản án được đưa ra hôm qua, 24/02, tại một tòa án địa phương Trung Quốc. Ông Quế Dân Hải (Gui Minhai), công dân Thụy Điển gốc Hoa, bị khép tội đã tiết lộ ”các thông tin mật”. Chính quyền Thụy Điển hôm nay đã lên án mạnh mẽ bản án này, và yêu cầu Bắc Kinh bảo đảm quyền trợ giúp lãnh sự đối với ông Quế Dân Hải, với tư cách công dân Thụy Điển. Ông Quế Dân Hải bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ từ 5 năm nay. Ông được Hiệp hội Văn bút quốc tế, bảo vệ quyền tự do ngôn luận của các văn sĩ, vinh danh hồi tháng 11/2019.
(AFP) - Nga: Kêu gọi biểu tình đông đảo tưởng niệm 5 năm ngày lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov bị sát hại. 
Nhà đối lập Alexeï Navalny đưa ra lời kêu gọi hôm nay, 25/02/2020, trên Twitter. Một nhà đối lập Nga cho biết, mục tiêu chính của cuộc biểu tình là yêu cầu chính quyền tìm ra thủ phạm vụ ám sát, nhưng mặt khác cũng để nhắc nhở với ông Putin là ông không thể mãi mãi nắm quyền. Ông Navalny cũng lưu ý người tranh đấu là điện Kremlin sẽ theo dõi sát số lượng người tham gia tưởng niệm ông Nemtsov, nguyên phó thủ tướng Nga, và điều này có thể ảnh hưởng đến thái độ của điện Kremlin đối với các tù nhân lương tâm, tù nhân chính trị.
(AFP) - Người đàn ông cao tuổi nhất thế giới qua đời.
Ông Chitetsu Watanabe, người Nhật qua đời ở tuổi 112, hôm nay, 25/02/2020. Hai tuần sau khi ông được công nhận là người thọ nhất hiện nay. Sinh thời, ông tiết lộ bí quyết sống lâu, là không bao giờ nổi giận, và luôn giữ nụ cười trên môi. Người phụ nữ sống lâu nhất hiện nay cũng là một phụ nữ Nhật. Nhật Bản giữ nhiều kỷ lục thế giới về tuổi thọ, nhưng người sống lâu nhất được ghi nhận là một phụ nữ Pháp, bà Jeanne-Louis Calment. Bà sống đến 122 tuổi.
(RFI) - Ông Michel Barnier được Bruxelles giao trọng trách đàm phán về hợp tác với Luân Đôn. 
Ngày 25/02/2020 tại Bruxelles, đại diện 27 nước của Liên Hiệp Châu Âu sẽ thông qua những điều kiện đàm phán với Anh Quốc. Cuộc đàm phán đầu tiên được dự kiến diễn ra vào đầu tháng Ba. Hai bên chỉ còn có vài tháng để tìm ra được tiếng nói chung và phác thảo mối quan hệ thương mại tương lai sau khi Anh Quốc chính thức rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu từ cuối tháng Giêng.
(AFP) - Covid-19 làm gián đoạn cảnh quay tại Ý của phim Nhiệm vụ bất khả thi. 
Lý do được phát ngôn viên hãng phim Paramount Pictures đưa ra ngày 25/02/2020 là « do lo ngại về an toàn và sức khỏe của đoàn làm phim », cũng như chính quyền thành phố Venise khuyến cáo không tụ tập để phòng dịch Covid-19 lây lan. Diễn viên chính Tom Cruise chưa đến Ý và đoàn làm phim sẽ quay về Mỹ. Phần tiếp theo của loạt phim Nhiệm vụ bất khả thi được dự kiến công chiếu ngày 23/07/2021.

Điểm tin thế giới sáng 25/2:

Úc đang đối mặt với sự can thiệp ‘chưa từng thấy’

Lục Du
Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Ba (25/2) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
Úc đang đối mặt với sự can thiệp ‘chưa từng thấy’
Úc đang phải đối mặt với một mối đe dọa chưa từng thấy từ sự can thiệp cũng như gián điệp nước ngoài, Reuters dẫn tin một quan chức tình báo hàng đầu của Úc cho biết hôm thứ Hai (24/2).
Ông Mike Burgess, Tổng Giám đốc Tổ chức Tình báo An ninh Úc (ASIO), cho hay có những quốc gia đang tìm cách gây ảnh hưởng đến các nghị sĩ, quan chức chính phủ, nhân vật truyền thông, lãnh đạo doanh nghiệp và học giả ở Úc.
“Mức độ đe dọa mà chúng ta phải đối mặt từ các hoạt động gián điệp và can thiệp nước ngoài hiện chưa từng thấy trước đây. Hiện tại nó cao hơn so với thời kỳ Chiến tranh Lạnh”, ông Burg Burgess tiết lộ trong một bài phát biểu tại Canberra, Úc.
Ông Burgess không chỉ rõ quốc gia nào đang tìm cách can thiệp vào Úc, tuy nhiên, Reuters trong một bài viết công bố vào tháng 9/2019 cho biết các cơ quan tình báo Úc kết luận Trung Quốc đứng sau một cuộc tấn công mạng vào quốc hội Úc và ba đảng chính trị lớn nhất ở nước này.
WHO: còn sớm để nói COVID-19 là đại dịch
Sự bùng phát của virus corona chủng mới vẫn còn trong vòng kiểm soát, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm thứ Hai (24/2), khẳng định rằng còn sớm để tuyên bố đây là một đại dịch mặc dù nó có khả năng đạt đến mức như vậy, theo Reuters.
“Thông điệp quan trọng nên gửi tới các quốc gia là hãy hi vọng, can đảm và tự tin vì loại virus này có thể khống chế được, thực sự có nhiều quốc gia đã làm được chính xác điều đó”, Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, nói trong một cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ.
“Hiện tại, sử dụng từ ‘đại dịch’ là không phù hợp với thực tế mà chắc chắn lại có thể gây ra sự sợ hãi”, ông Tedros bày tỏ quan điểm trong bối cảnh số người tử vong và nhiễm mới virus SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục chưa dừng lại ở trong và bên ngoài Trung Quốc.
Mỹ sẽ đáp trả việc Bắc Kinh trục xuất nhà báo của WSJ
Mỹ đang xem xét một loạt các phản ứng đối với hành động cực kỳ nghiêm trọng của Trung Quốc trong việc trục xuất ba nhà báo Hoa Kỳ, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng (NSC), ông John Ullyot, cho biết hôm thứ Hai (24/2), Reuters đưa tin.
Bắc Kinh hôm thứ Năm tuần trước tuyên bố họ có nhiều lựa chọn để trừng phạt Tạp chí Phố Wall (WSJ) sau khi tạp chí này cho công bố bài viết gọi Trung Quốc là “con bệnh thực sự của châu Á”. Trước đó một ngày, Bắc Kinh đã ra lệnh trục xuất và thu thẻ hành nghề của 3 nhà báo làm việc cho WSJ đang tác nghiệp tại Trung Quốc.
“Hoa Kỳ lên án Bắc Kinh về việc trục xuất ba nhà báo của WSJ”, ông John Ullyot nói. “Mỹ đang cân nhắc một loạt các phản ứng với hành động trục xuất này”.
Ông Trump được chào đón nồng nhiệt ở Ấn Độ
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt trong chuyến thăm Ấn Độ. Hơn 100 ngàn người hôm thứ Hai (24/2) đã bày tỏ sự vui mừng với sự xuất hiện của tổng thống Mỹ trong lễ khai mạc sân vận động lớn nhất thế giới, được Ấn Độ vừa mới khánh thành, dành cho môn cricket, theo Reuters
Người Ấn Độ đã giương những tấm bảng in dòng chữ “Namaste Trump” (“Chào ông Trump”) để đón chào tổng thống Mỹ.
“Các bạn đã mang tới một vinh dự lớn cho đất nước chúng tôi. Chúng tôi sẽ mãi mãi nhớ các bạn, từ bây giờ trở đi Ấn Độ sẽ luôn giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim của chúng tôi”, ông Trump nói trong những tràng pháo tay vang dội ở sân vận động.
Reuters cho hay, các quan chức Hoa Kỳ đã mô tả chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Trump tới Ấn Độ là một cách để chống lại tham vọng của Trung Quốc.
Ông Mahathir đồng ý ở lại làm thủ tướng lâm thời
Ông Mahathir Mohamad đã bất ngờ rời khỏi vị trí thủ tướng Malaysia hôm thứ Hai (24/2), tuy nhiên ông đã nhận lời nhà vua làm thủ tướng lâm thời của đất nước cho tới khi tìm được người kế nhiệm, theo Reuters.
Việc ông Mahathir, 95 tuổi, từ chức đã phá vỡ liên minh với đối thủ cũ, ông Anwar Ibrahim, 72 tuổi, và lời hứa cuối cùng sẽ trao lại quyền lực cho ông Anwar không được thực hiện.
Ông Mahathir vẫn chưa tiết lộ lý do thực sự khiến ông đi đến quyết định từ chức.
Quyết định của ông được đưa ra sau một cuộc hội đàm vào cuối tuần qua với các thành viên trong liên minh của ông và phe đối lập về việc thành lập chính phủ mới.
Ông Mahathir từng làm thủ tướng Malaysia trong giai đoạn 1981-2003, ông trở lại vai trò này vào năm 2018 khi đã 93 tuổi.

Điểm tin thế giới chiều 25/2:

Hàn Quốc báo cáo gần 1.000

người nhiễm COVID-19, 11 ca tử vong

Hải Lam
Mục Điểm tin thế giới chiều thứ Ba (25/2) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:
Hàn Quốc báo cáo gần 1.000 người nhiễm COVID-19, 11 ca tử vong
Theo AFP, giới chức Hàn Quốc vừa xác nhận thêm 84 trường hợp dương tính với virus corona, đưa tổng số ca nhiễm tại nước này lên 977. Ngoài ra, một người đàn ông là công dân Mông Cổ đã tử vong tại Hàn Quốc khi đang điều trị COVID-19.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết hơn 80% trong số 977 ca nhiễm nCoV ở nước này đến từ thành phố Daegu và tỉnh Gyeongsang Bắc.
KCDC cho biết người đàn ông Mông Cổ, 35 tuổi, có bệnh lý về gan, dương tính với virus corona, đã qua đời trong một bệnh viện ở ngoại ô Seoul hôm nay. Nguyên nhân chính xác của về cái chết của người này chưa được công bố. Ca tử vong này nâng số người chết liên quan đến virus corona ở Hàn Quốc lên 11.
Người thứ 4 nhiễm COVID-19 trên du thuyền Dimond Princess ở Nhật tử vong
Truyền thông Nhật Bản hôm 25/2 đưa tin ca tử vong thứ 4 vì virus corona chủng mới là hành khách từ du thuyền Diamond Princess cập cảng ở Yokohama, Nhật Bản.
Reuters dẫn tin từ truyền hình NHK của Nhật Bản cho biết hành khách này ở độ tuổi ngoài 80. Đến hiện tại, đã có 691 người trên du thuyền dương tính với virus corona.
Tổng thống Trump bán 3 tỷ USD vũ khí cho Ấn Độ
Reuters cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (24/2) tuyên bố ký hợp đồng bán vũ khí trị giá 3 tỷ USD cho Ấn Độ trong chuyến công du đầu tiên tới quốc gia Nam Á này.
“Tôi vui mừng thông báo đại diện của chúng tôi sẽ ký thỏa thuận mua bán trực thăng và những khí tài tối tân trị giá 3 tỷ USD cho lực lượng vũ trang Ấn Độ vào ngày mai”, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua phát biểu khi thực hiện chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Ấn Độ.
Ông chủ Nhà Trắng cũng tỏ ý muốn mở rộng hợp tác không gian với New Delhi, và cho biết hai bên đang tiến tới một thỏa thuận thương mại “đáng kinh ngạc”.
Mưa lớn gây ngập phủ tổng thống Indonesia
Jakarta Post đưa tin, mưa lớn do ảnh hưởng của bão từ hôm qua đã khiến nhiều khu vực ở Jakarta bị ngập nghiêm trọng, trong đó có phủ tổng thống Indonesia.
“Phủ Tổng thống đã bị ngập”, Bộ trưởng Nội các Pramono Anung hôm nay thông báo. Pramono cũng chia sẻ hình ảnh và video các nhân viên phủ tổng thống đang lau dọn nước tràn vào.
Thống đốc Jakarta Anies Baswedan cho biết hơn 200 khu phố bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Jakarta cho biết trên Twitter rằng họ đang giúp đỡ người dân ở phía Tây và phía Đông của thành phố.
Video: 15 quốc gia thắt chặt hạn chế đi lại với công dân Hàn Quốc

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?