Nhật Ký Biển Đông Tháng Hai, 2020

Nhật Ký Biển Đông Tháng Hai, 2020

Trong khi dịch cúm Corona chưa yên tại Hoa Lục thì bệnh đã ra lan ra hầu như khắp thế giới tạo nên một cuộc khủng hoảng chưa từng thấy và những đô thị khổng lồ đông đúc bỗng nhiên trở thành hoang phế như Thượng Hải của Trung Quốc và Daegu, Cheongdo của Nam Hàn. Người nhiễm bệnh từ Vũ Hán trở về bị xua đuổi ném đá ở Ukraina. Một vài du thuyền khổng lồ phải lênh đênh giữa biển khơi vì không quốc gia nào dám cho ghé vào vì sợ lây bệnh. Ngày tận thế là đây chăng khi khoa học gia tại Đại Học Havard tiên đoán rằng siêu vi khuẩn Corona không thể kiềm chế trong vòng một năm và 40% tới 70% nhân loại sẽ nhiễm bệnh. Một số nền kinh tế Á Châu rất mạnh như Hongkong, Nhật Bản, Nhật Bản và Úc Châu có thể bị đình trệ. Riêng hàng không thế giới có thể bị thiệt hại 30 tỷ Mỹ Kim. Nạn kỳ thị và tấn công người Á Châu nhân dịch cúm Corona bắt đầu có dấu hiệu tại Hoa Kỳ. Nhật Ký Biển Đông ghi nhận những biến chuyển quan trọng như sau:
-Sputnik News ngày 1/2/2020: Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Pompeo trong cuộc hội thảo với Tổng Thống Lezenky của Ukraina đã cảnh báo về những việc làm không có lợi cho Ukraina, ám chỉ việc Hoa Lục sẽ mua mua cổ phần của tập đoàn Motor Sich (Zaporozhye). Điều này cho thấy sức mạnh kinh tế và tài chính của Trung Quốc đã lan rộng toàn cầu giống như Miền Nam trước đây có câu, “Chỗ nào có khói, chỗ ấy có người Tàu”. Ngoại Trưởng Mike Pompeo cảnh báo các thống đốc tiểu bang của Hoa Kỳ là hãy thận trọng với Hoa Lục đang tìm cách nhắm vào các tiểu bang của Hoa Kỳ trong chiến lược mở rộng ảnh hưởng kinh tế và chính trị. Ô. Pompeo cũng đưa ra lời cảnh báo này với năm nước Âu Châu và vùng Trung Á khi nói rằng Đảng Cộng Sản Trung Hoa là mối đe dọa chính của thời đại chúng ta.
-Reuters ngày 1/2/2019: Palestine đã cắt đứt bang giao với Hoa Kỳ và Do Thái bao gồm cả những liên hệ về an ninh sau khi kế hoạch hòa bình do Tổng Thống Donald Trump và Thủ Tướng Netanyahu đưa ra bị chỉ trích là hợp thức hóa việc Do Thái chiếm đoạt đất đai của người Palestine và biến Palestine – không phải là một quốc gia mà là vùng tự trị hạn chế dưới quyền kiểm soát của Do Thái. Tổng Thống Mahmoud Abbas của Palestin đưa ra lời tuyên bố này trong hội nghị của Liên Đoàn Ả Rập tổ chức tại Cairo, Ai Cập. Liên Đoàn Ả Rập đã hỗ trợ cho Palestine chống lại kế hoạch của Hoa Kỳ.
-AP ngày 4/2/2020: Trong chuyến viếng thăm Ba Lan, Tổng Thống Macron của Pháp nói rằng Nga là một phần của Âu Châu về mặt địa lý cho nên không thể cô lập họ trong lúc Liên Hiệp Âu Châu hướng về tương lai với sự ra đi của Anh Quốc. Vào ngày 15/2/2020 tại Hội Nghị An Ninh Munich, Ô. Macron nói rằng Âu Châu nên có mối bang giao tốt hơn với Nga trong trường kỳ.
-Ngày 4/2/2020: Oxford Economics ước lượng rằng những hạn chế du khách đến từ Trung Quốc sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế Hoa Kỳ khoảng 10.3 tỷ Mỹ Kim.
-Ngày 4/2/2020: Trong dịp đọc thông điệp liên bang trước lưỡng viện Quốc Hội, Tổng Thống Donald Trump đã từ chối bắt tay bà Nancy Pelosi- Chủ Tịch Hạ Viện. Để trả đũa bà Pelosi đã xé nát bài diễn văn sau khi Ô. Trump đọc xong. Đây là hình ảnh khó thấy, chưa bao giờ thấy trong sinh hoạt chính trị của Hoa Kỳ được coi là mẫu mực cho toàn thế giới.
-Ngày 5/2/2020: Karl Holger Karlsen, 59 tuổi ở New York, năm 2008 đã giết con trai mình để lấy bảo hiểm nhân thọ 700,000 đô-la. Từ vụ này lại khui ra, chính Holger Karlsen đã phóng hỏa đốt chết vợ mình năm 1991 lúc bà này 30 tuổi để lấy 250,000 tiền bảo hiểm. Có lẽ loài quỷ cũng không hành động ác độc như người đàn ông này. Trong kinh sách, loài quỷ tuy ăn thịt người nhưng không bao giờ ăn thịt vợ con nó. Quả thật, con người là loài vật đáng sợ nhất trên hành tinh này. Thế cho nên Tuân Tử mới nói, “Nhân chi sơ tỉnh bổn ác”. Thiện là do giáo dục và huân tập mà có. Còn ác là do bản tính tự nhiên. Thiếu tu dưỡng thì sẽ hành động ác.
-AFP ngày 5/2/2020: Ngoại Trưởng Lavrov của Nga đã thực hiện các chuyến ngoại giao con thoi tới Cuba vào ngày hôm nay, hôm sau tới Mễ Tây Cơ và sau đó tới Venezuela để tăng cường hợp tác và hỗ trợ cho các nước Nam Mỹ hiện đang bị Mỹ o ép và áp đặt cấm vận nghiệt ngã. Do cấm vận từ Hoa Kỳ, du khách tới Cuba giảm 9% nhưng du khách từ Nga tăng 30%. Ngoại thương Nga-Cuba năm 2018 là 388 tỷ Mỹ Kim và dự trù tăng lên nửa tỷ vào năm 2019. Tại Venezuela, Ngoại Trưởng Lavrov nói rằng chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ đối với Venezuela là khiêu khích để lấy cớ tấn công. Trong khi đó Tổng Thống Doanld Trump mời Juan Guaido – tổng thống tự phong của Venezuela tham dự buổi trình bày thông điệp Liên Bang tại Quốc Hội, trải thảm đỏ tại Tòa Bạch Ốc để tiếp đón ông này và Ô. Trump hứa sẽ ban hành những biện pháp làm tê liệt Venezela để lật đổ Ô. Maduro. Còn Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Pompeo tới thăm các quốc gia Ukraina, Belarus, Kazakhstan và Uzbekistan mà Nga coi đây như “Sân Sau” của họ. Cuộc trang giành ảnh hưởng đồng minh giữa hai siêu cường Nga-Mỹ đang diễn ra quyết liệt. Mỹ tìm cách tiến vào “sân sau” của Nga và Nga tìm cách tiến vào “sân sau” của Mỹ. Cuộc Chiến Tranh Lạnh Mới đang diễn ra trên quy mô toàn cầu đúng như câu hát nhại của Ban AVT trước đây, “Như Nga với Mỹ có thương nhau bao giờ”.
-Tổng Hợp ngày 6/2/2020: Đại Tướng At Sarath- Phó Tổng Tư Lệnh Quân Đội Hoàng Gia Campuchia, kiêm chỉ huy cuộc tập trận Rồng Vàng (Golden Dragon) cho biết, hơn 3.000 binh sỹ Campuchia và Trung Quốc, với nhiều  trang thiết bị, vũ khí hiện đại sẽ được huy động tham dự cuộc tập trận tại Tỉnh Kampot (cách Phú Quốc không bao xa) từ ngày 14/3/2020 đến ngày 1/4/2020.
-Sputnik News ngày 6/2/2020: Nhân chuyến thăm viếng Nga, Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Ngô Xuân Lịch và người đồng cấp Sergey Shoigu đã đồng ý tăng cường hợp tác quốc phòng và coi đây là trụ cột trong quan hệ hợp tác chiến lược Việt-Nga. Bạch Thư Quốc Phòng của Việt Nam nói không liên minh với ai nhưng lại hợp tác quân sự chặt chẽ với Hoa Kỳ, Nga, Ấn Độ, Úc Châu và Nhật Bản.
-The Independent ngày 7/2/2020: Brandon Bryant- một binh sĩ Không Quân Hoa Kỳ, ngồi ở Las Vegas để điều khiển máy bay không người lái tiêu diệt các mục tiêu ở Afghanistan cách xa đó 7000 dặm. Sau sáu năm phục vụ, anh đã xin giải ngũ và nói rằng anh đã bị chấn động và xáo trộn tâm thần vì đã trực tiếp giết chết 13 người và đội điều khiển của anh đã tiêu diệt 1626 mục tiêu trong đó có đàn bà và trẻ em. Anh nhớ lại, có một lần trên màn hình hiện ra một em bé, anh báo cáo với cấp chỉ huy, nhưng cấp chỉ huy nói, “Đó là con chó! Cứ bắn! (It was a f***ing dog, drop it). Con số thống kê tới ngày nay cho biết, 38,480 thường dân A Phú Hãn đã bỏ mạng trong cuộc chiến này.
-Reuters ngày 7/2/2020: Theo thông tấn xã của chính phủ, Việt Nam có thể bị thiệt hại 7.7 tỷ Mỹ Kim từ du khách Trung Hoa do dịch cúm Corona.  Hãng hàng không Bamboo Air đã đình chỉ mọi chuyến bay tới Nam Triều Tiên vì dịch cúm.
-Yahoo Finance ngày 8/2/2020: Tại Hoa Kỳ năm 2007 có 18,515 người chết vì lạm dụng Pioids là loại thuốc trị đau nhức có pha ma túy. Năm 2017 con số này tăng lên 47,600. Người ta ước lượng giữa năm 2015-2019, Hoa Kỳ đã chi phí khoảng 800 tỷ Mỹ Kim cho việc sử dụng chất Opioids bất hợp pháp khiến gây yểu tử (chết non), tuyệt đường sinh đẻ và tốn kém y tế. Con số chết này so với dịch cúm Corona còn ghê gớm gấp bội. Thế nhưng vì nó không lây lan, mà chết lại êm đềm cho nên người ta không sợ và cứ “vui vẻ” lao vào… mà nguyên do chính là do căn bệnh buồn nản chán đời (depressed) và sống đời buông thả. Cuộc đời này thật kỳ lạ. Nghèo đói như Phi Châu, Nam Mỹ lại ham sống. Còn sung sướng như Hoa Kỳ này lại buồn nản chán đời.
-The Week ngày 8/2/2020: Số lượng lợn rừng bùng phát tới 6 triệu con trải khắp 39 tiểu bang ở Hoa Kỳ. Mỗi năm số lượng lợn rừng khổng lồ này gây thiệt hại 2.5 tỷ Mỹ Kim cho các nông trại và hệ sinh thái. Dùng trực thăng truy đuổi rồi giết bằng súng, dùng bẫy, đánh bả…nhưng cũng không sao kiềm chế được số sinh sản tăng nhanh khủng khiếp. Thế mới hay bảo vệ thú vật chưa phải là biện pháp hoàn hảo. Vả lại người Mỹ không có thói quen ăn thịt lợn rừng. Tại Việt Nam nghe nói lợn rừng được nuôi trong các trang trại nhỏ, bán bộn tiền vì người Việt thích ăn vì thịt dai chứ không nhão như lợn nhà. Nghe nói, heo rừng sào lăn hay nướng xả là món ăn khoái khẩu. Rồi nanh heo rừng bọc vàng/bạc còn là bùa hộ mạng hoặc “nữ trang” cho những tay anh chị hoặc những người mê tín dị đoan.
-Reuters ngày 8/2/2020: Khoảng 100 thành viên của Mặt Trận Ái Quốc (Patriot Front) bao gồm những thành phần quốc gia cực đoan Da Trắng đeo mặt nạ được cảnh sát Hoa Thịnh Đốn hộ tống trong một cuộc tuần hành ngang qua Washington’s National Mall. Sở cảnh sát cho biết không có sự lộn xộn hay bắt giam nào.
-AP ngày 8/2/2020: Một binh sĩ Thái Lan sau khi cãi cọ đã bắn chết cấp chỉ huy của mình là viên đại tá. Sau đó lấy thêm súng và lái xe bọc thép Humvee ra phố, tiến hành một cuộc thảm sát, giết chết 29 người, làm bị thương 57 người. Cuối cùng hung thủ bị cảnh sát bắn chết trong một khu thương xá ở Nakhon Ratchasima.
-AFP ngày 9/2/2020: Hàng chục ngàn người xuống đường biểu tình tại thủ đô Morocco (Maroc cũ) để phản đối kế hoạch hòa bình của Hoa Kỳ được coi như thiên về phía Do Thái.
-Reuters ngày 9/2/2020: Tổng Thống Donald Trump đề nghị cắt giảm 21% tiền viện trợ, chi tiêu quốc nội trong ngân sách 4800 tỷ Mỹ Kim của năm 2021. Ngân sách quốc phòng là 740 tỷ Mỹ Kim để đối phó với mối đe dọa về phát triển kinh tế của Nga và Hoa Lục. Như vậy một số đông đồng minh của Hoa Kỳ sẽ bị cúp viện trợ do kế hoạch cắt giảm này. Ô. Trump cũng đề nghị bán 15 triệu thùng dầu trong kho dự trữ an toàn 635 triệu thùng để bù đắp số thiếu hụt ngân sách.
-Reuters ngày 10/2/2020: Ấn Độ đã sẵn sàng ký thỏa thuận mua trực thăng hải quân của hãng Lockheed Martin trị giá 2.6 tỷ Mỹ Kim để chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của Tổng Thống Doanald Trump vào ngày 24/2/2020. Ấn Độ vừa mua vũ khí của Nga lẫn Mỹ để đối đầu với Hoa Lục. Mỹ là nước hợp tác thương mại lớn thứ hai của Ấn Độ sau Trung Quốc với thương mại và dịch vụ song phương ở mức 142.6 tỷ Mỹ Kim vào năm 2018. Theo The Independent ngày 20/2/2020, cảnh sát Ấn Độ được trang bị súng cao su bắn khỉ để bảo vệ cho chuyến viếng thăm Đền Taj Mahal của Tổng Thống Donald Trump. Tại khu vực này quá nhiều “Tôn Ngộ Không” quấy phá, giựt đồ của khách hành hương. Theo Ấn Giáo (Bà la môn) loài khỉ được coi như các vị thần.
-Tuần Báo Time ngày 10/2/2020: Hai vệ tinh lạ của Nga bám theo đuôi một vệ tinh do thám của Mỹ trị giá nhiều tỷ Mỹ Kim nằm cách Trái Đất cả ngàn dặm khiến đe dọa vị thế thống trị của Hoa Kỳ trong lãnh vực do thám không gian và tạo ra môt chương khá tốn kém trong nhiều thập niên cạnh tranh với Nga.
-USA Today ngày 10/2/2020: Ô. William Bynum Jr., 57 tuổi – chủ tịch hội đồng điều hành Jackson State University, Mississipi bị bắt giam vì tội môi giới mại dâm, tàng trữ cần sa. Cùng bị bắt với ông có Bà
Shonda McCarthy- Giám Đốc PhòngTrưng Bày Nghệ Thuật của trường. Bà này cũng bị kết tội tương tự. Đây là một vụ án vô cùng kỳ lạ vì nó liên hệ tới các giới chức cao cấp của một viện đại học.
-Tổng Hợp ngày 11/2/2020: Tòa Đại Sứ Qatar tại Hà Nội đã mua bốn tấn dưa hấu. Còn Tòa Đại Sứ Kuwait mua hai tấn… phát không cho người dân để cứu nguy nông dân đang nguy khốn vì dịch cúm Corona. Các cửa khẩu quốc tế đều tạm thời đóng cửa hoặc hạn chế giao thương. Dưa hấu là một trong những sản phẩm chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.
-Reuters ngày 11/2/2020: Tổng Thống Duterte của Phi Luật Tân giáng một đòn vào Hoa Kỳ khi ra lệnh chấm dứt Thỏa Hiệp Cho Phép Quân Mỹ Thăm Viếng (Visiting Forces Agreement) kéo dài đã 20 năm, khiến đe dọa làm suy giảm mối liên hệ với một đồng minh tối quan trọng của Mỹ tại Đông Nam Á. Thỏa hiệp sẽ không còn hiệu lực sau 180 ngày. Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark Esper nói đây là hành động không đúng hướng. Đô Đốc Tư Lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương hy vọng giải pháp ngoại giao sẽ giải quyết ổn thỏa vấn đề. Nhưng Tổng Thống Trump lại coi thường việc chấm dứt thỏa hiệp vì nó bớt gây tốn kém cho Hoa Kỳ. Rõ ràng như ban ngày. Ông Duterte theo đuổi chính sách trung lập, không lệ thuộc quân sự vào Mỹ để không trở thành kẻ thù của Hoa Lục. Đông Nam Á trung lập là khuynh hướng khó lòng đảo ngược vì sức mạnh kinh tế và quân sự của nước láng giềng khổng lồ, trong khi Mỹ thì ở xa và dính líu quá sâu vào vùng Trung Đông và lơ là với Đông Nam Á. Vào ngày 26/2/2020, Tổng Thống Duterte nói rằng Phi Luật Tân có thể tồn tại mà không cần Hoa Kỳ.
-AFP ngày 12/2/2020: Nghị Viện Âu Châu đã bỏ phiếu chấp thuận Thỏa Hiệp Tự Do Mậu Dịch với Việt Nam sau 9 năm đàm phán. Dù có những trở ngại về nhân quyền nhưng Liên Hiệp Âu Châu (EU) cho rằng, “Lịch sử chứng minh cô lập không thay đổi một quốc gia. Vì vậy Nghị Viện bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận thương mại với Việt Nam. Qua đây, chúng ta đẩy mạnh vai trò của EU tại Việt Nam và trong vùng, đồng thời đảm bảo rằng tiếng nói của chúng ta có sức mạnh hơn trước.”
-AP ngày 12/2/2020: Một bé trai 9 tuổi ở Ocala, Florida đã bị kết tội sát nhân khi dùng con dao làm bếp đâm cô em gái 5 tuổi của mình. May mà cô bé không chết và đã rời bệnh viện về nhà. Rồi theo ABC News ngày 15/2/2020, cảnh sát Midland Virginia đang săn lùng cậu bé 17 tuổi nghi là đã bắn chết mẹ, em trai và bắn bị thương cha mình. Đây đúng là những thảm kịch của thời đại mà không lời nói nào có thể diễn tả được. Chúng ta chỉ có thể đặt câu hỏi, “Tại sao lại như thế?” Hận thù gì, bất bình gì mà tới nỗi giết cha mẹ, anh chị em như thế?
-Insider ngày 12/2/2020: Linh Mục Thiên Chúa Giáo Richard Bucci ở Rhode Island đã gây phẫn nộ khi nói rằng phá thai còn tệ hại hơn là dâm ô với trẻ em vì dâm ô với trẻ em không giết hại trẻ em. “abortion is worse than pedophilia because pedophilia ‘doesn’t kill anyone’
-Fox News ngày 12/2/2020: Thượng Viện Hoa Kỳ thông qua đạo luật giới hạn quyền của tổng thống tiến hành cuộc chiến với Ba Tư. Mọi cuộc tấn công bằng quân sự ở nước ngoài phải do quốc hội biểu quyết chấp thuận. Mối lo chung của lưỡng đảng là không muốn Hoa Kỳ dính líu thêm vào một cuộc chiến kéo dài vô tận ở Trung Đông.
-AP ngày 14/2/2020: Thủ Tướng Hun Sen cho phép du thuyền Westerdam của Hòa Lan với 1455 du khách vào Hải Cảng Shihanoukville, đến thăm và bắt tay sau khi tàu này bị các quốc gia như Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan, Phi Luật Tân, Guam cấm không cho vào vì dịch cúm Corona. Ô. Hun Sen nói rằng nếu Campuchia cấm họ thì họ đi đâu. Ô. Hunsen cũng không cấm các chuyến bay thẳng từ Trung Hoa tới Campuchia vì làm thế sẽ tổn thương tới liên hệ song phương và nền kinh tế bản địa. Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Phnom Penh cám ơn chính phủ Campuchia và rất vui mừng khi thấy du khách là công dân Hoa Kỳ bước lên đất liền. Trong khi đó chiếc du thuyền của Anh đã bị cấm vào Cảng Gibralta cũng chỉ vì dịch cúm Corona.
-Business Insider ngày 14/2/2020: Thủ Tướng Anh Boris Johnson đã hủy bỏ chuyến viếng thăm Tòa Bạch Ốc dự trù vào tháng tới sau khi Tổng Thống Donald Trump đã nổi giận, đả kích kịch liệt Ô. Johnson trong cuộc điện đàm vì xung đột qua các vấn đề như Ba Tư và Huawei.
-Reuters ngày 14/2/2020: Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeie đã gián tiếp công kích Tổng Thống Donald Trump khi ông lên án Hoa Thịnh Đốn, Trung Hoa và Nga đã khơi lên sự mất tin cậy và an ninh toàn cầu qua sự tranh giành quyền lực và có thể đưa đến chạy đua vũ khí hạt nhân. Để trấn an, Ngoại Trưởng Mike Pompeo nói rằng “Tây Phương chúng ta đang thắng”.
-National Intersest ngày 15/2/2020: Ký giả Michael E. Haskew đã khơi lại ký ức kinh hoàng của cuộc Chiến Tranh Việt Nam qua hình ảnh của chiếc mìn Claymore (M18 Claymore) với 700 viên đạn tròn gắn vào một miếng bánh plastic (chất dẻo) hình cong cong khoảng một gang tay. Khi được điều khiển từ xa (remote control) những viên đạn tròn sẽ được bắn ra với tốc độ khoảng 1200 mét/giây và tầm sát hại là 55 mã (45 mét). Theo Michael E. Haskew, khoảng 10,000 chiếc mìn Claymore đã được chế tạo và đưa vào cuộc chiến.
-AP ngày 15/2/2020: Tổng Thống Volodymyr Zelenskiy dự định mời Tổng Thống Donald Trump viếng thăm Ukraina, cam kết chấm dứt cuộc chiến với miền đông gồm Lugansk và Donetsk đã tuyên bố độc lập năm 2014. Ngôn ngữ chính ở hai nước cộng hòa này gần như là tiếng Nga và dùng đồng tiền Rúp của Nga. Theo tôi nghĩ, Ukraina nên chấp nhận thực tế. Nhưng làm thế nào để phe quốc gia cực đoan tại Kiev chấp nhận giải pháp thực tế lại là vấn đề thiên nan vạn nan. Phe quốc gia cực đoan chỉ muốn liên kết với Hoa Kỳ, gia nhập NATO để dùng binh lực tái chiếm hai vùng này mà từ năm 2014 tới nay số thương vong của hai bên là 14,000 người nhưng không sao giải quyết được. Người dân ù lì với các vấn đề của đất nước là điều không tốt. Thế nhưng tư tưởng chính trị cực đoan cũng là thảm họa cho đất nước. Xin nhớ sau khi Liên Bang Sô-viết xụp đổ một số quốc gia đã tách ra thành nhiều mảnh như Nam Tư và Tiệp Khắc. Đó là thực tế mình phải chấp nhận để tránh triền miên đổ máu. Không biết giới lãnh đạo tại Kiev có biết Ukraina là vùng trái độn giữa NATO và Nga không? Nếu Ukraina theo NATO thì Nga lâm nguy. Nếu Ukraina theo Nga thì Âu Châu lâm nguy. Giải pháp tốt đẹp nhất cho Ukraina là trung lập. Đó là định luật “Địa Lý Chính Trị” (Geopolitics). Địa lý ra sao thì chính trị/ngoại giao phải như thế. Mễ Tây Cơ và Gia Nã Đại muôn đời phải lệ thuộc, phải là một vệ tinh của Hoa Kỳ. Trên đời này có rất nhiều điều mình ước mơ rất đẹp, rất lý tưởng nhưng vô vọng. Còn thực tế có khi rất phũ phàng nhưng cũng đành phải chấp nhận. Reuters ngày 18/2/2020 cho biết chiến sự lại bùng phát khiến 1 binh sĩ Ukraina thiệt mạng và 4 bị thương. Hai bên đã đổ lỗi cho nhau. Theo AP ngày 26/2/2020, một cố vấn cao cấp của Tổng Thống Putin cảnh báo Ukraina rằng họ sẽ không bao giờ có thể lấy lại vùng miền đông đã ly khai.
-Reuters ngày 17/2/2020: Một tay súng đã bắn chết 24 người trong đó có một mục sư trong một cuộc tấn công vào nhà thờ Tin Lành tại Burkina Fasco- một quốc gia Phi Châu nhân buổi lễ ngày Thứ Hai. Chưa biết nhóm nào đứng sau lưng vụ nổ súng này, al-Qaeda hay các nhóm thánh chiến? Tại Burkina Fasco, khoảng 60% dân theo Hồi Giáo và 23% theo Thiên Chúa Giáo bao gồm Phản Thệ Giáo và Ca-tô Giáo La Mã.
-Sputnik News ngày 19/2/2020: Bộ Thương Mại Hoa Kỳ một lần nữa gia hạn giấy phép 45 ngày cho việc nhập cảng đồ phụ tùng và các software của công ty viễn thông Huawei. Mặc dù thực tế công ty đã bị đưa vào danh sách đen vào Tháng Năm, giấy phép tạm thời vẫn đang được gia hạn.
-AP ngày 19/2/2020: Ngoại Trưởng Vương Nghị đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với các bộ trưởng ngoại giao các quốc gia Đông Nam Á tại Lào để thông báo và kêu gọi tăng cường đoàn kết chống dịch cúm Corona (Covid-2019) phát xuất từ Vũ Hán, Trung Hoa.
-Reuters ngày 202/2/2020: Tay súng người Đức Tobias R. đã bắn chết chín người trong hai tiệm của người Thổ Nhĩ Kỳ và Kurdistan ở Hanau, gần Frankfurt. Cảnh sát Đức cho biết có động cơ thù ghét chủng tộc trong vụ sát hại này. Tại Đức, các vụ bắn giết của phe cực hữu Tân Phát-xít xảy ra nhiều hơn trong vài năm qua.
-Business Insider ngày 20/2/2020: Theo tổ chức Y Tế Quốc Tế (WHO), 1000 trường hợp nhiễm vi trùng Corona ngoài Trung Quốc thì 634 bị nhiễm bệnh trên du thuyền Diamond Princess. Hai công dân Nhật Bản đã chết. Với số lượng du khách quá đông và sống chật chội trên du thuyền như thế thì đó là điều kiện tốt để sinh bệnh. Du lịch bằng du thuyền chưa hẳn là điều hay.
-AP ngày 20/2/2020: Cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc cho biết một tàu bằng cao-su có thể bơm phồng chứa 91 di dân đi ra từ bờ biển Libya hy vọng tới Âu Châu đã mất tích trên Địa Trung Hải. Kể từ khi Ô. Obama ra lệnh tấn công giết chết Ô. Gaddafi năm 2011, đất nước Libya chia đôi, chiến tranh triền miên khiến tạo ra cuộc khủng hoảng di dân kéo dài tới ngày hôm nay. Tuy Ô. Obama có ân hận nhưng bao nhiêu người đã chết oan. Thế mới hay sinh mệnh của nhân loại này chỉ nằm trong tay một vài người. Đó là sự thực phũ phàng.
-Reuters ngày 21/2/2020: Điện Kremlin phủ nhận chuyện Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 nhằm giúp Tổng Thống Donald Trump tái đắc cử sau khi các viên chức tình báo Mỹ cảnh báo Quốc Hội vào tuần trước khiến cả nước lại rộ lên chuyện Nga can thiệp vào bầu cử. Còn ứng cử viên Bernie Sanders nói rằng bài báo của Washington Post nói rằng Nga hỗ trợ cho việc vận động tranh cử của ông là có mục tiêu chính trị. Còn Ô. Joe Biden nói rằng Nga đã ngăn cản ông để ông không được đảng đề cử mà lại hỗ trợ cho Ô. Bernie Sanders. Đúng là nước Mỹ rối như canh hẹ. Người ta thấy bóng “con ngáo ộp Nga” ở khắp mọi nơi. Trong lúc tranh cử, mọi thủ đoạn tàn độc đều được sử dụng để triệt hạ đối thủ.
-Good Morning America ngày 21/2/2020: Một nhân viên Quan Thuế và Biên Giới ở Phi Trường Orlando, Florida đã bắn chết vợ và hai con rồi quay súng tự sát. Đây đúng là thảm cảnh gia đình, tổ ấm biến thành địa ngục. Nguyên do có thể là người vợ ngoại tình hay gia đình khốn quẫn về tài chính. Không vợ không con thì nói là cô quả cô độc. Có vợ con là một gánh nặng trĩu cho người đàn ông. Đúng đời là bể khổ bến mê!
-Fox News ngày 21/2/2020: Eric Van Vleet – một thanh niên 24 tuổi, mặc trang phục Chúa Jesus trong dịp Halloween, bất ngờ đấm vào mặt một nhân viên cảnh sát ở San Diego, bị tòa phạt tù 270 ngày (9 tháng). Cậu thanh niên này một là người hùng, hay là anh khùng? Có thể cậu ta sẽ hãnh diện vì dám đánh cảnh sát nhưng phải trả một giá quá đắt!
-AP ngày 23/2/2020: Lần đầu tiên sau tám năm, Syria mở thông xa lộ nối liền thủ đô Damascus với Thành Phố Aleppo cho dân chúng sử dụng sau khi quân chính phủ tái chiếm một số khu vực trước đây do phiến quân chiếm giữ. Thế nhưng cuộc không kích tại vùng đông bắc Syria khiến 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng khiến tình hình trở nên rắc rối thêm. Trong khi đó Nga phái hai tuần dương hạm tới Địa Trung Hải ở ngoài khơi Syria.
-AFP ngày 24/2/2020: Tại Hội Nghị Nhân Quyền Hằng Năm tại Genève, Tổng Thư Ký LHQ kêu gọi thế giới hành động vì sự gia tăng của tệ nạn giết hại phụ nữ, ngược đãi sắc dân thiểu số, chia rẽ chính trị và sự sói mòn của nguyên tắc thượng tôn pháp luật.
-Truyền Hình CBS ngày 24/2/2020: Ứng cử viên Dân Chủ Bernie Sanders nói rằng thật bất công nếu cho rằng tất cả những gì nhà độc tài Fidel Castro làm đều xấu.
-Reuters ngày 24/2/2020: Hoa Kỳ muốn Tổng Thống Ashraf Gahni hoãn lễ nhậm chức cho nhiệm kỳ thứ hai của ông vì đối thủ là Ô. Abdullah cũng tuyên bố thắng cử và sẽ tổ chức lễ nhậm chức riêng. Tình hình A Phú Hãn nát như tương. Taliban còn đó mà “phe ta” không biết đoàn kết để đối phó. Muôn đời họa mất nước do chia rẽ.
-Reuters ngày 24/2/2020: Thủ Tướng Mã Lai Mahathir Mohamad – 94 tuổi tuyên bố từ chức ngày hôm nay do lục đục với phó thủ tướng là Ô. Abwar Ibrahim. Chưa biết ai sẽ là thủ tướng hay phải tổ chức bầu cử lại. Ô. Ibrahim tố cáo Ô. Mahathir phản bội lời cam kết chuyển giao quyền hành cho ông. Tranh giành quyền lực muôn đời là chuyện thường tình của thế gian.
-AFP ngày 25/2/2020: Chính phủ Úc đang điều tra 50 vụ được coi là tội phạm chiến tranh của lực lượng đặc biệt Úc tại A Phú Hãn bao gồm việc giết hại thường dân và tù binh.
-CBS News ngày 25/2/2020: Cuộc đụng độ giữa hai nhóm bênh và chống luật quốc tịch mới tại New Delhi khiến 20 người chết và 150 bị thương giữa lúc Tổng Thống Donald Trump đang viếng thăm Ấn Độ.
-Reuters ngày 27/2/2020: Thành Phố Moscow ra lệnh săn lùng thú hoang và diệt chuột, đồng thời hạn chế các chuyến bay đi Trung Hoa và Nam Triều Tiên để phòng ngừa dịch cúm.
-AFP ngày 27/2/2020: Liên Hiệp Châu Phi xác nhận họ sẽ tạm thời gửi 3000 binh sĩ tới vùng Sahel, Tây Phi là nơi mà các lực lượng ở đây không giải quyết được nạn bắn giết của các Chiến Binh Hồi Giáo kéo dài đã 8 năm. Sahel là giải lãnh thổ nằm giữa các quốc gia Mauritania, Senegal, Mali, Niger và Chad.
-Business Insider ngày 27/2/2020: Hải Quân Hoa Kỳ cho biết vào tuần trước, một khu trục hạm của Trung Quốc đã bắn tia la-de vào máy bay tuần thám Poseidon-8A của Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương.
-AFP ngày 28/2/2020: Tòa Trọng Tài Thể Thao đã phạt treo giò 8 năm tay bơi Sun Yang của Trung Quốc ba lần đoạt huy chương vàng Thế Vận Hội vì đã từ chối nạp mẫu xét nghiệm sử dụng thuốc kích thích. Trước đây, vào năm 2012, Cơ Quan Ngăn Ngừa Dùng Thuốc Kích Thích của Hoa Kỳ đã treo giò suốt đời tay đua Hoa Kỳ Lance Amstrong – bảy lần vô địch giải Tour de France và tước hết các giải thưởng vì tay đua này đã dùng thuốc kích thích (doping).
-Reuters ngày 28/2/2020: Phái viên LHQ kêu gọi hai bên trở lại thỏa hiệp ngưng bắn tuần trước khi các cuộc không kích và ném bom gia tăng ở thủ đô Tripoli, Libya.
-USA Today ngày 28/2/2020: Tổng Thống Donald Trump hoãn lại cuộc họp thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Đông Nam Á tổ chức ở Las Vegas vào 14 Tháng Ba vì dịch cúm Corona.
-Fox News & USA Today ngày 29/2/2020: Hôm nay tại Qatar, Zalmay Khalilzad- nhà thương thuyết cao cấp của Hoa Kỳ đã ký kết thỏa hiệp hòa bình với Taliban, Mỹ bắt đầu rút 13,000 quân trong vòng 14 tháng và có thể đưa tới chấm dứt cuộc chiến kéo dài 19 năm dưới sự chứng kiến của Ngoại Trưởng Mike Pompeo. Thỏa hiệp bao gồm điều khoản A Phú Hãn không còn là nơi chứa chấp quân khủng bố đe dọa Hoa Kỳ. Bộ Trưởng Quốc Phòng Mark Esper sẽ ra tuyên bố chung với chính phủ A Phú Hãn. Thế nhưng 22 dân biểu Cộng Hòa lại gửi một bức thư cho Ô. Trump bày tỏ lo ngại sâu xa về thỏa hiệp vì không thể tin Taliban và cần có bảo đảm rằng Taliban phải giao nạp tất cả các thành viên al Qaeda nằm trong lãnh thổ của họ công khai tuyên bố điều này. Phe Taliban hứa 10 ngày sau khi ký kết thỏa hiệp sẽ ngồi vào bàn hội nghị với tất cả các phe và đại diện của chính phủ. Không biết thỏa hiệp này có giống như Hòa Đàm Ba Lê 1973 để Mỹ rút quân không? Cuộc chiến gây tốn kém cho Hoa Kỳ 737 tỷ Mỹ Kim, 2400 binh sĩ thiệt mạng và 20,000 bị thương.
Đào Văn Bình
(California ngày 29/2/2020)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện