Tin Việt Nam – 27/02/2020

Tin Việt Nam – 27/02/2020

Bộ Công an thu gần 230 tỷ từ xử phạt

vi phạm nồng độ cồn trong tháng 2/2020

Cảnh sát Giao thông (CSGT) trong tháng 2 năm 2020 xử phạt hơn 15 ngàn trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên cả nước và phạt hành chính gần 230 tỷ đồng từ việc xử phạt này.
Truyền thông quốc nội loan tin vừa nêu vào ngày 26 tháng 2, dẫn nguồn từ thông báo của Bộ Công an tại Hội nghị giao ban diễn ra trong cùng ngày.
Chánh Văn phòng Bộ Công an-Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết lực lượng CSGT được tăng cường để kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông cũng như các trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong tháng 2. Kết quả là đã xử lý gần 224 ngàn trường hợp vi phạm giao thông; trong đó có xấp xỉ 15400 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt hành chính gần 230 tỷ đồng và tạm giữ hơn 43 ngàn phương tiện giao thông.
Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 và Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính giao thông đường bộ, đường sắt được ban hành vào ngày 30/12/2019.
Báo giới cho biết sau một tháng thực thi theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/NĐ-CP, CSGT đã tạm giữ hơn 17 ngàn phương tiện các loại, tước giấy phép lái xe gần 10700 trường hợp vi phạm và phạt tiền trên 53 tỷ đồng.
Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ kể từ khi được áp dụng đã vấp phải nhiều chỉ trích từ người dân vì cho rằng mức độ cồn đưa ra trong quy định quá thấp, thậm chí người ăn một số loại hoa quả nhất định cũng có thể đo được nồng độ cồn trong hơi thở và bị phạt oan.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/mps-drivers-with-alcohol-paid-fine-227-billio-in-feb2020-02272020075009.html

Thêm nhiều người bị bắt vì có liên quan

đến chính phủ lưu vong của ông Đào Minh QuânTin từ Bình Phước: Theo một số nguồn tin độc lập, gần đây, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã bắt giữ nhiều người cổ suý hoặc ủng hộ chính phủ lưu vong của ông Đào Minh Quân, một người Mỹ gốc Việt.  Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders) cho biết tổ chức này nhận được tin một nhóm  7 người ở xã Phước Tín, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước, đã bị lực lượng an ninh bắt giữ trong ngày 18/2.
Những người bị bắt bao gồm ông Lê Văn Lạc- 60 tuổi và vợ là Nguyễn Thị Kim Phượng- 48 tuổi, em trai Lê Văn Sang- 55 tuổi và vợ, và 3 người dân sắc tộc Stieng theo đạo Tin Lành ở khu vực gần đó.  Trang tin Công an tỉnh Đồng Nai ngày 23/2 cho biết công an cộng sản hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng phối hợp trong việc điều tra bà Trần Thị Ánh Hoa trú tại Đà Lạt về cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều khoản 2, Điều 109 của Bộ luật hình sự.  Bà Ánh bị buộc tội vì “đã vận động, thu thập thông tin của hơn 600 người dân ở thành phố Long Khánh để đưa vào danh sách ‘trưng cầu dân ý’ bầu ông Đào Minh Quân làm tổng thống đệ tam Việt Nam cộng hòa.”  Tổ chức của ông Đào Minh Quân, có trụ sở ở Hoa Kỳ, bị chế độ toàn trị ở Việt Nam coi là tổ chức khủng bố. Từ năm 2017 đến nay, một số tòa án của cộng sản Việt Nam đã kết án ít nhất 27 người liên quan đến tổ chức này với các cáo buộc lật đổ chính quyền và khủng bố.
Quốc Tuấn
https://www.sbtn.tv/them-nhieu-nguoi-bi-bat-vi-co-lien-quan-den-chinh-phu-luu-vong-cua-ong-dao-minh-quan/

Phó chủ tịch thành phố Nha Trang ra tòa

vì sai phạm trong quản lý đất đai

Ông Lê Huy Toàn, Phó chủ tịch TP Nha Trang và 4  người khác hôm 27/2 đã phải ra tòa xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến các sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị Hoàng Long. Truyền thông trong nước loan tin ngày 27/2.
4 người khác trong vụ án gồm Võ Mỹ (58 tuổi) chuyên viên phòng quản lý đô thị Nha Trang, Lương Như Giáp (35 tuổi) chuyên viên Phòng tài chính- kế hoạch Nha Trang cả hai bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Hai bị cáo khác là Vũ Thị Mai Hương (51 tuổi) nguyên chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Phước Long, Võ Đức Cường (41 tuổi) cán bộ địa chính phường Phước Long cả hai bị xét xử về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất”.
Theo cáo trạng, công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên đầu tư xây dựng và địa chất UPGC thực hiện dự án khu đô thị Hoàng Long với diện tích 25 hecta, khi ông Lê Huy Toàn được phân công làm chủ tịch hội đồng hỗ trợ tái định cư đã cùng các đồng phạm làm giả gần 50 hồ sơ để hưởng bồi thường, hỗ trợ tái định gây thất thoát hơn 300 triệu đồng.
Trong quá trình thực hiện, Võ Thị Mai Hương và Võ Đức Cường đã không thẩm tra, xác minh nguồn gốc đất rõ ràng, nên việc xét duyệt nguồn gốc đất chỉ căn cứ trên giấy tờ, tài liệu chủ đầu tư cung cấp mà không đối chứng thông tin. Còn đối với hai bị cáo Võ Mỹ và Lương Như Giáp đã không thực hiện việc kiểm kê hiện trạng nhà đất thực tế nhưng vẫn ký xác nhận vào tất cả các biên bản gây sai lệch hồ sơ.
Cũng liên quan vụ án này, các bị cáo gồm Đỗ Thế Vinh, Nguyễn Ngọc Khánh và Huy Tôn Hạnh đều là thành viên trong hội đồng bồi thường cũng bị truy tố về tội “Giả mạo trong công tác”. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/the-vice-president-of-nha-trang-city-was-indicted-02272020084807.html

Thủ tướng quyết định chưa xóa

trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài

Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài từng bị người dân phản đối vì đặt sai vị trí sẽ vẫn tiếp tục hoạt động theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Truyền thông trong nước hôm 27/2 loan tin này theo thông báo của Bộ Giao thông Vận Tải.
Bộ Giao Thông Vận Tải (GTVT) cho biết bộ này đã hai lần báo cáo Thủ tướng về trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài, song Thủ tướng vẫn quyết định cho nhà đầu tư tiếp tục thu phí theo hợp đồng đã ký kết.
Theo nội dung văn bản do Bộ GTVT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội về kiến nghị bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài, trước đây trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài do Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức quản lý, thu phí nộp ngân sách nhà nước.
Ngày 5 tháng 8 năm 2009, Thủ tướng cho phép chuyển giao trạm này cho Công ty cổ phần VIETRACIMEX 8 tiếp tục thu phí từ ngày 1 tháng 1 năm 2011 để hoàn vốn cho dự án BOT đầu tư xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Đến năm 2013, do cử tri Hà Nội có ý kiến về những bất cập tại trạm thu phí này, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xử lý bất cập theo hướng ghép với trạm thu phí của dự án BOT quốc lộ 2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên hoặc Nhà nước bỏ tiền ngân sách mua lại trạm. Thủ tướng yêu cầu  Bộ GTVT tiếp tục cho Công ty cổ phần VIETRACIMEX8 thu phí để hoàn vốn dự án.
Cuối năm 2018, một số tài xế đã treo băng rôn trên xe và từ chối trả phí để phản đối việc trạm đặt ở Hà Nội nhưng thu phí cho tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc và việc sai trái này đã kéo dài 10 năm nay.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/the-pm-decided-not-to-delete-bot-north-thanglong-noibai-02272020074645.html

Nhiều tổ chức phi chính phủ đề nghị

Liên Hiệp Quốc điều tra vụ Đồng Tâm

Báo cáo về sự kiện ngày 09/1 của nhóm Hành động vì Đồng Tâm (Phạm Đoan Trang)
Tin từ Geneva: Ngày 25/2, một số tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế đã gửi một bức thư chung đến Đại sứ Elizabeth Tichy-Fisslberger, chủ tịch Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc để đề nghị điều tra vụ Đồng Tâm xảy ra vào sáng sớm ngày 09/1/2020.
Thỉnh nguyện thư trình bày chi tiết thông tin trước, trong và sau vụ tấn công hôm 9/1 của lực lượng công an Việt Nam nhắm vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội, khiến ông Lê Đình Kình 84 tuổi thiệt mạng và 3 công an tử thương trong vụ tranh chấp đất đai giữa chính quyền và người dân kéo dài nhiều năm trời.
Các tổ chức, trong đó có Ký giả Không Biên giới (RSF), Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, Việt Tân… đã kêu gọi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cử báo cáo viên đặc biệt đến Đồng Tâm để điều tra và quy kế trách nhiệm cho những viên chức vi phạm nhân quyền trong vụ này.
Thỉnh nguyện thư cũng hối thúc Hội đồng Nhân quyền tác động buộc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do cho 27 người đang bị giam giữ trong vụ bố ráp của cảnh sát tại Đông Tâm ngày 9/1/2020 và chấm dứt các hình thức trả thù người dân Đồng Tâm và những người ủng hộ họ.
Các tổ chức ký tên trong thỉnh nguyện thư bày tỏ mong muốn Hội đồng gây sức ép buộc Hà Nội cho phép các tổ chức truyền thông độc lập và xã hội dân sự độc lập đến Đông Tâm, trao đổi với dân địa phương để tìm hiểu sự thật mà không sợ bị trả thù.
Quốc Tuấn
https://www.sbtn.tv/nhieu-to-chuc-phi-chinh-phu-de-nghi-lien-hiep-quoc-dieu-tra-vu-dong-tam/

Công an cộng sản tỉnh Đắk Lắk

 mời người chết đã gần một năm lên làm việc

Tin Vietnam.- Ngày 25 tháng 2 năm 2020, dân oan Phan Xuân Lương ở tỉnh Đắk Lắk cho biết, mặc dù ông Trần Văn Cường, ở xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk đã chết gần một năm nay nhưng phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an cộng sản tỉnh Đắk Lắk vẫn gửi giấy mời về địa phương để yêu cầu công Cường lên trụ sở làm việc với cơ quan này vào lúc 9 giờ ngày 25 tháng 2 năm 2020.
Nguyên nhân làm việc với ông Cường được phòng Cảnh sát Kinh tế đưa ra là liên quan đến hợp đồng giao khoán vườn công cà phê với công ty Buôn Ja Wầm.
Mặc dù mời ông Cường lên làm việc, nhưng phía dưới phòng Cảnh sát Kinh tế lại yêu cầu ông Trần Văn Cường rồi mở ngoặc đơn viết tên “chị Phương” vào một cách khó hiểu (?!).
Trước đây, nhiều người dân ở khắp nơi lên Ea Kiết để khai hoang, đầu tư trồng cà phê nhưng sau đó bị người của công ty Buôn Ja Wầm, là công ty của nhà cầm quyền tỉnh Đắk Lắk kéo đến dí súng vào đầu
người dân để ép họ ký vào hợp đồng giao khoán vườn cà phê, và nhà ông Cường cũng là nạn nhân trong vụ cưỡng chiếm này.
Sau nhiều năm chịu đựng, nhiều nông dân ở Ea Kiết đã vùng dậy, viết đơn khởi kiện công ty Buôn Ja Wầm và Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk. Và để giải quyết vấn đề khiếu nại, khiếu kiện của người dân thì công an tỉnh Đắk Lắk đã mời một số người dân lên làm việc, trong đó có ông Cường, một người đã mất được gần một năm nay.
https://www.sbtn.tv/cong-an-cong-san-tinh-dak-lak-moi-nguoi-chet-da-gan-mot-nam-len-lam-viec/

Sòng bạc hai tỷ đô ở Cam Ranh

sẽ được khởi công năm 2021

Một sòng bài mới nằm trong Dự Án Khu phức hợp nghỉ dưỡng và giải trí KN Paradise ở Cam Ranh, Việt Nam, sẽ được khởi công xây dựng vào năm tới, trang mạng GGRAsia đưa tin hôm 26/2.
GGRAsia, trang mạng chuyên cung cấp thông tin về ngành casino tại Châu Á, dẫn lời một người phát ngôn của Công ty TNHH KN Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, nói rằng dự kiến sòng bạc tại Bãi Dài sẽ hoàn tất và Giai đoạn 1 sẽ được đưa vào hoạt động trong 3 năm tới, tức là vào năm 2025.
Trong một thông cáo báo chí hôm 25/2, người phát ngôn cho biết chính quyền đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để bật đèn xanh cho dự án phát triển một “khu phức hợp casino quy mô” tại Khu phức hợp nghỉ dưỡng và giải trí KN Paradise, tổ hợp gần 800 ha nằm cạnh sân bay Cam Ranh. Quần thể này có tên thương mại The Lotus hay KN Paradise được báo chí Việt Nam mô tả là “siêu dự án có quy mô bằng tất cả các dự án khác ở Cam Ranh cộng lại”. Dự án bao gồm 1 sân golf 27 lỗ đã hoạt động từ năm 2018, 3.292 shophouse, 900 căn biệt thự, 5.049 căn liền kề, 23.335 căn condotel cùng 12 khách sạn, spa resort tiêu chuẩn 4-5 sao. KN Cam Ranh cho biết ý định sẽ hợp tác với một đối tác nước ngoài quản lý casino.
Tháng 8 năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chấp thuận chủ trương đầu tư kinh doanh casino tại dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng và giải trí KN Paradise, theo đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
KN Paradise tự giới thiệu là ‘Dự án Khu đô thị phức hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí đẳng cấp quốc tế với quy mô lớn, gồm 5 nhóm tổ hợp chức năng : Giải trí – Nghỉ dưỡng, Thương mại – Dịch vụ, Sân golf, Bất động sản, Tiện ích cộng đồng’.
Dự án casino 2 tỷ USD (46.266 tỷ đồng), do Công ty TNHH KN Cam Ranh, thành viên Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành làm chủ đầu tư. Doanh nghiệp này do ông Lê Văn Kiểm là Chủ tịch HĐQT.
Ông Lê Văn Kiểm sinh năm 1945 tại Thừa Thiên Huế. Từng phục vụ trong quân đội, ông khởi nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dệt may. Sau đó ông chuyển qua phát triển sân golf, bất động sản. Hiện nay ông sở hữu, điều hành một trong những tập đoàn tư nhân gia đình lớn nhất Việt Nam – KN Investment Group – tên viết tắt của ông Kiểm và vợ ông, bà Trần Cẩm Nhung.
Sòng bài nằm trong quần Thể KN PARADISE là Casino thứ 2 cho phép người Việt vào chơi, sau sòng bài ở Phú Quốc. Khu phức hợp này nằm gần sân bay quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, nơi mà Hoa Kỳ từng đặt căn cứ quân sự trong thời chiến tranh Việt Nam. Sân bay Cam Ranh đã được quân đội Mỹ xây dựng chủ yếu để làm căn cứ chiến lược.
Từ năm 1979 tới 2002, phi trường Cam Ranh được giao cho Không quân Nga sử dụng. Phi trường này bắt đầu hoạt động như một sân bay dân sự từ năm 2004, tới năm 2007 thì được công nhận là sân bay quốc tế, nhưng tới năm 2009 mới có phi cơ nước ngoài đầu tiên đáp xuống sân bay này. Hiện nay sân bay quốc tế Cam Ranh là sân bay lớn thứ 4 của Việt Nam.
https://www.voatiengviet.com/a/song-bac-hai-ty-do-o-cam-ranh-se-duoc-khoi-cong-nam-2021/5305547.html

‘Tôi không muốn người Việt sang Đài Loan làm việc’

Thùy Linhlinh.nguyen@bbc.co.uk
Nguyễn Viết Ca vừa bước sang năm thứ bảy sinh sống ở Đài Loan. Anh là một lao động xuất khẩu làm việc tại nhà máy chuyên sản xuất chất lọc nước.
Anh cho biết đặt chân được đến hòn đảo này là cả một hành trình dài dở khóc dở cười của một người dân nghèo từ miền quê Nghệ An.
“Nhà tôi nghèo có chín anh chị em và bố mẹ tôi chỉ làm nông, trồng lúa, ngô khoai để ăn uống, sống qua ngày thôi, không đủ để dư hoặc là lo lắng cho con cái sau này. Tôi thì học đến năm 15 tuổi thì bỏ học để hỗ trợ bố mẹ, làm nghề nông nuôi các em ăn học,” người đàn ông 33 tuổi phân trần.
Đài Loan: Người lao động Việt đòi ‘hủy bỏ môi giới’
Phẩm cách Đài Loan, phẩm cách Việt Nam
Bà Thái Anh Văn nhắm đến giới trẻ và niềm tin vào dân chủ
’24 năm lấy chồng Đài Loan, tôi như đánh cược cuộc đời’
Qua lời giới thiệu của một người em họ đang làm việc Đài Loan, Nguyễn Viết Ca mạnh dạn đến nộp hồ sơ ở một công ty môi giới ở Hà Nội.
Sau đó là những chuỗi ngày “giam lỏng” trong trung tâm môi giới, chờ đợi ngày trúng tuyển.
Bị ‘giam lỏng’ trong trung tâm môi giới
Khi vừa đến nơi, Ca bị buộc phải đóng một loạt các khoản phí làm hồ sơ, khám sức khoẻ, đồng phục, thẻ gia nhập, ăn học tại trung tâm…và một khoản tiền cọc 5 triệu đồng. Tổng chi phí để đăng ký ban đầu là 500 đôla.
Không chỉ mỗi anh, công ty này có khoảng 200-300 lao động đến đăng ký xin đi xuất khẩu lao động Đài Loan. Tất cả cùng sống trong một toà nhà ba tầng, với tầng hai và tầng ba lần lượt giành cho lao động nữ và nam.
Mỗi tầng có khoảng ba phòng ngủ, mỗi phòng rộng khoảng 30m2 cho khoảng 50 người lao động. Căn phòng không có đồ đạc gì khác ngoài những chiếc giường đơn hai tầng, và một nhà tắm.
“Giường đơn thì đáng lẽ một mình mình nằm một giường, nhưng giờ lại phải xếp lại nằm ngang ra thì mới đủ hết chừng đó người,” anh Ca tả lại.
Và đến khi tắm thì mọi người xếp hàng và có khi đến nửa đêm mới xong.
Anh Ca cho biết mỗi ngày anh phải trả 100.000 đồng cho tiền ăn uống tại căn teen của trung tâm, dù ngay bên ngoài là vô số hàng quán với đồ ăn ngon và rẻ hơn.
“Không được ra ngoài. Mỗi lần ra ngoài là phải xin phép và có tờ giấy ghi rõ giờ ra và giờ phải quay về. Nếu như quay về không đúng giờ, nặng thì có thể bị đuổi và mất số tiền cọc anh đã đóng, nhẹ thì phải đi dọn vệ sinh.”
Thực tế, việc dọn vệ sinh chiếm phần lớn thời gian ở trung tâm môi giới.
Anh Ca cho biết trung tâm có các lớp học dạy tiếng Trung, nhưng nói anh “chẳng học được gì trước khi đi sang Đài Loan”.
“Cả mấy trăm người lao động mà chỉ có 1-2 người gọi là biết tiếng Trung. Họ không phải giáo viên chuyên nghiệp.”
Anh Ca kể lại thời gian biểu hàng ngày là 7 giờ sáng ngủ dậy, phải dọn dẹp vệ sinh cả khu trung tâm, 9 giờ học sinh lên ngồi học, một người có vẻ biết chút tiếng Trung ngồi trên bục giảng nhưng nhóm người còn lại thì “ngơ ngơ ngáo ngáo chứ có học gì đâu.”
“Tôi cứ nhớ có một cái cây, lá nó cứ rơi rơi. Vừa mới ngồi được một tí giáo viên lại nói ‘Các em dọn không sạch, xuống dọn lại’,” anh Ca nói gần như dở khóc dở cười.
Theo anh, thời gian mỗi người bị “giam” ở đó không giống nhau, có người đã ở một vài tuần, có người thậm chí đã ở 6 tháng vẫn chưa trúng tuyển.
Ở lâu như vậy nhưng nhiều người không dám bỏ đi vì điều đó có nghĩ họ sẽ mất khoản tiền cọc 5 triệu đóng tại công ty.
Lý do, theo anh hiểu, là vì lo sợ lao động tham gia đăng ký tuyển dụng ở nhiều môi giới khác nhau, các công ty môi giới hạn chế việc đi lại và bắt tất cả phải đóng 5 triệu tiền cọc.
“Nhưng người Việt mình, 5-7 triệu nó lớn lắm, nó là cả tháng lương, cho nên không ai lỡ bõ, cứ nghĩ thôi thì cố gắng.”
Nghĩ vậy, anh Ca chấp nhận sống một cuộc sống gần như bị “giam lỏng” trong các trung tâm môi giới.
Ba tuần sau khi vào trung tâm, Ca nhận được đơn trúng tuyển nhưng công ty môi giới nói anh cần đóng thêm 1500 đôla. Anh gọi điện gia đình động viên được bố mẹ và anh trai cùng cắm sổ đỏ nhà lên ngân hàng để đóng cho môi giới.
Nhưng khoản tiền đó vẫn chưa phải là tất cả, gia đình anh sau đó tiếp tục phải chạy vạy và thu xếp thêm tiền, khiến tổng chi phí để đi xuất khẩu lao động Đài Loan lên đến 6300 USD.
Tuy nhiên, anh không hề nhận được bất kỳ hoá đơn nào khi đóng các khoản phí này.
Kết cục, để được sang Đài Loan lao động, anh Ca đã mất 2 tháng và hơn 146 triệu đồng. Nhưng mọi thứ sau đó lại càng không như anh nghĩ.
‘Công việc không giống như trong hợp đồng’
Sau khi sang đến Đài Loan, anh Ca nhận ra công việc ghi trong hợp đồng chỉ mất 1-2 tiếng để hoàn thành, và phần lớn thời gian còn lại anh phải làm những công việc khác không liên quan mà chủ yêu cầu.
Đặc biệt, các lao động nước ngoài như anh thường bị giao những công việc vất vả và độc hại hơn.
“Có đợt công ty lấy một loại hàng yêu cầu tôi làm. Mà mùi nó rất là độc hại. Đêm về ngủ tôi rất khó thở. Tôi đành phản đối lên công ty, bảo ‘Cái này tôi không làm được. Tôi về.”
Phía công ty sau đó liên hệ với bên môi giới, nhưng theo lời anh Ca, thay vì trao đổi với chủ tìm cách cải thiện môi trường làm việc cho anh thì môi giới nói:
“Giờ không làm à? Không làm thì đi về. Nhưng chỉ trả lại cho anh 2000 đôla thôi,” anh Ca thuật lại.
“Tôi nghĩ mình đi mất 6300 đôla mà giờ về có được 2000 đôla mà mới qua đây làm được mấy tháng, lấy đâu ra tiền để mà trả nợ?
“Thế là tôi yêu cầu ‘Tôi sẽ làm ở lại làm nhưng các ông phải xử lý cho tốt, sửa lại cho tốt. Còn không thì người Đài Loan phải vào làm, thì tôi mới làm. Sau đó thì công ty sửa máy móc và tôi làm từ đó đến giờ.”
Khi đó đi biểu tình, mình nghĩ không biết là đi công an nó có bắt hay không. Đi thì mới thấy là ồ, công an họ dàn hàng, sắp xếp đường cho người lao động đi biểu tình. Trời, cảm thấy nó sướng mà nó thích. Từ đó là nghiện luôn!Nguyễn Viết Ca, nói về trải nghiệm lần đầu đi biểu tình ở Đài Loan
Hàng tháng, anh Ca phải đóng cho môi giới bên Đài Loan một khoản phí 1500-1800 Đài tệ, tuy nhiên lại không nhận được sự hỗ trợ thích đáng.
Trong thời điểm sức khoẻ bị ảnh hưởng vì làm việc với hoá chất độc hại, anh Ca nói anh đề nghị môi giới đi anh đi khám bệnh nhưng nhận được câu trả lời “công ty hôm nay kín lịch rồi, ba ngày nữa sẽ đưa đi khám.”
Và khi anh gặp chủ, đặt vấn đề cải thiện môi trường làm việc, phía môi giới không chủ động đề ra giải pháp mà chỉ nói “về thì chỉ trả 2000 đô” như một cách để ràng buộc những lao động nghèo đang gánh trên vai những khoản nợ khồng lồ.
Anh cho biết anh mất một năm rưỡi làm lụng để trả hết nợ, còn một năm rưỡi còn lại của hợp đồng là khoản tiền anh lãi anh kiếm ra được. Nhưng thời điểm đó, Đài Loan vẫn còn quy định buộc lao động nước ngoài phải trở về nước sau 3 năm.
Anh Ca đành trở về Việt Nam rồi làm lại thủ tục đi lao động lại từ đầu, với khoản phí lần này “khiêm tốn” hơn, 3500 đôla, điều này có nghĩa gia đình anh không phải đi vay ngân hàng nữa.
‘Đi biểu tình mà nghiện luôn!’
Sinh sống và làm việc ở Đài Loan gần 7 năm, anh Ca bắt đầu để ý để các cuộc biểu tình kêu gọi phản đối môi giới.
“Một hôm Chủ nhật, trời thì mưa, tôi đang ở nhà thì thấy trên Facebook, người Việt ở Đài Loan đi biểu tình. Tôi không hiểu sao lại có người làm chuyện tốt như vậy? Họ đội áo mưa đi biểu tình. Mà trời thì mưa tầm tã! “
Đến năm 2015, anh chính thức tham gia các cuộc biểu tình của các lao động nước ngoài phản đối hình thức xuất khẩu lao động thông qua môi giới.
“Ở Việt Nam, nói đến biểu tình là một sự hoang mang đúng không? Sẽ phạm vào tội Gây rối mất trật tự công cộng. Việt Nam không có luật biểu tình.”
Và Đài Loan chính là nơi anh Ca lần đầu tiên làm điều đó.
“Nó thú vị lắm. Nó lạ lắm! Khi đó đi biểu tình, mình nghĩ không biết là đi công an nó có bắt hay không. Đi thì mới thấy là ồ, công an họ dàn hàng, sắp xếp đường cho người lao động đi biểu tình. Trời, cảm thấy nó sướng mà nó thích. Từ đó là nghiện luôn!”
Tuy nhiên, không phải lao động Việt nào cũng suy nghĩ như anh.
“Ở Việt Nam sang đây mà nếu họ vẫn cứ nhốt mình một cái cánh cửa thì họ sẽ không thấy được cái ánh sáng đó. Cho nên sẽ có rất, rất nhiều người học được về cái cách sống cách ứng xử của đất nước dân chủ này, nhưng cũng có rất nhiều người chưa có học được.”
“Chúng đi vận động từ Bắc xuống Trung, nhưng kết quả thì khá là khiêm tốn.”
‘Tôi không muốn người Việt sang Đài làm việc’
Khi được hỏi về kinh nghiệm lời khuyên cho những lao động Việt tương lai tại Đài Loan, anh Ca trải lòng: “Thật sự thì tôi không muốn người Việt mình sang Đài Loan làm việc.”
“Nếu có thể thì hãy đi những nước khác như Hàn và Nhật. Bởi vì sang đây bị gò ép, đối xử bất công, làm thì đa phần là để đóng cho môi giới cả.”
Còn tốt nhất, theo anh Ca, là người lao động nên tìm kiếm cơ hội việc làm ở Việt Nam và đấu tranh cho quyền lợi của người lao động tại nước nhà.
“Bây giờ Việt Nam mở cái cửa là lập công đoàn độc lập. Nếu mà chính phủ đã biết quan tâm đến quyền lợi của người lao động như vậy thì mình cố gắng học hỏi.
“Kể cả Đài Loan, để mà họ có được y tế, an sinh xã hội, kể cả chính trị tốt được như thế này là cũng từ đấu tranh mà ra cả.”
https://www.bbc.com/vietnamese/world-51610246

Bắc Ninh: Người Hàn Quốc tử vong bên vệ đường

âm tính với virus

Hiểu Minh
Tối 26/2, nhà chức trách Bắc Ninh phủ nhận thông tin người đàn ông chết đột ngột bên vệ đường TP. Bắc Ninh do dịch Covid-19.
Liên quan đến một người đàn ông Hàn Quốc tử vong bên vệ đường chiều 25/2 ở phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh khiến nhiều người nghi ngờ người này chết do bị nhiễm Covid-19.
Tối 26/2, phó giám đốc Sở thông tin và truyền thông Bắc Ninh – Vũ Huy Phương cho báo Tuổi Trẻ biết, người đàn ông quốc tịch Hàn Quốc tử vong gần cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh ngày 25/2 trên âm tính với virus Covid-19.
Nạn nhân tên Jung Jin Yong, sinh năm 1976, quốc tịch Hàn Quốc, nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 28/1, tạm trú tại một khách sạn ở phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh và làm việc tại Công ty STN VINA (Khu công nghiệp Việt Hùng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).
Ngày 7/2, bệnh nhân khám tại khoa khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, được chẩn đoán đái tháo đường type 2.
Đến 4h ngày 25/2, bệnh nhân tiếp tục đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Qua điện thoại, người phiên dịch mô tả bệnh nhân bị đau lưng, muốn khám và xin thuốc. Tại đây, các nhân viên y tế đã kiểm tra bệnh nhân không sốt, không khó thở. Sau đó, bệnh nhân tự ý bỏ ra khỏi viện.
Đến 5h cùng ngày, người đi đường phát hiện nạn nhân nằm bất động tại ngã tư đèn giao thông, cách bệnh viện khoảng 100 m và đã gọi xe cấp cứu đưa bệnh nhân quay trở lại bệnh viện.
Khi các bác sĩ tiếp nhận, bệnh nhân trong tình trạng đã ngừng thở, ngưng tim. Theo Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Bắc Ninh, nạn nhân bị đái tháo đường type 2, chưa loại trừ có bệnh lý tim mạch và chờ kết quả điều tra của cơ quan công an.
Trước đó, sáng 24/2, người dân trên phố Hàng Bạc, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, hoảng hốt phát hiện một người đàn ông tên Joshep Turry (sinh năm 1981 quốc tịch Canada) tử vong không rõ nguyên nhân ở vỉa hè, trước cửa nhà dân.
Theo Yonhap đưa tin, giới chức Hàn Quốc sáng nay (27/2) thông báo, nước này có thêm 334 trường hợp nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 1.595, số người tử vong là 13. Đây là mức tăng cao nhất kể từ khi dịch bùng phát tại đây.
https://www.dkn.tv/thoi-su/bac-ninh-nguoi-han-quoc-tu-vong-ben-ve-duong-am-tinh-voi-virus.html

Ngành gỗ Việt Nam chịu thiệt hại

do dịch bệnh COVID – 19

Ngành gỗ của Việt Nam đang bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID – 19 ở Trung Quốc. Ông Tô Xuân Phúc, chuyên gia về lâm nghiệp và thương mại gỗ thuộc Forest Trends được trang tin Mongabay trích lời cho biết.
Dịch bệnh COVID – 19 bùng phát ở Trung Quốc từ tháng 12 năm ngoái và sau đó đã lanh nhanh sang các quốc gia khác đã khiến hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc bị ứ đọng tại các cửa khẩu biên giới.
Ông Phúc cho biết sản phẩm dăm gỗ xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng do các nhà máy giấy  và bột giấy của Trung Quốc đã ngừng hoạt động hoặc hoạt động không đủ công suất vì dịch bệnh.
Ngoài ra sản phẩm gỗ ván nhập khẩu từTrung Quốc cũng bị ảnh hưởng. Chuyên gia Tô Xuân Phúc nhận định nếu dịch bệnh không được kiểm soát trong 2 tháng nữa, các công ty Việt Nam sử dụng gỗ ván từ Trung Quốc sẽ hết nguyên liệu.
Hiện chưa có số liệu chính thức về ảnh hưởng của dịch bệnh lên việc xuất nhập khẩu các sản phẩm và nguyên liệu ngành gỗ giữa hai nước.
Năm 2019, Việt Nam xuất khẩu hơn 972 triệu đô la trị giá sản phẩm gỗ sang Trung Quốc, đồng thời nhập khẩu hơn 395 triệu đô la trị giá sản phẩm gỗ từ Trung Quốc, theo số liệu từ Hải quan Việt Nam.
Do những ảnh hưởng của dịch bệnh, xuất khẩu tổng thể của Việt Nam trong quý đầu năm nay có thể giảm tới 20%, theo Báo cáo Thị trường Gỗ Nhiệt đới Tháng 2 từ Tổ chức Gỗ Nhiệt đới Quốc tế (ITTO). Chỉ riêng các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản có thể mất tới 300 triệu USD xuất khẩu, và có thể tăng hơn gấp đôi nếu dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/covid-19-outbreak-hits-vietnam-timber-sector-02272020094135.html

COVID – 19: Hải Phòng kiểm dịch

tàu Trung Quốc, Hàn Quốc

Các tàu biển của Hàn Quốc khi đến cảng Hải Phòng sẽ được kiểm dịch y tế chặt chẽ để phòng dịch virus Corona, theo quyết định của Chủ tịch thành phố.
Truyền thông trong nước loan tin hôm 26/2 cho biết các tàu của Hàn Quốc trước khi vào cảng Hải Phòng bốc xếp hàng hóa sẽ được Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế Thành phố kiểm tra tại Khu neo đậu Hòn Dấu.
Trong thời gian tàu neo đậu, các thuyền viên không được phép rời tàu lên bờ, thuyền viên là người Việt Nam nếu lên bờ thì sẽ bị cách ly 14 ngày.
Trước đó, cảng Hải Phòng cũng áp dụng biện pháp tương tự đối với các tàu từ Trung Quốc.
Giới chức Hải Phòng cũng yêu cầu các chủ tàu, thuyền trưởng tàu Trung Quốc và Hàn Quốc phải theo dõi tình trạng sức khỏe thuyền viên thường xuyên và khai báo y tế đầy đủ.
Theo truyền thông trong nước, trong vòng 20 ngày qua, Cảng Hải Phòng đã kiểm dịch 245 tàu với hơn 4800 thuyền viên. Tất cả kết quả xét nghiệm được nói âm tính với virus Corona.
Hàn Quốc hiện là quốc gia có số lượng người nhiễm COVID-19 cao đứng thứ nhì thế giới với hơn 1700 trường hợp, chỉ sau Trung Quốc là nơi phát sinh dịch bệnh.
Hôm 25/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ thị tạm dừng nhập cảnh đối với các khách đến từ các vùng dịch COVID – 19 ở các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý, Iran.
Tất cả những người đến từ quốc gia khác có dịch bệnh dù ở những vùng chưa phát hiện trường hợp bị nhiễm đều phải khai báo y tế và nhiều thủ tục liên quan để vào lãnh thổ Việt nam.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hai-phong-port-to-screen-south-korean-ships-02272020083142.html

Một quán bar ở Saigon cấm khách hàng Trung Cộng

do lo sợ coronavirus

Tin từ Saigon, Việt Nam – Một quán bar ở Saigon đã cấm khách hàng Trung Cộng, khi Việt Nam cố gắng ngăn chặn sự lây lan của coronavirus. Vào hôm thứ ba (25/2), Chaos Lounge thông báo với Business Insider rằng họ không còn cấm khách hàng Trung Cộng nữa. Theo một đại diện, bảng hiệu này được đưa ra do nỗi sợ rằng người dân Trung Cộng đang trốn sang Việt Nam trong nỗ lực thoát khỏi sự lây lan của COVID-19.
Người đại diện này cho biết nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam hiện đang kiểm soát tình hình. Người đại diện cho biết Chaos Lounge kiểm tra thêm nhiệt độ của khách hàng, cũng như yêu cầu họ rửa tay và đeo khẩu trang. Chaos Lounge không phải là công ty duy nhất tại Việt Nam cấm khách hàng Trung Cộng. Tờ New York Post đưa tin rằng một tiệm làm móng tay ở Phú Quốc và một khách sạn ở Đà Nẵng cũng đăng những bảng hiệu cấm khách hàng Trung Cộng. Bên ngoài Việt Nam, các nhà hàng ở Nam Hàn, Nhật Bản và Hồng Kông từ chối cho phép khách hàng Trung Cộng vào cổng. Một đại diện cho
trung tâm báo chí của Bộ Ngoại giao cộng sản Việt Nam thông báo với Business Insider rằng nước này sẽ không bao giờ khuyến khích các công ty tư nhân cấm người Trung Cộng.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/mot-quan-bar-o-saigon-cam-khach-hang-trung-cong-do-lo-so-coronavirus/

Bộ giáo dục sẽ thảo luận

với từng địa phương về ngày đi học lại

Thủ tướng Việt Nam vừa yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo thảo luận với các địa phương về ngày đi học trở lại, trong khung chương trình Bộ đã công bố.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra yêu cầu vừa nêu cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe báo cáo tình hình dịch Covid-19 và đưa ra các quyết sách phòng, chống dịch, hôm 27/2.
Ngay trong ngày 27/2, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản hỏa tốc về lịch cho học sinh, sinh viên, học viên đi học lại. Cụ thể, tỉnh Quảng Ninh giao Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, phối hợp với UBND địa phương, tổ chức cho học sinh, sinh viên, học viên trên địa bàn đi học trở lại từ ngày 2/3.
Trước đó vào ngày 24/2, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khi báo cáo tại phiên họp chính phủ ngày 24/2 về việc điều chỉnh lịch học của học sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 cho biết, Bộ giáo dục đã có văn bản điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020. Dự kiến, sẽ kết thúc năm học trước ngày 30/6, hoàn thành tuyển sinh lớp 10 trước ngày 15/8 và thi THPT quốc gia từ ngày 23/7 đến 26/7.
Cũng trong buổi họp của chính phủ, Đại diện Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 cho biết tại Việt Nam, từ ngày 13/2 đến nay không ghi nhận các trường hợp mắc mới, tình hình dịch đang được kiểm soát.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/the-ministry-of-education-will-discuss-with-each-locality-the-date-of-re-going-to-school-02272020082932.html

Học sinh đi học lại hay không:

Quả bóng đang ở chân ai?

Tính đến khuya ngày 26/2/2020, giới chức Việt Nam vẫn chưa thể quyết định có cho học sinh các cấp đi học lại hay không, sau đợt nghỉ kéo dài từ trước Tết Nguyên Đán đến nay vì lo ngại dịch bệnh COVID-19 lây lan.
Vận mệnh chính trị quyết định
Trong khi trước đây trung ương đã chỉ định các lãnh đạo tỉnh thành phố sẽ tự quyết định khi nào thì học sinh đi học trở lại, nhưng những bản tin từ truyền thông trong nước cho thấy lãnh đạo của nhiều tỉnh thành cũng đang xin ý kiến của Bộ Giáo dục và Thủ tướng chính phủ về thời gian cho học sinh quay lại trường.  Kết quả là đến nay phụ huynh vẫn không biết rõ chừng nào con em mình đi học lại để sắp xếp việc trông nom trẻ.
Đơn cử là thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM), theo truyền thông trong nước, dự kiến chiều ngày 25/2, thành phố sẽ họp với các sở ngành và 24 quận huyện để đưa ra giải pháp hiệu quả chống dịch, cũng như học sinh có đi học trở lại vào ngày 2/3 hay không?
Nhưng cuối cùng quyết định vẫn không được đưa ra mà được chuyển lên Bộ giáo dục… rồi qua văn phòng chính phủ, và cuối cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng không đưa ra quyết định mà cho rằng, chưa thể chốt việc cho học sinh đi học trở lại vào ngày 2/3, mà phải chờ đến ngày 27/2 hoặc 28/2, theo tình hình diễn biến dịch bệnh mới đưa ra quyết định.
Trả lời RFA hôm 26/2, một giáo viên ở TPHCM, không muốn nêu tên vì lý do an ninh, nói:
“Tôi nói cho anh hiểu, sắp tới Đại hội đảng, ở trong nước có câu ‘sinh mệnh chính trị’ nên họ không dại gì quyết định, lỡ có chuyện gì là bay. Vì vậy để an toàn cho sinh mệnh chính trị là ‘đợi ý kiến cấp trên’, anh ký thì anh chịu, nên ông nào cũng né. Ngay cả lãnh đạo trường học cũng muốn né, cho học sinh nghỉ, vì lỡ có chuyện gì thì cũng tiêu.”
Trước đó, vào ngày 20/2, TP HCM kiến nghị kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh, sinh viên đến hết tháng 3. Tuy nhiên, đến ngày 24/02, Bộ Giáo dục lại kiến nghị các địa phương cho học sinh đi học lại từ ngày 02/03/2020. Đến nay vẫn chưa có cơ quan nào quyết định chính thức vấn đề này.
Trao đổi với RFA hôm 26/2, Nhà báo Ngô Nhật Đăng, nhận định:
“Ở những nước như Việt Nam thì sắp tới sẽ chuẩn bị Đại hội đảng, khi sắp tới Đại hội thì các quan chức các đảng viên, đều không dám tự mình quyết định chuyện gì vì lỡ có sai sót thì sợ ảnh hưởng phiếu bầu, ảnh hưởng uy tín. Nhìn theo hướng tích cực, thì một số lãnh đạo TPHCM, đang không dám quyết định việc cho học sinh đi học lại. Tức là họ đã nhìn thấy một rủi ro rất lớn, nếu lỡ xảy ra việc gì thì sinh mệnh chính trị của họ mất hết, nên họ đã đùn đẩy trách nhiệm lên trên.”
Vào sáng ngày 14/2/2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, khi phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch do virus Corona nói rằng “Nếu chưa làm được học phụ huynh, học sinh an tâm thì chưa nên cho đi học trở lại”.
Theo ông Vũ Đức Đam, an toàn là cả dưới giác độ chuyên môn lẫn trong suy nghĩ của học sinh, của phụ huynh học sinh, bao gồm: an toàn và an tâm. Không nên cho đi học trở lại mà học sinh vẫn lo sợ bị lây nhiễm ở trường, vẫn phải đeo khẩu trang trong lớp học…
Cách trả lời này của ông Đam đã gây ra những phản ứng trái chiều trên mạng xã hội. Có một số ý kiến ủng hộ nhưng cũng có ý kiến cho rằng ông phát biểu nước đôi, không dám quyết định.
Lo lắng vẫn chưa dứt
Bộ Y tế Việt Nam hôm 26/2 chính thức thông báo hai tỉnh Thanh Hoá, Khánh Hoà đã đủ điều kiện để công bố hết dịch COVID-19. Trong cùng ngày, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 cũng họp báo đưa ra con số thống kê là 14 ngày qua, Việt Nam chưa ghi nhận thêm các trường hợp nhiễm mới ngoài việc đã chữa khỏi bệnh cho toàn bộ 16/16 trường hợp nhiễm COVID-19.
Tuy nhiên, tại những nước như Trung Quốc và Hàn Quốc, diễn biến dịch bệnh vẫn phức tạp với con số người nhiễm bệnh và tử vong tăng lên từng ngày. Đây cũng là hai quốc gia có nhiều người đến Việt Nam nhất.
Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch nCoV của TP HCM tối 25/2, PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur cho rằng: “Trẻ đến trường an toàn hơn ở nhà”. Ông Lân dẫn thống kê cho thấy số người nhiễm nCoV dưới 10 tuổi chiếm 1%, từ 10 đến 20 tuổi chiếm 1%. Hiện, thế giới chỉ có 2 học sinh Nhật Bản bị nhiễm nCoV nhưng không phải lây lan ở trường học.
Phản ứng trước nhận định này của ông Phan Trọng Lân, vị giáo viên ở TPHCM nói tiếp:
“Tôi mới đọc tin về việc ông Viện trưởng Pasteur TPHCM nói, “trẻ đến trường an toàn hơn ở nhà”, nghe nó làm sao đó, trong khi bữa giờ nói không cho tập trung đông người, nếu có đi học thì không cho chào cờ… bây giờ lại nói thà đi học tốt hơn là sao? Ông viện trưởng nói tỷ lệ trẻ nhỏ nhiễm ít, không tử vong, các em không tử vong nhưng lây qua người khác thì sao?”
Trả lời RFA hôm 26/2, Bác sĩ Phạm Nhật An, nguyên phó giám đốc kiêm trưởng Khoa Truyền Nhiễm Bệnh Viện Nhi Trung Ương, nói:
“Nếu mà dịch cần các biện pháp tránh lây truyền thì phải nghỉ học lâu. Còn nếu khả năng dịch không còn thì mới cho đi học, cái này phải cân nhắc nhiều yếu tố. Ví dụ tỉnh nào hết dịch sau một thời gian, ví dụ như sau hai tuần không có một ca nghi nhiễm nào cả thì mới cân nhắc công bố hết dịch thì mới cho đi học được.”
Bà Ninh, một phụ huynh không muốn nêu tên ở huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, khi trả lời RFA cho biết:
“Nếu cho các cháu học sinh đến trường, mặc dù chính quyền có biện pháp phòng, chống và sẽ phát khẩu trang, nhưng chúng tôi vẫn rất lo lắng và chưa muốn cho các cháu đi học.”
Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM khi trả lời báo chí trong nước hôm 26/2 cho biết, nhìn chung phụ huynh còn nhiều ý kiến trái chiều về việc đi học lại hay nghỉ, trong đó nhiều phụ huynh sẵn sàng cho con nghỉ học, thậm chí bảo lưu kết quả học tập qua năm sau. Tuy nhiên theo ông, việc nghỉ học dài ngày cũng khiến nhiều cơ sở giáo dục gặp khó khăn.
Còn theo Bác sĩ Phạm Nhật An, phải có một ủy ban, để thảo luận, cuối cùng nếu thống nhất là an toàn thì mới cho đi học được. Tùy theo điều kiện từng địa phương, chứ không bắt buộc được.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/students-go-back-to-school-or-not-who-is-the-ball-at-02262020125942.html

Cục Hàng không yêu cầu giảm các chuyến bay

giữa Hàn Quốc và Việt Nam

Cục Hàng không vừa có văn bản gửi các hãng hàng không trong nước và quốc tế, yêu cầu giảm dần và hạn chế các chuyến bay giữa Hàn Quốc và Việt Nam do dịch bệnh COVID-19. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 27/2
Công văn này được đưa ra tiếp theo sau chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ trước đó về phòng chống dịch bệnh lây lan sau những diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tất cả các chuyến bay từ vùng có dịch của Hàn Quốc phải hạ cánh xuống các sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), Phù Cát (Bình Định) và Cần Thơ. Tất cả các hành khách đi từ Hàn Quốc về phải khai báo tờ khai y tế.
Trước đó, hãng hàng không Bamboo Airways của Việt Nam cũng tuyên bố ngừng các chuyến bay của hãng này giữa Việt Nam và Hàn Quốc do dịch bệnh lan nhanh.
Từ 21 giờ ngày 26/2, người mang quốc tịch Việt Nam từ Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam phải cách ly tập trung 14 ngày.
Việt Nam cũng khuyến cáo các công dân Việt Nam nên ở lại Hàn Quốc trừ trường hợp bất khả kháng.
Sau khi dịch bệnh bùng phát mạnh tại Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái, hôm 1 tháng 2, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố tạm hủy các phép bay đã cấp cho các hãng hàng không khai thác chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/flights-between-skrea-and-vn-to-decrease-02272020082438.html

Việt Nam:

Số người bị nghi nhiễm virus corona mới tăng vọt

Trọng Thành
Hôm nay, 27/02/2020, bộ Y Tế Việt Nam thông báo, số người bị nghi nhiễm virus corona mới (SARS-CoV-2) tăng vọt từ 31 hôm trước, lên thành 92 người . Cùng lúc với việc nâng số người phải cách ly theo dõi nghiêm ngặt, chính phủ Việt Nam tuyên bố sẵn sàng đối phó với ”bước ngoặt lây lan” dịch Covid-19 ra toàn cầu.
Siết chặt phòng tuyến” trước dịch Covid-19, ”chủ quan là tự sát”, sẵn sàng đối phó với ”các ca nhiễm mới”… là các hàng tựa nổi bật trên báo chí trong nước hôm nay. Ngày 25/02, dường như nhiều người đã thở phào nhẹ nhõm sau khi chính quyền Việt Nam thông báo toàn bộ 16 trường hợp nhiễm virus corona mới đã khỏi bệnh, hôm 25/02. Tuy nhiên, nguy cơ dịch Covid-19 lan rộng ra ngoài Trung Quốc đang ngày càng rõ rệt, đặt Việt Nam vào một tình thế mới.
Báo chí chính thức trong nước hôm nay đăng tải rộng rãi thông tin về 92 trường hợp bị cách ly nghiêm ngặt. Bộ Y Tế Việt Nam không cho biết số người bị cách ly nói trên là ở tại các khu vực nào. Cho đến nay, ngày 11/02 được ghi nhận số ca bị nghi nhiễm cao nhất, với 97 trường hợp. Vào lúc đó, Việt Nam có 15 người mắc bệnh.
Hoài nghi về số lượng dương tính với virus quá thấp
Theo bộ Y Tế Việt Nam, tính đến ngày 26/02/2020, tổng số người ”có tiếp xúc gần hoặc đi về từ vùng dịch” đang được cách ly để theo dõi sức khỏe là 5.474. Tổng số ”mẫu đã xét nghiệm” 1.381 (mẫu dương tính: 16, mẫu âm tính: 1.365). Về số lượng ca được coi là chính thức nhiễm virus, không ít người hoài nghi về số lượng rất thấp nói trên, trong bối cảnh tại Việt Nam, có rất đông người Trung Quốc làm việc, sinh sống, và số người Việt Nam từ Trung Quốc trở về lọt lưới hàng rào kiểm dịch có thể là không ít.
Chính quyền Việt Nam cũng thông báo tăng cường chuẩn bị các cơ sở xét nghiệm virus corona mới. Cho đến nay, đã có 6 cơ sở được chính thức công nhận, trong đó có ba cơ sở được Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) công nhận đạt chuẩn quốc tế. Bộ Y Tế Việt Nam hôm 25/02 cho biết hơn 20 cơ sở khác cũng sẵn sàng đi vào hoạt động.
Trẻ em đến trường có an toàn hơn ở nhà ?
Có được một chính sách đối phó với dịch bệnh phù hợp với mỗi địa phương là một thách thức hàng đầu với Việt Nam. Hôm nay, trong một cuộc họp với ngành y tế Hà Nội, tân bí thư thành ủy Vương Đình Huệ thừa nhận nguy cơ dịch xảy ra là rất lớn, và có thể phải tính đến ”phương án cách ly cả khu phố”.
Tình hình đặc biệt căng thẳng tại thành phố Hồ Chí Minh. Về mặt chính thức, thủ phủ kinh tế của Việt Nam vẫn trong tình trạng dịch. Hiện tại, lo ngại hàng đầu của chính quyền thành phố là nguy cơ lây nhiễm với trẻ em. Chính quyền thành phố đã đưa ra nhiều kiến nghị kéo dài thời gian nghỉ học cho đến giữa tháng 3 hoặc cuối tháng 3/2020. Tuy nhiên, về vấn đề này, có nhiều quan điểm ngược lại. Viện trưởng viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, ông Phan Trọng Lân, cho rằng chính việc đến trường sẽ
giúp cho các em được ‘‘an toàn hơn”, vì hiện tại, theo các số liệu chính thức, gần như không có tình trạng trẻ em bị lây nhiễm tại học đường, thêm vào đó, số người nhiễm virus dưới 10 tuổi chỉ chiếm 1% trong tổng số.
Trong khi đó, bí thư Thành ủy Sài Gòn Nguyễn Thiện Nhân cảnh báo là không nên lạc quan thái quá về năng lực điều trị của hệ thống y tế với Covid-19, ”đem thành tích để chữa hết bệnh cho một vài người so với chuyện phải chữa bệnh cho cả ngàn người” là điều không nên, bởi cần rất nhiều người để chăm sóc, chữa trị người mắc bệnh dịch Covid-19. Theo lãnh đạo thành phố, địa phương này sẽ quá tải khi phải chăm sóc 1.000 bệnh nhân nhiễm virus corona mới.
Tâm trạng hoang mang
Để tâm trạng hoang mang lấn át có thể ảnh hưởng nặng nề đến khả năng đối phó với dịch. Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, lưu ý đến việc nhiều người mua sắm khẩu trang quá nhiều, trong lúc phần lớn khẩu trang này rất có thể sẽ không được sử dụng. Báo chí trong nước ghi nhận tình trạng ”khẩu trang, nước rửa tay khô cháy hàng, tăng giá phi mã trong thời gian vừa qua, khiến nhiều người khốn đốn có lẽ là một trong những hậu quả dễ nhận thấy nhất của sự hoảng loạn quá mức này”.
Vào thời điểm dịch Covid-19 mới xuất hiện, ngày 31/01/2020, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc ra Chỉ thị 06CT-TTg, khuyến cáo người dân đeo khẩu trang tại các ”nơi công cộng”. Cụm từ ‘‘nơi công cộng” không được xác định cụ thể rất có thể đã góp phần thổi bùng lên phong trào sử dụng khẩu trang tràn lan tại Việt Nam. Ngày 05/02, lãnh đạo bộ Y Tế đã có thông báo điều chỉnh lại cách hiểu sai lạc này, tuy nhiên, nội dung nói trên trong Chỉ thị của thủ tướng hiện vẫn chưa được sửa đổi.
http://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20200227-vi%E1%BB%87t-nam-s%E1%BB%91-l%C6%B0%E1%BB%A3ng-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-nghi-nhi%E1%BB%85m-virus-corona-m%E1%BB%9Bi-t%C4%83ng-v%E1%BB%8Dt

COVID – 19: Hàng trăm khách từ Hàn Quốc đến,

 các địa phương Việt Nam lo quá tải khu cách ly

Trước tình hình lượng người đến từ Hàn Quốc đông trong khi dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, một số địa phương ở Việt Nam đang lo quá tải tại các bệnh viện dã chiến.
Tiền Phong hôm 27/2 trích lời của lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật ở Hà Nội cho biết đang có hiện tượng ùn ứ ở sân bay Quốc tế Nội Bài vì khả năng tiếp nhận của khu cách ly tập trung ở Hà Nội có hạn.
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết tính đến sáng ngày 27/2 việc cách ly tập trung tại trường quân sự (Bộ Tư lệnh Thủ đô) đã lên tới 650 người từ Hàn Quốc, trong đó chủ yếu là người Việt và 7 người Hàn Quốc. Dự báo số người đăng ký về Việt Nam trong ngày 27/2 là 900 người.
Trường quân sự hiện chỉ có thể tiếp nhận khoảng 800 người.
Truyền thông trong nước trích lời ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết mỗi ngày trung bình sân bay Nội Bài có khoảng 1.500 người về từ Hàn Quốc.
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết Sở Y tế đang phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô trình phương án lập 2 bệnh viện dã chiến với quy mô 600 giường mỗi bệnh viện, dự kiến tổ chức triển khai khi dịch bệnh lan ra cộng đồng, với số bệnh nhân trên 3.000 người.
Giới chức tỉnh Khánh Hòa hôm 27/2 cho biết địa phương này cũng đang đối mặt với lượng người nhập cảnh từ Hàn Quốc về sân bay Cam Ranh đang tăng lên từ ngày 23 đến 26/2 vừa qua, chủ yếu là người Việt hồi hương. Lượng người về từ Hàn Quốc ở sân bay Cam Ranh trong ngày 25 và 26 là 141 và 192 người.
Hiện sân bay Cam Ranh có 3 phòng cách ly với sức chứa tối đa 100 người. Khả năng tối đa cho một lần sàng lọc, cách ly khoảng 200 người.
Giới chức y tế Khánh Hòa lo với việc áp dụng cách ly cho toàn bộ hành khách về từ Hàn Quốc, không kể từ vùng dịch, thì việc cách ly sẽ rất khó khăn do số lượng người sẽ rất lớn.
Hàn Quốc hiện là ổ dịch COVID – 19 lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc với số ca nhiễm bệnh lên đến hơn 1.700 người và 13 ca tử vong tính đến ngày 27/2.
Hàn Quốc cũng là thị trường cung cấp khách du lịch đông cho Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc.
Thống kê của chính phủ Việt Nam cho biết hiện có khoảng 200.000 người Việt đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/covid-19-worry-of-overload-in-field-hospital-02272020080440.html

Tin tổng hợp 27/2: VN cách ly gần 300 người về

từ vùng dịch Hàn Quốc;

Dừng chặng đua F1 nếu dịch diễn biến phức tạp

Trúc Bạch
Kính chào quý vị đến với bản tin trong nước tổng hợp ngày 27/2 của Đại Kỷ Nguyên. Bản tin hôm nay có những nội dung sau:
Việt Nam cách ly gần 300 người trở về từ vùng dịch Hàn Quốc
Các tỉnh thành Hà Nội, Hải Phòng, Khánh Hòa, Quảng Trị và Bình Dương đã cách ly 295 người đến từ vùng dịch Hàn Quốc.
Báo VnExpress dẫn thông tin từ Bộ tư lệnh Quân khu thủ đô cho biết, đêm 25 và sáng 26/2, Hà Nội đón 174 người Việt Nam trở về từ Daegu, Hàn Quốc, sau đó đưa về khu cách ly tập trung tại một trường quân sự ở Sơn Tây.
Ngày 26/2, Hải Phòng đưa 82 người trở về từ thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang vào cơ sở 2 Bệnh viện Việt Tiệp để cách ly trong 14 ngày. Bà Phạm Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế thành phố, cho biết có 37 người quê Hải Phòng, còn lại là người Hàn Quốc. Thời điểm đưa vào cách ly, tất cả chưa có biểu hiện bệnh.
Tại Khánh Hòa, Giám đốc Sở Y tế Bùi Xuân Minh cho biết, đến ngày 26/2 Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tại sân bay Cam Ranh phát hiện 36 người đến từ vùng dịch nCoV của Hàn Quốc gồm 19 người bay từ Daegu, 7 người từ Gyeongsang, 5 trường hợp từ Busan, số còn lại từ các tỉnh khác. Trong đó, 8 người bị sốt, ho được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa. Những trường hợp còn lại sức khỏe ổn định, song phải cách ly tại các bệnh viện do tình hình dịch bệnh đang phức tạp.
Tại Quảng Trị, ông Trần Đình Cảm, Chủ tịch UBND thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh) cho hay đang làm thủ tục để cách ly 2 lao động nữ trở về từ Daegu. Hai người này nhập cảnh vào Việt Nam lúc 10h20 ngày 21/2, tại sân bay quốc tế Đà Nẵng; sau đó đi xe khách về lúc 23h cùng ngày.
Chiều 26/2, Bộ Y tế cũng thông báo đã cách ly cô gái Việt về từ Daegu, Hàn Quốc, sau khi cô này livestream tự xưng quê Bình Dương và khoe “đã trốn cách ly”. Khi làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất, cô này khai điểm xuất phát hành trình của mình là Busan, không nhắc tới Daegu và được phép nhập cảnh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương công bố cô gái có địa chỉ cư trú tại phường Tân Đông Hiệp, TP. Dĩ An.
Cô gái chia sẻ cách trốn cách ly 14 ngày khiến nhiều người không đồng tình (ảnh chụp màn hình trên Vietnamnet).
Chủ tịch Hà Nội: Dừng chặng đua F1 nếu dịch nCoV diễn biến phức tạp
Chiều 26/2, Hà Nội tổ chức giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tại cuộc họp, chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, về việc tổ chức các sự kiện văn hoá trong tháng 3, TP sẽ quyết định trước 1 tuần chứ không quyết định vấn đề gì trước 1 tháng.
“Kể cả sự kiện F1, dù đã chuẩn bị đủ mọi điều kiện để tổ chức nhưng nếu trong tháng 3 có diễn biến phức tạp phải dừng lại cũng phải dừng, chứ không chắc chắn 100%. Chúng ta hết sức thận trọng nhưng không quá hoang mang”, báo Dân Trí dẫn lời ông Chung.
Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở đã phối với Bộ Tư lệnh Thủ đô trình UBND TP phương án lập 2 bệnh viện dã chiến, quy mô 600 giường mỗi bệnh viện. Tính đến chiều 26/2, TP có 84 trường hợp nghi nghiễm Covid-19 đang được giám sát tại bệnh viện, trong đó có 81 trường hợp có xét nghiệm âm tính, hiện chỉ còn 3 trường hợp đang được cách ly theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện.
Tàu hàng bốc cháy khi đang sửa chữa ở Hải Phòng
Báo VnExpress đưa tin, khoảng 16h ngày 26/2, nhiều tiếng nổ phát ra trên tàu New Wind đang nằm trong Công ty đóng tàu Phà Rừng (thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên). Lửa bùng lên, cột khói bốc cao cả trăm mét. Nhiều công nhân tháo chạy khỏi nơi làm việc.
Lực lượng chữa cháy tại chỗ của công ty không dập được đám cháy. Chỉ khi cảnh sát PCCC thành phố đến mới khống chế được lửa sau khoảng 30 phút. Vụ cháy không gây thiệt hại về người, nguyên nhân đang được xác minh.
Tàu New Wind được đóng mới tại Nhật Bản năm 2000, mang quốc tịch Panama, nặng 9238 tấn, chuyên chở hàng rời. Tàu vào sửa chữa tại Công ty đóng tàu Phà Rừng từ đầu tháng 2/2020.
Quảng Ninh quyết định cho học sinh đi học lại ngày 2/3
Theo Zing, ngày 26/2, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản hỏa tốc về việc cho học sinh, sinh viên, học viên đi học lại ngày 2/3.
Theo đó, Sở GD&ĐT Quảng Ninh chủ trì, phối hợp Sở Lao động Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban ngành liên quan tổ chức cho học sinh, sinh viên, học viên trên địa bàn đi học trở lại từ ngày 2/3.
Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trên cả nước quyết định cho học sinh trở lại trường vào ngày 2/3 trước diễn biến khó lường của dịch nCoV. Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, tính đến ngày 26/2, tỉnh này vẫn còn 331 người đang phải cách ly nhưng chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus corona.
Người Hàn Quốc tử vong tại Bắc Ninh âm tính với nCoV
Theo TTXVN, khoảng 5h ngày 25/2, người đi đường phát hiện anh Jung Jin Yong (sinh năm 1976, quốc tịch Hàn Quốc) nằm bất động tại ngã tư đèn giao thông, cách bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh khoảng 100m. Khi đưa đến bệnh viện này cấp cứu, nạn nhân đã ngừng thở, ngưng tim.
Đến tối 26/2, phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Bắc Ninh Vũ Huy Phương cho biết kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã xác định anh Jung âm tính với virus SARS-CoV-2. Người này nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 28/1, tạm trú tại một khách sạn ở phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh và làm việc tại Công ty STN VINA.
https://www.dkn.tv/thoi-su/tin-trong-nuoc-27-2-vn-cach-ly-gan-300-nguoi-ve-tu-vung-dich-han-quoc-dung-chang-dua-f1-neu-dich-dien-bien-phuc-tap.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?