Hoạt động nhà máy tháng 2 của TQ giảm thấp kỉ lục vì virus corona

VOA
28/02/2020


Hoạt động của các nhà máy ở Trung Quốc sụt giảm với tốc độ kỉ lục vào tháng 2, thậm chí còn tệ hơn lúc diễn ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nó nêu bật thiệt hại to lớn mà dịch virus corona gây ra đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Chỉ số Quản lí Sức mua (PMI) chính thức của Trung Quốc giảm xuống mức thấp kỉ lục 35,7 trong tháng 2 so với 50,0 trong tháng 1, Cục Thống kê Quốc gia cho biết ngày thứ Bảy, thấp hơn nhiều so với mốc 50 điểm phân cách mức tăng trưởng hàng tháng với giai đoạn sụt giảm.

Chỉ số này cho thấy bức tranh tổng quát chính thức đầu tiên về nền kinh tế Trung Quốc, kể từ khi dịch virus corona bùng phát làm tử vong gần 3.000 người ở Trung Quốc đại lục và lây nhiễm khoảng 80.000 người.

Dữ liệu này báo trước sự gián đoạn kinh tế do virus có thể sẽ kéo dài hết cả quý đầu tiên của năm 2020 vì dịch bệnh đã khiến nhà chức trách ban hành những hạn chế du hành rộng khắp và các biện pháp y tế công cộng nghiêm ngặt mà đã làm tê liệt hoạt động kinh tế.

Một chỉ số phụ của hoạt động sản xuất lao dốc xuống mức 27,8 trong tháng 2 từ mức 51.3 trong tháng 1, trong khi chỉ số đơn đặt hàng mới giảm xuống mức 29,3, giảm từ mức 51,4 một tháng trước đó.

Các đơn đặt hàng xuất khẩu mới mà các nhà sản xuất Trung Quốc nhận được cũng giảm với tốc độ nhanh nhất trong nhiều năm, với Cục Thống kê Quốc gia cảnh báo về áp lực đối với các nhà xuất khẩu từ các lô hàng bị trì hoãn và các đơn đặt hàng bị hủy.

Các nhà phân tích đang cảnh báo sự lây lan của virus corona sang các quốc gia khác sẽ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu và hạn chế sự phục hồi cho các nhà sản xuất Trung Quốc.

---------------

Đài Loan cáo buộc TQ gây ‘chiến’ trên mạng phá nỗ lực chống virus

Nguồn: VOA Ngày đăng: 2020-02-29


Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan ngày thứ Bảy cáo buộc Trung Quốc tiến hành “chiến tranh” mạng nhắm vào hòn đảo này nhằm gây gián đoạn cuộc chiến chống lại virus corona bằng cách tung tin giả.

Dịch virus corona đã làm căng thẳng mối quan hệ vốn đã không tốt đẹp giữa Đài Bắc và Bắc Kinh. Đài Loan đặc biệt tức giận với những nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn chặn hòn đảo này tham gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Trung Quốc nói Đài Loan chỉ là một tỉnh của mình nên không có quyền trở thành thành viên của WHO. Đài Loan gọi Trung Quốc là “tàn độc” vì không cho phép thông tin theo thời gian thực về virus từ WHO. Trung Quốc nói rằng Đài Loan đã có được thông tin mà họ cần.

Tuần này, chính phủ Đài Loan báo cáo sự gia tăng những bản tin giả trên mạng về virus trên hòn đảo này, và quy trách “đạo quân internet” của Trung Quốc tung ra thông tin sai trái. Trung Quốc chưa phản hồi các cáo buộc này.

Các bản tin giả, mà chính phủ Đài Loan đã bác bỏ nhanh chóng và mạnh mẽ, bao gồm các tuyên bố nói rằng hòn đảo này đang che đậy số vụ nhiễm bệnh thực sự và các thành viên của Đảng Dân Tiến cầm quyền được ưu tiên cấp khẩu trang.

Đài Loan nói rằng họ sẽ trừng phạt những người lan truyền tin đồn. Hòn đảo này từ lâu đã tuyên bố Trung Quốc đang cố tình sử dụng tin tức giả mạo để làm suy yếu nền dân chủ và niềm tin người dân vào chính phủ. Trung Quốc trước đây đã bác bỏ các cáo buộc này.

Dù Đài Loan đã sớm có hành động để đình chỉ các liên kết du lịch với Trung Quốc nhằm ngăn chặn virus lây lan và đã báo cáo ít trường hợp hơn nhiều so với Trung Quốc, song số bệnh nhân ở Đài Loan tiếp tục gia tăng.

Ngày thứ Bảy, Đài Loan báo cáo năm trường hợp nhiễm mới, bao gồm bốn người đã tiếp xúc với một bệnh nhân bị nhiễm bệnh khác trong bệnh viện và một người trở về sau chuyến đi đến Ai Cập và Dubai, nâng tổng số ca nhiễm ở Đài Loan lên 39.

Đài Loan đã báo cáo một trường hợp tử vong vì virus, trong khi chín bệnh nhân đã hồi phục và được xuất viện.

Trung Quốc, nơi dịch bệnh khởi phát, đã báo cáo hơn 79.000 ca nhiễm và hơn 2.800 ca tử vong.

--------

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?