Khủng hoảng coronavirus là thời gian Trump lãnh đạo

“Coronavirus Crisis Is Trump’s Time to Lead” By Pat Buchanan, 28 tháng 2 năm 2020
 Trương Sĩ Lương dịch
Image result for Corona virus in the world
Mãi cho đến khi có cuộc tranh luận Dân chủ vào tối thứ Ba, 25/2/2020, thì con vi khuẩn coronavirus (COVID-19) mới xuất hiện? Chính Mike Bloomberg, không phải người điều hành CBS, đã nêu ra:
Tổng thống đã sa thải chuyên gia về đại dịch ở đất nước này hai năm trước”, cựu thị trưởng New York Bloomberg nói. “Không có ai ở đây để tìm ra cái quái gì chúng ta nên làm. Và ông ta đã làm cho CDC (Centers for Disease Control – cơ quan kiẻm soát bệnh tật) thất bại.”
Không phải 24 giờ sau, TT Donald Trump –, về từ chuyến công du Ấn Độ rất thành công — đã ở ngay tại phòng họp của Bạch Ốc, bên cạnh các chuyên gia y tế hàng đầu của quốc gia, và bổ nhiệm Phó TT Mike Pence vai trò lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm cho cuộc chiến này để chống lại con vi trùng corona đang lây lan tại Hoa Kỳ.
Image result for Trump, Pence and Health staff met at WH
Tuy nhiên, đến trưa thứ Năm, 27/2/2020  thì chỉ số trung bình của Dow Jones đã rớt trên 3.000 điểm trong tuần, tức là giảm 10% so với mức cao nhất mọi thời đại gần đây. Ghi chú: Khi chúng tôi đăng bài này 28/2/2020 thì Dow Jones đang mất đi khoảng gần 4000 điểm, tinh từ đầu tuần.
Hàng ngàn tỷ đô la giá trị vốn chủ sở hữu đã bị xóa sổ. Thị trường tăng trưởng vĩ đại của tổng thống Trump có thể là lịch sử.
Mặc dù chỉ có 60 người Mỹ được biết là đã bị nhiễm bệnh và chưa có ai chết, nhưng nỗi sợ hãi đã bắt đầu kềm hãm quốc gia cũng như thế giới. Tuy nhiên, như bây giờ, những con số này đã không biện minh cho cảm xúc được nữa.
Số người chết vào thứ Năm là 2.800, trong số 82.000 trường hợp nhiễm coronavirus trên toàn thế giới. Phần lớn trong số này là ở Tàu cộng, nơi virus có nguồn gốc, mặc dù căn bệnh này đã lan đến mọi châu lục, trong đó Ý và Nam Hàn… là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bên ngoài Trung Cộng.
Bất cứ điều gì xảy ra về mặt y tế – tỷ lệ tử vong của virus là từ 2 đến 3% – thật khó để thấy thế giới chuyển đổi suy thoái như thế nào nếu COVID-19 không sớm được chế ngự và kiểm soát.
Trong khi đó, đảng Dân chủ đang đổ lên đầu TTTrump vì đã cắt giảm tài trợ cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh và không phản ảnh mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa. Và vấn đề này đã đặt ra một thách thức đối với nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump. Việc ông giải quyết vụ này có thể xác định tầm vóc của ông là tổng giám đốc điều hành.
Tuy nhiên, vấn đề cũng được thiết kế riêng cho TT Trump:
Trước nhất, căn bệnh này xuất phát từ Trung Cộng của Tập Cận Bình,  chứ không phải của Trump và Hoa Kỳ.
Thứ hai, tổng thống chiếm giữ cái mà Theodore Roosevelt gọi là “bục giảng bắt nạt”, Bạch Ốc. Ông có thể sử dụng “bục giảng” này hàng ngày để đưa làn sóng và thông báo, lãnh đạo, đoàn kết và chỉ đạo quốc gia trong suốt cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều tháng. Và, TT Trump có quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, nếu cần.
Nếu Trump đóng vai trò là một nhà lãnh đạo, thúc giục sự thống nhất trong cuộc chiến đấu để kiềm hãm virus và phát hiện ra một loại vắc-xin trị liệu, thì việc bỏ chạy từ phe Dân chủ, đã bắt đầu, có thể được xem như là không thể chữa trị.
Image result for Sanders
Ngoài ra, đối thủ có thể xảy ra của Trump vào mùa thu này, người chịu trách nhiệm ngăn chặn coronavirus lây lan như Cúm Tây Ban Nha 1918-19, là Bernie Sanders và truyền thông, kế hoạch của Sanders là gì đây?
Theo “Medicare cho tất cả mọi người”, Sanders dự định quốc hữu hóa toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ và bãi bỏ các chương trình bảo hiểm y tế tư nhân của 140 triệu người Mỹ hiện đang phụ thuộc vào họ là sao đây?
Đối với kỹ nghệ dược phòng, có vị trí độc đáo hỗ trợ nỗ lực khắc phục khó khăn để tìm ra phương pháp chữa trị coronavirus, Sanders sẽ tịch thu lợi nhuận của giới dược phòng và loại bỏ giới dược phòng ra khỏi doanh nghiệp?
Tuy nhiên, trước những tin tức đáng báo động đến từ các quốc gia trên toàn cầu, có nguy cơ đến tháng 11 này, Hoa Kỳ và thế giới có thể rơi vào tình trạng suy thoái. Các hãng hàng không đã hủy bỏ các chuyến bay đến và đi từ Á châu. Tàu du lịch đang kéo vào hải cảng và không còn hành khách. Du lịch và du khách đang chịu đựng khủng khiếp. Các trường học đang đóng cửa.
Các nhà máy Trung Cộng sản xuất các bộ phận thiết yếu cho các cơ xưởng lắp ráp thành sản phẩm ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Châu Á đang ngừng hoạt động. Chuỗi cung ứng đang bị cắt đứt. Thiếu hụt đang… xảy ra?
Người Nhật đang nói về việc hủy bỏ Thế Vận Hội. Nếu virus lây lan ở đây, câu hỏi được đặt ra: Liệu lưỡng đảng CH/DC của chúng ta có còn tổ chức các hội nghị để được đề cử vào mùa hè này ở Milwaukee và Charlotte không?
Những gì toàn cầu hóa đang “hồi… hương” chỉ là vấn đề hệ lụy nhân quả!
Trong những thập niên gần đây, giới tinh hoa kinh tế và chính trị của cả lưỡng đảng đã từ bỏ độc lập kinh tế của Mỹ đối với chủ nghĩa toàn cầu, một sự phụ thuộc mới vào các quốc gia, nơi người Mỹ chúng ta không còn chỉ đứng một mình cho nhu cầu thiết yếu của đời sống quốc gia.
Image result for toàn cầu hóa
Quyết định đó hiện đang được phơi bày là sự điên rồ mà Hamilton mà những người theo chủ nghĩa dân tộc kinh tế luôn luôn cảnh báo.
Theo The Washington Post, các thành phần quan trọng của thuốc thang, mà nhiều người Mỹ đang sống phụ thuộc, được sản xuất tại các nhà máy ở Trung Cộng, nhưng hiện có nguy cơ bị đóng cửa.
Trong cuộc chiến đấu đang diễn ra giữa chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa toàn cầu, những người toàn cầu hóa đang bị tai ương. Giống như người Trung Cộng, Nhật Bản, Nam Hàn, người Mỹ sẽ không tìm đến cơ quan WHO hoặc LHQ để bảo đảm sức khỏe cho họ, mà do chính quốc gia của họ lo toan. Nếu một đại dịch đe dọa, tư tưởng “mở cửa biên giới ” của chủ nghĩa xuyên quốc gia,  không phải là một chính sách sẽ mang lại được sự tung hô và ủng hộ của người dân.
Giống như nước Mỹ của TT Trump, tất cả các quốc gia, trong cơn khủng hoảng này, sẽ đặt người dân của họ lên hàng đầu và họ phải làm. Thế thôi!
Patrick J. Buchanan là tác giả của “Cuộc chiến tại Bạch Ốc thời TT Nixon: Những trận chiến đã tạo ra, phá vỡ một Tổng thống và đã chia rẽ nước Mỹ này mãi mãi.”
Pat Buchanan 28 tháng 2 năm 2020
https://baotgm.net/khung-hoang-coronavirus-la-thoi-gian-trump-lanh-dao/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?