Tin Biển Đông – 29/04/2020

Tin Biển Đông – 29/04/2020

Biển Đông: Mỹ liên tiếp cử hai chiến hạm áp sát Trường Sa và Hoàng Sa – Trọng Nghĩa

Theo thông tin mới nhất được Hải Quân Mỹ loan báo vào hôm nay, 29/04/2020, hai chiến hạm USS Bunker Hill và USS Barry vừa « quá cảnh » vùng biển ở khu vực quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.
Trên trang Facebook của Hạm Đội 7 Hoa Kỳ, đã xuất hiện bản tin ngắn gọn vào lúc 9 giờ 22 (giờ Paris) ngày 29/04 theo đó : « Tuần dương hạm có trang bị tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga USS Bunker
Hill đang quá cảnh vùng biển gần quần đảo Trường Sa ngày 29 tháng Tư. Chiếc Bunker Hill đã được triển khai trong Hạm Đội 7 Hoa Kỳ để hỗ trợ cho các chiến dịch duy trì an ninh và ổn định trong vùng Thái Bình Dương ».
Trước đó, một bản tin khác, công bố cùng ngày, vào lúc 0 giờ 22 (giờ Paris), cũng cho biết là « khu trục hạm có trang bị tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke đang tiến hành một chiến dịch trong vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa ».
Thông tin về chiến dịch tại Trường Sa của tuần dương hạm Bunker Hill chưa được xác nhận chính thức, riêng chuyến tuần tra sát Hoàng Sa của khu trục hạm Barry đã được Hải Quân Mỹ xác nhận.
Theo trang tin của Học Viện Hải Quân Mỹ (USNI News) vào hôm qua 28/04, các quan chức Hải Quân Hoa Kỳ đã xác nhận rằng chiếc  USS Barry (DDG-52) có thực hiện một hoạt động bảo vệ quyền tự do hàng hải (FONOPS) ở « vùng lân cận chuỗi đảo ngoài khơi Việt Nam », tức là quần đảo Hoàng Sa.
Theo một quan chức Mỹ, hoạt động của chiến hạm Barry đã diễn ra theo kế hoạch « không hề gặp bất kỳ hành động thiếu an toàn hay thiếu chuyên nghiệp từ tàu thuyền hay máy bay quân sự Trung Quốc ». Thông tin này nhằm phản bác lập luận mà Bắc Kinh đưa ra tối hôm qua, theo đó Quân Đội Trung Quốc ngày hôm qua đã theo dõi sát một tàu chiến Mỹ bị cáo buộc là đã « xâm nhập » vào vùng Tây Sa ở Biển Đông (tên Trung Quốc gọi quần đảo Hoàng Sa).
Một phát ngôn viên của Bộ Tư Lệnh Chiến Khu Nam Bộ – Trung Quốc, phụ trách cả khu vực Biển Đông, đã khoe rằng các lực lượng Không Quân và Hải Quân Trung Quốc đã bám theo, giám sát, nhận diện, cảnh báo và trục xuất tàu USS Barry của Mỹ.
Đây không phải là lần đầu tiên mà Bắc Kinh phô trương các hành động mà họ gọi là « trục xuất » tàu Mỹ bị họ cho là đã « xâm nhập trái phép » vùng biển của Trung Quốc gần Hoàng Sa hay Trường Sa.
Về phía Mỹ, Washington luôn luôn khẳng định rằng các hoạt động của tàu hải quân Hoa Kỳ luôn luôn theo đúng luật quốc tế, nằm trong khuôn khổ các cuộc tuần tra tự do hàng hải.
Hai chiến hạm Mỹ tuần tra Trường Sa và Hoàng Sa lần này, mới đây đã phối hợp với tàu đổ bộ tấn công USS America của Mỹ và hộ tống hạm HMAS Parramatta của Úc đến khu vực ngoài khơi Malaysia vào lúc tàu thăm dò Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc và đội tàu hộ tống hoành hành gần một dàn khoan thăm dò của công ty dầu khí Malaysia Petronas.

Trung Quốc cảnh báo

tàu Mỹ vào Biển Đông ‘mà không có sự cho phép’

Bình luậnNguyễn Sơn
Ngày 28/4, đại tá Li Huamin, phát ngôn viên của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), cho biết nước này đang giám sát một tàu chiến Mỹ, được cho đã “xâm nhập vào vùng biển Trung Quốc ngoài khơi quần đảo Tây Sa” ở Biển Đông, theo CGTN.
Tây Sa là cách Trung Quốc gọi quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà chính quyền nước này chiếm đóng trái phép.
Ông Li nói quân đội Trung Quốc đã cảnh báo và yêu cầu tàu chiến Mỹ rút khỏi “Tây Sa”.
Ông Li còn cho rằng “hành động của Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế liên quan và là một sự vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc”.
Tờ South China Morning Post (Hong Kong) cho biết con tàu Mỹ xuất hiện ở Biển Đông nói trên là tàu khu trục mang tên lửa đẫn đường USS Barry.
Quân đội Trung Quốc còn thông báo trên mạng xã hội rằng họ đã triển khai tàu chiến và máy bay để bám theo khu trục hạm USS Barry và tuyên bố đã “xua đuổi” chiến hạm khỏi khu vực.
Tuy nhiên, một quan chức hải quân Mỹ khẳng định hoạt động tự do hàng hải (FONOP) của họ được triển khai theo kế hoạch, không gặp phải bất cứ hành vi không an toàn hoặc thiếu chuyên nghiệp nào từ máy bay và tàu chiến Trung Quốc, theo USNI News.
Trang tin của Học viện Hải quân Mỹ USNI News chiều 28/4 cho biết, các quan chức Hải quân Mỹ xác nhận tàu USS Barry (DDG-52) có thực hiện một hoạt động FONOPS ở “vùng lân cận chuỗi đảo ngoài khơi Việt Nam”.
Tàu chiến USS Barry đi qua eo biển Đài Loan 2 lần trong một tháng
Trước đó, truyền thông Đài Loan đưa tin USS Barry đi qua eo biển Đài Loan lần thứ hai trong tháng này. Trong cả hai lần đó, Trung Quốc đều cử tàu chiến của PLA bám theo.
Mỹ xem việc điều tàu chiến tuần tra ở Biển Đông là hoạt động tự do hàng hải (FONOPS).
“Sự di chuyển của con tàu qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ về một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục các chuyến bay, tuần tra trên biển và hoạt động ở bất cứ đâu luật pháp quốc tế cho phép” – trung úy Anthony Junco, phát ngôn viên Hạm đội 7 của Mỹ, nói.
Trong mấy tháng gần đây, Trung Quốc đã thực hiện các cuộc tập trận thường xuyên gần Đài Loan. Tham gia tập trận có các máy bay chiến đấu và máy bay ném bom có năng lực hạt nhân. Chính quyền Đài Loan cho rằng những động thái đó là nhằm đe dọa Đài Loan.
Trong buổi họp báo ngày 22/4, Ngoại trưởng Mike Pompeo tố cáo Trung Quốc đang lợi dụng lúc thế giới tập trung ứng phó đại dịch Covid-19 để thực hiện “hành vi khiêu khích” nhằm gây áp lực đối với Hồng Kông, Đài Loan và bắt nạt các nước láng giềng ở Biển Đông, theo hãng tin Reuters.

Chuyên gia CSIS: TQ sẽ không từ bỏ ý đồ

độc chiếm Biển Đông và đang tạo thêm sức ép

đối với các nước Đông Nam Á

Trước thông tin cho rằng Trung Quốc đã đều tàu khảo sát Hải dương địa chất 8 cùng nhóm tàu hải cảnh hộ tống quay lại Vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam (EEZ)ở Biển Đông, Chuyên gia Greg Poling, Giám đốc tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), trụ sở tại Washington, Mỹ cho rằng Bắc Kinh sẽ không từ bỏ ý đồ độc chiếm Biển Đông và đang tạo thêm sức ép đối với các nước Đông Nam Á.
Bộ Ngoại giao Việt Nam tối 14/4 cho biết các cơ quan chức năng của Việt Nam theo dõi sát các diễn biến ở Biển Đông, giữa lúc xuất hiện thông tin nói tàu Hải Dương Địa Chất 8 cùng nhóm tàu hải cảnh hộ tống của Trung Quốc đã quay lại Vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam (EEZ).Truyền thông Trung Quốc vừa qua cũng công bố thông tin nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc Liêu Ninh tiến vào Biển Đông để tổ chức tập trận, không nói rõ thời gian và địa điểm.Trước đó, ngày 23/3, Trung Quốc cũng gây chú ý khi công bố xây dựng trái phép hai trạm nghiên cứu tại khu vực Đá Subi và Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.Các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông, như đã nêu, rơi vào giai đoạn quốc tế đang tập trung cho mặt trận chống lại dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra (Covid-19).
Theo chuyên gia Greg Poling, Trung Quốc đang chọn cách tiếp cận sẽ không dừng các hoạt động ở Biển Đông đến khi “Chính phủ các nước Đông Nam Á quyết định đầu hàng”. Theo ông, Trung Quốc sẽ “không dừng lại”. Phát biểu tại một diễn đàn trực tuyến do Hiệp hội Phóng viên nước ngoài của Philippines tổ chức ngày 14/4, ông Poling khẳng định nếu một đại dịch toàn cầu không khiến Trung Quốc làm dịu tình hình Biển Đông thì khó có khả năng gì khác buộc Trung Quốc hạ nhiệt. Chuyên gia quan sát an ninh hàng hải ở Biển Đông này cho rằng Trung Quốc có ý định thống trị Biển Đông bằng sức mạnh quân sự với những đội tàu hải quân, hải cảnh và dân quân biển.
Theo Poling, Trung Quốc sẽ không dừng lại tới khi “Chính phủ các nước Đông Nam Á quyết định không còn lựa chọn nào khác ngoài đầu hàng và tới khi họ chỉ nên đón lấy bất kỳ thỏa thuận nào Trung Quốc đưa lên bàn đàm phán rồi ra về”. Trong khi nhiều ý kiến, gồm phần tuyên bố của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ, có nhắc tới việc không nước nào nên tận dụng tình hình Covid-19 để gây bất ổn, ông Poling lại có cách suy nghĩ khác hơn một chút. Vị chuyên gia này cho rằng Covid-19 không hẳn là lúc Trung Quốc tận dụng khó khăn của nước khác để ra mặt, mà chỉ là nhân tố kích thích Bắc Kinh hành động quyết đoán hơn. Nói cách khác, ông Poling cho rằng hàng loạt động thái gần đây cũng chỉ là một phần trong chính sách mà Trung Quốc đã xây dựng nhiều năm qua.
“Trung Quốc đã có ý định lâu dài trong việc xây dựng sự kiểm soát trên thực tế đối với toàn bộ vùng biển, đường không và đáy biển ở Biển Đông”, ông nói. Trước đó, sau khi Trung Quốc lấy tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông để phản bác các công hàm của Philippines và Malaysia, phái đoàn thường trực Việt Nam ngày 30/3 đã có công hàm bác bỏ tuyên bố chủ quyền phi pháp ấy tại Liên hợp quốc. “Luật lệ dựa trên luật pháp sẽ có lợi cho Việt Nam, Philippines và Malaysia hơn nhiều so với luật rừng, nơi kẻ mạnh săn đuổi và chiến thắng kẻ yếu”, chuyên gia Jay Batongbacal, Giám đốc Viện Các vấn đề hàng hải và luật biển (Đại học Philippines), khẳng định.
Theo các chuyên gia, tình hình hiện nay đòi hỏi chính phủ và người dân các nước cần có tiếng nói chung, đoàn kết mạnh mẽ hơn trước các hành vi của Trung Quốc, trong đó đặc biệt sáng suốt và nhạy cảm trong đánh giá các động thái thể hiện “thiện chí” của Bắc Kinh đối với dịch Covid-19 mà quên đi những ý đồ và toan tính bành trướng chủ quyền của nước này ở Biển Đông.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?