Tin tổng hợp – 30/04/2020


Tin tổng hợp – 30/04/2020
(AFP) - Tìm thấy chiếc trực thăng Canada mất tích khi tập trận cùng NATO. 
Xác chiếc trực thăng CH-148 « Sea King » của Canada, bị mất tích tối ngày 29/04/2020 khi tham gia một hoạt động tác chiến của NATO, đã được tìm thấy trong vùng biển giữa Hy Lạp và Ý, theo nguồn tin quân sự của Hy Lạp ngày 30/04/2020. Quân đội Canada cho biết chiếc trực thăng với 6 người đã bị mất tích tối qua sau khi cất cánh khỏi khu trục hạm chở trực thăng trong khuôn khổ một cuộc diễn tập với các đồng minh trong vùng biển Hy Lạp.
(AFP) - WHO lại triệu tập họp trong khi đại dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành.
Sau 3 tháng công bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu vì virus corona, lãnh đạo Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) thông báo hôm nay 30/04/2020, triệu tập họp các chuyên gia của Ủy ban Khẩn Cấp để đánh giá tình hình đại dịch. Từ Genève, một lần nữa tổng giám đốc của tổ chức, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus vẫn nhắc lại các kêu gọi hành động từ hồi cuối tháng Giêng, đồng thời khẳng định vai trò của tổ chức là chỉ đưa ra các cảnh báo, khuyến cáo nhằm hỗ trợ các nước hành động chống dịch. Ngày càng có nhiều nước chỉ trích WHO đã chậm trễ và yếu kém trong xử lý khủng hoảng đại dịch Covid-19.
(Pacific Air Forces) – Hai oanh tạc cơ B-1 của Mỹ tiến hành tuần tra trên Biển Đông. 
Theo thông tin ngày 30/04/2020 trên trang Pacific Air Forces, hai máy bay ném bom B-1B Lancers, xuất phát từ căn cứ không quân Ellsworth ở bang Nam Dakota (Mỹ), tiến hành nhiệm vụ kéo dài 33 giờ ở Biển Đông, trong khuổn khổ chiến dịch ngày 29/04 phối hợp giữa Bộ Chỉ huy Ấn Độ-Thái Bình Dương và bộ chỉ huy chiến lược Mỹ (USSTRATCOM) và Lực lượng đặc nhiệm ném bom (BTF). Mục tiêu của chiến dịch là thể hiện mô hình sử dụng năng động lực lượng không quân Mỹ phù hợp với các mục tiêu chiến lược an ninh quốc gia và tầm nhìn chiến lược về sự hiện diện của oanh tạc cơ, cũng như bảo đảm cho các đồng minh và đối tác của Mỹ.
(AFP) - Thống chế Khalifa Haftar tuyên bố “ngừng chiến dịch quân sự” tại Libya trong mùa ramadan của người Hồi Giáo. 
Tuyên bố này được đưa ra trong đêm 29/04/2020. Trước mắt chính phủ Đoàn Kết Dân Tộc được Liên Hiệp Quốc công nhận chưa có phản ứng. Kể từ khi chế độ Kadhafi sụp đổ năm 2011, hai phe nắm quyền tại Libya. Một bên là chính phủ Đoàn Kết Dân Tộc trong tay thủ tướng Fayez Al Sarraj và bên kia là lực lượng Quân Đội Quốc Gia Libya do thống chế Khalifa Haftar kiểm soát tại miền đông Libya. Từ hơn một năm qua tướng Haftar mở chiến dịch quân sự chinh phục thủ đô Tripoli.
(AFP) - Đức đặt phong trào Hezbollah trong danh sách các tổ chức khủng bố. 
Berlin ngày 30/04/2020 thông báo cấm toàn bộ các hoạt động của tổ chức Liban theo hệ phái Shia Hezbollah tại Đức. Tới nay chỉ có nhánh quân sự của tổ chức này bị cấm hoạt động tại Châu Âu. Quyết định của chính quyền Berlin khiến Mỹ và Israel hài lòng.
(AFP) - Nga vượt ngưỡng 100.000 ca nhiễm virus corona. 
Cổng thông tin điện tử của chính phủ Nga ngày 30/04/2020 cho biết trên toàn quốc có 1.073 người tử vong vì Covid-19 và hơn 106.000 bệnh nhân bị lây nhiễm. Matxcơva và Saint – Petersbourg là hai thành phố bị nặng nhất.
(AFP) - Pháp dự trù 20 triệu euro khuyến khích người dân đi xe đạp. 
Đây là một trong những hậu quả trực tiếp Covid-19 gây nên. Trong nỗ lực thuyết phục công chúng bớt sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, bộ Môi Trường Pháp ngày 29/04/2020 dự trù ngân sách 20 triệu euro để hỗ trợ người lao động đi làm bằng xe đạp. Những ai có xe cũ có thể nhận được 50 euro để sửa xe và dùng làm phương tiện di chuyển. Trên toàn quốc có khoảng 30 triệu chiếc xe đạp cũ.
(AFP) - 16.000 nhân viên của Boeing bị mất việc. 
Ngày 29/04/2020 tập đoàn máy bay Mỹ Boeing thông báo cắt giảm 10 % nhân sự, giảm mức sản xuất, do tác động của đại dịch Covid-19. Cơ quan thẩm định tài chính Mỹ S&P lập tức hạ điểm về mức độ an toàn của tập đoàn sản xuất máy bay Mỹ.
AFP) - Cụ bà người Bỉ 100 tuổi bình phục trong cuộc chống chọi với virus corona. 
Cụ bà Julia Dewilde được xuất viện hôm 29/04/2020 sau 19 ngày được điều trị tại thị trấn Segaing, gần Liège (phía đông vương quốc Bỉ). Bà vừa mừng thọ 100 tuổi hôm 25/04/2020.
(AFP) - Greta Thunberg tặng Liên Hiệp Quốc 100.000 đô la chống Covid-19. 
Tổ chức Nhi Đồng Quốc Tế UNICEF ngày 30/04/2020 thông báo, nhà bảo vệ môi trường trẻ tuổi người Thụy Điển, Greta Thunberg giờ đây dấn thân vì mục tiêu đẩy lùi virus corona. Thiếu nữ 17 tuổi này dành trọn số tiền thưởng từ tổ chức nhân quyền Đan Mạch Human Act để trao lại cho UNICEF. Thunberg muốn qua đó góp phần bảo vệ trẻ em trên thế giới trong đại dịch Covid-19.

Điểm tin thế giới sáng 30/4:

Mỹ hối thúc Trung Quốc

cho tiếp cận phòng thí nghiệm virus

Lục Du
Chào mừng quý độc giả đến với mục Điểm tin thế giới sáng của Đại Kỷ Nguyên. Bản tin ngày thứ Năm (30/4) của chúng tôi có những tin sau:
Mỹ hối thúc Trung Quốc cho tiếp cận phòng thí nghiệm virus
Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo, hôm thứ Tư, một lần nữa lên tiếng đề nghị chính quyền Trung Quốc tạo điều kiện cho quốc tế tiếp cận phòng thí nghiệm về virus học của họ ở Vũ Hán, nói rằng thế giới cần phải hiểu đại dịch Covid-19 bắt nguồn như thế nào và Bắc Kinh có nghĩa vụ phải minh bạch, theo Reuters.
“Chúng tôi vẫn chưa tiếp cận được, thế giới vẫn chưa tiếp cận được WIV (Viện Virus học Vũ Hán) ở đó. Chúng tôi không biết một cách chính xác virus này có nguồn gốc ở đâu”, ông Pompeo nói trong một cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Mỹ.
Hôm 15/4, Tổng thống Trump nói rằng chính phủ Mỹ đang điều tra nghi vấn nCoV xuất phát từ phòng thí nghiệm virus ở Vũ Hán. Người đứng đầu phòng thí nghiệm này nói với Reuters rằng những nghi ngờ đó là không có cơ sở thực tế.
Hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ chưa có người nhiễm nCoV
Tính tới thứ Năm, mặc dù đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã lây nhiễm cho hơn ba triệu người trên khắp thế giới, nhưng vẫn còn 34 quốc gia và vùng lãnh thổ báo cáo rằng họ chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với nCoV, theo SBS News.
Trong số đó có nước Comoros và Lesoto ở Châu Phi, Tajikistan và Turkmenistan ở Trung Á, và các quốc đảo nhỏ xa xôi ở Thái Bình Dương như Nauru, Kiribati và Quần đảo Solomon.
Kể từ ngày 20/4 cho tới hôm nay, virus Vũ Hán đã xâm nhập 213/247 quốc gia và vùng lãnh thổ được Liên Hợp Quốc công nhận. Tuy nhiên có những quốc gia rất khó kiểm chứng được thông tin rằng họ có người nhiễm bệnh hay không, trong đó Triều Tiên là một ví dụ.
Có thể Kim Jong Un đang sống khỏe tại biệt thự ven biển
Những bức ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể đang nghỉ ngơi tại một khu nghỉ mát ven biển sang trọng nằm trên bờ biển phía đông bắc của Bắc Hàn, bất chấp các tin đồn rằng ông đang gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, theo Fox News.
Hôm thứ Ba, NK Pro, trang web chuyên theo dõi Triều Tiên, thông tin rằng hình ảnh vệ tinh thương mại gần đây cho thấy những chiếc du thuyền xa xỉ thường được Kim Jong Un sử dụng đang đậu gần biệt thự của ông ở Wonsan.
“Ông ấy đã nghỉ dưỡng tại khu vực Wonsan kể từ ngày 13/4”, Chung-in Moon, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nói với Fox News. “Không có chuyển động đáng ngờ nào được phát hiện [ở Triều Tiên] cho đến nay”.
Yonhap đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo, hôm thứ Tư, nói rằng Hoa Kỳ vẫn chưa nhìn thấy Kim Jong Un xuất hiện và đang tiếp tục theo dõi sát những vấn đề ở Triều Tiên, không chỉ xung quanh chuyện sức khỏe của lãnh đạo Bắc Hàn.
Xuất hiện bệnh lạ ở trẻ em, nghi liên quan tới Covid-19
Các bác sĩ ở nhiều nơi trên thế giới đều đang báo cáo về việc có nhiều trẻ em mắc một loại bệnh lạ hiếm gặp và có khả năng gây tử vong, họ nghi ngờ rằng bệnh lạ này có liên quan tới virus Vũ Hán, theo bản tin hôm thứ Tư của The Guardian.
Bệnh lạ được phát hiện ở hơn 100 trường hợp thuộc 6 quốc gia hiện đang là điểm nóng của Covid-19, bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ.
Các ca bệnh đầu tiên được phát hiện trong tuần này, bắt đầu từ một số trẻ em có biểu hiện sốc độc cùng với triệu trứng của bệnh Kawasaki, một loại rối loạn viêm ảnh hưởng đến mạch máu, tim và các cơ quan khác trong cơ thể.
Cho đến nay có 19 trẻ em ở Anh mắc bệnh lạ và chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Bộ trưởng Y tế Pháp, Olivier Veran, hôm thứ Tư, nói rằng nước ông cũng phát hiện hàng chục trẻ em mắc bệnh lạ.
Hàn Quốc: Hỏa hoạn khiến gần 40 người thiệt mạng
Ít nhất 38 công nhân đã thiệt mạng và 10 người khác bị thương hôm thứ Tư trong một vụ hỏa hoạn xảy ra tại một công trường xây dựng nhà kho nằm ở vùng lân cận thủ đô Seoul của Hàn Quốc, Yonhap đưa tin.
Nhân viên cứu hỏa cho biết vụ hỏa hoạn xảy ra lúc hơn 1h chiều tại một tòa nhà bốn tầng ở thành phố Icheon, cách Seoul 80 km về phía đông nam. Lực lượng cứu hỏa đã khống chế được đám cháy vào lúc 6:42 tối.
Trong số những người bị thương có 8 trường hợp đang ở tình trạng nguy kịch, các quan chức địa phương thông tin.

Điểm tin thế giới chiều 30/4:

Tàu chiến Mỹ áp sát quần đảo Trường Sa;

Thụy Điển muốn điều tra nguồn gốc nCov và WHO

Hải Lam
Mục Điểm tin thế giới chiều thứ Năm (30/4) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:
Tàu chiến Mỹ áp sát quần đảo Trường Sa
Hãng tin USNI dẫn thông cáo của Trung tá Reann Mommsen, phát ngôn viên Hạm đội 7 Hải quân Mỹ cho biết, tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill ngày 29/4 đã tuần tra ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.
Thông cáo nêu rõ, hoạt động này “khẳng định quyền hàng hải và tự do ở quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế”. Một quan chức giấu tên của Hải quân Mỹ cho biết, tàu USS Bunker Hill đã di chuyển trong phạm vi 12 hải lý quanh Đá Ga Ven thuộc quần đảo Trường Sa.
Đây là lần thứ hai trong tuần tàu chiến Mỹ thực hiện hoạt động “tự do hàng hải” ở Biển Đông. Trước đó, vào hôm 28/4, tàu khu trục USS Barry cũng tuần tra gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Thụy Điển muốn điều tra nguồn gốc nCov và WHO
Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Thụy Điển đang lên kế hoạch đề nghị EU điều tra nguồn gốc Covid-19.
“Khi tình hình dịch Covid-19 trên toàn cầu được kiểm soát, việc tổ chức một cuộc điều tra quốc tế độc lập nhằm tìm hiểu nguồn gốc và sự lây lan của nCoV là việc quan trọng và hợp lý”, Bộ trưởng Y tế Thụy Điển Lena Hallegren viết trong báo cáo trình lên Quốc hội hôm 29/4.
“Một việc quan trọng nữa là điều tra toàn bộ quá trình xử lý đại dịch của cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Thụy Điển sẵn sàng nêu vấn đề này trong khuôn khổ hợp tác của Liên minh châu Âu (EU)”, bà Hallegren cho biết.
Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde cũng cho rằng nên điều tra WHO sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc.
Cố vấn Tổng thống Trump: Phần lớn nước Mỹ sẽ ‘trở lại bình thường’ vào tháng 6
Cố vấn của Tổng thống Donald Trump, ông Jared Kushner dự đoán rằng phần lớn nước Mỹ sẽ “trở lại bình thường” vào tháng 6.
“Tôi nghĩ rằng mọi người sẽ thấy các bang mở cửa trở lại vào tháng 5 này, tháng 5 sẽ là một tháng chuyển tiếp, mọi người sẽ thấy rất nhiều bang sẽ bắt đầu giai đoạn mở cửa khác nhau dựa trên các hướng dẫn an toàn mà Tổng thống Trump đã nêu ra ngày 19/4”, ông Kushner phát biểu trên chương trình “Fox & Friends” hôm 29/4.
“Tôi nghĩ rằng mọi người sẽ thấy sang tháng 6, rất nhiều khu vực của đất nước sẽ trở lại bình thường và hy vọng là vào tháng 7, đất nước chúng ta sẽ thực sự chuyển mình trở lại”, ông Kushner nói thêm trong cuộc phỏng vấn.
Trung Quốc tuyên bố không quan tâm việc can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ
Reuters đưa tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm nay tuyên bố Bắc Kinh không quan tâm việc can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ, sau khi ông Trump nói rằng Trung Quốc sẽ làm bất cứ điều gì để khiến ông thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng diễn ra vào tháng 11.
“Bầu cử Tổng thống Mỹ là vấn đề nội bộ, chúng tôi không quan tâm đến việc can thiệp vào điều này”, ông Cảnh tuyên bố.
Hàn Quốc lần đầu không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nội địa
Trung Tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) hôm nay cho biết nước này ghi nhận thêm 4 ca nhiễm nCoV ngoại nhập và lần đầu tiên không báo cáo ca nội địa mới nào kể từ ngày 29/2. 4 ca nhiễm nCoV mới cũng là mức thấp nhất trong hơn hai tháng. Hiện Hàn Quốc ghi nhận 10.765 ca nhiễm Covid-19, trong đó 247 người đã tử vong.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?