TT Trump nói Trung Quốc muốn ông không tái cử Tổng thống Mỹ

 
TT Trump nói Trung Quốc muốn ông không tái cử Tổng thống Mỹ
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters hôm thứ Tư (29/4) đã nói rằng ông tin cách Trung Quốc xử lý dịch virus corona minh chứng cho thấy Bắc Kinh “sẽ làm mọi thứ họ có thể” để khiến ông thất bại trong cuộc đua tái cử tổng thống Mỹ vào tháng Mười Một.
image.png
Trả lời Reuters hôm 29/4 tại Phòng Bầu Dục, bên trong Tòa Bạch Ốc, ông Trump nói ông đang xem xét các lựa chọn khác nhau về hậu quả mà Trung Quốc phải gánh chịu liên quan tới virus corona Vũ Hán. “Tôi có thể làm nhiều thứ”, ông Trump nói.
Tổng thống Mỹ đương nhiệm gần đây đang gia tăng cáo buộc Trung Quốc xử lý sai đại dịch virus corona ngay từ giai đoạn đầu căn bệnh chết người này bùng phát tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Cho đến 29/4, virus corona đã cướp đi sinh mạng của hơn 60.000 người Mỹ.
Tổng thống Trump nói rằng ông tin Trung Quốc đáng lý phải chủ động hơn trong việc thông báo cho thế giới về dịch virus corona sớm hơn nhiều nữa.
Khi được phóng viên Reuters hỏi liệu ông có đang cân nhắc sử dụng thuế quan hoặc yêu cầu Trung Quốc xóa nợ, ông Trump không trả lời cụ thể. “Tôi có thể làm nhiều thứ. Chúng tôi đang tìm hiểu xem chuyện gì đã xảy ra”, ông Trump nói.
Ông chủ Tòa Bạch Ốc nhấn mạnh: “Trung Quốc sẽ làm mọi thứ họ có thể để khiến tôi thua trong cuộc đua [tái cử tổng thống Mỹ]”. Ông Trump cho biết ông tin Bắc Kinh muốn đối thủ Đảng Dân chủ của ông, ông Joe Biden sẽ thắng cử tổng thống Mỹ bởi vì khi đó Bắc Kinh sẽ được xóa bỏ những áp lực về thương mại và các vấn đề khác mà ông Trump đang áp đặt.
Về cuộc điều tra virus corona, từ trước phát biểu của ông Trump liên quan tới Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tiếp tục lên tiếng yêu cầu chế độ Trung Quốc phải cho phép chuyên gia Mỹ tiếp cận phòng thí nghiệm virus tại Vũ Hán.
Hãy xem, chúng tôi vẫn chưa được tiếp cận, thế giới vẫn chưa được tiếp cận phòng thí nghiệm Vũ Hán. Chúng ta không thể biết chính xác loại virus này có nguồn gốc từ đâu”, ông Pompeo nói trong buổi họp báo hôm 29/4 tại Bộ Ngoại giao Mỹ.
Chúng tôi nghĩ có rất nhiều phòng thí nghiệm tại Trung Quốc đang tiếp tục tiến hành công việc trên các mầm bệnh truyền nhiễm và chúng tôi không biết liệu các phòng thí nghiệm này có đang hoạt động ở mức độ đủ an toàn để ngăn chặn không cho điều tương tự [như dịch virus corona] xảy ra nữa hay không”, ông Pompeo nói thêm.
Theo Reuters, trước áp lực từ phía Mỹ và đồng minh về việc tiến hành điều tra nguồn gốc virus corona, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Le Yucheng sáng thứ Năm (30/4) đã nói rằng Trung Quốc “kiên quyết phản đối” bất kỳ cuộc điều tra quốc tế nào về đại dịch virus corona mà nó giả định Trung Quốc có lỗi.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng dẫn lời ông Le Yucheng trả lời phỏng vấn trên kênh NBC (Mỹ) nói rằng Bắc Kinh cực lực phản đối một cuộc điều tra quốc tế “bị chính trị hóa” nhằm mục đích bêu xấu Trung Quốc.
Theo Reuters – 30/4/20

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?