Tin Việt Nam – 28/04/2020

Tin Việt Nam – 28/04/2020

Facebooker Phan Công Hải bị kết án 5 năm tù

với cáo buộc chống nhà nước

Anh Phan Công Hải, vào sáng ngày 28 tháng 4 năm 2020, bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An tuyên phạt  5 năm tù giam và  3 năm quản chế với cáo buộc tội danh “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 331 Bộ luật hình sự.
Đây là vụ xử thứ ba theo nhóm tội liên quan đến an ninh quốc gia chỉ trong vòng chưa đầy 10 ngày qua của nhà nước Việt Nam.
Phiên tòa diễn ra chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ và không có luật sư bào chữa. Ông Phan Công Bình, bố của anh Phan Công Hải nói với phóng viên Đài Á Châu Tự Do vào chiều 28 tháng 4 như sau:
Từ khi bị bắt tới giờ, nói thật là vừa rồi đây lại là dịch họ cũng không cho thăm nom gì cả.
Với lại khi gặp ở lễ Noel (24-12-2019) đó thì nói chung họ cho gặp nhưng mà hai ba người họ đứng đó nên không nói được cái gì, bố con không nói chuyện tự nhiên được.
Thứ hai nữa là gia đình… cháu cũng có nói ‘thực sự thì hoàn cảnh ba không có, con làm thì con chịu. Sự việc xảy ra thì pháp luật xử con như thế nào thì chịu thế đấy thôi, gia đình cũng khó khăn’.”
Theo cáo trạng của Viện kiểm sát tỉnh Nghệ An, vào cuối năm 2018, trường  trung học sơ sở Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An phát hiện trang facebook “Hung Manh” phát tán hình ảnh một thanh niên có các hành động xúc phạm hình ảnh ông Hồ Chí Minh kèm theo nội dung bôi xấu chế độ và đã báo cáo sự việc với công an huyện Yên Thành.
Đến ngày 22 tháng 4 năm 2019, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Phan Công Hải do xác định anh này là chủ của các tài khoản Facebook đó.
Hơn một tháng sau đó, Cơ quan ANĐT ra Quyết định truy nã toàn quốc đối với anh Phan Công Hải.
Hôm 19-11-2019, anh Phan Công Hải trở về Hà Tĩnh sau một thời gian lánh nạn ở Thái Lan và bị công an Việt Nam vây bắt tại xã Thạch Kim, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/facebooker-phan-cong-hai-sentenced-to-5-years-in-jail-on-the-charges-of-making-keeping-and-disseminating-anti-state-documents-04282020080418.html

Quyền tự do biểu đạt tại Việt Nam bị giằng co

giữa chính phủ Hà Nội và Facebook!

Vào ngày 21/4/2020 hãng tin Reuters trích hai nguồn tin giấu tên thuộc Facebook cho biết, các công ty viễn thông trong nội địa Việt Nam đã để các máy chủ hoạt động ở dạng offline trong khoảng 7 tuần khiến việc truy cập Facebook bị gián đoạn. Sau đó, Facebook đã phải nhượng bộ chính quyền Việt Nam trong việc kiểm duyệt các thông tin bị cho là có tính tiêu cực đối với Việt Nam.
Đài Á Châu Tự Do mới đây cũng nhận được thông báo từ Facebook, cho biết một nội dung là bài viết về việc chính phủ Việt Nam kêu gọi người Việt ở nước ngoài giúp sức chống dịch COVID-19 đã bị chặn truy cập tại Việt Nam.
Hiện Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và các nhà mạng lớn như Viettel, VNPT chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về thông tin mà hãng Reuters loan.
Vào đầu năm 2019, cơ quan này cũng đã lên tiếng chỉ trích Facebook vì không chịu gỡ bỏ những thông tin liên quan đến vụ xung đột dẫn đến đổ máu giữa công an và người dân xã Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội. Đại diện bộ này khi đó cho báo chí trong nước biết: “Không thể kiên nhẫn nếu Facebook không tuân thủ pháp luật Việt Nam”.
Người dùng Việt Nam sử dụng Facebook để có được những tin tức độc lập, không chịu sự kiểm soát của chính quyền, với biện pháp của Facebook vấn đề này bị tác động thế nào?
Việc đó ảnh hưởng không tốt với người dân Việt Nam. Họ lại bị bịt tai, bịt miệng, che mắt như thời không có Facebook.
-Trần Bang
Trao đổi với RFA liên quan vấn đề này, nhà hoạt động Trần Bang nhận định:
“Việc đó ảnh hưởng không tốt với người dân Việt Nam. Họ lại bị bịt tai, bịt miệng, che mắt như thời không có Facebook. Bởi thông tin của mấy chục triệu người dùng Facebook đưa nhiều tin đa chiều, giúp người dân thấy nhiều, biết nhiều tin nóng, tin sự thật về chính trị, kinh tế xã hội, tự nhiên… giúp người dân khai trí rất tốt. Facebook chặn, gỡ bài theo yêu cầu nhà cầm quyền là đồng loã với độc tài, vi phạm nhân quyền, ở đây là quyền tự do ngôn luận… Như vậy, Facebook có khác gì tuyên giáo và an ninh cộng sản?”
Tuy nhiên ông Bang cho rằng, người dân sẽ có cách, như dần dần sẽ chuyển sang mạng khác như Twitter hay Telegram… nhưng trước mắt người dân Việt Nam thiệt thòi vì sẽ không được “hưởng thụ” những tin nóng, sự thật đa chiều, hay kiến thức cần thiết nhiều mặt như về y khoa, dịch bệnh, về chủ quyền, nhân quyền… thời sự chính trị quốc tế… ở những trang Facebook truyền thông như RFA, VOA, RFI, SBS… hay Facebooker uy tín. Theo ông đó là sự tụt lùi của văn minh, là chính sách ngu dân để trị, để giữ độc tài và túi tiền của tài phiệt làm khổ nhân dân!
Facebooker Trần Đình Thu cho RFA biết ý kiến của mình:
“Chúng tôi không bao giờ muốn bị kiểm duyệt, bởi vì như thế thì sẽ hạn chế quyền tự do ngôn luận của chúng tôi. Tuy nhiên tôi nghĩ Facebook bị rơi vào thế phải hợp tác chứ họ cũng không muốn. Bởi vì nếu không chấp nhận yêu cầu của chính quyền thì họ sẽ dựng tường lửa chặn Facebook như trước đây, khi mới có mặt ở Việt Nam thì cũng căng. Theo tôi thì facebook phải tiếp tục đặt tự do thông tin lên hàng đầu.”
Còn Facebooker Đinh Văn Hải thì cho rằng, việc này thứ nhất làm cho người dùng bất mãn và có xu hướng chuyển sang dùng các nền tảng ứng dụng khác. Thứ hai, sẽ làm giảm đi tinh thần lên tiếng của những người dùng Facebook như là một phương tiện để cất lên tiếng nói từ lương tâm. Ông Hải cho rằng Facebook không từ bỏ chức năng cổ xúy cho tự do thông tin, nhưng người dùng phải học cách cài đặt và sử dụng VPN…
Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch vào ngày 23 tháng 4 lên tiếng cho rằng tập đoàn Facebook đã cúi đầu khuất phục sức ép của chính phủ Việt Nam, đồng ý hạn chế đăng tải của những người bất đồng chính kiến. Điều này tạo nên một tiền lệ xấu cho nhân quyền và chính sách toàn cầu. Quyết định đó của Facebook làm tăng thêm khả năng về những giới hạn nội dung trong tương lai.
Trước đó vào này 22/4, Tổ chức Ân Xá Quốc Tế Amnesty International cũng đã ra thông cáo báo chí lên tiếng kêu gọi Facebook ngưng đồng lõa với biện pháp kiểm duyệt của chính phủ Hà Nội, cụ thể không chặn những nội dung đăng tải bị cho là chỉ trích chính phủ Việt Nam.
Ông Mark Zuckerberg – nhà đồng sáng lập Facebook, và hiện đang là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành, khi phát biểu ở Georgetown University, Hoa Kỳ, vào tháng 10/2019, đã khẳng định việc kiểm duyệt đi ngược lại với cam kết bảo vệ tự do ngôn luận.
Vậy liệu Facebook hợp tác với chính quyền Việt Nam ngăn chặn các tiếng nói đối lập như vậy, có phải từ bỏ chức năng cổ xúy cho tự do thông tin?
Bà Amy Sawitta Lefevre – Quản lý chính sách truyền thông của Facebook, khi trả lời RFA qua email hôm 22/4, đã dẫn lại lời người phát ngôn của Tập đoàn cho hay:
“Chính phủ Việt Nam đã chỉ thị chúng tôi hạn chế quyền truy cập vào nội dung được coi là bất hợp pháp tại Việt Nam. Chúng tôi tin rằng tự do ngôn luận là quyền cơ bản của con người và nỗ lực hoạt động để bảo vệ quyền tự do dân sự quan trọng này trên toàn thế giới. Tuy nhiên, chúng tôi đã thực hiện hành động này để đảm bảo các dịch vụ của chúng tôi vẫn có sẵn và hàng triệu người ở Việt Nam có thể sử dụng được vì họ dựa vào chúng mỗi ngày.”
Vẫn theo vị Quản lý chính sách truyền thông của Facebook, điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù những nội dung này đã bị chặn ở Việt Nam, nhưng nó vẫn có thể được xem ở các quốc gia khác trên thế giới. Phía Facebook tin rằng đây là kết quả tốt nhất có thể trong những hoàn cảnh vô cùng thách thức đang diễn ra hiện nay.
Ông Ngô Toàn Thắng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam khi phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ở Hà Nội hôm 23/4/2020 đã cáo buộc rằng, từ năm 2019 đến nay, Facebook đã vài lần vi phạm quy định về đóng thuế tại Việt Nam và chậm trễ trong việc gỡ bỏ các nội dung chống chính quyền mà phía Việt Nam yêu cầu.
Thêm lần này cùng một số lần trước, chính quyền Hà Nội đã thành công trong việc buộc Facebook rút xuống một số đăng tải.
Theo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, trong hai năm 2018-2019, Google đã hợp tác và gỡ bỏ theo yêu cầu gần 8.000 clip bị chính phủ Việt Nam cho là xấu độc. Buộc Facebook xóa 208 trong số 211 tài khoản bị cho là giả mạo, hơn 2.400 link rao bán, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp, hơn 200 link bài viết có nội dung mà Hà Nội nói là chống phá đảng, nhà nước, gỡ 215 fanpage quảng cáo game cờ bạc…
Vào tháng 8 năm 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã yêu cầu Facebook phải triển khai việc định danh tài khoản, trước mắt áp dụng tại Hà Nội và TP HCM. Theo đó, chỉ các tài khoản định danh mới được phép phát sóng trực tiếp (livestream). Ngoài ra, Bộ này cũng yêu cầu Facebook cần có chính sách tiền kiểm và gỡ các quảng cáo phát tán tin giả liên quan đến các vấn đề chính trị khi có yêu cầu từ chính phủ.
Tôi chưa thấy có bất cứ tuyên bố hay ý định của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc cấm sử dụng Facebook.
-Hà Hoàng Hợp

Việt Nam từng cho ra đời những mạng xã hội do trong nước phát triển; tuy vậy đến lúc này những mạng đó đều chết yểu và không thể nào thay thế Facebook. Nhưng liệu trong tương lai ước muốn này có thể thành hiện thực?
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam, khi trả lời RFAđưa ra ý kiến của mình:
“Theo tôi nghĩ, việc làm mạng xã hội thay Facebook, thì về mặt kỹ thuật không có gì khó, nhưng vấn đề là không có người dùng. Quyền để làm một sản phẩm để cạnh tranh thì cũng là bình thường, nhiều doanh nghiệp cũng có thể nhảy vào để làm. Còn để có một kết quả để có người sử dụng thật sự thì không thể nói trước được, chắc là khó.”
Còn ông Nguyễn Tử Quảng, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghệ BKAV cho rằng, về mặt công nghệ Việt Nam hoàn toàn có khả năng để làm mạng xã hội, để thay thế Facebook. Tuy nhiên ông nói tiếp:
“Về mặt phát triển thị trường thì cần phải rất là nỗ lực mới có thể thay thế Facebook. Hiện có hai xu hướng, một là các công ty sẽ vào thị trường ngách, tức là họ tìm một điểm mới, cũng theo phương thức mạng xã hội, nhưng khác với Facebook, nếu thành công thì phần nào cũng cạch tranh với Facebook. Thứ hai là làm ra một cái mới có thể thay thế hoàn toàn Facebook. Tôi nghĩ công cuộc này chắc chắn có nhiều khó khăn, tuy nhiên không phải là không thể.”
Nhưng ông Nguyễn Tử Quảng cho rằng, không dễ dàng có sự ủng hộ của người dân, vì hiện nay rất nhiều người đang sử dụng Facebook một cách rất quen thuộc, việc chuyển sang một hệ thống khác không phải là dễ dàng. Ông cho biết, một số nước có nền công nghệ phát triển, như Trung Quốc hay
Hàn Quốc, đã có thể có các đối thủ nặng ký với Facebook. Theo ông Quảng, nếu dùng biện pháp chặn hẳn Facebook như Trung Quốc thì dễ dàng nhất, nhưng ông cho rằng Việt Nam sẽ không làm như vậy.
Liên quan vấn đề này, Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, Nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á có trụ sở ở Singapore, khi trao đổi với RFA qua tin nhắn cho biết:
“Chính phủ Việt Nam thời gian qua giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng một số mạng xã hội gần giống như facebook, vận động người Việt Nam sử dụng các mạng đó. Họ nhằm mục đích kiểm soát nội dung và thông tin chia sẻ trên các mạng xã hội, nhằm chống các lại quyền tự do biểu đạt ý kiến, chính kiến. Nhưng các mạng xã hội Việt Nam chế ra rất ít người xài, và kém xa Facebook. Bộ trưởng thông tin và truyền thông năm ngoái cũng tuyên bố rằng Việt Nam sẽ có các mạng xã hội ‘tốt hơn’ Facebook…
Tuy nhiên, tôi chưa thấy có bất cứ tuyên bố hay ý định của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc cấm sử dụng Facebook.”
Hồi đầu năm ngoái, luật An ninh mạng của Việt Nam đi vào hiệu lực. Đây là bộ luật gặp phải nhiều chỉ trích của quốc tế vì những ràng buộc và hạn chế tự do thông tin trên mạng internet. Luật cũng yêu cầu các công ty nước ngoài như Facebook, Google phải thiết lập trung tâm dữ liệu tại Việt Nam và lưu trữ các thông tin người dùng trong nước ngay tại Việt Nam. Tuy nhiên, Facebook cho biết hãng này không lưu trữ dữ liệu người dùng tại Việt Nam.
Việt Nam hiện là quốc gia bị nhiều chỉ trích về việc hạn chế thông tin, đàn áp các nhà báo và blogger. Theo báo cáo mới được công bố hôm 21/4/2020 của tổ chức Phóng viên không biên giới, Việt Nam xếp thứ 175 trên 180 quốc gia về chỉ số tự do báo chí 2020.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/will-vn-be-able-to-establish-a-new-network-instead-of-fb-04272020125203.html

Tù chính trị và gia đình

gặp nhiều khó khăn trong đại dịch COVID-19

Những tù nhân chính trị như ông Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Văn Túc, Hoàng Bình và Nguyễn Văn Hóa hiện đang bị giam trong các trại giam cách gia đình người thân hàng trăm cây số. Từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, việc liên lạc giữa gia đình và những người tù nhân này đã gặp nhiều khó khăn.
Bà Lê Thị Thập, vợ của ông Lưu Văn Vịnh, người vào năm 2018 bị tuyên án 15 năm tù vì lý do chính trị và đang thụ án tại Trại Gia Trung, tỉnh Gia Lai vào ngày 27 tháng 4 cập nhật thông tin mới nhất với RFA về người chồng qua cuộc điện thoại hai ngày trước.
“Vào lúc 2h chiều, anh ấy gọi về; em sốt ruột quá em hỏi thăm, anh ấy bảo là sức khỏe tạm ổn, sốt đã qua rồi, nhưng mà bất ổn về cách ăn ở và sinh hoạt. Em mới hỏi thế thì làm sao, anh ấy bảo là trong thời gian này, không hiểu rõ sao họ lại hù dọa, họ càng ngày càng làm khó anh quá; họ đe dọa đủ kiểu…, thì bắt đầu khi anh ấy nói được đến câu đó thì lại cúp máy; không hề nói hết thời gian như mọi lần. Thế là anh ấy cúp máy luôn…, nói chung là do người khác bấm chứ không phải là do anh ấy cúp máy.”
Sau khi bị cắt ngang cuộc gọi, chị Thập có gọi lại nhưng đều không được, vì chị cho rằng họ đã chặn số điện thoại của chị. Chị còn cho biết thêm, những gia đình có người thân ở cùng trại Gia Trung có nói rằng khi họ nhắn với người nhà qua điện thoại về việc anh Vịnh đang bị công an khủng bố trong trại, thì người đứng canh liền thông báo ‘hết giờ rồi’ và tắt máy. Cho đến hôm nay, chị Thập vẫn chưa thể nào liên lạc được với anh Lưu Văn Vịnh, nên chị rất sốt ruột và lo lắng cho tình hình của anh trong trại giam.
“Anh ấy bảo anh ấy uống thuốc em gửi vào hàng tháng cho anh ấy. Em gửi thuốc sốt, cảm cúm. Anh ấy bị sốt nặng nên chỉ uống thuốc đấy thôi, chứ người ta không đưa đi khám, hay cấp thuốc, phát thuốc cho anh ấy gì cả. Hôm mùng 4 tháng 4 đầu tháng, anh ấy gọi về chia sẻ là anh vẫn bị biệt giam. Trong lúc đó, anh ấy nói anh bị biệt giam, không được đi ra ngoài gặp gỡ với mọi người; kể cả sáng hay chiều, đi ra ngoài để được hít thở, tập thể dục ngoài cửa thôi cũng không được như lúc trước nữa; họ bắt anh ấy ở trong, không cho anh ra ngoài.”
Theo chị Thập, vào đợt giáp Tết khi có đông người chuyển đến trại Gia Trung, anh Vịnh nhận thấy họ gặp phải khó khăn với việc tiếp xúc với gia đình nên đã ra tay giúp đỡ. Tuy nhiên, cán bộ trong trại thấy vậy nên đã làm khó anh Vịnh và sau đó một thời gian cho áp dụng biện pháp  biệt giam 24/24.
Cũng vào tối ngày 27 tháng 4, bà Bùi Thị Rề, vợ tù nhân chính trị Nguyễn Văn Túc, hiện đang bị giam tại trại Thanh Chương ở Nghệ An, cho biết gia đình bà cũng gặp phải trường hợp tương tự. Mỗi cuộc
gọi chỉ được vỏn vẹn vài phút; khi nói chuyện điện thoại, ông Túc mà đề cập đến vấn đề bị hành hạ trong trại giam thì sẽ bị cắt ngang giữa chừng vì tất cả các cuộc gọi đều bị ghi âm, kiểm soát:
“Cứ đúng 5 phút thì xong, họ ghi âm hết. Em nói gì và chồng nói gì họ đều ghi âm hết. Nếu mà có nói gì đó (nhạy cảm) thì họ cắt luôn. Nếu mà anh ấy nói là trong đấy khổ, bị người ta hành hạ, hay làm sao đó thì họ cắt luôn, không cho nói. Hồi trước khi đi vào gặp, họ nói trước là chỉ được nói chuyện gia đình, chứ không được nói chuyện xã hội, không thì sẽ không cho gặp.”
Bà Rề cho biết, trước đây khi bà lên thăm ông Túc đều có 10 cán bộ công an đi theo canh chừng bà. Hiện tại sức khỏe của ông Nguyễn Văn Túc rất yếu vì bệnh tim mạch. Ông Túc hay bị ngất xỉu trong trại, nhưng thuốc được cấp trong trại giam không có hiệu quả, nên hàng tháng gia đình phải gửi thuốc vào cho ông. Bà Rề cho biết thêm, vì tình hình sức khỏe của ông Túc càng ngày càng nghiêm trọng, bác sĩ trong trại giam cho biết phải chuyển ông đến bệnh viện lớn thì may ra mới có thể khỏi. Tuy nhiên, bà Rề không có mong mỏi điều đó được đáp ứng:
“Nếu mà họ cho đi (chuyển đến bệnh viện) thì nhà sẽ chịu hoàn toàn chi phí, nhưng họ không cho đi đâu. Lần anh đi tù 4 năm trước đó, anh ấy có kể là có 1 lần ngất xỉu ở trại Hà Nam, họ không cho nhà em biết đâu, để cho anh ấy nằm ở đó mấy hôm. Sau này về anh ấy mới kể, họ không cho nhà em biết đâu. Đó là đợt đi tù trước.”
Chị Nguyễn Thị Huệ, chị của anh Nguyễn Văn Hóa, tù nhân chính trị trẻ đang thụ án 7 năm tù từ năm 2017 tại trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam, cho biết Hóa vẫn gửi thư về xin gia đình gửi thuốc liên quan đến bệnh trong người cho anh vì bên trong trại không cung cấp. Hiện tại, do dịch bệnh nên vấn đề sinh hoạt trong trại trở nên khó khăn hơn trước:
“Trong thời điểm dịch bệnh này, gia đình vẫn chưa thăm, gặp. Hóa có viết gửi thư về cho gia đình, cũng cho biết thông tin là trong đợt này cũng có trở nên khó khăn hơn trong vấn đề sinh hoạt. Liên quan đến việc mua thức ăn, đồ tươi cũng có thể bị giảm bớt đi. Còn những vấn đề liên quan đến Hóa xảy ra trong trại, do gia đình hiện tại vẫn chưa được đến thăm, gặp nên có khăn khăn để biết thêm tình trạng của Hóa ở trong đó.”
Ông Hoàng Đức Nguyên, em trai ông Hoàng Bình, hiện đang thụ án 14 năm tại cùng trại giam An Điềm, cho hay ông cũng được biết rằng số lượng đồ ăn, đồ uống trong trại hiện bị hạn chế hơn vì dịch bệnh, vì vậy ông Nguyên vẫn gửi bưu phẩm vào cho ông Bình trong thời gian này. Hiện tại, ông Nguyên cho biết tình hình sức khỏe của ông Hoàng Bình vẫn không được tốt do những vết thương từ lúc bị bắt đến nay vẫn chưa hoàn toàn lành lặn:
“Trong trại giam, tôi biết sức khỏe của anh Bình rất tồi tệ, chứ không phải là tốt, dù anh có nói là sức khỏe anh tốt. Vừa rồi anh có nói về vấn đề vết thương, vết đau của anh khi anh bị bắt, bị đánh đập vẫn còn đó, chảy mủ.”
Trong mùa đại dịch COVID-19, Ủy ban Bảo vệ Ký giả (Committee to Protect Journalists) vào ngày 30/3 đã phát động chiến dịch #FreeThePress kêu gọi các nhà lãnh đạo trả tự do cho tất cả các nhà báo bị bỏ tù . Lý do vì theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc các tù nhân có thể bị nhiễm virus là điều dễ dàng xảy ra vì không thể tự cách ly và thường xuyên bị từ chối điều trị y tế.
Các tổ chức khác như Ủy hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn giáo Quốc tế, Human Right Watch,  Bảo vệ Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders) … cũng có kêu gọi tương tự. Tuy nhiên, cho đến nay chính phủ Việt Nam vẫn chưa lên tiếng gì về kêu gọi đó.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/updates-on-the-current-situations-of-political-prisoners-during-covid-19-04272020164027.html

Vụ án tử tù Hồ Duy Hải

sẽ được xử giám đốc thẩm trong tháng 5/2020

Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao sẽ mở phiên tòa xét xử giám đốc thẩm vụ án của tử tù Hồ Duy Hải, dự kiến diễn ra trong 3 ngày từ ngày 6 đến ngày 8 tháng 5 năm 2020.
Tin của hai mạng báo Tuổi Trẻ và Người Lao Động tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết phiên giám đốc thẩm xét xử vụ án “giết người, cướp tài sản” đối với bị can Hồ Duy Hải sẽ do ông Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TAND Tối cao làm chủ tọa phiên tòa. Đồng thời Luật sư Trần Hồng Phong, là luật sư bào chữa cho tử tù Hồ Duy Hải trong nhiều năm, được mời tham gia phiên giám đốc thẩm như là luật sư bào chữa cho phạm nhân.
Vụ án mạng hai nữ nhân viên bưu điện Cầu Voi ở ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An bị sát hại dã man tại nơi làm việc hồi trung tuần tháng 1/2008 gây chấn động trong dư luận. Ngay sau đó, thanh niên Hồ Duy Hải, ở Long An bị bắt giữ và bị tuyên án tử hình dưới tội danh “giết người, cướp tài sản” tại cả hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm.
Hơn 12 năm qua, tử tù Hồ Duy Hải và gia đình kiên trì kêu oan ở các cấp chính quyền và đại biểu quốc hội. Ủy ban Tư pháp của Quốc hội từng kêu gọi Chính quyền tỉnh Long An điều tra lại vụ án vì cho rằng việc xét xử vụ án đã không diễn ra đúng các trình tự pháp luật, và thiếu bằng chứng.
Năm 2014, TAND tỉnh Long An cho biết sẽ tổ chức thi hành bản án tử hình đối với tử tù Hồ Duy Hải. Tuy nhiên, Văn phòng Chủ tịch nước yêu cầu tạm dừng thi hành án để xem xét kỹ lại vụ án này.
Hồi cuối tháng 11 năm 2019, Viện KSND Tối cao ban hành quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị xóa bỏ toàn bộ các bản án trước đó đối với tử tù Hồ Duy Hải để điều tra lại.
Trước đó vào hạ tuần tháng 10 năm 2019, Tổng thư ký Ân xá quốc tế Nauy-John Peder Egenaes đã  ký tên và gửi thư đính kèm cùng với chữ ký của 25.543 người quan tâm đến Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, kêu gọi hủy án tử hình cho Hồ Duy Hải; đồng thời kêu gọi một quy trình tái xét xử công bằng cho Hồ Duy Hải.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/the-people-supreme-tribunal-scheduled-to-review-the-case-of-ho-duy-hai-04282020083303.html

Công an phong tỏa, kiểm tra lại

vụ tiến sĩ Bùi Quang Tín tử vong

Công an TP HCM phối hợp với VKSND kiểm tra lại hiện trường vụ TS-LS Bùi Quang Tín tử vong tại Chung cư New Sài Gòn và phát hiện chiếc kính cận của ông Tín trong căn hộ của ông Dũng.
Theo thông tin truyền thông trong nước loan đi vào ngày 28 tháng 4, LS Nguyễn Văn Quynh, người bảo vệ quyền lợi cho gia đình tiến sĩ Bùi Quang Tín và bà Nguyễn Thanh Bích, vợ ông Tín, đã có buổi làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM.
LS Quynh cho biết công an mời gia đình lên chứng kiến việc kiểm tra hiện trường, nhưng không được mang theo máy ảnh. Các phóng viên có mặt tại khu vực cũng được yêu cầu không được phép ghi hình, quay phim.
Qua hình ảnh chiếc kính do cơ quan điều tra cung cấp, bà Bích xác nhận đó là kính của chồng mình thường đeo. Phía công an cho gia đình biết chiếc kính của ông Tín được tìm thấy trong căn hộ ông Dũng, chứ không phải ở nơi ông Tín tử vong.
Ông Bùi Quang Tín tử vong sau khi rơi từ trên cao xuống tại khu Chung cư New Saigon vào chiều ngày 5/4. Trưa cùng ngày, ông Tín đã có mặt dùng cơm tại căn hộ của ông Trần Việt Dũng (Viện trưởng, Viện Đào tạo quốc tế Đại học Ngân hàng TP. HCM) ở New Saigon cùng các cán bộ của trường và có dùng bia rượu. Vào thời gian ông Tín tử vong, ông Nguyễn Đức Trung (Phó hiệu trưởng Đại học Ngân hàng) cũng có mặt tại hiện trường.
Bà Bích chia sẻ chồng mình nhiều lần bị nhắn tin hăm dọa, ép phải từ chức sau khi được bổ nhiệm phụ trách phòng truyền thông của 1 trường đại học. Đến trước Tết 2020, ông Tín quyết định xin từ chức nhưng vẫn làm giảng viên tại trường này.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/police-found-bui-quang-tins-glasses-after-reexamning-the-scene-04282020084147.html

63% người dân khẳng định

phải “lót tay” để vào làm khu vực nhà nước

Báo cáo chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh tại Việt Nam được công bố vào ngày 28/4 cho thấy, đến 45% người dân đồng ý và 18% đồng ý một phần nhận định rằng phải có sự lót tay chạy chọt để có thể vào làm việc trong lĩnh vực nhà nước.
Theo báo cáo, việc kiểm soát tham những trong khu vực công được cải thiện trong năm 2019. Ở cấp quốc gia và cấp xã, người dân cho rằng tỉ lệ tham nhũng có xu hướng giảm hơn năm 2018 khoảng 5%. Tình trạng tham nhũng vặt đã giảm dựa vào cảm nhận hoặc sự trải nghiệm của người dân khi sử dụng một số dịch vụ công.
Mặc dù có sự cải thiện nhưng khoảng 20% – 30% người dân tiếp tục cho rằng tham nhũng vẫn còn tồn tại trong nhiều hoạt động của lĩnh vực công.
Theo đó, 45% người dân được khảo sát vẫn cho rằng, cần phải đưa lót tay để có việc làm trong khu vực nhà nước. 18% người được hỏi đồng ý một phần với nhận định này. 31% người cho rằng, phải chi thêm tiền để được quan tâm khi đi khám, chữa bệnh; và 30% người dân cho rằng, phụ huynh phải chi thêm tiền để học sinh được thầy cô giáo quan tâm hơn.
Tương tự, 31% những người được hỏi cho rằng, phải chi thêm tiền để làm xong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 21% có cùng nhận định khi làm giấy phép xây dựng.
Chỉ số được báo cáo PAPI năm 2019 về việc công khai, minh bạch trong các vấn dề quyết định ở địa phương, việc trách nhiệm giải trình với người dân… thì thành phố Hà Nội thuộc nhóm thấp nhất cả nước và thành phố Hồ Chí Minh thuộc nhóm trung bình cao.
Trong chỉ số quản trị môi trường, Hà Nội tiếp tục thuộc nhóm đạt điểm thấp nhất, cùng nhóm với TP.HCM. Các tỉnh, thành xung quanh Hà Nội cũng thuộc nhóm đạt điểm thấp nhất. Trong đó, điểm số thành phần về chất lượng không khí của Hà Nội, TP.HCM đều đi xuống.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/sixty-three-percent-say-they-have-to-lay-hands-to-enter-the-public-sector-04282020080139.html

Xe biển xanh Sở Y tế vào quán nhậu giữa mùa dịch

Hiểu Minh
Đang trong thời gian hạn chế tụ tập đông người để chống dịch Covid-19, nhưng nhóm người đi xe biển xanh thuộc Sở Y tế Bình Dương vào quán nhậu trên đường Phạm Thị Tân ở trung tâm TP Thủ Dầu Một, Bình Dương.
Theo bản tin Vietnamnet đăng tải ngày 27/4, để xác minh thông tin, trưa cùng ngày, PV VietNamNet có mặt tại quán nhậu Dê Ninh Bình (đường Phạm Thị Tân, TP. Thủ Dầu Một). Tại đây, có hàng chục người đang tập trung ăn uống bên trong, phía ngoài nhiều ô tô đậu kín bãi đỗ xe.
Theo quan sát, trong bãi xe này có một xe ô tô 7 chỗ biển xanh, nhãn hiệu Innova, BKS 61M-000.06, trên xe có một số giấy tờ đóng dấu đỏ liên quan đến ngành y tế.
Đến hơn 14h cùng ngày, chiếc xe này vẫn đậu yên một chỗ trong bãi xe, nhóm người đi trên xe vẫn ăn uống trong quán.
Một bảo vệ của quán nhậu cho biết, xe biển xanh này đến quán từ khoảng 11h30, trên xe có khoảng 4 người đàn ông mặc trang phục lịch sự.
Theo tìm hiểu, xe biển xanh này thuộc quản lý của Trung tâm kiểm nghiệm Bình Dương (đơn vị trực thuộc Sở Y tế Bình Dương).
Trả lời PV, ông Lê Văn Cương – Phó giám đốc phụ trách Trung tâm xác nhận, xe ô tô trên là của đơn vị.
Theo ông Cương, vào ngày 24/4, Văn phòng Sở Y tế gọi điện thoại thông báo mượn xe này để chở cán bộ Sở đi công tác. Đến sáng nay, các cán bộ thuộc Phòng nghiệp vụ dược cùng tài xế của Trung tâm lấy xe đi công tác theo kế hoạch, trong số này không có cán bộ trung tâm.
“Chúng tôi chỉ biết cho Sở Y tế mượn xe và tài xế theo đề nghị trước đó, không biết tại sao chiếc xe lại nằm trong quán nhậu, có thể anh em đi công tác xong ghé quán ăn uống luôn” – ông Cương nói.
Cũng theo tìm hiểu, sáng nay Sở Y tế có kế hoạch đi thẩm định các cơ sở bán lẻ thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền trên địa bàn TP. Thuận An. Do đó, ông Nguyễn Bình Minh – Phó chánh văn phòng Sở đã gọi điện thoại đề nghị được mượn xe công vụ của Trung tâm kiểm nghiệm để chở cán bộ Phòng nghiệp vụ dược và phòng y tế Thuận An đi công tác.
Chiều cùng ngày, PV đã liên hệ với lãnh đạo Sở Y tế để tìm hiểu vụ việc, nhưng sau nhiều lần gọi điện thoại và để lại tin nhắn vị lãnh đạo này vẫn không phản hồi.
Trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm hướng dẫn phòng bệnh của Bộ Y tế:
Không được lơ là trong thực hiện các biện pháp phòng bệnh COVID-19.
Không tụ tập đông người, giữ khoảng cách tiếp xúc với người khác tốt nhất là 2 mét.
Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà
Bộ Y tế cập nhật Covid-19 tại TP. HCM đến ngày 25/4, số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung là 47 người. Số người đang được cách ly tại nhà/lưu trú là 150 người.
https://www.dkn.tv/thoi-su/xe-bien-xanh-so-y-te-vao-quan-nhau-giua-mua-dich.html

Sẽ không tham nhũng tiền hỗ trợ dịch vì sợ ‘nhục’?

Diễm Thi, RFA
Gói hỗ trợ ‘khủng’
Hôm 24 tháng 4, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành quyết định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Theo đó, gói hỗ trợ an sinh xã hội 62.000 tỉ đồng sẽ được chi cho khoảng 20 triệu người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch này.
Tại Hội nghị trực tuyến triển khai quyết định của Thủ tướng chính phủ diễn ra chiều 27 tháng 4, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, ông Đào Ngọc Dung nhấn mạnh rằng, gói hỗ trợ này rất quan trọng và chỉ mong đừng để ai bị xử lý về đảng, về chính quyền và các hình thức kỷ luật khác vì “đụng” đến gói hỗ trợ này. Nếu có thì sẽ là nỗi nhục của các đồng chí cán bộ.
Luật sư Đặng Hùng Dũng chuyên về các vụ án luật lao động và từng công tác tại Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố HCM nói với RFA:
“Các quan chức thì biết rồi, họ ăn nói kém lắm. Gói hỗ trợ này mới được thông qua thôi. Cũng phát mẫu điền cho dân nhưng thật sự chưa có ai nhận được cả. Người dân thì rất tự trọng, phải làm đủ thứ giấy tờ để nhận tiền thì nhiều khi họ không làm. Thành ra đừng nghe những gì các ông ấy nói mà chờ xem các ông ấy làm. Mà chờ các ông ấy làm thì còn bao nhiêu là những cái tiêu cực. Họ nói một đằng làm một nẻo.
Ở đất nước này thì nhà nước cũng hình dung những chuyện như vậy. Còn người dân thì họ cũng ngán ngẩm lắm, họ tự kiếm sống chứ chẳng chờ mong gì ở những cái gọi là cứu trợ khẩn cấp mà chẳng thấy làm gì khẩn cấp cả.”
Tôi nghiêng về cái nhìn nhà nước đã hết tiền, không còn những khoản tiền cứu trợ cho xã hội nữa, hơn là về mặt đạo đức, tức ngăn cản cán bộ tham nhũng. -  Nhà báo Ngô Nhật Đăng
Vị luật sư này nhận định gói hỗ trợ 62 ngàn tỷ đồng là gói hỗ trợ khủng. Nhà nước cũng biết trong mùa đại dịch sẽ có những vụ tiêu cực nhưng không thể tránh. Vụ người đứng đầu và các viên chức ở Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) nâng khống tiền mua máy xét nghiệm là vụ mới nhất.
Hôm 22 tháng 4, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc CDC Hà Nội, Nguyễn Nhật Cảm và 6 đồng phạm với lý do thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm Hệ thống Realtime PCR tự động – xét nghiệm Covid-19.
Theo điều tra ban đầu, nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19, CDC Hà Nội đã thực hiện mua sắm một số hệ thống Realtime PCR tự động, bao gồm các máy tách chiết mẫu, máy phân tích mẫu và phụ tùng, chi phí bảo trì…Các hệ thống Realtime PCR tự động đã được CDC Hà Nội kê giá lên hơn 7 tỷ đồng/hệ thống, cao gấp 4-5 lần so với giá thị trường.
Với cái nhìn của một nhà báo độc lập, ông Ngô Nhật Đăng phân tích câu nói của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung theo hai hướng:
“Có thể nhìn theo hai cách. Cách thứ nhất họ biện minh cho việc chính phủ đã hết tiền, không có tiền hỗ trợ cho người dân. Trong lúc cách ly xã hội, những người tổn thương nhất là thành phần dân nghèo mà họ lại chưa nhận được cứu trợ.
Cái thứ hai nữa là câu nói ‘nỗi nhục của các cán bộ. Chúng ta thấy thêm một cái tai hại về ý thức hệ của nhà cầm quyền cộng sản. bao giờ họ cũng nghĩ họ đứng ở một tầng lớp khác cao hơn nhân dân, chỉ có họ mới biết dân cần gì và  những gì họ làm cho dân đều là sự ban ơn. Họ không bao giờ nghĩ đến dân cả.
Tôi nghiêng về cái nhìn nhà nước đã hết tiền, không còn những khoản tiền cứu trợ cho xã hội nữa, hơn là về mặt đạo đức, tức ngăn cản cán bộ tham nhũng.”
Sẽ không tham nhũng theo cảnh báo của Bộ trưởng?
Người dân Việt Nam không lạ gì với tình trạng “ăn của dân không chừa thứ gì”, cho dù đó là những khoản tiền cho liệt sĩ hay tiền cho người già, trẻ em, người nghèo khổ.
Người ta còn nhớ vụ 13 ngôi mộ liệt sĩ ở Bắc Kạn không hài cốt, chỉ chứa túi nilon đựng đất đá và không tìm thấy hồ sơ quy tập. Trong khi thân nhân của các liệt sĩ ngỡ ngàng trong ngày khai quật các ngôi mộ này (23/11/2019) thì lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn nói có thể hài cốt để lâu hóa thành đất.
Cuối tháng 9 năm 2019, dư luận Việt Nam bày tỏ bất bình trước tin 8 cán bộ Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội tuồn hàng do các đoàn từ thiện tặng cho trung tâm nhân dịp Trung thu, ra bên ngoài khi trời tối và bị phóng viên ghi lại, phản ánh trên báo chí.
Trước đó 3 tháng, Thanh tra Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình phát hiện một số cán bộ sở này làm giả hồ sơ, chứng từ, thanh toán khống nhằm biển thủ hơn một tỷ đồng từ nguồn ngân sách chi thường xuyên cho Quỹ hỗ trợ trẻ em.
Tiến sĩ Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội nói với RFA rằng bà không lấy làm ngạc nhiên vì thực ra trước đây cũng có một vài vụ về chuyện biển thủ tiền như tiền hỗ trợ cho người nghèo, tiền hỗ trợ cho người khuyết tật…
Với đại dịch Covid-19, liệu có xảy ra tham nhũng gói hỗ trợ người nghèo hay không khi chính Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã cảnh báo cán bộ cấp dưới?
Tôi không tin họ không ‘đụng’ đến vì tất cả đều có tiêu cực. Họ sẽ đụng đến. Chính phủ cũng đã hình dung và răn đe rồi nhưng dĩ nhiên là ai cũng mong gói cứu trợ này sẽ đến tay người dân. – Luật sư Đặng Hùng Dũng
Luật sư Đặng Hùng Dũng nêu quan điểm của ông:
“Tôi không tin họ không ‘đụng’ đến vì tất cả đều có tiêu cực. Họ sẽ đụng đến. Chính phủ cũng đã hình dung và răn đe rồi nhưng dĩ nhiên là ai cũng mong gói cứu trợ này sẽ đến tay người dân. Cứu trợ, cứu đói vài ngày cũng là một điều tốt. Ai cũng mong những gì họ nói thì sẽ làm cho người dân.”
Còn nhà báo Ngô Nhật Đăng nêu một thực tế, tất cả những cứu trợ đều do người dân tự giác giúp đỡ lẫn nhau. Các mạnh thường quân gom góp cứu trợ như phát gạo, phát quà cho người khó khăn,… hoàn toàn do lòng hảo tâm của người dân. Nhà nước làm những cái mà người dân gọi là ‘mượn hoa cúng Phật’.
Cả luật sư Đặng Hùng Dũng lẫn nhà báo Ngô Nhật Đăng đều dẫn câu nói của Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tại phiên họp cho ý kiến về báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế giai đoạn 2009-2012 của Ủy ban thường vụ Quốc hội sáng 11 tháng 9 năm 2013:
“Tôi càng đi càng thấy buồn, ăn của dân không từ một cái gì.”
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/wont-corrupt-the-support-money-for-fear-of-humiliation-dt-04272020144731.html

ATM gạo ở Hà Nội được Đại Sứ Israel “tiếp sức”

Tin Vietnam.- Trong khi người dân Việt Nam mỏi mòn chờ vẫn chưa thấy nhà cầm quyền Cộng sản hỗ trợ, chi 62,000 tỷ đồng như đã nhiều lần hứa, thì người dân Hà Nội đã cảm thấy ấm lòng khi được ông Nadav Eshcar Đại sứ Israel mang một tấn gạo đến cây ATM gạo ở Hà Nội để ủng hộ, giúp đỡ họ trong mùa dịch coronavirus 19.
Sự việc được báo Dân trí loan tin vào ngày 25 tháng 4 năm 2020, ông Nadav Eshcar đã mong muốn góp một phần công sức của mình để giúp người dân Việt Nam chống coronavirus 19, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch. Vì vậy, ông Nadav Eshacar đã biến mong muốn đó bằng hành động ủng hộ gạo, và trực tiếp tham gia hỗ trợ công tác phát gạo cho ngừơi dân vào sáng ngày 24 tháng 4.
Ông Nadav Eshcar chia sẻ, đầu tiên ông muốn mang tinh thần Israel đến với người dân Việt Nam; thứ hai, đây là dịp để tòa Đại sứ Israel làm một điều gì đó cho cộng đồng Việt Nam. Ông Nadav Eshcar còn nói rằng, dù một tấn gạo không phải là lớn nhưng Đại sứ Israel vẫn có thể mang đến cho những người thực sự cần thiết trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch coronavirus này.
Được biết, trong thời gian vừa qua, người dân Việt Nam với tinh thần tương thân tương ái đã có nhiều hành động đẹp, dựng lên các máy phát gạo tự động để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch. Hành động này đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ các thường dân, và Đại sứ Israel, nhưng chẳng ai thấy được một sự hỗ trợ nào từ nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/atm-gao-o-ha-noi-duoc-dai-su-israel-tiep-suc/

Việt Nam và Anh

thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19

Hiểu Minh
Việt Nam và Anh đang phối hợp nghiên cứu điều trị Covid-19 bằng thuốc trị sốt rét.
Báo Dân Trí thông tin, cụ thể, đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) của Anh đang phối hợp cùng với Bộ Y tế Việt Nam và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM để triển khai nghiên cứu đánh giá tính an toàn và hiệu quả của việc dùng thuốc chloroquine trong điều trị Covid-19.
TS Ngô Trung Quang – Phó Cục trưởng phụ trách Cục Khoa học – Công nghệ (Bộ Y tế) cũng cho biết, thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp với các tổ chức quốc tế, đặc biệt là phối hợp với Đại sứ quán Anh để triển khai một hoạt động liên quan đến thử nghiệm lâm sàng chloroquine trong điều trị cho các bệnh nhân Covid-19. Chloroquine đã được sử dụng để điều trị cho hàng triệu người bị sốt rét từ năm 1934.
Ông nhận định đây là hướng đi, cách tiếp cận hết sức phù hợp để làm sao có được những thuốc mới, phương pháp mới trong việc điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 tại Việt Nam.
Chia sẻ trong video giới thiệu về nghiên cứu, Đại sứ Anh Gareth Ward và đại điện OUCRU cho biết, nếu thử nghiệm này chứng minh chloroquine là một phương pháp điều trị Covid-19 hiệu quả, phương pháp này có thể được triển khai để điều trị cho hàng triệu người trên khắp thế giới ở mọi mức thu nhập với chi phí hợp lý, một cách công bằng, hiệu quả và an toàn.
Nguồn tin trên báo Thanh Niên cho hay, trước đó, một nhóm nhà khoa học Pháp đã thông báo kết quả thử nghiệm lâm sàng thành công thuốc chống lại Covid-19, là tổng hợp của 2 loại thuốc sẵn có là hydroxychloroquine (thuốc chống sốt rét) và azithromycin (kháng sinh trị các loại nhiễm trùng do vi khuẩn).
Theo VnExpress, một số quốc gia như Mỹ, Trung Quốc từng sử dụng chloroquine điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên, một số nước cũng đã ngừng do tác dụng phụ của thuốc. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã gỡ bỏ khỏi trang web hướng dẫn về cách kê toa hydroxychloroquine và chloroquine để trị Covid-19.
Tính đến ngày 28/4, Anh ghi nhận hơn 157.000 ca nhiễm và hơn 21.000 người chết do Covid-19, trong khi số ca nhiễm ở Việt Nam là 270, không có ca tử vong. Covid-19 đã xuất hiện tại 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn ba triệu người nhiễm và hơn 210.000 người tử vong.
https://www.dkn.tv/thoi-su/viet-nam-va-anh-thu-nghiem-thuoc-dieu-tri-covid-19.html

Hai chuyến bay thẳng của Vietnam Airlines

sẽ hồi hương công dân Mỹ

Vietnam Airlines sẽ bay hai chuyến bay thẳng tới Hoa Kỳ để đưa các công dân Mỹ về nước giữa lúc Việt Nam tiếp tục cấm các chuyến bay quốc tế nhằm hạn chế sự bùng phát của đại dịch virus corona.
Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội cho biết trong một thông báo trên trang Facebook chính thức của họ rằng “Vietnam Airlines đang sắp xếp hai chuyến bay thẳng đến Hoa Kỳ dành riêng cho công dân Mỹ” dự kiến diễn ra vào tháng 5.
Chuyến bay đầu tiên dự kiến khởi hành ngày 2/5 tới San Francisco, ở bờ Tây nước Mỹ, và chuyến bay còn lại sẽ rời Hà Nội ngày 10/5 để tới Washington DC, thuộc bờ Đông.
Kể từ khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra lệnh cấm các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam từ ngày 21/3 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, nhiều công dân nước ngoài và khách du lịch bị kẹt tại quốc gia Đông Nam Á này. Trước đó Vietnam Airlines tuyên bố tạm ngừng các đường bay quốc tế của họ cho tới ít nhất ngày 30/4 vì sự bùng phát của virus corona.
Tổng cục Du lịch Việt Nam hôm 17/4 cho biết có đến 3.229 khách quốc tế, thuộc 43 quốc gia và vùng lãnh thổ, bị “mắc kẹt” tại Việt Nam và chỉ có 364 khách, tức khoảng 11%, có nhu cầu về nước.
Một số chuyến bay quốc tế đã được cho phép cất cánh từ Việt Nam trong thời gian qua để đưa công dân nước ngoài bị kẹt về nước. Hôm 27/4, hãng hàng không Siberia Airlines đã đưa hơn 180 công dân Nga đã bay về nước từ cảng hàng không Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà.
Các chuyến bay hồi hương công dân Anh và Ý cũng đã được thực hiện trong những tuần gần đây, theo truyền thông trong nước.
Tháng trước, tỷ phú giàu nhất Việt Nam, Phạm Nhật Vượng, được truyền thông trong nước nói là đã thuê riêng một chuyến bay để “giải cứu” cho các du khách Ukraine bị mắc kẹt ở Việt Nam vì dịch COVID-19.
Thông báo của Đại sứ quán Mỹ cho biết rằng giá vé cho công dân Hoa Kỳ đáp chuyến bay thẳng của Vietnam Airlines sẽ “tuỳ thuộc vào số lượng hành khách tham gia chuyến bay, và có thể sẽ cao hơn giá vé một chiều thông thường từ Việt Nam đến Mỹ.”
Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam được Bộ Giao thông Vận Tải Mỹ cấp giấy phép vận chuyển hành khách và hàng hóa tới Hoa Kỳ hồi tháng 9 năm ngoái.
Đầu năm ngoái, Cục hàng không Liên bang Mỹ đã trao chứng chỉ công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) cho Việt Nam. Đây là điều kiện bắt buộc để các hãng hàng không của Việt Nam được phép mở đường bay đến Mỹ.
https://www.voatiengviet.com/a/hai-chuyen-bay-thang-cua-vietnam-airlines-se-hoi-huong-cong-dan-my/5395599.html

Có phải tin tặc Việt Nam đã nhắm vào chính phủ

Trung Quốc để lấy thông tin về COVID-19?

Giáo sư Carl Thayer
Vào ngày 22 tháng 4, FireEye, một hãng an ninh mạng của Hoa Kỳ đã báo cáo rằng ít nhất từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2020, các nghi phạm trong nhóm tin tặc APT32 của Việt Nam đã thực hiện các chiến dịch tấn công nhằm thu thập thông tin về cuộc khủng hoảng COVID-19 của Trung Quốc. Các mục tiêu bị tấn công là Bộ Quản lý khẩn cấp Trung Quốc và chính quyền thành phố Vũ Hán.
Một ngày sau đó, phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ, Phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Việt Nam Ngô Toàn Thắng cho rằng cáo buộc này không có cơ sở. Ông khẳng định “Việt Nam nghiêm cấm các cuộc tấn công mạng nhắm vào các tổ chức và cá nhân dưới mọi hình thức”.
Bài viết này tìm hiểu sự phát triển lịch sử của nhóm hacker APT32 và những cáo buộc nhóm này có liên quan đến chính phủ Việt Nam. Trong đó, APT là chữ viết tắt của Advanced Persistent Threat, tức mối đe dọa liên tục nâng cao.
APT32 lần đầu tiên được xác định vào năm 2012 khi nhóm hacker này khởi xướng các cuộc tấn công mạng vào Trung Quốc và sau đó mở rộng sang các mục tiêu ở Việt Nam và Philippines. APT32 còn được gọi là OceanLotus, APT-C-00, SeaLotus và OceanBuffalo.
Vào năm 2016, Cybereason, công ty tình báo về các mối đe dọa trên mạng, đã phát hiện ra rằng hãng này đã bị tấn công mạng cả năm trời mà những liên kết của các cuộc tấn công này đều dẫn đến APT32. Tin tặc APT32 tấn công nhắm vào sở hữu trí tuệ, thông tin kinh doanh bí mật và chi tiết những dự án của Cybereason. Khi Cybereason chuyển sang chặn APT32, nhóm hacker này tỏ ra là một đối thủ linh hoạt đã nhanh chóng dùng đến các công cụ tự tạo để vào lại hệ thống của Cybereason.
Cũng trong năm 2016, một nhà phân tích ứng phó sự cố tại FireEye với kinh nghiệm xử lý khoảng mười hai cuộc xâm nhập mạng APT32 đã kết luận rằng mục đích tấn công của APT32 có vẻ như phục vụ lợi ích nhà nước Việt Nam. Nhà phân tích của FireEye đã kết luận rằng APT32 có thể thực hiện đồng thời nhiều chiến dịch, và có đủ nguồn lực cũng như khả năng để thực hiện các cuộc tấn công mạng quy mô lớn, đặc biệt là giám sát và kiểm tra dữ liệu. Trong một báo cáo được công bố vào tháng 5 năm 2017, FireEye đã đánh giá rằng APT32 là một nhóm gián điệp mạng dính đến lợi ích của chính phủ Hà Nội.
Nick Carr, Giám đốc của FireEye đã theo dõi APT32 từ năm 2012 tiết lộ rằng một cuộc điều tra được thực hiện vào năm 2017 về các vụ tấn công ở châu Á, Đức và Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng nhóm này đã dành ít nhất ba năm để nhắm vào các tập đoàn nước ngoài có quyền lợi ở Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, sản phẩm tiêu dùng và khách sạn.
Năm 2018, có nhiều báo cáo rằng OceanLotus/APT32 đã tham gia vào hoạt động gián điệp công nghiệp trong hai năm qua nhắm vào các nhà sản xuất ô tô BMW, Toyota và Huyndai. Các hãng truyền thông đã trích dẫn lời những nhà phân tích mạng cho biết các cuộc xâm nhập mạng dường như để hỗ trợ mục tiêu sản xuất của Việt Nam.
Ngoài ra, Volexity, một công ty an ninh mạng, đã báo cáo vào năm 2019 rằng APT32 đã thực hiện chiến dịch tấn công và giám sát kỹ thuật số hàng loạt rất tinh vi và cực kỳ rộng rãi nhằm vào các phương tiện truyền thông, nhân quyền và các nhóm xã hội dân sự cũng như Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Công ty an ninh mạng CrowdStrike đã lưu ý vào cuối năm 2019 rằng sự bùng phát trong hoạt động gián điệp của Việt Nam, tức APT 32, đã bắt đầu từ năm 2012 và gia tăng kể từ năm 2018, được cho là gắn liền với chính phủ Việt Nam.
APT32, COVID-19 và thu thập tin tức
Phần này trình bày về những yếu tố có thể thúc đẩy chính phủ Việt Nam giao nhiệm vụ cho APT32 tấn công vào một bộ của chính phủ Trung Quốc và chính quyền thành phố để có được thông tin về COVID-19.
Truyền thông đưa tin cho hay Trung tâm Tình báo Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NCMI) dựa trên phân tích điện báo và dữ liệu từ máy tính cũng như hình ảnh vệ tinh, đã kết luận rằng một căn bệnh truyền nhiễm lan qua Vũ Hán và khu vực xung quanh có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. NCMI đã đưa ra một báo cáo mật vào cuối tháng 11 năm 2019 cảnh báo rằng một căn bệnh ngoài tầm kiểm soát sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho các lực lượng của Hoa Kỳ ở Châu Á. NCMI báo cáo tóm tắt vấn đề này đến Cơ quan Tình báo Quốc phòng, Bộ tham mưu Lầu năm góc và Nhà Trắng.
Không có lý do rõ ràng nào lý giải việc tại sao chính phủ Hà Nội không thể phát hiện ra căn bệnh lây lan này vào tháng 11-12/2019 thông qua các nguồn tin tình báo do con người thu thập và tình báo tín hiệu qua theo dõi mạng internet tiếng Trung. Nếu phát hiện, phản ứng đầu tiên của Việt Nam sẽ là thử và xác định COVID-19 gây chết người như thế nào. Đồng thời tìm hiểu càng nhiều càng tốt về căn bệnh mới cũng như khả năng ảnh hưởng của nó đối với Việt Nam. Các nhà ngoại giao Việt Nam tại Trung Quốc nên được giao nhiệm vụ lấy thông tin này từ các những viên chức tương nhiệm Trung Quốc.
Do Trung Quốc thiếu minh bạch về sự lây lan của coronavirus đến tháng 1, nhiều khả năng các quan chức Bắc Kinh đã không đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin từ phía các đồng sự Hà Nội. Sự thiếu minh bạch của Trung Quốc sẽ khiến các nhà lãnh đạo Việt Nam đưa ra chỉ thị, hoặc giao nhiệm vụ cho các cơ quan tình báo và quan chức khác nhau của Hà Nội ở Trung Quốc ưu tiên thu thập tất cả thông tin nguồn về coronavirus. Điều này sẽ bao gồm các nguồn mở như internet, Weibo – một dạng Facebook của Trung Quốc, các trang blog và các ấn phẩm điện tử.
Việt Nam có thể đã tiếp cận được thông tin tình báo có được từ các dịch vụ tình báo thân thiện thông qua liên lạc và trao đổi thông thường. Việt Nam có thể đã có yêu cầu cung cấp thông tin, chia sẻ thông tin hoặc được cung cấp thông tin. Ở mức tối thiểu, các cuộc thảo luận liên lạc có thể đã tiết lộ mối quan tâm chung về COVID-19.
Ngoài ra, Việt Nam cũng có thể có được thông tin từ các nguồn thông tin tình báo nhân sự. Đó là các nguồn bao gồm các quan chức chính phủ Trung Quốc, ngành vụ an ninh, nhân viên y tế, các nhà khoa học nghiên cứu và công dân bình thường ở Trung Quốc và đặc biệt ở Vũ Hán. Các nguồn thông tin nhân sự cũng bao gồm các cư dân Việt và nước ngoài tại Trung Quốc, đặc biệt là ở Vũ Hán, như các doanh nhân, sinh viên và khách du lịch.
Tóm lại, các nguồn tình báo cả con người và tín hiệu có khả năng đã xác nhận những tin đồn đầu tiên về sự xuất hiện và lan truyền của COVID-19 đến giới thu thập tin tình báo Việt Nam. Một báo cáo của FireEye cáo buộc rằng cuộc xâm nhập mạng đầu tiên của Việt Nam nhằm thu thập thông tin về COVID-19 đã được khởi xướng tấn công Bộ quản lý khẩn cấp Trung Quốc và chính quyền thành phố Vũ Hán vào ngày 6 tháng 1 năm 2020 và tiếp tục trong suốt quý đầu tiên của năm. Sự thiếu minh bạch của Trung Quốc có thể là một yếu tố thúc đẩy quan trọng đằng sau quyết định này.
Kết luận
Bằng chứng công khai rằng APT32 được liên kết với chính phủ Việt Nam dựa trên sự giám sát lâu dài những phương thức hoạt động của các công ty an ninh mạng chuyên nghiệp. APT32 hành động chống lại các nhà bất đồng chính kiến ​​Việt Nam trong và ngoài nước và nhắm vào các doanh nghiệp thương mại nước ngoài cho thấy có thể nhóm hacker này có liên kết với Bộ Công an.
Năm 2017, Bộ Quốc phòng đã thành lập Bộ Tư lệnh Tác chiến Không gian mạng. Có thể nhóm tin tặc APT32 được đặt dưới trướng của Bộ Tư lệnh Không gian mạng mới này.
Sách trắng quốc phòng gần đây nhất của Việt Nam được phát hành vào cuối năm 2019 tuyên bố ‘Việt Nam sẵn sàng sử dụng mọi biện pháp phù hợp luật pháp quốc tế để phòng ngừa và ngăn chặn các cuộc tấn công mạng nhằm bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia trong không gian mạng.’
Thật khó tưởng tượng được rằng Bộ Tư lệnh Tác chiến Không gian mạng đã không phát triển một số khả năng phản công có thể cho phép nó hack máy tính của chính phủ Trung Quốc trong trường hợp bắt buộc.
Tuy nhiên, cũng có lý khi APT32 là một đơn vị của Bộ Thông tin và Truyền thông, hay một bộ khác, hoặc một đơn vị độc lập báo cáo thẳng cho các nhà lãnh đạo cao nhất của đảng và nhà nước Việt Nam.

Giáo sư Carl Thayer là Giáo sư danh dự và là thành viên thỉnh giảng của Trường Nhân văn và Khoa học xã hội, Đại học New South Wales tại Học viện Quốc phòng Úc ở Canberra.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/did-vietnamese-hackers-target-chinese-government-to-get-info-on-covid-19-04272020145447.html

Việt Nam triển khai ứng dụng “khẩu trang điện tử”

theo dõi người nhiễm COVID-19

Tin từ Hà Nội: Báo Nhân Dân điện tử của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam kêu gọi người dân cài đặt ứng dụng Bluezone hay “khẩu trang điện tử” để bảo vệ cá nhân và cộng đồng trước dịch Covid-19 vì ứng dụng này ghi lại các cuộc tiếp xúc của người sử dụng với người khác.
Đây là ứng dụng phát triển bởi công ty Bkav dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Tuyên truyền cộng sản Việt Nam.
Về nguyên tắc, ứng dụng Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp. Các điện thoại thông minh smartphone được cài Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2 mét, ghi nhận tiếp xúc gần, vào lúc nào và trong bao nhiêu lâu. Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam hy vọng mạng lưới người dùng Bluezone càng lớn, thì chỉ sau nửa tháng, tất cả người dùng smartphone ở Việt Nam sẽ được bảo vệ.
Ứng dụng theo dõi người nhiễm Covid-19 được một số nước châu Á, trong đó có Nam Hàn, áp dụng rộng rãi. Một số nước phương Tây do dự vì sợ vi phạm đến quyền tự do cá nhân. Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam khẳng định ứng dụng Bluezone bảo mật về dữ liệu, ẩn danh, không thu thập dữ liệu về vị trí của người dùng và đảm bảo minh bạch.
Tuy nhiên, một số nhà hoạt động vẫn lo ngại việc thông tin cá nhân của người sử dụng có thể bị thu thập và chuyển cho phía an ninh, thậm chí bị gửi sang Trung Cộng như một số thiết bị sản xuất từ Trung Cộng vì nhiều người nghi ngờ một số sản phẩm của Bkav có xuất xứ từ Trung Cộng
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/viet-nam-trien-khai-ung-dung-khau-trang-dien-tu-theo-doi-nguoi-nhiem-covid-19/

Đề nghị Quốc hội phê chuẩn Công ước 105

Xóa bỏ lao động cưỡng bức của ILO

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam vào sáng ngày 28/4 đã đồng ý đề nghị Quốc hội phê chuẩn gia nhập Công ước 105 về Xoá bỏ lao động cưỡng bức của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO).
Báo chính phủ trích lời Thẩm tra của Ủy ban Đối ngoại cho biết đa số ý kiến trong phiên họp đều nhất trí về sự cần thiết gia nhập Công ước số 105.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng khi kết thúc phiên họp đã đồng ý kiến nghị Quốc hội thông qua Công ước, cho áp dụng trực tiếp, không bảo lưu điều khoản nào. Ngoài ra sẽ xây dựng bản phê chuẩn Công ước bằng 3 thứ tiếng gồm tiếng Việt, Anh và Pháp. Sau 12 tháng đồng ý gia nhập sẽ ký với ILO theo quy định của Hiến chương Liên hợp quốc và áp dụng trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Theo đó, việc gia nhập Công ước số 105 được cho là phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong hội nhập quốc tế về lao động, xã hội.
Đồng thời khẳng định quyết tâm và nỗ lực của chính phủ Hà Nội trong quá trình thực thi các cam kết liên quan đến lao động trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và thực hiện nghĩa vụ của Việt Nam với trách nhiệm là quốc gia thành viên ILO.
Sau khi Quốc hội phê chuẩn cũng sẽ đề nghị Chính phủ chỉ đạo triển khai thực hiện, bảo đảm đồng bộ và có hiệu quả.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng sẽ tăng cường đào tạo nghề cho lao động trong nước, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Việc thanh tra, kiểm tra lĩnh vực liên quan đến lao động và hợp tác lao động quốc tế, bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động Việt Nam cũng sẽ được tăng cường thực hiện khi chính phủ Hà Nội gia nhập Công ước.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/proposal-to-national-assembly-for-ratification-of-ilo-accession-to-convention-105-04282020081642.html

Yêu cầu nhân sự Trung ương khóa XIII của ông Trọng:

 “Sự chỉ đạo cũ rích!”

“Kiên quyết không bỏ sót những người có đức, có tài”
Bài viết mới nhất của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có tựa đề “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng”.
Trong bài viết này, người đứng đầu Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam yêu cầu Tiểu ban Nhân sự, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành TW trong thời gian tới tập trung nhiều hơn cho công tác nhân sự và lựa chọn nhân sự tham gia Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII.
Theo yêu cầu vừa nêu, ông Trọng nhấn mạnh rằng kiến quyết không bỏ sót những người thật sự có đức, có tài, trong đó lấy đức làm gốc, mà được viện dẫn với câu thơ Kiều của thi hào Nguyễn Du “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”.
Song song đó, ông Trọng cũng khẳng định kiên quyết không để lọt vào Ban Chấp hành TW khóa XIII những người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, tham nhũng, phe cánh, lợi ích nhóm, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản mà không giải trình được nguồn gốc, bản thân và gia đình lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính…
Trước đó, hồi trung tuần tháng 3, khi chủ trì cuộc họp Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIII của Đảng và trong vai trò Trưởng Tiểu ban, ông Nguyễn Phú Trọng tuyên bố rằng công tác nhân sự Đại hội XIII gắn liền với sự sống còn của Đảng và chế độ.
Tư tưởng và chỉ đạo “cũ rích”
Giáo sư Nguyễn Đình Cống từng lên tiếng với RFA rằng Đảng CSVN muốn nâng cao uy tín lãnh đạo đất nước cũng như tạo niềm tin cho hơn 90 triệu người dân thì điều cần thiết phải làm trong Đại hội Đảng XIII là có những thay đổi quan trọng về tổ chức Đảng cũng như đường lối, quyết sách vì vận mạng của đất nước, chứ không thể tiếp tục đi theo lối mòn từ trước đến nay.
Những yêu cầu của ông Trọng nêu ra chỉ là lý thuyết và toàn là những chuyện ai cũng biết cả. Tôi đọc kỹ bài viết của ông Trọng thì tôi thấy cũng là những điều cũ rích thôi. Cũng chuyện về Marx-Lenin. Cũng kiên trì đường lối của các ông ấy. Thế thì có thay đổi được cái gì?…Ông Trọng to mồm nói rằng là phải dân chủ, nhưng cách làm của các ông chẳng có dân chủ gì cả. Thành ra ông Trọng đề ra tiêu chuẩn này, tiêu chuẩn kia, nhưng cuối cùng là tiêu chuẩn cao nhất hợp với ý của các ông ấy mà thôi
-Giáo sư Nguyễn Đình Cống

Tuy nhiên, Giáo sư Nguyễn Đình Cống, vào tối ngày 27/4 bày tỏ với RFA rằng một số người quan tâm đến chính trường Việt Nam mà ông quen biết và cả bản thân ông thật sự rất thất vọng qua bài viết mới nhất dài khoảng 7000 chữ của ông Trọng vừa được phổ biến một ngày trước đây.
“Những yêu cầu của ông Trọng nêu ra chỉ là lý thuyết và toàn là những chuyện ai cũng biết cả. Tôi đọc kỹ bài viết của ông Trọng thì tôi thấy cũng là những điều cũ rích thôi. Cũng chuyện về Marx-Lenin. Cũng kiên trì đường lối của các ông ấy. Thế thì có thay đổi được cái gì? Tôi nói về cách chọn cán bộ của các ông, bằng cách quy hoạch. Các ông chọn vào một số theo quy hoạch, chứ không phải chọn rộng rãi. Không phải các ông chọn lựa một cách dân chủ để cho người ta tranh luận, người ta tranh cử. Quan trọng của việc bầu cử vào Ban Chấp hành TW và Bộ Chính trị là phải tranh cử. Ông Trọng to mồm nói rằng là phải dân chủ, nhưng cách làm của các ông chẳng có dân chủ gì cả. Thành ra ông Trọng đề ra tiêu chuẩn này, tiêu chuẩn kia, nhưng cuối cùng là tiêu chuẩn cao nhất hợp với ý của các ông ấy mà thôi.”
Đại hội Đảng là dịp để đấu đá quyền lực?
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là người phát động chiến dịch chống tham nhũng mạnh mẽ trong thời gian mấy năm vừa qua. Thế nhưng, giới quan sát tình hình Việt Nam ở trong nước đều cho rằng đó chỉ là công cuộc “đốt lò”-đấu đá phe nhóm mà ông Trọng đang ra sức để củng cố quyền lực của mình.
Từ Paris, Pháp, vào ngày 27/4, ông Nguyễn Gia Kiểng, thuộc Tập hợp Dân chủ Đa nguyên, nói với RFA về ghi nhận của ông sau khi đọc bài viết mới nhất của ông Nguyễn Phú Trọng liên quan nhân sự Đại hội Đảng XIII của Đảng CSVN:
Cũng phải nhìn nhận số cán bộ bị kỷ luật hoặc bị đem ra xử án và bị cầm tù nhiều hơn trước. Theo trong bài viết của ông Trọng thì có gần 100 người, tức là một con số lớn hơn trước đây. Thế nhưng chúng ta đừng quên khẩu hiệu chống tham nhũng từng có mấy chục năm nay rồi. Thành ra phải hiểu rằng việc chống tham nhũng thì quả nhiên có tăng cường từ 5 năm nay. Tuy nhiên sự gia tăng của những bản án chống tham nhũng và các biện pháp kỹ luật có thật sự phản ánh quyết tâm của Đảng CSVN chống tham nhũng hay không hay là chỉ biểu lộ sự đấu đá phe phái ngày càng trở nên trầm trọng?”
Ông Nguyễn Gia Kiểng nêu lên vấn đề mà nhà báo Nguyễn Ngọc Già cũng từng khẳng định với RFA rằng:
“Truyền thống của người cộng sản Việt Nam qua nhiều năm là mỗi kỳ Đại hội Đảng là sự đấu đá giữa các phe phái, phe nào mạnh hơn, phe nào yếu hơn ta thấy rất rõ.”
Và nhà báo Ngô Nhật Đăng cũng xác quyết:
“Đấy là những lúc thanh trừng bằng các chiến dịch như đốt lò củi. Những nhân vật bị thanh trừng đều thuộc nhóm người khác, những người không bị đụng tới sẽ thuộc một nhóm mới. Trên cơ sở đó, có thể một số thông tin rò rỉ là để chúng ta thấy rõ những dàn xếp cho việc chuẩn bị nhân sự thực ra là thanh trừng phe nhóm.”
Ông Nguyễn Gia Kiểng nêu lên quan điểm của ông về sự đấu đá nội bộ tại Đại hội XIII của Đảng CSVN:
Sự tham nhũng đã trở thành bản chất của Đảng Cộng sản. Và nếu cần buộc tội bất cứ ai về tội tham nhũng, cần xử án ai 10 năm hay 20 năm tù về tội tham nhũng thì có thể xử bất cứ một cán bộ nào. Cho nên có thể một người bị đưa ra tòa, bị phạt án tù trong lúc này về tội tham nhũng chỉ vì họ thuộc về phe thua mà thôi, bởi đang có một sự đấu đá đang rất dữ dội trong nội bộ Đảng CSVN. Chính bài viết này và ai đọc qua bài viết của ông Nguyễn Phú Trọng cũng thấy có sự đấu đá nội bộ rất nghiêm trọng
-Ông Nguyễn Gia Kiểng

“Sự tham nhũng đã trở thành bản chất của Đảng Cộng sản. Và nếu cần buộc tội bất cứ ai về tội tham nhũng, cần xử án ai 10 năm hay 20 năm tù về tội tham nhũng thì có thể xử bất cứ một cán bộ nào. Cho nên có thể một người bị đưa ra tòa, bị phạt án tù trong lúc này về tội tham nhũng chỉ vì họ thuộc về phe thua mà thôi, bởi đang có một sự đấu đá đang rất dữ dội trong nội bộ Đảng CSVN. Chính bài viết này và ai đọc qua bài viết của ông Nguyễn Phú Trọng cũng thấy có sự đấu đá nội bộ rất nghiêm trọng.”
Ông Nguyễn Gia Kiểng lập luận rằng Đại hội Đảng XIII là khúc quanh của Đảng CSVN. Bởi vì, bắt đầu từ Đại hội Đảng XIII, Đảng CSVN không phải là một chính đảng của nhân dân Việt Nam đã đành, mà cũng không phải là một chính đảng của 5 triệu đảng viên nữa. Ông Nguyễn Gia Kiểng nhấn mạnh “Đó chỉ là một cơ quan trong bộ máy cầm quyền của một nhóm người chung quanh ông Nguyễn Phú Trọng.”
Còn Giáo sư Nguyễn Đình Cống cho rằng Đại hội XIII sẽ không có gì là mới mẻ, trong trường hợp ông Nguyễn Phú Trọng vẫn tại vị:
“Tôi nói rằng cách bầu cử như thế, đường lối như thế thì chỉ chọn ra tập hợp một số người chủ yếu là bọn cơ hội có nhiều mưu mô, chứ không chọn được những người có tài năng thực sự vì những người này đã bị loại ngay từ vòng đầu rồi. Cán bộ cũng như vậy. Đường lối cũng thế thôi. Thành ra những hy vọng vào Đại hội Đảng XIII cho đến bây giờ thì chẳng có gì. Còn tiếp theo nữa thì chưa biết. Khi mà ông Trọng đang nắm toàn bộ quyền hành để điều khiển thì Đại hội Đảng XIII này rồi cũng chẳng có chuyện gì mới lạ.”
Trong khi đó, Đài RFA ghi nhận có không ít ý kiến trong giới quan sát tình hình Việt Nam tiên liệu rằng Đại hội Đảng XIII sẽ diễn ra tùy thuộc vào sức khỏe của ông Tổng Trọng, như nhận định của Tiến sĩ Phạm Chí Dũng với RFA, trước khi ông bị Chính quyền Việt Nam bắt giữ hồi hạ tuần tháng 11/2019.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/the-secretary-trong-requests-not-to-select-corrupted-officials-intothe-13-party-leadership-personnel-04272020154251.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?