Đảng đối lập bác bỏ kết quả bầu cử Quốc hội Cam Bốt

Một người dân Phnom Penh đang đọc thông cáo của đảng đối lập phản đối kết quả bầu cử, ngày 29/07/2013.

Một người dân Phnom Penh đang đọc thông cáo của đảng đối lập phản đối kết quả bầu cử, ngày 29/07/2013.
REUTERS/Damir Sagolj

Thanh Hà
Đảng Nhân Dân Cam Bốt của Thủ tướng Hun Sen tuyên bố thắng cử với 68 đại biểu Quốc hội trên tổng số 123. Đảng Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt đối lập do ông Sam Rainsy lãnh đạo giành được 55 ghế. Nhưng vào hôm nay, đảng này bác bỏ kết quả và đòi mở cuộc điều tra độc lập về những hành vi gian lận.


Tường trình của thông tín viên đài RFI từ Phnom Penh, Stéphanie Gée.
« Đảng Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt của ông Sam Rainsy không chấp nhận kết quả bầu cử và thông báo yêu cầu chính quyền thành lập một ủy ban điều tra độc lập với đại diện của cả hai đảng phái chính trị Cam Bốt và các gương mặt tiêu biểu của xã hội dân sự. Ủy ban này có trách nhiệm điều tra về những hành vi ‘bất thường’ đã xảy ra trong cuộc bầu cử ngày hôm qua 28/07/2013.
Theo lời lãnh đạo phe đối lập, kết quả bầu cử ‘không phản ánh đúng đắn mà còn bóp méo nguyện vọng của người dân’. Vẫn theo ông Sam Rainsy, có tới gần 15 % cử tri Cam Bốt đã không có tên trong danh sách đi bầu. Những lá phiếu đó rất có khả năng sẽ nhằm ủng hộ đảng của ông và như vậy kết quả bầu cử sẽ khít khao hơn. Trong trường hợp mà kết quả điều tra công nhận là đã có những hành vi gian lận tại một số nơi, thì ông Sam Sainsy sẽ đòi tổ chức lại bầu cử.
Đảng Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt hy vọng là sẽ được thỏa mãn, nhất là trong bối cảnh mà theo như đảng này nhận xét là ‘tương quan lực lượng chính trị đã thay đổi’. Ông Sam Rainsy nói thêm là từ nay trở đi phe đối lập phải được tham gia vào việc điều hành đất nước. Một phần dân chúng ở Phnom Penh, thở phào nhẹ nhõm khi thấy đảng của Thủ tướng Hun Sen tiếp tục cầm quyền, nhưng đồng thời đối lập đóng vai trò đối trọng với chính quyền ở Quốc hội. Đảng đối lập chưa từng có kinh nghiệm điều hành đất nước. Người dân Cam Bốt cho rằng một giai đoạn chuyển tiếp là giải pháp tốt hơn là một cuộc cách mạng ».

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?