Huynh đệ Hồi giáo Ai Cập nhượng bộ quân đội

Xe tăng quân đội Ai Cập đậu gần quảng trường Tahrir, Cairo ngày 26/07/2013.

Xe tăng quân đội Ai Cập đậu gần quảng trường Tahrir, Cairo ngày 26/07/2013.
REUTERS/Asmaa Waguih

Tú Anh
Phe thân Tổng thống Ai Cập bị lật đổ bỏ kế hoạch bao vây trụ sở an ninh quân đội. Tướng Abdel Al Fattah Sissi, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Tổng tham mưu trưởng quân đội lên tuyến đầu như cột trụ bảo vệ ồn định.

Phe Huynh đệ Hồi giáo tại Ai Cập không thực hiện lời đe dọa bao vây trụ sở cơ quan An ninh quân đội ngày hôm nay 29/07/2013. Để trả đũa vụ đàn áp làm gần 80 thành viên thiệt mạng trong vụ tập họp hồi sáng sớm thứ Bảy, Huynh đệ Hồi giáo kêu gọi xuống đường bao vây trụ sở của An ninh quân đội. Nhưng sau khi quân đội Ai Cập đe dọa dùng biện pháp mạnh nếu biểu tình bạo động và cảnh báo không được lai vãn gần các địa điểm quân sự, ban tổ chức biểu tình đã ra lệnh cho các thành viên Hồi giáo thối lui.
Hôm nay cũng là ngày lãnh đạo ngành ngoại giao Châu Âu Cathrine Ashton gặp “người hùng “ mới tại Ai Cập là tướng Abdel Fattah al Sissi, Tham mưu trưởng quân đội, kiêm Bộ trưởng Quốc phòng, người lật đổ Tổng thống Hồi giáo Morsi hồi đầu tháng 7 này.
Trưởng ngành ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu mang thông điệp của Bruxelles muốn Ai Cập tổ chức bầu cử tự do, tất cả mọi đảng phái kể cả Huynh đệ Hồi giáo đều được tham gia. Đây cũng là tuyên bố của Ngoại trưởng lâm thời Ai Cập Nabil Fahmi.
Quân đội Ai Cập cam kết sẽ không bám quyền và sẽ trao trả quyền lực cho dân sự sau bầu cử quốc hội được dự kiến trong sáu tháng tới.
Tuy nhiên giới phân tích nghi ngờ lời hứa của một quân đội từng nắm quyền chính trị từ hơn nửa thế kỷ qua cho đến ngày lãnh đạo hồi giáo Morsi đắc cử tổng thống cách nay đúng một năm và bị lật đổ các nay gần một tháng.
Sự kiện truyền thông Ai Cập đánh bóng tướng Sissi trong những ngày gần đây hé lộ phần nào thâm ý của “đảng” cầm súng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?