Tám Tàng: Gặp Vương Sang ở Niu-Dóc



Tám Tàng: Gặp Vương Sang ở Niu-Dóc
Mấy năm nay ngu Tàng không tham dự hội hè đình đám tiếp tân tiếp thị đón Tết đón đưa với các cơ quan đại diện nước Nam ở miền Đông nước Mỹ ... Dạo này nghe/đọc lề trái phải hô hò rầm trời chuyện An Nam nhị vương sang Mỹ theo lời mời của Tông tông Ô Ba Ma, lại thêm mụ Tàng yêu ái lệnh là Tàng nên dự tiếp tân do các Sứ thần nước Nam ở Mỹ mời(hạn chế có chọn lọc?!), tổ chức ở Nữu Ước chiều tối ngày 26/ 7/2013 , nghe thấy chi thì về trình với mụ, ngu Tàng bèn cầm thiệp lên đàng.
Ngu tôi về đã cẩn báo với mụ Tàng những điều như ri:
- Người đi dự tiếp tân khoảng gần 100 người. Một phần ba phần Việt, hai phần ba Mỹ. Đa số Việt là sinh viên du học và một số quan/viên chức nhà nước VN.

Sau lời giới thiệu của Đại sứ Lê Hoài Trung, trưởng đoàn VN ở Liên Hợp Quốc, nghi thức thông lệ giới thiệu nhị vương S, đến phần vấn đáp. Vài câu hỏi liên tiếp nêu ra, các câu hỏi kiểu quan nghị sử Quốc "chất vấn" Tể tướng X. Hỏi xong, vương S mới đúc gọn những câu hỏi rồi trả lời và nói điều muốn nói. Ngu tôi xin lượt ghi mấy điểm nổi cộm:
000-Was7756459-1374795561_500x0.jpg
1- Quan hệ Việt Mỹ :

- Từ nay hợp tác chặt chẽ với Mỹ trên mọi lãnh vực, vấn đề, kể cả "quốc phòng". Vương S nói tiếng Việt, cậu phiên dịch dịch quốc phòng là "security".
- Vương S thay mặt nước Nam cám ơn chân thành Mỹ đã giúp đỡ VK đạt được nếp sống thành công, ổn định, khá giả như ngày nay, trên mọi lãnh vực, kể cả hoạt động chính trị. Nguyên văn lời vương S là "ghi ơn sâu sắc đối với chính phủ Mỹ"!!!.
- Đánh giá cao vai trò VK ở Mỹ trong việc đóng góp vào tổ quốc VN, là "cầu nối" Mỹ-Việt.(nghe sướng chưa?!)

2- Biển Đông

Vương ra lời đại ý "dù không ai hỏi vấn đề tế nhị này, nhưng vương cũng muốn tranh thủ(?) chăng. Vương S chủ động nêu mấy ý chính như sau:

a - Chủ quyền quốc gia là bất khả xâm phạm.
VN đã làm tất cả những gì có thể làm được để gìn giữ biên cương lãnh thổ!
Giải quyết tranh chấp trong tinh thần hoà bình hữu nghị, luật quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Giảp pháp(hay Ý kiến?) của VN được ASEAN và thế giới trong đó có Mỹ ủng hộ.

b- Sáng kiến (từ của vương S sử dụng) là "mời" VK dành thời gian khi về VN thì ra thăm Trường Sa để biết biết xã hội nơi ấy thanh bình và phòng thủ tốt.
Rằng bà con cần ra thăm Trường Sa để ra nói lại điều mắt thấy tai nghe, để chia sẻ với VK.

C- Ngu tôi để ý là vương KHÔNG HỀ NHẮC NHỞ GÌ ĐẾN HOÀNG SA trong khi lúc nào anh Nghị, người phát ngôn BNG cũng bảo là của VN cơ mà, lạ nhỉ.

3- Lời khuyên của bậc đế vương:
Một điểm nổi bật khác nữa là nói với du học sinh, vương S khen ai cũng giỏi, hãy chuyên cần học tập. Học rồi về xây dựng đất nước. Làm tư cũng tốt, nếu vào việc công thì vương KHUYÊN rất cặn kẻ "làm quan phải biết thương dân, phải biết hy sinh vì dân, đừng làm khổ dân".
Tại New York, Chủ tịch nước (bìa phải) gặp mặt đại diện cộng đồng người Việt, du học sinh, sinh viên Việt, bạn bè Hoa Kỳ và phái đoàn Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc Ảnh: TTXVN
Tiếp tân đứng. Có nước uống, có vang. Sau đó, có buffet(tiệc đứng)
Phần Tàng, xin ghi cảm nhận dăm lời như sau:
- Không riêng buổi tiếp tân ở Niu Dót, hình ảnh vương S trong chuyến đi Mỹ này cung cách ứng xử đúng bậc "thiên tử" lãnh đạo quan to. Ngài nói năng lưu loát, không ngập ngừng, rất thuộc bài. Gặp Tổng thống Mỹ vương trao đổi không cầm giấy để đọc(nhờ đã học thuộc lòng, lui tới trên máy bay?), thật khác với năm xưa, Tể tướng Phan văn Khải cầm giấy đọc khi trò chuyện với TT Bush(năm 2005). Thái độ trước công chúng của vương chững chạch, tự tin, so với hình ảnh phản cảm với thế đứng rất ư phiên thuộc, khấu đầu mới đây khi sang Tầu.
http://i281.photobucket.com/albums/kk239/vinhrg/VC3.jpg
TTg Phan Văn Khải gặp TT Bush năm 2005
- Theo lời lẽ vương nói thì mọi sự đều tốt đẹp, nghe rất quen thuộc. Mọi chuyện đều rất chung chung, sáo ngữ, cụ thể không thấy gì. Nếu cứ theo lệ 16 vàng 4 tốt với Tầu, thực tế rất khác, thôi thì xin chờ xem giữa nói và làm, thực hiện "quan hệ đối tác toàn diện" ra răng. Ít ra những người Mỹ gốc Việt ở xứ cờ hoa này không còn bị đặt/nằm giữa các "thế lực thù địch" với âm mưu "diễn biến hòa bình" như từ trước đến nay. Thở phào nhẹ nhõm!
- Tàng nghe từ lời một VK khác chấm điềm việc vương S cám ơn nhà nước Mỹ "giúp đỡ" VK, nước Nam rất ưu ái VK là một điểm F. Fail. Trật đường rầy Tây Ban Nha.
Đa số VK đều đang mang quốc tịch Mỹ, vua nước Nam việc gì cám ơn nước Mỹ về chuyện nội bộ người ta. Nhà nước kêu gọi, thương mến VK kiểu như chính sách bao năm qua, VK xin kiếu.
- Vương S cầm thư cũ của cụ Hồ "chào hàng"/tặng ông Obama làm gì? Trong tàng thư của Mỹ không có bản chính lá thư ấy hay sao mà vương phải tặng bản sao? Ý thư ngày ấy cụ Hồ muốn Mỹ can thiệp vào VN, mưu đồ của vương trong chuyến Mỹ du này có phải để cậy nhờ Mỹ ra tay làm đối trọng trước sự ngang ngược của Tầu ở biển Đông? Đây có phải là một tập tục thói quen của nước Nam là muốn được việc thì phài có phong bì?
- Vương S chủ động nói về Trường Sa mà không hề nhắc nhở về Hoàng Sa là một "thiếu sót" có chủ ý? Chính quyền nước Nam hiện nay sợ chi, vì lý do nào lại né tránh không công khai trước thế giới về chủ quyền quần đảo Hoàng Sa đang bị Tầu chiếm đóng từ năm 1974 cho đến nay?
Nói chung, xa xứ, gặp được vua quan nước Nam công du, Tàng mừng nhưng lòng thì đau hận.
Vì đâu nên nỗi này?
Tám Tàng
(Niu Dóc, 28/7/13)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?