Nhiều thông tin về việc cựu tổng thống Mỹ Carter đến Bắc Triều Tiên

 

Cựu tổng thống Mỹ, Jimmy Carter tại phi trường Bình Nhưỡng. Ảnh chụp tháng 8/2010.
Cựu tổng thống Mỹ, Jimmy Carter tại phi trường Bình Nhưỡng. Ảnh chụp tháng 8/2010.
© Reuters

Theo hãng tin AFP, ngày 29/7/2013, Nhà Trắng đã khẳng định là cựu tổng thống Jimmy Carter sắp đến Bắc Triều Tiên để thương thảo về việc trả tự do trước thời hạn cho một tù nhân người Mỹ gốc Triều Tiên. Thế nhưng, văn phòng của ông Carter lại cho biết là hiện tại, ông chưa có ý định đến nước này.
 

Trả lời câu hỏi của các nhà báo, Trợ lý phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest đã xác nhận thông tin cựu tổng thống Jimmy Carter sắp đến Bắc Triều Tiên để thuyết phục chính quyền nước này trả tự do cho một người Mỹ gốc Triều Tiên. Ông Earnest còn nói thêm rằng, ông Carter sẽ đến BắcTriều Tiên với tư cách cá nhân.
Thế nhưng, phát ngôn viên của cựu tổng thống Carter, bà Deanna Congileo, lại cho biết : «Ông Carter đang ở Bogota-Colombia (...) chứ không phải đang ở Bắc Triều Tiên. Ông cũng không có ý định đến Bắc Triều Tiên trong thời gian trước mắt».
Hãng tin AFP cho biết thêm, tháng 5/2013, ông Carter đã từng cho biết là không có dự định đến Bắc Triều Tiên.
Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh ltù nhân người Mỹ gốc Triều Tiên Kenneth Bae đã lên tiếng kêu cứu, xin Hoa Kỳ can thiệp để anh ta được trả tự do trước thời hạn vì lý do sức khỏe.
Kenneth Bae bị bắt hồi tháng 11/2012 tại thành phố cảng Rason miền Đông Bắc của Bắc Triều Tiên. Hồi đầu tháng 5/2013 Kenneth Bae bị chính quyền Bình Nhưỡng kết án 15 năm lao động khổ sai về tội âm mưu lật đổ chính quyền.
Năm 2010, cựu tổng thống Carter đã từng thương thảo thành công về việc Bình Nhưỡng trả tự do trước thời hạn cho công dân Mỹ Aijalon Mahli Gomes, bị kêu án 8 năm lao động khổ sai về tội thâm nhập lãnh thổ Bắc Triều Tiên bất hợp pháp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện