Cam bốt : bầu cử Quốc hội, Đảng đối lập trỗi dậy mạnh mẽ

Dân Cam Bốt đang theo dõi kết quả bầu cử ngày 28/07/2013 tại một ngôi chùa ở Phnom Penh.

Dân Cam Bốt đang theo dõi kết quả bầu cử ngày 28/07/2013 tại một ngôi chùa ở Phnom Penh.
REUTERS/Damir Sagolj

Lê Vy
Cuộc bầu cử Quốc Hội tại CamBốt được báo chí Pháp hôm nay khá quan tâm. Báo Le Monde có bài viết mang tựa : « Tại Cam Bốt, Thủ tướng Hun Sen tái đắc cử mặc dù phe đối lập lớn mạnh ». Báo La Croix thì đăng bài : « Phe đối lập Cam Bốt lên án kết quả bầu cử ».


Theo báo Le Monde, đảng Nhân dân Cam bốt đang cầm quyền đã chiến thắng vào kỳ bầu cử Quốc hội ngày 28/07/2013 nhưng bị mất 22 ghế so với năm 2008. Kết quả cho thấy phe đối lập đang trỗi dậy mạnh mẽ và dành chiến thắng quan trọng. Từ nay, đảng Cứu nguy Dân tộc Cam bốt đối lập của ông Sam Rainsy trở thành sức mạnh chính trị mà chính phủ cần phải tính đến.
Ông Sam Rainsy, được về nước sau khi bị lưu đày 4 năm tại Pháp, nhận định : « Người dân lũ lượt đi bầu để thể hiện thiện chí và nền dân chủ đang tiến bước ».
Tuy nhiên, báo Le Monde cho biết đảng Cứu nguy Dân tộc Cam bốt (CNRP) không thừa nhận kết quả bầu cử do có gian lận. Các đại diện của Đảng tố cáo một số cử tri khi đến nơi bầu cử thì phát hiện ra đã có người bầu thay cho họ. Đảng đối lập còn kêu gọi thành lập một hội đồng giám sát do Liên Hiệp Quốc chủ trì để điều tra về việc cáo buộc có gian lận trong bầu cử.
Về phía Đảng cầm quyền, Thủ tướng Hun Sen, 61 tuổi đã lập kỷ lục là lãnh đạo chính trị cầm quyền lâu nhất châu Á, trong gần ba thập niên. Theo Le Monde, ông Hun Sen đã nêu ra hai lập luận chính để chứng tỏ thành quả cầm quyền khá tích cực. Thứ nhất, là người cựu chiến binh Khmer Đỏ đã đào ngũ qua phía « kẻ thù Việt Nam » trước lúc chế độ Pol Pot sụp đổ, đã đưa đất nước trở lại bình thường và ổn định sau khi đất nuớc xứ Chùa tháp được quân đội Hà Nội giải phóng vào năm 1979.
Thứ hai, ông tự nhận là người mang lại phồn thịnh và đã cải thiện đáng kể cơ sở hạ tầng cho đất nước. Ngày nay, đường xá, phương tiện đi lại và khu vực đô thị nhiều hơn trước. Công nghiệp phát triển hơn, tăng trưởng kinh tế mang lại lợi ích cho một bộ phận dân chúng.
Nhân vật đối lập, ông Sam Rainsy, 64 tuổi, với hộ chiếu Pháp, là một biểu tượng của mong muốn quét sạch hệ thống chính trị luôn bị cáo buộc là gia đình trị và tham nhũng. Hai trong ba con trai của tướng Hun Sen vừa mới được phong các chức vụ quan trọng trong quân đội.
Các nhà bảo vệ nhân quyền còn tố cáo chính quyền đã cấp giấy phép của các dự án công nghiệp cho những người thân cận. Bài báo nhận định nhiều thanh niên Cam Bốt còn quá trẻ để nhớ về thời kỳ Khmer đỏ, và họ có cảm giác đang sống dưới một chế độ độc đảng với khuynh hướng độc tài mặc dù được bao bọc bằng lớp sơn dân chủ.
Về phía nhân vật đối lập, ông Sam Rainsy, trong một cuộc vận động tranh cử ngắn ngủi, ông đã hứa hẹn khá nhiều như tăng lương cho công chức nhà nước, cho những người ngoài 65 tuổi quyền về hưu, tăng mức lương tối thiểu, đảm bảo giá cả cho các mặt hàng thức ăn, hạ giá xăng, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người nghèo…
Tờ báo kết luận để thay đổi phần nào thế cuộc chính trị tại Cam Bốt thì phía đối lập của ông Sam Rainsy sẽ phải dành thắng lợi lớn hơn trong những lần bầu cử sắp tới để giảm tầm ảnh hưởng của đảng cầm quyền hiện nay tại Quốc hội

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?