Biển Đông và Tổ quốc, đôi điều thu hoạch

Ý kiến gi cuc hp mt nhng người có công trình v bin đo Vit Nam do Trung tâm Minh triết t chc ti Hà Ni ngày 01/08/2013

Bùi Minh Quc

Kính gi Trung tâm Minh triết,

Tôi vui mng nhn được giy mi d cuc hp mt các tác gi có công trình v ch quyn bin đo Vit Nam do Trung tâm t chc ti Hà Ni ngày 01/08/2013.Rt hoan nghênh và cám ơn s quan tâm ca Trung tâm và cá nhân giám đc Nguyn Khc Mai đi vi tôi.Tht tiếc vì kt vic gia đình không th ra Hà Ni d cuc hp mt rt có ý nghĩa này , tôi gi đến Trung tâm bn ý kiến ca tôi, mong được ph biến đ trao đi.

Nhân cu
c hp mt, tôi xin được bày t đôi điu thu hoch ca mình sau khi đc mt s (không nhiu) các văn bn chính tr, các công trình nghiên cu và sáng tác v bin Đông nói riêng, v s nghip bo v và xây dng T Quc nói chung.

1
Bi
n Đông vn dm dang tay gi
Đ
t Vit muôn năm vng tr bình


Hai câu th
ơ trên ca c Trng Trình Nguyn Bnh Khiêm viết gn 500 năm trước mà Trung tâm Minh triết ghi ngay vào giy mi gi cho mi thành viên d hp là bng chng hùng hn v tm nhìn xa trông rng ca tin nhân; thc tế hôm nay đang din ra trên bin Đông và toàn cõi Vit Nam ta cho thy thơ C Trng vn nóng bng tính thi s và càng hin th giá tr trường cu ca mt tư tưởng - hành đng ln lao đến kỳ l trong dng nước gi nước.Tôi cho rng cn phi ly hai câu thơ trên làm tư tưởng ch đo chiến lược cho s nghip bo v và xây dng T Quc.Tôi mong các nhà giáo dc sm đưa hai câu thơ trên vào sách giáo khoa cho con em chúng ta hc ngay t tui mu giáo cùng vi câu T QUC TRÊN HT, QUYN DÂN TRÊN HT.

2
Mu
n bo v T Quc có hiu qu, T Quc luôn phi gn lin vi Quyn Dân, quyn cht vi Quyn Dân, đó là điu bt buc. T Quc không cho phép bt c ai bt c thế lc nào gán ép vn mnh ca mình vào bt c mt ch nghĩa nào; bt c ch nghĩa nào nếu không dn đưa nhân dân đng lên t lp quyn đu phi b gt b.Nhân dân theo Đng đ gii phóng đt nước và t gii phóng mình không phi vì Đng theo ch nghĩa Mác-Lênin mà vì thy Đng đt T Quc lên trên hết, Quyn Dân lên trên hết và s tht đã có hàng ngàn hàng vn đng viên tuy hu như chng hiu gì my v ch nghĩa Mác-Lênin nhưng luôn gn bó máu tht vi nhân dân và nêu cao tm gương người chiến sĩ cách mng tin phong gương mu tn ty cng hiến, dũng cm chiến đu hy sinh vì T Quc và Quyn Dân. Quyn Dân là sc mnh Phù Đng đưa c dân tc Vit Nam, tng con người Vit Nam vt ln t thân phn nô l thành con người t do đp bng mi tr lc đ bo v xây dng đt nước, đ mi người mưu cu hnh phúc cho bn thân đng thi góp phn vào vic mưu cu hnh phúc cho tt c mi người.Trong ba giá tr Đc lp T do Hnh phúc thì T do là gc.Khi nhc li tư tưởng đúng đn ca người xưa xác đnh dân là gc thì t Cách mng Tháng Tám 1945 lin phi xác đnh c th dân đó là “dân ta được hoàn toàn t do” (ham mun tt bc ca H ch tch), trước hết người dân phi có các quyn t do cơ bn như t do ngôn lun/ thông tin, báo chí xut bn, t do hi hp, lp hi, lp nghip đoàn, t do biu tình, t do ng c bu c.Không th có hnh phúc trong nô l, ch có mt th hnh phúc đích thc xng đáng đ chúng ta mưu cu là hnh phúc trong t do, hnh phúc ngay khi ta dn thân vào con đường đy chông gai chiến đu cho T do (Bùi Minh Quc ghi đm).Người dân có t do thì nn Đc lp mi có nghĩa lý, sc mnh ca nhng con người t do kết cht thành mt khi trong s đng thun st son trường cu T Quc trên hết Quyn Dân trên hết mi thc s là sc mnh ln lao nht có th san bng mi tr lc t mi phía, đưa cách mng vượt thoát mi tình hung him nghèo tưởng không sao vượt ni đ bo v hòa bình đc lp thng nht và thu hi toàn vn lãnh th ca T Quc, đ mưu cu hnh phúc cho bn thân mi người và toàn th cng đng.

3
Tăng c
ường sc mnh bo v T Quc không ch là mua sm tàu ngm tên la máy bay hin đi cho quân đi mà trước hết phi là thường xuyên tiến hành mi bin pháp bi dưỡng nâng cao tinh thn ý chí bo v T Quc ca toàn dân, ca tng người dân, khc phc tình trng th ơ vô cm trước mi him ho mt nước gây ra bi thế lc bành trướng trong gii cm quyn Bc kinh – k đã cưỡng chiếm trái phép qun đo Hoàng Sa và mt phn qun đo Trường Sa ca đt nước ta.Mi hành vi mượn c gi trt t công cng đ đàn áp các cuc biu tình yêu nước ca nhân dân ta chng Trung Quc xâm lược, thm chí li cm đoán nhân dân ta tưởng nim các lit sĩ đã hy sinh trong cuc chiến đu chng bành trướng phi b coi là hành vi phn bi T Quc, phn bi Nhân dân.
Nhân d
p này, xin trân trng gi tng cuc hp mt bài thơ tôi viết cách đây hơn 5 năm v Hoàng Sa Trường Sa.(Bài thơ đã được nhc sĩ – nhà báo Nguyn Văn Chính ph thành bn hp xướng mang tên “m m sóng dy Hoàng Sa Trường Sa”.Xin mi vào Google và gõ Nhc ca tui/ “m m sóng dy Hoàng Sa Trường Sa”đ nghe).

NH
NGÀY 17/01/1974 QUN ĐO HOÀNG SA
B
TRUNG QUC CƯỠNG CHIM TRÁI PHÉP

BÙI MINH QU
C

TH
Ơ DÂNG

Kính dâng anh linh các li
t sĩ Vit Nam vì T Quc
đã b
mình trong lòng đt lòng bin Hoàng Sa Trường Sa


Tôi ng
ước mt vng tri
Tr
i rng máu
Hoàng Sa
Tr
ường Sa

Tôi cúi đ
u tìm đt
Đ
t a l
Hoàng Sa
Tr
ường Sa

Tôi vây gi
a ngàn thông ngàn hoa
G
c thông nào cũng khc
Hoàng Sa
Tr
ường Sa
Cánh hoa nào cũng nh
c
Hoàng Sa
Tr
ường Sa

Kìa v
t hin ngc ngà
Ng
ười mu
Em l
n t l máu
Hoàng Sa
Tr
ường Sa

Ê a bên th
m ming sa ê a
V
lòng tôi ta sóng
Hoàng Sa
Tr
ường Sa

S
c nghe xuân gõ ca mi nhà
Âm Âm
R
n
Hoàng Sa
Tr
ường Sa

Đà L
t 0g30, 17/01/2008
BMQ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?