Campuchia: biểu tình đòi thủ tướng Hun Sen từ chức

RFA-29-12-2013

Nhà lãnh đạo của phe đối lập Campuchia (CNRP) Sam Rainsy (trái) chào đón người ủng hộ trong một cuộc biểu tình đòi thủ tướng Hun Sen từ chức ngày 29 Tháng Mười Hai năm 2013.
Nhà lãnh đạo của phe đối lập Campuchia (CNRP) Sam Rainsy (trái) chào đón người ủng hộ trong một cuộc biểu tình đòi thủ tướng Hun Sen từ chức ngày 29 Tháng Mười Hai năm 2013.
AFP

Hàng chục ngàn người dân Kampuchia ủng hộ phe đối lập hôm nay tập trung biểu tình đòi thủ tướng Hun Sen phải từ chức và tổ chức tuyển cử.
Đoàn người biểu tình do thủ lĩnh đảng đối lập Sam Rainsy dẫn đầu đã tuần hành qua các đường phố tại thủ đô Phnom Penh. Ông này lên tiếng kêu gọi chính phủ không thể làm ngơ kêu gọi thủ tướng Hun Sen từ chức cũng như phải tiến hành tuyển cử lại.
Ông Sam Rainsy, thủ lĩnh Đảng Cứu Nguy Dân tộc, đảng đối lập chính tại Xứ Chùa Tháp, lên tiếng với những người biểu tình rằng thủ tướng Hun Sen và chính quyền bất hợp pháp do ông này dựng nên không thể phớt lờ yêu cầu của người biểu tình, nhân dân bày tỏ nguyện vọng muốn đổi thay. Phe đối lập tiếp tục đòi hỏi thủ tướng Hun Sen phải từ chức và tiến hành một cuộc bầu cử mới.
Những người biểu tình trong đó có công nhân may mặc suốt thời gian gần đây đòi chính quyền phải tăng lương tối thiểu từ 95 đô la một tháng lên 160 đô la. Một số khác cắm trại từ hôm ngày 15 tháng 12 để biểu tình phản đối chính phủ của thủ tướng Hun Sen.
Đảng Nhân dân Kampuchia của thủ tướng Hun Sen được tuyên bố thắng cử trong kỳ bầu cử hồi tháng 7 vừa qua dù mất thế đa số.
Phía đối lập cáo buộc gian lận bầu cử và yêu cầu tiến hành điều tra; tuy nhiên thủ tướng Hun Sen bỏ qua yêu cầu đó. Ông tuyên tố sẽ không từ chức cũng như tiến hành tổ chức bầu cử lại.
Thủ tướng Hun Sen đã nắm quyền tại Xứ Chùa Tháp suốt 28 năm qua. Chính phủ của ông bị những tổ chức theo dõi nhân quyền tố giác tham nhũng tràn lan và mua chuộc cử tri.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?