Công luận Ukraina phẫn nộ sau vụ hành hung nhà báo đối lập

Người biểu tình giương tấm ảnh cho thấy cô Tetyana Chornovil bị hành hung - REUTERS /StringerNgười biểu tình giương tấm ảnh cho thấy cô Tetyana Chornovil bị hành hung - REUTERS /Stringer

Thanh Phương
Đêm qua, cô Tetiana Tchornovil, phóng viên của nhà báo đối lập Ukrainska Pravda và cũng là một trong những người đi đầu trong phong trào phản kháng thân châu Âu tại Ukraina, đã bị đánh đập dã man đến trọng thương tại một khu ngoại ô thủ đô Kiev.


Một nhà đối lập thân châu Âu khác tối hôm qua cũng đã bị hai kẻ lạ mặt dùng dao đâm bị thương nhẹ tại thành phố Kharkiv ( miền Đông Ukraina )
Hai vụ tấn công kể trên đang gây phẫn nộ dư luận Ukraina. Chính quyền đã cho mở điều tra về hai vụ này, nhưng Bộ Nội vụ Ukraina và chính quyền thành phố Kharkiv đã vội xem đây là những vụ « khiêu khích » nhằm làm mất uy tín của họ.
Theo các đồng nghiệp của Tetiana, nhà báo này hôm qua đã chụp ảnh nhà riêng của bộ trưởng Nội vụ Ukraina Vitali Zakhartchenko và của chưởng lý Viktor Pchonka, hai đối tượng đả kích của phe đối lập thân châu Âu, mà từ gần một tháng qua vẫn biểu tình chống chính phủ ở trung tâm thủ đô Kiev.
Bộ trưởng Nội vụ Ukraina bị xem là chịu trách nhiệm chính trong vụ đàn áp cuộc biểu tình của sinh viên ngày 30/11 khiến hàng chục người bị thương, còn chưởng lý Ukraina thì bị tố cáo đã « bao che những tội ác » của cảnh sát. Phe đối lập cáo buộc chính quyền Kiev đã chủ mưu vụ tấn công nhà báo Tetiana.
Về phần thủ tướng Mykola Azarov hôm nay 25/12/2013 đã kêu gọi phe đối lập châu Âu ngưng các hành động phản kháng, mà theo ông đang gây phương hại cho đất nước, vừa mới ổn định trở lại về mặt tài chính nhờ kế hoạch cứu trợ của Nga.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?