Ký hiệp định dẫn độ VN - Campuchia

Cập nhật: 15:08 GMT - thứ sáu, 27 tháng 12, 2013


Ông Hun Sen (trái) thăm Việt Nam từ 26 đến 28/12

Nhân chuyến thăm của Thủ tướng Hun Sen sang Hà Nội, Việt Nam ký hiệp định dẫn độ với Campuchia nhằm tăng cường 'chống tội phạm xuyên quốc gia'.
Buổi lễ đã diễn ra hôm 26/12/2013 ở Hà Nội với văn bản được lãnh đạo ngành công an Việt Nam và lãnh đạo Bộ Tư pháp của Vương Quốc Campuchia ký kết và trao đổi.

Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam Trần Đại Quang và Bộ trưởng Tư pháp Ang Vong Vattana của Campuchia đã ký chính thức Hiệp định về dẫn độ giữa hai nước dưới sự chứng kiến của hai thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Hun Sen.
Báo Công an Nhân dân của Việt Nam bình luận rằng:
"Việc ký Hiệp định về dẫn độ với Vương quốc Campuchia đánh dấu bước phát triển quan trọng, góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai nước nói chung và hợp tác về tư pháp nói riêng."
"Hiệp định sẽ là một công cụ pháp lý hữu hiệu để hai quốc gia đẩy mạnh hợp tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm xuyên quốc gia có liên quan đến hai nước", theo Bấm tờ báo.

Không ngớt biểu tình

Ông Hun Sen đã có chuyến thăm Việt Nam từ 26 đến 28/12 và đưa theo một phái đoàn đông đảo quan chức Campuchia.
Lãnh đạo hai bên cũng đồng ý về vấn đề Biển Đông và "nhất trí đề cao lập trường chung của ASEAN", theo báo chí Việt Nam.
Hồi tháng 7/2012, tuyên bố về Biển Đông do Campuchia đưa ra tại cuộc gặp các ngoại trưởng Asean ở Phnom Penh đã 'gây thất vọng' cho một số quốc gia cùng khối, khiến dư luận đặt câu hỏi có phải Phnom Penh nghiêng về Trung Quốc.
Cùng thời gian ông Hun Sen thăm Việt Nam, theo Tân Hoa Xã của Trung Quốc ngày 27/12, "các vụ biểu tình tại Campuchia vẫn tiếp diễn".


Trong một cuộc biểu tình hôm 10 tháng 12 có cả sư sãi Phật giáo

Vẫn theo Tân Hoa Xã, "một vụ đụng độ ngắn đã xảy ra giữa cảnh sát chống bạo động và công nhân may mặc tại khu Kinh tế Đặc biệt Phnom Penh vào sáng thứ Sáu, khiến ba cảnh sát bị thương và ba công nhân bị tạm giữ".
Ông Kheng Tito, phát ngôn viên của cảnh sát vũ trang Campuchia nói:
"Đó là những hành động bất hợp pháp. Chúng tôi phải ngăn chặn lại, không thể để họ gây náo loạn được."
Từ thứ Tư tuần này, hàng chục nghìn công nhân may mặc của hàng trăm nhà máy khác nhau đã đình công để phản đối mức lương quá thấp.
Tuy thế, một số giới tại Campuchia cũng phê phán Thủ tướng Hun Sen, người tái đắc cử sau khi Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của ông được cho là thắng cử sau đợt kiểm phiếu tháng 9 vừa qua.
Từ đó, các nghiệp đoàn thân phe đối lập và đảng đối lập Dân tộc Cứu quốc đã tổ chức nhiều đợt xuống đường.
Trong số các nhóm biểu tình có cả sư sãi Phật giáo.
Có ý kiến từ giới quan sát cho rằng phe đối lập tiếp tục thách thức ông Hun Sen khiến ông "sang Việt Nam tìm sự hỗ trợ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?