“Trong tương lai người ta chỉ quan hệ tình dục cho vui“


Đăng Bởi -
Tuyên bố này ngay lập tức đã gây nên một sự sửng sốt không hề nhỏ trong dư luận. Gần 45.000 lượt xem trên website chính, cả trăm lời bình luận và 3.400 lượt chia sẻ trên Facebook đã đủ nói lên sức hút của đề tài này.
Trong tháng 11 vừa rồi, tôi đã tham dự một hội nghị công nghệ ở Dublin (Ireland). Có rất nhiều người nổi tiếng tham dự. Một đối tác của Google Ventures là Wesley Chan cũng tham dự. Tôi hỏi ông này làm thế nào để quyết định xu hướng công nghệ để đầu tư.
Chan nói nhóm của ông tải tất cả các ứng dụng hàng đầu trên App Store và nghiên cứu chúng. Đó là một trong những chiến lược của họ. Một chiến lược khác là yêu cầu các chuyên gia từ các lĩnh vực khác nhau đến để chia sẻ về những xu hướng trong tương lai và hỗ trợ họ trong buổi sáng tạo ý tưởng.
Đặc biệt, Chan đề cập đến một chuyên gia di truyền học, người gần đây đã lọt vào “mắt xanh” của Google Ventures. Và ông này đã đưa ra một tuyên bố gây sửng sốt:
“Trong tương lai người ta sẽ chỉ quan hệ tình dục cho vui, chứ không để sinh sản”
Ảnh minh họa trên BI
Chan giải thích lý do:
Nhờ tiến bộ về y tế và DNA, mọi người sẽ sớm có thể chọn nguồn gene cho con cái họ. Họ có thể chọn đặc điểm thể chất như tóc và màu mắt, cũng như tài năng và các yếu tố sức khỏe. Bằng cách chọn các nguồn gene hoàn hảo, phụ huynh và các nhà khoa học có thể tạo ra những đứa trẻ khỏe mạnh, hạnh phúc và hoàn hảo nhất và cũng sẽ có tuổi thọ dài nhất.
Khi điều đó xảy ra, việc quan hệ truyền thống để có con trở nên quá mạo hiểm. Bởi đứa bé có thể nhận những gene xấu. Bà mẹ tương lai có thể bị những tai nạn không lường trước được. Con cái của họ sinh ra có thể bị dị tật bẩm sinh hoặc bệnh không có lý do rõ ràng.
Tại sao lại đẩy con cái bạn vào trò chơi may rủi, trong khi khoa học có thể đảm bảo sự hoàn hảo?
Francis Collins là giám đốc của Viện nghiên cứu Quốc gia về gene người. Ông tin rằng có rất nhiều điều tốt có thể đến từ công nghệ di truyền. Tuy nhiên, ông cũng mô tả những thử thách trong các vấn đề di truyền như khả năng chọn những đứa trẻ hoàn hảo.
“Chúng ta nói kiến thức là sức mạnh nhưng kiến thức cũng mang đến những quyết định khó khăn và trách nhiệm khi thực hiện”, Collins nói.
“Ngay bây giờ chúng ta có thể thử nghiệm trong một vùng nhỏ (với công nghệ di truyền). Trong tương lai, danh sách đó sẽ tăng lên… và khó khăn ra quyết định cũng sẽ tăng theo. Nếu chúng ta thấy gặp khó khăn lúc này thì nó sẽ trở nên khó khăn hơn cho các cặp vợ chồng trong tương lai”.
Những người đã bình luận bài viết này trên website chính đã liên tưởng đến bộ phim Gattaca (ảnh dưới) của Mỹ có Ethan Hawke, Uma Thurman và Jude Law thủ vai chính, được ví là theo trường phái tôn thờ gene lý tưởng.
Ảnh từ Imdb.com
Nội dung kể về một chàng trai sinh ra đã bị cha mẹ hất hủi vì không được mang gene tốt như em trai của mình, thậm chí là được dự báo sẽ chết trước năm 30 tuổi. Thế nhưng anh vẫn kiên trì sống dù chỉ có một mình và tìm cách đạt được ước mơ bay lên vũ trụ của mình, nhờ "mượn gene".
Cùng với Gattaca, bài viết này một lần nữa đặt lại vấn đề liệu có nên để cho cha mẹ lựa chọn gene tốt cho đứa con sinh ra, hay là vẫn để trẻ được sinh ra là một sự kết tinh tự nhiên, là quà tặng của tạo hóa?
Trích bài viết của tác giả Alyson Shontell trên Business Insider
Trí Dũng dịch (ảnh bìa từ Wordpress)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?