Syria: con đường lâu dài tới hòa bình

29.12.2013, 15:00
In bàiGửi mail cho bạnBổ sung vào blog
сирия война разрушение Маалюла солдаты
Photo: RIA Novosti
Các chuyên gia quốc tế đang thảo luận về việc vận chuyển vũ khí hóa học ra khỏi Syria. Cuộc gặp của đại diện Nga, Mỹ, Trung Quốc, Liên Hợp Quốc, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học với sự tham gia của phái đoàn Syria đã được tổ chức tại Matxcova hôm thứ sáu. Đây là cuộc họp kín, nhưng một số chi tiết đã được biết rõ. Chẳng hạn, Nga cùng Trung Quốc sẽ đảm bảo vận chuyển an toàn và xử lý các chất độc hại.
Trả lời phỏng vấn đài với "Tiếng nói nước Nga" Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Matxcova đã giúp đỡ Syria về tài chính và công nghệ:
“Sự đóng góp của Liên bang Nga trong quá trình này là rất ấn tượng. Chúng tôi chuyển 75 xe tải quân sự bằng đường hàng không trong ba ngày tặng cho Damascus. Đây là một đóng góp rất quan trọng đối với nỗ lực chung. Ngoài ra, chúng tôi đã chuyển hai triệu đô la cho quỹ hủy vũ khí hóa học Liên Hợp Quốc. Chúng tôi tin rằng quá trình này có thể được hoàn tất trong vòng sáu tháng tới, như đã ghi nhận trong Thỏa thuận Geneva.”
Theo thứ trưởng Nga, vũ khí hóa học được lưu trữ trong hình thức các thành phần hóa học sẽ được chuyển đến cảng Latakia của Syria. Việc hủy bỏ sẽ diễn ra trên các tàu có các thiết bị đặc biệt của Mỹ.
Trong khi đó, các chiến binh đang thường xuyên tổ chức tấn công vào kho vũ khí hóa học tại Syria. Họ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở ngoại ô Damascus. Bộ Ngoại giao Nga đảm bảo rằng các hành động này nhằm phá vỡ hoạt động tiêu hủy các chất độc hại. Moscow cho rằng hành động như vậy của phe đối lập là thách thức không chỉ đối với Damascus, mà đối với cả toàn bộ cộng đồng quốc tế và vi phạm quyết định đã được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua.
Đến nay đã thỏa thuận được được ngày và địa điểm tổ chức hội nghị quốc tế về việc giải quyết Syria. Cuộc họp này bắt đầu vào ngày 22 tháng 1 ở Montreux, Thụy Sĩ. Đoàn Damascus chính thức do Bộ trưởng Ngoại giao Walid Muallem dẫn đầu. Còn phe đối lập Syria thì vẫn chưa rõ có quyết định sẽ tham gia hội nghị hay không. Phe đối lập đã được cảnh báo rõ ràng rằng đưa ra điều kiện tiên quyết, nhất là về tổng thống Bashar Assad là không thể chấp nhận. Đồng thời, sự hiện diện của họ tại bàn đàm phán là rất mong muốn. Giám đốc Viện Quy hoạch chiến lược và Dự báo Alexander Gusev cho biết:
“Phe đối lập Syria trong sáu tháng mới đây khi thì đồng ý khi thì từ chối đến dự, và bây giờ vấn đề họ tham gia hội thảo "Geneva-2" đang gặp vấn đề. Các nước như Mỹ, Pháp, đại diện cần thể hiện ý chí chính trị để phe đối lập Syria tham gia hội nghị này. Bởi vì không có sự tham gia của họ thì tiến trình chính trị giải quyết vấn đề Syria sẽ thất bại.”
Nga cũng xét thấy cần thiết để t Iran ham gia vào hội nghị, Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết.
Người Iran đã nói rằng nếu họ nhận được một lời mời tham gia hội nghị Geneva như mọi người khác mà không cần điều kiện tiên quyết thì họ sẽ nhận lời. Nhiều người ủng hộ việc đó, đặc biệt là Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon. Những người phản đối sự tham gia của Iran không phải vì lý do lợi ích kinh doanh, mà trên cơ sở ý thức hệ.
Một số nước như Hoa Kỳ, Qatar, Ả Rập Saudi và Israel phản đối sự tham gia của Iran trong hội nghị "Geneva-2". Hôm nay đã có đại diện 26 nước đồng ý tham gia hội nghị "Geneva-2". Họ sẽ cần đặt dấu chấm hết cho cuộc xung đột ở Syria để ngăn chặn đổ máu. Đây là mục tiêu rất khó đạt tới: trong nước còn nhiều nhóm cực đoan hoạt động và cho rằng tiến trình hòa bình không có lợi cho họ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?