Năm 2013: Năm thất bại của Tổng thống Obama


·         Thế giới
William Marsden
BT l
ưc dch
WASHINGTON – 27/12/2013 – Có th Tng Thng Hoa Kỳ Barack Obama mun nm li năm 2013, mc dù có nhng ng vc ông khó có th thay đi bt c điu gì.
Vào đu năm, TT ha hn s biến Hoa Kỳ thành mt xã hi bình đng hơn v kinh tế và ý thc xã hi. Cui năm, ông kết thúc bng li xin li và nhng câu nói trng rng.
Lut kim soát súng, ci cách thuế v, ci cách nhp cư, vn đ ngân sách, tt c đu tht bi trong năm 2013. Vào đu năm (2013) hy vng có th giành được s h tr ca lưỡng đng cho mi sáng kiến ​​ca ông đã tiêu tan nhanh chóng bi h vin vi nhng đng viên Cng Hòa, mà theo như li Thượng ngh sĩ Cng hòa Pat Toomey, không có ý đnh cho TT bt kỳ chiến thng nào.
Sau đó, đ kết thúc chui dài tht bi, TT Obama đã làm hng vic khi cho khai trin chương trình Đo Lut Chăm sóc Sc Khe ca ông. Điu này đã làm st gim thm hi con s ng h ông. Vào tháng Giêng, s ng h mà ông t hào là 52 phn trăm. Đến tháng 12 cui năm, con s này đã tut xung còn 39 phn trăm, mc thp nht trong cuc đi tng thng ca ông.
"Chính sách đi ni, mc tiêu chính ca ông vn chưa được hoàn thành", Ông Peter Hanson, mt nhà khoa hc chính tr Đi hc Denver cho biết như vy.
Chính sách đi ngoi thì khá hơn. TT. Obama đã gi Hoa Kỳ tránh khi đi sâu vào cuc chiến Syria và đã thành công gii giáp vũ khí hóa hc ca chế đ Assad. Tht ra đây ch là mt s may mn hơn là do kế hoch d trù ca ông, nh vào s can thip bt ng ca Nga.
"Chúng ta đã gp mt thm ha đáng xu h v cuc b phiếu cho s cam kết quân s vào Syria”, Norm Ornstein, mt chuyên gia quc hi ti Vin Doanh nghip M cho biết. "Nếu không có hành đng ca Nga, đó s là mt tr ngi ln lao."
TT. Obama đã cưỡng được áp lc ca Israel v bin pháp trng pht Iran mnh m hơn có th dn đến mt phn ng quân s đi vi chương trình ht nhân ca nước này. Ông cùng vi năm cường quc khác trên thế gii ký mt tha thun sơ b mà ông hy vng s dn đến gii pháp hòa bình và ph nhn kh năng vũ khí ht nhân ca Iran.
Ông Ornstein nói tiếp: "S tha thun v Iran có th hoc không thành công, nhưng thc tế là chúng ta đã tham d rt nghiêm chnh vào vn đ Iran ln đu tiên trong vòng 30 năm qua, đó là mt s kin đáng k."
Nhân viên NSA Edward Snowden tiết l bí mt vn là mt vn đ quan trng. Người dân Hoa Kỳ - và nhiu nước khác - được biết chính ph ca h giám sát mi khía cnh đi sng ca h. Các cú gi đin thoi, th tín dng, email, Facebook, Twitter v.v…, đã được thu thp bng cách này hay cách khác.
Mt ln na TT. Obama t ra yếu kém và thiếu kh năng khi không th theo dõi hành đng ca Snowden hoc ngăn chn nhng rò r ca anh ta, du hiu ca mt tng thng quá yếu mm. Gn đây TT đã to cho Snowden mt đim son khi khi đu cuc tranh lun v các gii hn và s nguy him ca vic giám sát (thông tin).
Tuy nhiên đi vi c tri, chính sách trong nước mi là đáng k vi h. S tut dc t l ng h ca dân chúng không th hoàn toàn đ li cho đng Cng hòa. Khi trang web (Obamacare) chưa sn sàng mà TT đã cho khai trin chương trình Obamacare là mt s phá hy nhng li thế ông đã đt được khi ông đng vng chng li s đóng ca chính ph tháng Mười gây ra bi h vin do đng Cng hòa kim soát.
Không có s kết thúc ma mai nào trong trn chiến này. Mc tiêu ca đng Cng hòa là quyết không tài tr và tiêu dit Obamacare. H đã chu mt s tht bi to ln sau đó (bu c năm 2012). Nhưng ch vài giây sau, TT Obama đã đy chiến thng cho h (CH) khi trang web (healthcare.org) ca mình chết ngay lúc mi va chào đi. Đt nhiên, s qun lý yếu kém ca TT đã đe da tiêu hy tt c nhng điu tt đp ca chương trình nhm cung cp chăm sóc sc khe cho 45 triu người dân M.
Nhưng tình trng bt n càng đi sâu hơn. Trong năm năm tòa Bch c, TT. Obama đã tht bi gii quyết s bt bình đng kinh tế. Đi đa s người M làm vic cc nhc hơn nhưng thu nhp li ít hơn.
Bài phát biu khai mc đy tính hùng bin vi người dân M "chúng ta đã đúng vi tín điu ca chúng ta là khi mt cô bé sinh ra trong cnh nghèo nàn m đm biết rng cô s có cơ hi đng đu đ thành công như bt c ai khác" đã nhanh chóng tan biến khi mi người đu nhn ra rng hoàn cnh kinh tế ca cô bé gái đó không h tt hơn, và, hoàn toàn ngược li, h đã tr nên ti t hơn.
Du hiu đáng k nht cho s tht bi ca TT Obama là khong cách thu nhp quc dân. Mt nghiên cu ca nhà kinh tế Emmanuel Saez đi hc Berkeley cho thy k t cuc suy thoái kinh tế năm 2008 thu nhp ca 1 phn trăm người cao nht tăng 31 phn trăm trong khi 99 phn trăm khác ch tăng ít i 0,4 phn trăm.
Điu này có nghĩa rng s gia tăng thnh vượng tiếp tc đ vào túi nhng người giàu có trong khi phn còn li ca đt nước vn còn gp rt nhiu khó khăn đ có th bt kp nhng gì mà h đã có cách đây năm năm.
Như ông Saez đã ch ra, cuc đi suy thoái năm 2008 đã xóa s tt c nhng li tc thu nhp ca 99 phn trăm người dân k t năm 2002, trong khi đó 1 phn trăm không nhng gi li được li tc ca h, mà còn được b sung thêm.
Tăng thuế đánh vào người giàu là mt trong nhng cách đ đt được lc kéo cho tng lp thp và trung bình. Tuy nhiên, nhng t giá đánh thuế vn duy trì gn mc thp k lc. Nhng người giàu có vn phi tr t s mc thuế thp hơn so vi các qun gia, đu bếp và nhân viên quét dn.
Mc lương ti thiu liên bang đã không chuyn đng t 7,25 $ trong nhiu năm. Mt người vi mc lương ti thiu và làm vic toàn thi ch kiếm được $ 15,080 mt năm, được xem như dưới mc nghèo kh cho mt gia đình. Đo lut lương ti thiu ca ông Obama, nhm s tăng lương cơ bn 10,10 $ mt gi, vn chưa đến được sàn Thượng vin mc dù được kim soát bi đng Dân ch.
Ông Obama đ li rt nhiu cho s thiếu tiến b ca ông đi vi đng Cng hòa hin kim soát H vin. Ông nói vi các nhà tài tr giàu có trong cuc hp riêng Los Angeles tháng trước: “Rào cn ln nht và tr ngi cho chúng ta hin nay là Quc hi, và đc bit là H vin.".
S chia r gia đng Dân ch và đng Cng hòa dường như quá ln đến ni không có s thương lượng nào có th hàn gn. Kết qu là TT. Obama kết thúc năm 2013 vi rt ít n lc đã được thc hin.
"Nếu điu ln nht mà bn có th ch ra trong năm nay khi bn thương lượng khéo léo v mt điu gì đó mà vn còn dn đến vic đóng ca chính ph, điu này s không làm bn vui mng chút nào." Ornstein nói. (*)
Phng theo: WILLIAM MARSDEN, wmarsden@postmedia.com
POSTMEDIA NEWS
DECEMBER 27, 2013 01:14
BT phng dch.
(*) Chú thích ca người phng dch:
Tin mi nht cho biết TT Obama đã ký lut ngân sách cho năm 2014 nh vào s tương nhượng gia hai đng DC và CH và TT Obama, tránh cho mt s đi đu có th đưa đến đóng ca chính ph mt ln na. Điu này cho thy, s tương nhượng rt cn thiết đ gii quyết nhng đi đu trong mt th chế dân ch.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?