Thủ Tướng Campuchia kết thúc chuyến thăm Việt Nam

Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng duyệt hàng quân danh dự tại Hà Nội, ngày 26/12/2013.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng duyệt hàng quân danh dự tại Hà Nội, ngày 26/12/2013.
Thủ Tướng Campuchia Hun Sen đã kết thúc chuyến đi 3 ngày chính thức tới thăm Việt Nam.

Tin của Thanh niên News hôm Chủ nhật tường thuật rằng trong thời gian lưu viếng Việt Nam, ông Hun Sen đã gặp những người Việt đã giúp Campuchia lật đổ chế độ Khmer Đỏ cách đây gần 35 năm.

Bản tin cho hay sau các cuộc thảo luận với Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và các lãnh đạo cấp cao khác hôm thứ năm, Thủ Tướng Campuchia hôm thứ Sáu đã gặp hơn 700 người mà báo Thanh niên dẫn nguồn Quân đội Nhân dân cho là “người Việt tình nguyện” đã giúp Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng của Pol Pot vào năm 1979 và tiếp tay xây dựng chính quyền Campuchia sau đó.

Theo nguồn tin này thì ông Hun Sen đã ngỏ lời cảm tạ Đảng Cộng Sản Việt Nam, chính quyền và nhân dân Việt Nam, và đặc biệt hàng ngàn cựu tình nguyện viên gồm các chuyên gia và bộ đội đã bị giết hoặc bị thương trong trận chiến để giúp đất nước Campuchia tồn tại và tái thiết.

Ông Hun Sen nói cộng đồng quốc tế giờ đây đã hiểu rằng Việt Nam chỉ giúp Campuchia trong cuộc chiến chống chế độ Pol Pot, và ông nói thêm rằng nếu không có sự giúp đỡ đó, nhân dân Campuchia “khó có thể đạt được những thành quả ngày hôm nay”.

Tờ Tuổi Trẻ cũng dẫn lời Thủ Tướng Hun Sen nói rằng “nếu không có sự giúp đỡ của Việt Nam, nhân dân Campuchia phải cần ít nhất 5 năm mới có thể giải phóng đất nước, và nếu tình huống ấy xảy ra thì có lẽ toàn bộ người dân Campuchia đều đã bị sát hại.”

Tờ Quân đội Nhân Dân tường thuật rằng Thủ Tướng Hun Sen tái khẳng định tình đoàn kết giữa Việt Nam, Campuchia và Lào sẽ không thay đổi bất chấp bất cứ thay đổi nào trên thế giới hoặc trong khu vực, bởi vì khó khăn mà một trong 3 nước phải đương đầu có thể tác động tới những nước còn lại.

Ông Hun Sen hứa Campuchia sẽ hỗ trợ tốt hơn công cuộc tìm kiếm và hồi hương thi thể của những người đã hy sinh trên chiến trường Campuchia, và sẽ thắt chặt tình gắn bó giữa hai chính phủ và hai nhân dân.

Việt Nam và Campuchia thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1967. Kim ngạch hai chiều đạt 2,94 tỉ đôla trong 10 tháng đầu năm 2013, và dự kiến sẽ đạt 5 tỉ đôla vào năm 2015.

Việt Nam là nước đầu tư đứng hàng thứ 5 vào Campuchia, với 126 dự án trị giá lên tới 3 tỉ đôla trước cuối năm nay.

Việt Nam cũng là nước đầu tiên mà ông Hun Sen đã đến thăm sau khi quốc hội Campuchia tái bổ nhiệm ông vào chức vụ Thủ Tướng cho một nhiệm kỳ 5 năm nữa hồi tháng 9 vừa rồi.

Tờ Pnom Penh Post của Campuchia nói rằng trong số các thỏa thuận mà hai nước đã đạt được trong chuyến đi thăm chính thức của Thủ Tướng Hun Sen, công ty phân bón Campuchia, một chi nhánh của tập đoàn Royal Group, sẽ phân phối phân bón của hai công ty Việt Nam, kể cả công ty sản xuất phân bón và hóa chất của PetroVietnam.

Nguồn: Phnom Penh Post, Thanh Nien

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?