500 người bị phỏng trong tai nạn công viên giải trí Đài Bắc

media



ngày 28-06-2015 14:49                
Hàng trăm thanh niên bị bỏng, trong đó gần 200 người bị thương nặng, ngày hôm qua, 27/06/2015, lúc 20h30 (giờ địa phương), tại một công viên nước ở Tân Đài Bắc, nằm ở ngoại ô thủ đô Đài Bắc (Đài Loan). Bột màu được phun trên đám đông thanh niên đã bốc cháy, mà theo lời miêu tả của các nhân chứng như một « địa ngục » lửa.

Theo AFP, đám đông bị mắc kẹt bên trong một quả cầu lửa lớn. Nguyên nhân của vụ tai nạn có thể là do một loại bột màu được phun lên những người tham dự lễ hội ở công viên nước giải trí Formosa Fun Coast tại Tân Đài Bắc. Hàng nghìn người đang đang nhảy trong tiếng nhạc và chìm trong màn khói đa sắc màu đột nhiên bị ngọn lửa vây quanh, biến các nạn nhân thành ngọn đuốc sống. Trong buổi lễ, những người tham dự chỉ mặc áo tắm và cố chạy trốn khỏi quả cầu lửa càng ngày càng lớn. Phần lớn các nạn nhân bị bỏng hoặc bị những vấn đề về đường hô hấp sau khi hít phải bột màu.
Theo phát ngôn viên đơn vị cứu hỏa Tân Đài Bắc, « Vụ nổ và vụ hỏa hoạn không phải do việc phun bột màu gây ra, mà là do độ nóng từ các đèn chiếu sáng trên sân khấu khiến bột màu bốc cháy ».
Một nhân chứng thuật lại trên đài truyền hình địa phương CTI : « Tai nạn bắt đầu từ cánh trái của sân khấu. Lúc đầu, tôi nghĩ đó là một phần hiệu ứng đặc biệt của buổi biểu diễn nhưng ngay sau đó, tôi hiểu rằng có chuyện gì đó đang xảy ra và mọi người bắt đầu gào thét và bỏ chạy ».
Theo lời kể của một thanh niên khác, máu dính khắp nơi, ngay cả trong bể bơi vì rất nhiều người bị thương nhảy xuống đó để làm dịu vết đau. Bạn gái của cậu, vẫn còn sốc, nhớ lại là nhìn thấy rất nhiều người bị tróc hết da. Một nhà báo của AFP cho biết, sáng chủ nhật, các dấu vết máu vẫn còn in lại trên hiện trường.
Hôm nay, chính quyền địa phương cho biết có khoảng 519 người bị thương, trong đó có 188 trường hợp nghiêm trọng, 419 người vẫn đang được điều trị tại bệnh viện. Sáu khách du lịch nước ngoài, cùng với 7 du khách Hồng Kông, Trung Quốc đại lục và Macau, nằm trong số những người bị thương. Con số này sẽ còn tăng thêm nếu tính những nạn nhân không được sơ cứu tại chỗ mà tự tới bệnh viện điều trị.
Một số nạn nhân bị bỏng trên 40% bề mặt cơ thể. Nhưng ngoài các vết thương trên da, còn có nhiều trường hợp bị ảnh hưởng tới đường hô hấp do hít phải lượng bột màu lớn. Theo ông Lee Lih-jong, 24 giờ tới sẽ còn rất nguy kịch đối với những người bị thương nặng.
Vụ hỏa hoạn nhanh chóng được lính cứu hỏa khống chế và xe cấp cứu tiến gần vào nơi xảy ra tai nạn. Nạn nhân được chở trên băng ca hay được bạn bè đặt trên phao và khiêng đi cấp cứu.
Công việc nhận dạng những người bị thương vẫn đang được tiến hành, nhưng phần lớn là thanh niên trong độ tuổi 20, thậm chí trẻ hơn.
Nhà quản lý sự kiện « Color Play Asia », Lu Chung-chi, đã bị cảnh sát tạm giữ cùng với bốn cộng tác viên. Người phát ngôn của cảnh sát Tân Đài Bắc cho biết : « Họ đã trình diện tại viện kiểm sát trong khuông khổ một cuộc điều tra về vi phạm các điều khoản an ninh công cộng và gây thương tích do vô ý ».
Trả lời giới báo chí, thị trưởng thành phố Tân Đài Bắc, Eric Chu nói rằng rất « buồn và lấy làm tiếc về vụ tai nạn ». Ông cũng ra lệnh lập tức đóng cửa công viên và mở một cuộc điều tra nghiêm túc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?