Chuyển đến nội dung chính

Thủ tướng Hy Lạp hứa tôn trọng kết quả trưng cầu dân ý


Người dân đứng xếp hàng rút tiền ở máy ATM bên ngoài ngân hàng bị đóng cửa ở Athens, Hy Lạp, hôm 30/6/2015.
Người dân đứng xếp hàng rút tiền ở máy ATM bên ngoài ngân hàng
 
Theo VOA
Richard Green
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho biết ông sẽ tôn trọng kết quả cuộc trưng cầu dân ý về tương lai kinh tế của nước ông nếu cử tri ủng hộ những biện pháp kiệm ước mới do Âu châu đề nghị.
Nhà lãnh đạo Hy Lạp cho biết trong trường hợp cử tri tán thành những biện pháp kiệm ước mới mà các chủ nợ Âu châu đòi Athens phải áp dụng để đổi lấy hàng tỉ đô la tiền cứu nguy, chính phủ cực tả của ông sẽ không phải là chính phủ đứng ra thực hiện những cải cách đó.
"Tôi xin nói rằng nếu dân chúng, trong tình hình có nhiều sự khích động sợ hãi hiện nay, quyết định là tôi bị hiểu lầm thì tôi sẽ phục vụ như tôi vẫn phục vụ từ bấy lâu nay với sự thật, lòng tin và phẩm giá của mình. Nếu dân chúng muốn có một vị thủ tướng bị làm nhục và bị chế giễu, họ có thể chọn một người nào đó. Có nhiều người sẵn lòng làm như vậy, nhưng tôi thì không".
Ông Tsipras phát biểu như vậy trên đài truyền hình quốc gia hồi tối thứ Hai, trong lúc những người phản đối kế hoạch kiệm ước tuần hành trên các đường phố ở Athens và nhiều người đồn đoán là trong ngày thứ Ba chính phủ sẽ không trả khoản tiền nợ 1,8 tỉ đô la cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Một hành động không trả nợ như thế sẽ dẫn tới chỗ Hy Lạp có thể ra khỏi khu vực sử dụng đồng euro.
Ông Clio Karabetsou, một người làm công chức ở Athens, nằm trong số những người chống đối kế hoạch kiệm ước mới.
"Thông điệp của mọi người ở đây ngày hôm nay là một tiếng “không” rõ ràng và mạnh mẽ đối với tất cả những biện pháp mà Âu châu muốn áp đặt lên Hy Lạp. Tại sao chúng tôi phải làm theo ý họ? Chẳng lẽ để họ bố thí cho chúng tôi một ít tiền lẻ hay sao?".
Các thị trường tài chánh trên thế giới bị sụt giá mạnh hôm thứ Hai trong lúc công chúng Hy Lạp đối mặt với việc các ngân hàng bị đóng cửa và họ chỉ có thể rút những khoản tiền rất ít từ các máy rút tiền bên vệ đường. Thị trường chứng khoán Athens, cũng giống như các ngân hàng đang thiếu tiền mặt, đóng cửa trong 6 ngày cho tới khi có kết quả của cuộc trưng cầu dân ý.
Hy Lạp đã quyết định ngưng điều đình với các chủ nợ hồi cuối tuần qua và không có dấu hiệu nào cho thấy cuộc thương lượng sẽ được thực hiện trở lại trong nay mai. Sau đó, ông Tsipras kêu gọi dân chúng bác bỏ những đòi hỏi thắt lưng buộc bụng của Âu châu trong cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 5/7.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện