Hy Lạp đóng cửa các ngân hàng, máy rút tiền vì vụ khủng hoảng tài chính


Một giám đốc ngân hàng giải thích tình hình cho những người về hưu chờ đợi bên ngoài một chi nhánh của Ngân hàng Quốc gia Hy Lạp ở Thessaloniki để nhận lương hưu, ngày 29/6/2015.
Một giám đốc ngân hàng giải thích tình hình cho những người về hưu chờ đợi bên ngoài một chi nhánh của Ngân hàng Quốc gia Hy Lạp ở Thessaloniki để nhận lương hưu, ngày 29/6/2015.
 
Theo VOA
Đất nước Hy Lạp thức dậy sáng nay với các ngân hàng bị đóng cửa và các máy rút tiền tự động trống rỗng.
Tuy nhiên, các khoản chi trả hưu bổng dự kiến sẽ nằm ngoài chính sách kiểm soát tiền bạc này. Từ sáng sớm, những người về hưu đã xếp hàng trước các chi nhánh ngân hàng với hy vọng lấy được tiền trong quỹ hưu bổng cá nhân thông qua các hệ thống rút tiền mặt, nhưng hy vọng bất thành. Bộ Tài chính loan báo hôm nay sẽ giải thích rõ ràng cách thức thanh toán lương hưu.
Quốc gia đang kẹt tiền mặt bị cắt các nguồn bơm tiền mặt thêm từ những nguồn quỹ Châu Âu đã ra lệnh cho hệ thống ngân hàng và thị trường chứng khoán đóng cửa 6 ngày kể từ hôm nay giữa lúc cuộc khủng hoảng tài chính quốc gia  đang ngày càng trầm trọng và thời hạn chót để xoa dịu tình trạng này đang cận kề vào ngày mai.
Thủ tướng  Alexis Tsipras hôm qua lên truyền hình quốc gia loan báo chỉ thị này chỉ vài giờ sau khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu tuyên bố ngưng chương trình cho vay khẩn cấp vốn đã giúp các ngân hàng Hy Lạp tiếp tục mở cửa trong những tuần qua.
Loan báo của Thủ tướng được đưa ra sau các cuộc họp cuối tuần giữa các nhà thương thuyết của quốc gia với các nhà cấp tín dụng Châu Âu mà không đạt được một thỏa thuận về các điều kiện cho khoản cứu nguy tài chính đang tiếp diễn đòi hỏi Hy Lạp phải thực hiện những cải cách để được cấp tiền mặt.
Theo giới phân tích, không đạt được thỏa thuận, Athens có phần chắc sẽ vỡ nợ vào ngày mai đối với khoản chi trả 1,8 tỷ đô la cho Qũy Tiền tệ Quốc tế.
Thủ tướng Hy Lạp quy trách các nhà cấp tín dụng Châu Âu về cuộc khủng hoảng đe dọa tới tư cách thành viên của Hy Lạp trong khối 19 nước sử dụng đồng Euro.
Theo thời biểu hiện tại, hệ thống ngân hàng và thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục đóng cửa cho tới khi cử tri Hy Lạp quyết định trong cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 5/7 tới đây về việc họ có chấp nhận các biện pháp kiệm ước do các chủ nợ  yêu cầu hay không.
Tin tức từ Châu Âu cho hay trong thời gian ngân hàng đóng cửa, khác hàng sẽ được phép rút tiền tối đa là 60 Euro mỗi ngày và không được chuyển tiền mặt ra nước ngoài trừ phi được chấp thuận trước.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện