Tổng thống Nga và Mỹ điện đàm về Ukraina và Trung Đông

Theo RFI

ngày 26-06-2015 11:54
              
mediaHồ sưo Ukraina làm căng thẳng quan hệ Nga - Mỹ.REUTERS/Kevin Lamarque
Theo thông cáo của Nhà Trắng, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua, 25/06/2015, đã gọi điện thảo luận với đồng nhiệm Mỹ Barack Obama về tình hình tại Trung Đông, trong đó có liên quan tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Ngoài ra, hai lãnh đạo cũng đàm thoại về cuộc khủng hoảng Ukraina.
AFP cho biết, ngoài tranh luận về « tình hình ngày càng nguy hiểm tại Syria », hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng duy trì « đoàn kết » giữa các cường quốc quốc tế trong các cuộc đàm phán với Iran nhằm không để quốc gia Hồi giáo này có vũ khí hạt nhân.
Iran cùng với nhóm 5+1 (bao gồm năm thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Pháp, Anh, Nga và nước Đức) sẽ tới Vienna vào cuối tuần này để thảo luận những điểm cuối trong hồ sơ hạt nhân gai góc với Iran trước hạn trót là ngày 30/06. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng các cuộc thương lượng sắp tới chưa chắc sẽ đạt được thành công. Ngoài ra, theo Nhà Trắng, tổng thống hai quốc gia cũng nhấn mạnh « cần thiết » phải ngăn chặn tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan hiện đang kiểm soát nhiều vùng đất tại Irak và Syria.
Về phần mình, tổng thống Barack Obama, thêm lần nữa, yêu cầu Nga phải « tôn trọng những cam kết » trong khuôn khổ hiệp ước Minsk để giải quyết cuộc xung đột tại Ukraina, đặc biệt là Nga phải « rút toàn bộ các nhóm quân và trang thiết bị được triển khai trên lãnh thổ Ukraina ». Matxcơva luôn chối bỏ rằng quân đội Nga can thiệp vào cuộc xung đột giữa Kiev và các nhóm quân ly khai thân Nga, đã khiến khoảng 6.400 người chết từ tháng 04/2014.
Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 15/02/2015 sau khi các bên liên quan ký kết hiệp định hòa bình Minsk 2, bạo lực lại bùng nổ tại miền Đông Ukraina từ đầu tháng Sáu. Dù căng thẳng đã dịu đi, song các vụ đối đầu vẫn liên tục diễn ra.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?