Châu Âu và Liên Hiệp Quốc lên án Thái Lan bắt bớ sinh viên

Theo RFI
ngày 30-06-2015 14:21                
mediaThủ tướng Thái Lan, tướng Prayuth Chan-Ocha, trong cuộc gặp đại diện Hiệp hội danh nhân Thái -Châu Âu, Bắc Kinh, 27/08/2014REUTERS
Ngày 30/06/2015, Liên Hiệp Châu Âu và Liên Hiệp Quốc đồng lên án chính quyền Thái Lan về vụ bắt giữ 14 sinh viên vào tuần trước. Các thanh niên này đã bị bắt giam ngày 26/06 vừa qua, một hôm sau khi họ biểu tình ôn hòa đòi chấm dứt chế độ quân sự.
Trong một động thái hiếm hoi, văn phòng đại diện Liên Hiệp Châu Âu tại Bangkok đã ra thông cáo bày tỏ thái độ quan ngại trước các diễn biến xấu tại Thái Lan. Theo Liên Hiệp Châu Âu : « Việc bắt giữ 14 sinh viên trên cơ sở những cáo buộc nhắm vào hoạt động biểu tình ôn hòa của họ là một diễn biến đáng lo ngại. »
Phủ Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) cũng lên tiếng kêu gọi Thái Lan « bãi bỏ các cáo buộc » đối với 14 thanh niên biểu tình.
Nhóm 14 sinh viên này đã tham gia một cuộc biểu tình kêu gọi chấm dứt chế độ quân sự đương thời tại Thái Lan ngay tại khu Tượng đài Dân chủ, được xem là thánh địa lịch sử của các cuộc biểu tình tại Thái Lan. Từ ngày phe quân sự lên cầm quyền sau cuộc đảo chánh cách nay hơn một năm, các cuộc biểu tình đều bị cấm, bên cạnh nhiều biện pháp hạn chế tự do khác, nhân danh nhu cầu bảo đảm trật tự.
Nhóm 14 thanh niên nói trên đang bị tạm giam, và theo luật lệ hiện hành, chính quyền có thể giữ họ tổng cộng 84 ngày, với điều kiện là được ngành tư pháp cho phép theo từng giai đoạn 12 ngày.
Vấn đề là thẩm quyền quyết định tạm giam số sinh viên này hay không lại thuộc về một tòa án quân sự. Trong bối cảnh đó, các sinh viên đã từ chối xin tại ngoại hầu tra, để phản đối việc họ bị đưa ra trước một tòa án quân sự và không có quyền kháng cáo.
Luật sư của các sinh viên này đã tỏ ý bất bình trước tội danh quá nặng gán cho những hành đông hoàn toàn ôn hòa. Chính quyền thì kiên quyết đòi đưa các sinh viên biểu tình ra trước tòa án quân sự.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?