Tấn công Kobane : Thổ Nhĩ Kỳ phủ nhận cáo buộc ủng hộ IS

Theo RFI

ngày 26-06-2015 17:12
               
mediaVụ tấn công của IS tại Kobane nhìn từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.REUTERS/Ali Sahin
Hôm qua, 25/06/2015, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan lên tiếng phản bác các cáo buộc cho rằng chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã tiến vào Kobane (Syria) qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ. Ông đồng thời lên án vụ tấn công do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tiến hành nhắm vào những người dân vô tội tại thành phố này.
Trong bài diễn văn phát biểu vào tối qua, Tổng thống Erdogan đánh giá đây là những lời vu khống và tuyên truyền. Các phương tiện truyền thông đã cho phát nhiều đoạn video ghi lại các vụ nổ xảy ra tại Kobane để ủng hộ các phủ nhận của Ankara.
Phát biểu trên được đưa ra sau khi tại Kobane xảy ra ba vụ khủng bố tự sát xảy ra chỉ cách nhau vài giờ khiến ít nhất 57 người chết, trong đó có 35 người Kurdistan và 22 quân thánh chiến. Riêng tại các bệnh viện ở Suruç, thành phố biên giới đối diện với Kobane, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ thống kê có 4 người thiệt mạng và 135 người bị thương được chuyển tới sau vụ tấn công. Trước đó, một quân nhân người Kurdistan tại Syria, Arin Shekhmos, khẳng định với AFP rằng các lực lượng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã vượt qua một trạm biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ tại Mursitpinar, chỉ cách thành phố Kobane vài km.
Phe đối lập đã tận dụng vụ tấn công Kobane một lần nữa tố cáo chính sách thiếu minh bạch của chính phủ Hồi giáo bảo thủ Thổ Nhĩ Kỳ đối với các nhóm thánh chiến đang đối đầu với chế độ Damas. Đồng chủ tịch của đảng Dân chủ Nhân dân (HDP), Figen Yursekdag, tuyên bố với báo chí rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo từ lâu luôn sử dụng lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ để ra vào Syria.
Các nước phương Tây thường xuyên chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ đã không triển khai mọi nỗ lực để kiểm soát đường biên giới với Syria. Phản bác mọi cáo buộc trên, Ankara nêu rõ nhiều vụ bắt giữ những người định sang Syria chiến đấu trong hàng ngũ quân thánh chiến đã bị bắt giữ trên lãnh thổ nước này. Ngoài ra, Ankara cáo buộc các nước đồng minh không chia sẻ thông tin về những ứng viên thánh chiến mà họ có.
Nhờ các cuộc oanh kích của liên quân do Hoa Kỳ yểm trợ, các chiến binh Kurdistan đã đẩy lui tổ chức Nhà nước Hồi giáo ra khỏi Kobane vào tháng Giêng vừa qua, sau hơn 4 tuần chiến đấu căng thẳng. Các cuộc xung đột này đã buộc 200.000 người, phần lớn là người Kurdistan, phải di chuyển sang Thổ Nhĩ Kỳ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?