Dân Luận điểm tin Thứ Bảy ngày 01/08/2015

Theo Dân Luận - www.danluan.org
 
Bởi Sapphire
 
02/08/2015
 
Dân Luận tổng hợp
 

Chính trị - Xã hội

- Thủ tướng tiếp tục yêu cầu làm rõ vụ chèn máy xúc qua người dân (Thanh Niên): Trả lời câu hỏi báo giới đặt ra tại cuộc họp báo về việc vì sao ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong thời kỳ làm Tổng giám đốc Ngân hàng Ocean Bank nhưng vẫn được bổ nhiệm là Chủ tịch PVN và mới đây bị Thủ tướng đình chỉ chức vụ, bị bắt giam, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, việc bổ nhiệm cán bộ đều thực hiện theo quy trình, quy định một cách đầy đủ để quản lý cán bộ.
- Bị bắt vì lập Facebook đăng thông tin bôi nhọ công an (Tuổi Trẻ): Hảo và Thư thường xuyên đăng các địa điểm chốt của CSGT để thông báo cho tài xế “tránh chốt”; đăng nhiều clip, hình ảnh kèm theo bình luận không đúng sự thật để chửi bới, xúc phạm công an Hải Phòng. - Lập facebook để xuyên tạc, bôi nhọ Công an (CAND): Hai đối tượng lập ra trang facebook có tên: “Tránh chốt CSGT Hải Phòng” nhằm để bôi xấu hình ảnh lực lượng CSGT. Ngoài ra còn lập thêm trang “Tránh chốt CSGT Hải Dương” và rao bán trang này để kiếm tiền.
- Chính phủ: Nợ công của Việt Nam khoảng 110 tỷ USD (Dân Trí): Nợ công của Việt Nam đến cuối năm 2014 ước tính là 2,346 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 110 tỷ USD. Mức nợ công này vẫn trong giới hạn theo quy định của Nghị quyết Quốc hội.
- Quảng Nam báo cáo Bộ Chính trị việc Bí thư Tỉnh ủy xin nghỉ hưu trước tuổi (Dân Trí): Ngày 31/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã có cuộc họp để thảo luận và nghe ý kiến của các ủy viên về đơn xin nghỉ hưu trước tuổi vì lý do sức khỏe của ông Lê Phước Thanh - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam.
- Bí thư thị trấn Lăng Cô làm hai nhân viên có bầu (Tuổi Trẻ): Bí thư thị trấn Lăng Cô Huỳnh Đức Hải thừa nhận có quan hệ với hai nhân viên đang làm việc ở bộ phận kế toán và tư pháp UBND thị trấn Lăng Cô làm hai người này có bầu.
- Người Việt xứ Đài còn bị phân biệt? (BBC): Sau hơn chục cuộc phỏng vấn được chúng tôi thực hiện ở Đài Loan, cảm giác chung là phụ nữ Việt Nam ở đây vẫn bị phân biệt đối xử, tuy đã ít hơn nhiều so với thập kỷ trước.
- Bổ nhiệm Chủ tịch PVN: Dù lọt vẫn còn “cửa” sau cùng để xử lý (Dân Trí): Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên phân tích, việc bổ nhiệm cán bộ, nếu có vấn đề ở khâu nào đó mà để lọt người vi phạm pháp luật thì dù ở cương vị nào cũng phải bị xử lý. Cơ quan bảo vệ pháp luật là khâu cuối cùng xử lý, không để cán bộ “thoát” trót lọt”.
- ​Khen thưởng các cá nhân, tập thể chống trộm cắp ở sân bay (Tuổi Trẻ): Sáng 31-7, Bộ GTVT đã trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho 7 tập thể, 17 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc phòng, chống trộm cắp tài sản hành lý, hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không.
- Hà Nội: Vì sao cây xanh trồng lại nhiều lần vẫn chết? (NguoiDuaTin): Nhiều cây xanh trên tuyến phố Xã Đàn, Ô Chợ Dừa vừa được trồng lại thay thế, người dân đặt ra nhiều câu hỏi thắc mắc liên quan đến việc trồng lại cây này?

Kinh tế

- ​Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam phản đối Trung Quốc (Tuổi Trẻ): Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam cực lực phản đối những hành động gây hấn của phía Trung Quốc làm phương hại đến tài sản, đe dọa tính mạng của ngư dân và đoàn viên Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam.
- Bộ Tài chính vay 30.000 tỉ đồng: Đảo nợ, đi vay mãi thì ai trả? (Thanh Niên): Đề xuất của Bộ Tài chính vay 30.000 tỉ đồng và phát hành trái phiếu để đảo nợ tiếp tục gây tranh luận nhiều chiều. Trong khi đó, một nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, cơ quan này đang hết sức thận trọng, xem xét đề xuất cho vay 30.000 tỉ đồng.
- Nhiệt điện thiếu than, EVN kêu gọi người dân tiết kiệm điện (Tuổi Trẻ): TKV không thể vận chuyển được than, EVN kêu gọi người dân tiết kiệm điện. Hiện hàng loạt nhà máy của EVN chỉ còn đủ than dự trữ từ 4,5 đến 20 ngày, tùy nơi.

Pháp luật

- Một phạm nhân tại trại tạm giam số 1 tử vong (Tuổi Trẻ): Chiều 31-7, tại nhà tang lễ Bệnh viện 198 (Hà Nội), hội đồng pháp y đã mổ pháp y tử thi của phạm nhân Võ Nam Ninh (thụ án tại trại tạm giam số 1, Công an Hà Nội).
- Đang xác minh tài sản của “bầu” Kiên để thi hành án (Dân Trí): Theo thông tin Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) cung cấp cho PV Dân trí, các cơ quan thi hành án đang tích cực xác minh, xử lý tài sản của Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) - cựu Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB, và đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng ACB để thi hành án.
- VKSND Tối cao yêu cầu báo cáo vụ ‘Điều tra lại mới thấy oan’ (PLO): Ngày 30-7, tin từ VKSND Tối cao cho biết lãnh đạo viện này đã yêu cầu viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Lắk kiểm tra, báo cáo lãnh đạo VKSND Tối cao liên quan đến bài báo “Điều tra lại mới thấy oan” mà báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh.

Sức khỏe - Môi trường

- Hai người thiệt mạng vì mưa, lũ tại Lạng Sơn (Tuổi Trẻ): Hai người chết là cháu Phương Văn Thực (10 tuổi, xã Bằng Hữu, huyện Chi Lăng) và ông Trần Văn Đán (81 tuổi, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng) đều bị nước cuốn trôi.

Thế giới - Đối ngoại

- Tàu chống ngầm Hải quân liên bang Nga đến Đà Nẵng (Thanh Niên): Sáng 31.7, tàu chống ngầm Đô đốc Pantelev, đại diện đội tàu Hải quân liên bang Nga cập Cảng Tiên Sa, chính thức bắt đầu chuyến thăm hữu nghị kéo dài 3 ngày tại TP.Đà Nẵng.
- Nếu VN chọn Hoa Kỳ làm đồng minh, TQ có áp dụng lại đối sách 1979? (VOA): Sau chuyến đi Hoa Kỳ mới đây của Tổng Bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, có dự đoán lạc quan rằng Việt Nam có thể chấm dứt chính sách ngoại giao đi dây và dứt khoát chọn Hoa Kỳ làm đồng minh.
- Trung Quốc đóng tàu riêng cho “dân quân biển” trên Biển Đông (Tuổi Trẻ): Các chuyên gia quốc tế lên tiếng cảnh báo nguy cơ căng thẳng tiếp tục leo thang trên Biển Đông do việc Trung Quốc đóng một đội tàu riêng cho lực lượng “dân quân biển" - Trung Quốc nói vụ cản máy bay Lào không liên quan đến ADIZ (Thanh Niên): Một máy bay của Lào không được phép vào không phận Trung Quốc hồi tuần rồi không liên quan đến Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Bắc Kinh thiết lập ở biển Hoa Đông, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết ngày 30.7.
- Phát hiện bất ngờ trong “túi xách đầy tiền” của Quách Bá Hùng (Soha): Epochtimes tiết lộ, hàm Thiếu tướng được Quách "đề bạt" với giá 5.000.000-10.000.000NDT (hơn 17 tỷ- hơn 35 tỷ VNĐ), Trung tướng 10.000.000-30.000.000NDT... theo nguyên tắc "ai đưa nhiều thì đề bạt người đó". Giá Thiếu tướng và Trung tướng ở Việt Nam thì bao nhiêu? - Điểm mặt những quan tham của quân đội Trung Quốc bị “sờ gáy“ (Dân Trí): Theo Tân Hoa xã, tính tới thời điểm hiện tại đã có 38 tướng lĩnh bị sờ gáy, điều này thể hiện rõ quyết tâm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong việc bài trừ tham nhũng kể từ sau Đại hội Đảng lần thứ 18.
- Chính phủ Mỹ có nguy cơ đóng cửa lần 2 (VNN): Thượng nghị sĩ Mỹ Chuck Schumer cho hay, chính phủ nước này đang tiến dần tới việc phải ngừng hoạt động lần hai trong hai năm vì các nhà lập pháp đảng Cộng hòa từ chối gặp các nghị sĩ Dân chủ để thương thuyết về ngân sách.
- Sinh viên Đài Loan phản đối sách giáo khoa 'ủng hộ Trung Quốc' (VNN): Hàng trăm sinh viên Đài Loan hôm 31/7 đã xông vào Cơ quan quản lý giáo dục để biểu tình phản đối sách giáo khoa mà họ cho là có nội dung nhằm thúc đẩy chính sách “một Trung Quốc” của Bắc Kinh.
- Nhật Bản có thể tiến hành tháo gỡ mìn ở Biển Đông (Thanh Niên): Nhật Bản có thể mở rộng hoạt động tháo gỡ mìn đến khu vực Biển Đông và Trung Đông, tờ Asahi Shimbun (Nhật Bản) hôm 30.7 dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.



Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện