Lại chuyện người Việt ăn cắp

Lại chuyện người Việt ăn cắp


Giấy phạt tiền của cảnh sát Thụy Sĩ dành cho hai du khách VN hôm 15/7 ti Zurich.


Nguyễn Văn Tuấn

29-07-2015
Chúng ta đã từng nghe qua tình trạng người Việt ra nước ngoài ăn cắp ở Thái Lan, Singapore, Đài Loan, Mã Lai, Nhật Bản. Mới đây nhất là hai du khách người Việt bị bắt vì ăn cắp ở Thụy Sĩ.

Khu mua sắm nhộn nhịp ở Zurich. Ảnh: Rediff.
Khu mua sắm nhộn nhịp ở Zurich. Ảnh: Rediff.

 

Nhưng bài viết (link dưới đây) của Nhà văn Phạm Thị Hoài cho chúng ta biết rất nhiều người Việt ở Đức cũng ăn cắp (1).
Bài báo cho biết cộng đồng người Việt ở Đức có chỉ khoảng 84,000 người, ấy thế mà mỗi năm có 5000 vụ án hình sự! Càng ngạc nhiên hơn, trong số 5000 vụ hình sự đó, có 1000 vụ là tội ăn cắp! Trong khi đó cộng đồng người Tàu có 110,000 người mà mỗi năm chỉ có 200 vụ ăn cắp. Nói cách khác, “nguy cơ” người Việt phạm tội ăn cắp ở Đức cao gấp 6.5 lần so với người Tàu.

Với con số ăn cắp nhiều như thế, chúng ta khó mà nói đó là ngẫu nhiên hay những trường hợp cá biệt được. Phải nói đó là một “hội chứng xã hội”. Một cộng đồng mà có quá nhiều phạm tội ăn cắp như thế thì rõ ràng là một hội chứng. Nghiên cứu tâm lí cho thấy người ta ăn cắp vì tình hình kinh tế gia đình khó khăn, nghèo nàn, liều lĩnh, và trầm cảm.
Nhưng ngoài những lí do trên, còn có những người mắc chứng tâm lí ăn trộm – thuật ngữ y khoa gọi là kleptomania. Người mắc chứng bệnh này lúc nào cũng cảm thấy bị thôi thúc phải ăn cắp, và họ cảm thấy sung sướng khi ăn cắp được một món hàng. Nhưng theo các chuyên gia tâm thần cho biết, những người mắc chứng này cũng cảm thấy tội lỗi sau khi ăn cắp. Cư dân mạng đồn rằng một cô xướng ngôn viên đài truyền hình VN cũng phạm tội ăn cắp nhiều lần. Rất có thể cô này cũng mắc chứng kleptomania. Điều thú vị là cô này lại chuyên phụ trách một chương trình về văn hoá.
Hội chứng kleptomania một phần là do di truyền. Tôi chợt nghĩ hay là người Việt có gen ăn cắp? Sẽ rất là thú vị nếu lấy được mẫu máu của những người ăn cắp và xét nghiệm gen để tìm xem gen nào là thủ phạm làm cho người Việt ăn cắp.
Vậy mà có chuyên gia tâm lí nói rằng “Trên thế giới, người Việt vẫn được tôn vinh bởi rất nhiều đức tính – tính cách đáng trân trọng như thân thiện, hòa đồng, chịu khó … Đặc biệt sự gan dạ và kiên trì hay thông minh cũng không phải là những đặc điểm không nổi trội” (2).
Thú thật, tôi không biết ở nơi nào trên thế giới mà người Việt được tôn vinh vì những “đức tính” trên đây. Nếu các bạn biết nguồn tham khảo, tôi rất muốn đọc. Còn hiện tại, tôi chỉ thấy báo chí quốc tế viết về thói hư tật xấu của người Việt, đặc biệt là ăn cắp và làm điếm. Đó cũng là một nỗi quốc nhục.
____
(1) Nghề ăn cắp của người Việt ở Đức (Báo Trẻ/ Ba Sàm).
(2) Thói trộm cắp và sự thô vụng ứng xử của vài người Việt khi ra nước ngoài (GDVN).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?