Dân Luận điểm tin Thứ Năm ngày 30/07/2015


Theo Dân Luận - www.danluan.org
 
Bởi Sapphire
1.406 lượt đọc
31/07/2015
1 phản hồi
Dân Luận tổng hợp

Chính trị - Xã hội

- Nhạc Trung Quốc đã vào Bộ Quốc phòng Việt Nam? (VOA): "Hôm 27/7, trong một chương trình nghệ thuật quy tụ các quan chức đứng đầu nhà nước Việt Nam có tên “Khát vọng đoàn tụ”, diễn ra tại Bộ Quốc Phòng, được trực tiếp truyền hình trong nước như một cách giới thiệu sự có mặt của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh sau một thời gian vắng bóng, ngay khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bước lên sân khấu để đọc diễn văn khai mạc thì một đoạn nhạc được phát lên. Đoạn nhạc này ngay sau đó được người dân Việt Nam phát hiện là bài hát “Ca ngợi tổ quốc”, một bài hát được nhiều người xem là “quốc ca thứ hai” của Trung Quốc. VOA của đài VOA phỏng vấn ông Phan Tất Thành, một cựu chiến binh đã từng có một thời gian được học tập, nuôi dạy tại Quế Lâm, Trung Quốc, cũng là người đầu tiên phát hiện ra “sự cố” này." - Trưởng ban kiểm tra hội Nhà báo VN: Nhầm lẫn nhạc TQ 'không được phép xảy ra' (VoA): Hôm nay (29/7), Đài Truyền hình Việt Nam đã cắt bỏ âm thanh phần nhạc nền Trung Quốc có “sự cố” trên trong video đăng tải trên trang web chính thức. Tuy nhiên, bản gốc chương trình đã được sao lưu trên các trang mạng xã hội nổi tiếng như Youtube, Facebook.
- Báo cáo về nạn buôn người của Mỹ không khách quan với Việt Nam (Dân Trí): Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ năm 2015 về tình hình buôn bán người trên thế giới đã có những nhận xét không khách quan, không phản ánh những nỗ lực to lớn của Việt Nam về đấu tranh chống tệ nạn này. - 3.000 trẻ em bị buôn bán từ "đất nước Hồ Chí Minh" sang Anh làm nô lệ (Dân Luận): Câu chuyện của Hiền là không duy nhất. Em là một trong khoảng 3.000 trẻ em Việt Nam bị buộc phải lao động ở Anh, để đem lại lợi ích tài chính cho các băng nhóm tội phạm vận hành các trang trại sản xuất cần sa, các trung tâm sơn móng tay, các nhà máy may mặc, nhà thổ và nhà riêng. Nếu tính chi phí để vận chuyển một em vào Anh là 25.000 bảng, thì đám trẻ em này nợ những kẻ buôn người tầm 75 triệu bảng Anh. - Mỹ: Nạn buôn người xúc phạm phẩm giá con người (VoA): Việt Nam tiếp tục nằm ở Cấp 2 như ba năm trước, sau khi bị ghi vào danh sách theo dõi trong hai năm 2010 và 2011.
- Võ Hoài Linh - Về Trịnh Hội và tổ chức VOICE (Nhân Dân): Vài năm trở lại đây, những hoạt động của Trịnh Hội và một tổ chức có tên viết tắt là VOICE đang có xu hướng ngày càng nổi trội trong các hoạt động chống phá Việt Nam. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin, tư liệu để bạn đọc tham khảo và qua đó có thể trả lời các câu hỏi về hoạt động của Trịnh Hội và VOICE.
- Lát hoa được chọn thay cây mỡ trên đường Nguyễn Chí Thanh (vnepress): "Sau khi tham khảo các nhà khoa học, thành phố Hà Nội đã quyết định chọn lát hoa là cây chủ đạo trồng thay cây mỡ trên đường Nguyễn Chí Thanh từ ngày 1/8."
- ‘Ở đâu có áp bức, ở đó có đấu tranh’ (RFA): Tôi nghĩ rằng khi họ gây ra quá nhiều tội ác: đàn áp, đánh đập chúng tôi thì chính họ mới thúc đẩy lòng căm thù và ngọn lửa đấu tranh để người dân vùng lên chống lại họ...
- Phải đưa tiền, quà biếu thì công việc mới được giải quyết thuận lợi (Dân Trí): " “Việc nhận tiền hoặc quà biếu để giải quyết công việc có lợi cho người đưa tiền hoặc quà biếu được biết đến nhiều nhất (54%), tiếp đến là vấn đề sử dụng phương tiện của cơ quan phục vụ nhu cầu riêng của cá nhân hoặc gia đình (49,7%)…”."
- Dân nói hối lộ nhiều, cán bộ bảo ít (VNN): 54% ý kiến người dân cho rằng có tình trạng cán bộ nhận tiền hoặc quà biếu để giải quyết công việc, trong khi 71,2% cán bộ phủ nhận chuyện này.
- Nhiều lái xe bỗng thành phó chánh văn phòng huyện (VTC): Sự can thiệp của quyền lực và chạy chọt qua đường quà cáp, thân quen đã dẫn đến tình trạng hàng loạt lái xe tại một số huyện Thanh Hóa bỗng thành Phó chánh văn phòng huyện ủy.
- Chất vấn chánh án và Sở Tài nguyên môi trường (Tuổi Trẻ): Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết 100% đại biểu HĐND TP thống nhất cần chất vấn chánh án tòa án TP lý do vì sao xét xử các vụ án dân sự hiện nay chậm. - Đề nghị cách chức các chức vụ Đảng của giám đốc Sở TT-TT Phú Yên (Tuổi Trẻ): Ông Phương sai phạm trong quản lý tài chính các dự án ứng dụng công nghệ thông tin; nghiệm thu và thanh lý khống nhiều hợp đồng kinh tế gây thất thoát ngân sách.
- Một trung tướng - tư lệnh quân khu 9 bị ‘kỷ luật’ (Dân Làm Báo): Trung tướng Nguyễn Phương Nam - tư lệnh quân khu 9 vừa bị uỷ ban kiểm tra trung ương đảng đề nghị kỷ luật bằng hình thức ‘kiểm điểm’ do các vi phạm trong quá trình công tác. Quyết định trên được đưa ra giữa lúc bộ quốc phòng có nhiều thay đổi về nhân sự cấp cao. Đồng thời, tình hình biên giới Tây Nam - nơi quân khu 9 là một trong những lực lượng bảo vệ trọng yếu vẫn đang tiếp tục trở nên căng thẳng.
- UB Kiểm tra Trung ương kỷ luật nhiều cán bộ (VietnamNet): UB xem xét và kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và ông Nguyễn Hữu Hoài, Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình.
- Chủ tịch xã ‘bị thi hộ’ không xứng đứng trong hàng ngũ của Đảng' (NguoiDuaTin): "Ông Sướng đã vi phạm 19 điều đảng viên không được làm; luật cán bộ công chức và điều lệ Đảng', ông Vũ Quốc Hùng - Nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng cho biết."
- Bớt giam giữ, phạt tù người chưa thành niên (PLO): Theo các chuyên gia, việc giam giữ người chưa thành niên phạm tội để lại nhiều hệ quả không tốt. Do vậy, chỉ nên áp dụng nếu đó là biện pháp cuối cùng...
- Không đại biểu nào muốn thất hứa (NLĐ): "Đại biểu HĐND là những người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri. Nhiều đại biểu đã chia sẻ rất thật nỗi day dứt, chưa hài lòng với những gì đã hứa với cử tri nhưng chưa làm được"
- "Kỹ xảo" tung hứng đinh tán nung đỏ "độc nhất vô nhị" của công nhân sửa cầu Long Biên (Dân Trí): Không thấy nhắc đến dù một câu vấn đề an toàn lao động...
- Cứu 31 ngư dân Đà Nẵng trôi dạt trong biển động mạnh (Thanh Niên): Chiều 29.7, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Đà Nẵng MRCC) cho hay tàu SAR 274 đã cứu được tàu cá cùng 31 ngư dân bị nạn trên biển.
- Một thanh niên tử vong khi chạy trốn kiểm lâm (NLĐ): Người nhà cho rằng nạn nhân tử vong do bị kiểm lâm rượt đuổi. Ngược lại, kiểm lâm phủ nhận chuyện truy đuổi và bỏ đi khi nạn nhân bị nạn.
- Điều người Việt nên tự hỏi trước khi 'nâng cao sĩ diện'? (VNN): Trước khi chỉ trích một ai đó vì không làm mình vừa lòng, liệu có nên tự đặt câu hỏi: vậy ta đã tôn trọng họ chưa? Và ta phải làm gì để nhận được sự tôn trọng?
- Học viên van xin tha mạng vẫn bị còng tay, đánh chết (Tuổi Trẻ): Lời khai nhân chứng cho thấy dù anh Hoàng Văn Văn đã xin tha nhưng nhóm bảo vệ trung tâm cai nghiện nói "mày chết tao chỉ mất 750.000 đồng tiền mai táng” rồi tiếp tục chích điện.
- ​Kiểm tra nội dung tố cáo chủ tịch tỉnh Tiền Giang (Tuổi Trẻ): Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang bị tố cáo có 4 doanh nghiệp xây dựng là “sân sau”. Đa số các dự án có vốn đầu tư lớn đều rơi về tay một trong bốn doanh nghiệp này.
- Đề xuất tăng mức phí QL5 theo đúng lộ trình (VNN): Nếu VIDIFI không được tăng phí đường bộ tại QL5, thì phương án tài chính của cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vừa được phê duyệt có thể bị “phá sản”, ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết.
- Người Sài Gòn phải đóng phí đăng ký ôtô gấp 5 lần (VnExpress): Từ 1/9, phí cấp mới đăng ký và biển số ôtô dưới 10 chỗ không hoạt động kinh doanh vận tải sẽ tăng từ 2 lên 11 triệu đồng. Tuy nhiên, mức thu này chỉ bằng 50% ở Hà Nội.
- “Chúa đảo” Tuần Châu ủng hộ siêu xe Rolls Royce giúp người dân bị thiệt hại do mưa lũ (Lao Động): Xác nhận nguồn tin trên với Lao Động, một vị đại diện của tập đoàn này cho biết, chiếc siêu xe này hiện đang được Chủ tịch tập đoàn là ông Đào Hồng Tuyển sử dụng. Cùng với chiếc siêu xe Rolls Royce Phantom nói trên, doanh nhân này đã ủng hộ 2 tỉ đồng ngay chiều cùng ngày, thông qua sự tiếp nhận của Ban cứu trợ tỉnh Quảng Ninh.
- Dân TP.HCM vẫn phải mua 50.000 đồng/m3 nước sạch (Tuổi trẻ): Theo HĐND TP.HCM, quản lý và giá nước tại TP.HCM nhiều nơi không thống nhất, có nơi giá nước 20.000 - 30.000 đồng/m3 nhưng cũng có chỗ người dân phải trả tới 50.000 đồng/m3.

Kinh tế

- Nhập ôtô tăng đột biến, thâm hụt thương mại lên 3,4 tỷ USD (Vneconomy): "Tổng mức nhập siêu 7 tháng năm nay ước khoảng 3,4 tỷ USD, tương đương kim ngạch nhập khẩu ôtô..."
- Prudential VN đầu tư kỷ lục 3.200 tỉ vào trái phiếu chính phủ (Tuổi Trẻ): Ngày 29-7, tại Hà Nội, Prudential đã chính thức nhận chứng nhận đầu tư của Bộ Tài chính cho khối lượng kỷ lục trái phiếu chính phủ trị giá 3.200 tỷ đồng (tương đương 100 triệu bảng Anh) với kỳ hạn 20 năm trước sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Anh.
- Kinh tế TQ ‘hạ nhiệt’ có ảnh hưởng VN? (PLO): Thị trường chứng khoán TQ tụt dốc có thể sẽ là tín hiệu tốt cho thị trường VN.
- Dân trồng mít khốn đốn vì tin đồn 'chích thuốc' (NLĐ): "Tin đồn mít chích thuốc cho chín nên thị trường tẩy chay, mít các vựa thừa mứa khiến giá tụt dốc thê thảm."
- Tổng cục thuế nghiêm túc chấn chỉnh và nhận lỗi với DN (Tuổi Trẻ): Tổng cục Thuế đã nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và nhận lỗi với các doanh nghiệp về các phiền hà trong thời gian qua do sai sót trong quá trình cập nhật số liệu nợ thuế.
- Chứng khoán Trung Quốc: Khởi đầu đại suy thoái? (Thanh Niên): Theo chuyên gia quốc tế, chứng khoán Trung Quốc đang lặp lại đợt sụp đổ nặng nề nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ năm 1929, dấu hiệu của thời kỳ Đại suy thoái. Một luồng ý kiến khác cho hay đây không khác gì quả bong bóng dot-com tan vỡ năm 2000.
- USD tăng mạnh - khởi đầu của khủng hoảng tiền tệ? (Thanh Niên): Đồng bạc xanh đang tăng quá mạnh so với tiền tệ nhiều nước khác. Các dấu hiệu cảnh báo đầu tiên về một cuộc khủng hoảng tiền tệ ở những thị trường mới nổi, trong đó có các nước khu vực Đông Nam Á, đã lộ diện.

Giáo dục

- Tuyển Olympic Hóa học 2015 thắng lớn (Lao Động): "Thông tin từ bộ GDĐT sáng 29.7 cho biết, bốn thành viên tham dự đoàn Olympic Hóa học quốc tế năm 2015 đều đoạt giải."
- Trẻ em nhặt rác để "làm gương" cho người lớn (Dân Trí):"Vào cuối giờ chiều Thứ 7 hoặc chủ nhật hàng tuần, trẻ em của 3 tòa nhà CT12 (chung cư Kim Văn, Kim Lũ, HN) lại háo hức găng tay, túi nilon xuống đường, dọn vệ sinh quanh nơi mình ở. Để rồi khi rác của cả tuần đã được gom, các em lại náo nức: “Khi nào thì đi nhặt rác nữa?”"

Pháp luật

- Vụ án Lý Nguyễn Chung: Không nên kéo dài thêm (NguoiDuaTin): "Theo quy định của pháp luật, đối với tài liệu, hồ sơ của vụ án, những người có quyền tiếp cận và có loại tài liệu này là các cơ quan tiến hành tố tụng, các luật sư tham gia bào chữa và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp đối với các đương sự, bị cáo trong vụ án.
- Chứng thực quyền thừa kế của con nạn nhân vụ thảm sát ở Bình Phước (Tuổi Trẻ); Sau khi bàn bạc, gia đình ông Lê Văn Mỹ đã thống nhất giao toàn bộ khối tài sản này cho bé Na thừa kế (đến khi trưởng thành, bé Na có toàn quyền quyết định về tài sản của mình).
- Ca sĩ Lệ Quyên bị phạt 4 triệu đồng vì cho con tè vào túi nôn trên máy bay (Thanh Niên): "Chánh thanh tra Cục Hàng không Việt Nam Nguyễn Trọng Thắng vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 hành khách là Vũ Lệ Quyên và Lê Đức Huy vì đã cho con tè vào túi nôn, vi phạm trật tự, kỷ luật máy bay."
- Bảo vệ đánh chết học viên cai nghiện lãnh 2 - 9 năm tù (Tuổi Trẻ): Chiều 29-7, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên án và đề nghị công an bắt giam tại tòa đối với 8 bảo vệ Trung tâm Giáo dục - lao động xã hội Đồng Nai về hành vi giết người.

Sức khỏe - Môi trường

- Nước ngầm tại TP.HCM có chứa chất gây hại (Thanh Niên): Ngày 29.7, phiên thảo luận của HĐND TP.HCM tập trung đề cập đến thực trạng cung cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân TP. Nhiều đại biểu (ĐB) lo ngại chất lượng nguồn nước ngầm trên địa bàn TP đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, trong khi đây là nguồn nước chủ yếu với hơn 358.000 hộ dân tại nhiều khu dân cư ở 24 quận, huyện đang sử dụng.
- Hàng chục người nhập viện sau khi ăn bánh mì thịt (NLĐ): Sau khi ăn bánh mì mua tại chợ, 28 người dân bị sốt, tiêu chảy, đau bụng dữ dội.
- Mưa lớn nhất 40 năm tại Quảng Ninh: 17 người chết (Tuổi Trẻ): Trận mưa to kéo dài ba ngày với lượng nước đổ xuống lớn nhất trong vòng 40 năm qua tại Quảng Ninh đã làm 17 người chết, 6 người mất tích, nhiều khu dân cư bị nhấn chìm. - Ngụp dưới nước lũ đen ngòm vớt than bất chấp nguy hiểm (VnExpress): "Bãi chứa than của nhiều công ty ở TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) bị nước lũ cuốn ra biển. Tiếc của, cả trăm người dân hai phường Cẩm Sơn và Cẩm Phú đổ ra suối B5-12 nạo vét than." - Huy động quân đội, công an khắc phục mưa lũ ở Quảng Ninh (Tuổi Trẻ): Tính đến 18g30 ngày 29-7 đã có 1.469 bộ đội, 2.500 dân quân và 500 công an trực tiếp ứng cứu với mưa lũ, sạt lở tại Quảng Ninh.

\
- Hà Nội lên kịch bản di dời 900 nghìn dân nếu có bão mạnh (VnExpress): Trong tình huống bão mạnh, siêu bão đổ bộ trực tiếp vào Hà Nội, hàng trăm nghìn dân sẽ được di dời tại chỗ hoặc sơ tán đến các địa điểm định sẵn để đảm bảo an toàn tính mạng.

Thế giới - Đối ngoại

- Việt - Mỹ khác biệt nhưng vẫn có thể hợp tác (Thanh Niên): Đây là khẳng định của Đại sứ Ted Osius tại cuộc họp báo ngày 28.7 về chuyến thăm Mỹ vừa qua của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và mối quan hệ Việt - Mỹ, nhân dịp kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ. - Nếu VN chọn Hoa Kỳ làm đồng minh, TQ có áp dụng lại đối sách 1979? (VoA): Không, bởi vì vị thế và tình hình Việt Nam trong tương quan với cộng đồng các quốc gia trên thế giới ngày nay so với 36 năm trước đây (1979-2015) đã khác xa. Chiến lược toàn cầu hay là nền trật tự quôc tế mới hay là một hệ thống kinh tế quốc tế mới đã được các cường quốc xác lập từ lâu, trong đó có sự tham gia của cả Trung Quốc và Việt Nam. Hơn ai hết, ngày nay Trung Quốc phải hiểu là mình không còn có thể muốn làm gì thì làm mà không gánh chịu hậu quả nghiêm trọng về chính trị, kinh tế và ngoại giao. - Quan hệ Việt-Mỹ cần sự đóng góp của người Mỹ gốc Việt (PLO): “Tôi tin rằng quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ hiện đang tốt nhất từ trước tới nay. Tôi cũng tin rằng thông qua những hoạt động tích cực không ngừng và sự hợp tác có hiệu quả ở các cấp, chúng ta có thể tiếp tục đà phát triển trong thời gian tới”. - Việt-Mỹ tăng cường hợp tác về năng lượng tái tạo (Thanh Niên): Bộ Công Thương VN và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) ngày 29.7 nhất trí hợp tác tăng cường các chính sách về năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng để thúc đẩy phát triển phát thải thấp bền vững ở VN.
- Thủ tướng Anh David Cameron đến Hà Nội (Thanh Niên): Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Anh David Cameron đã có mặt tại Hà Nội chiều nay (29.7), bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 29 - 30.7. - Thủ tướng Việt-Anh quan ngại về tình trạng thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông (Dân Trí): Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Anh David Cameron đã bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng ở Biển Đông, đặc biệt là các hoạt động trên quy mô lớn xây dựng, mở rộng, thay đổi nguyên trạng các bãi đá ngầm.
- Thủ tướng Campuchia từ chối yêu cầu đưa vấn đề biên giới ra ICJ (PLO): Thủ tướng Campuchia Hun Sen mới đây đã từ chối yêu cầu của các nghị sỹ Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập đưa vấn đề biên giới ra Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) để tìm ra giải pháp với Việt Nam.
- Ấn Độ lo Trung Quốc muốn xây đảo nhân tạo ở Ấn Độ Dương (Dân Trí): Có những lo ngại ngày càng gia tăng, đặc biệt tại Ấn Độ, rằng Trung Quốc có thể sớm khởi động một dự án xây dựng đảo nhân tạo ở Ấn Độ Dương.
- Trung Quốc ngăn chặn máy bay Lào trên vùng Biển Hoa Đông (NguoiDuaTin): "1 chiếc máy bay của Lao Airlines trên đường từ Hàn Quốc về Vientiane, khi đi qua vùng biển Hoa Đông, đã bị Trung Quốc ngăn chặn."
- Trung Quốc đóng giàn khoan Hải Dương 982 để đưa vào Biển Đông (Lao Động): "Sau khi triển khai trái phép giàn khoan Hải Dương 981 ở Biển Đông, Trung Quốc lại bắt đầu khởi công đóng giàn khoan mới Hải Dương 982. - Tổng thống Philippines kêu gọi đoàn kết bảo vệ chủ quyền biển (Tuổi Trẻ): Trong bài phát biểu hằng năm cuối cùng trên cương vị tổng thống Philippines hôm 27-7, ông Benigno Aquino kêu gọi người dân đoàn kết trong bối cảnh Biển Đông đang dậy sóng do các hoạt động cải tạo phi pháp của Trung Quốc. - ‘Hãy coi chừng khi Trung Quốc xây dựng căn cứ ở nước ngoài’ (NguoiDuaTin): Cựu Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ Gary Roughead đưa ra cảnh báo về sự gia tăng các mạng lưới căn cứ quân sự của Trung Quốc ở nước ngoài trong những năm qua.
- Bộ Quốc phòng Lào ra thông cáo về vụ máy bay quân sự mất tích (NguoiDuaTin): Ngày 29/7, Bộ Quốc phòng Lào đã ra thông cáo về vụ máy bay quân sự Mi-17 nước này mất tích ở khu vực đồi núi thuộc tỉnh Xaysomboun. - Lào tìm thấy máy bay Mi-17 bị mất tích cùng 22 thi thể (Dân Trí): "Bộ Quốc phòng Lào ra thông cáo cho biết, lực lượng chuyên trách của Lào đã tìm được 22 thi thể nạn nhân và đang cố gắng tìm kiếm người còn lại trong tổng số 23 người đi trên chiếc máy bay xấu số."
- TPP chờ kết quả có lợi (NLĐ): "Hội nghị Bộ trưởng 12 nền kinh tế tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) diễn ra tại đảo Maui thuộc bang Hawaii - Mỹ từ ngày 28 đến 31-7 (giờ địa phương)."
Chủ đề: Điểm tin

Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện