TT Obama cảnh báo Châu Phi 'nằm trên một nền móng dễ vỡ'


Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Liên minh châu Phi, thứ Ba 28/7/2015.
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Liên minh châu Phi, thứ Ba 28/7/2015.
 
Theo VOA
Trong bài diễn văn từ biệt vào lúc kết thúc chuyến công du lịch sử tới Kenya và Ethiopia, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã tán dương những sự tiến bộ vượt bậc của Phi châu, nhưng ông nói thêm rằng những tiến bộ như vậy chỉ có thể bền vững khi nào dân chủ tiếp tục phát triển.
Ông Obama nói: "Tôi đứng trước mặt quí vị như một người Mỹ hãnh diện. Tôi cũng đứng trước mặt quí vị như một người con của Phi châu".
Với phát biểu đó, ông Obama, tổng thống tại chức đầu tiên của Mỹ đọc diễn văn trước Liên hiệp Phi châu, đã tóm tắt sự quan tâm cá nhân của ông đối với sự phát triển và tăng trưởng của Phi châu trong lúc châu lục này rũ bỏ tàn tích của thời thưc dân.
Ông Obama cho biết thêm: "Thời đại độc lập đã bắt đầu từ nửa thế kỷ trước. Đã tới lúc chúng ta gạt bỏ những thành kiến về một Phi châu chìm ngập mãi mãi trong nghèo đói và xung đột. thế giới phải công nhận những tiến bộ phi thường của Phi châu".
Ông Obama tán dương những thành quả mà châu lục này đạt được – từ sự sút giảm mạnh của tỉ lệ nhiễm HIV/Aids cho tới việc hàng triệu người thoát khỏi tình trạng nghèo túng, đồng thời ông cũng ca ngợi vai trò của Mỹ trong những tiến bộ này.
Tổng thống Obama đã nói tới những nỗ lực nhằm thúc đẩy thương mại và những sáng kiến của Mỹ về an ninh lương thực, tăng cường các mạng lưới cung cấp điện và hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh ở Phi châu.
Trong lúc không nêu tên Trung Quốc, ông Obama nhấn mạnh tới đặc điểm của Mỹ trong hoạt động đầu tư ở Phi châu.
Tổng thống Obama nói: "Các mối quan hệ kinh tế không thể chỉ là việc những nước khác xây dựng cơ sở hạ tầng bằng lao động nước ngoài hay khai thác tài nguyên thiên nhiên của Phi châu. Quan hệ đối tác kinh tế thật sự phải là một sự giao dịch có lợi cho Phi châu. Nó phải tạo ra công ăn việc làm và xây dựng năng lực cho người dân Phi châu.
Nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo rằng những tiến bộ đầy ấn tượng của châu lục này “nằm trên một nền móng dễ vỡ,” với việc hàng trăm triệu người Phi châu vẫn sống trong cảnh nghèo túng cùng cực và không được tiếp cận các cơ sở hạ tầng cơ bản.
Trong một thông điệp mà ông của đã đưa ra trong lúc đến thăm Kenya, Tổng thống Obama nói rằng không có điều gì có thể giúp cho Phi châu phát huy tiềm năng của mình nhiều cho bằng việc cắt bỏ “khối ung thư tham nhũng.
Ông Obama nói: "Khi người dân phải hối lộ để mở một cơ sở kinh doanh hoặc để tới trường hoặc để làm một cho một quan chức chính phủ làm công việc mà họ có bổn phận phải làm, đó không phải là “kiểu Phi châu.” Nó xúc phạm tới phẩm giá mà quí vị đại diện.
Tổng thống Obama đã được tán thưởng vô cùng nồng nhiệt khi ông nói về việc tiến bộ của Phi châu lệ thuộc vào dân chủ. Ông nêu ra rằng dân chủ không phải chỉ là tổ chức những cuộc bầu cử.
Ông Obama nói: "Khi các nhà báo bị bỏ tù vì làm công việc của họ, hay khi các nhà hoạt động bị đe dọa vì sự đàn áp của chính phủ đối với xã hội dân sự, thì quí vị có dân chủ trên danh nghĩa, mà không có dân chủ trên thực chất.
Những người ngồi nghe diễn văn đã bật cười khi ông Obama nói tới những nhà lãnh đạo Phi châu không chịu rút lui sau khi đã kết thúc nhiệm kỳ của mình".
Ông Obama nói: "Tôi phải nói thật với quí vị. Tôi không hiểu được chuyện này. Tôi đang phục vụ cho nhiệm kỳ thứ nhì".
Tổng thống Obama kết thúc bài diễn văn và chuyến công du Đông Phi bằng cách lập lại những lời hô hào mà ông đã nói ở Kenya về việc gia tăng quyền hạn vá sức mạnh cho phụ nữ và bé gái.
Ông nói rằng tôn trọng nhân quyền, bình đẳng, và phẩm giá của mọi người là con đường đúng đắn cho tiến bộ và là cơ hội cho người dân chẳng những ở Phi châu mà ở mọi nơi trên thế giới.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?