Dân Luận điểm tin Thứ Sáu ngày 31/07/2015


Theo Dân Luận - www.danluan.org
Bởi Sapphire
01/08/2015
 
Dân Luận tổng hợp.

Chính trị - Xã hội

- Bauxite xin giảm 90% phí môi trường: Vì sao gây sốc? (Đất Việt): Chúng ta đang khai thác tài nguyên nhưng hiệu quả kinh tế chưa tương xứng với đầu tư tài chính và giá trị tài nguyên được khai thác.
- Bộ Tài chính vay 30.000 tỉ đồng: Đảo nợ, đi vay mãi thì ai trả? (Thanh Niên): Một nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, cơ quan này đang hết sức thận trọng, xem xét đề xuất cho vay 30.000 tỉ đồng. Nguồn tin này cũng quan ngại việc Bộ Tài chính tiếp tục phát hành trái phiếu để đảo nợ, hoặc đi vay tiền cũng chỉ là giải pháp nhất thời. Vấn đề quan trọng phải tiết giảm chi tiêu, giảm bội chi.
- Đàm phán TPP: Việt Nam nới lỏng một số quy định về đầu tư nước ngoài (CafeF): Tờ Nikkei đưa tin Malaysia và Việt Nam – hai nền kinh tế mới nổi trong Hiệp định thương mại tự do châu Á – Thái Bình Dương (TPP), đã thỏa hiệp một số điều khoản liên quan đến tự do hóa ngành dịch vụ nhưng vẫn rất cứng rắn trong một số lĩnh vực nhạy cảm.
- Nâng cao hiệu quả phòng, chống thông tin xấu độc (QĐND): Mở đầu tọa đàm, Thiếu tướng Phạm Văn Huấn nhấn mạnh, buổi tọa đàm được tổ chức với mong muốn góp phần nhận diện, vạch rõ những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trước thềm Đại hội Đảng các cấp; đồng thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, làm thất bại âm mưu, hành động chống phá đó.
- Quanh vụ máy xúc ‘chèn’ người ở Hải Dương: Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phát tờ rơi nhiều ngôn từ tung hô doanh nghiệp (VTC): Hàng ngàn tờ rơi được cho là sử dụng nhiều ngôn từ ‘ca ngợi, tung hô’ doanh nghiệp triển khai dự án KCN Cẩm Điền - Lương Điền được Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hải Dương in ấn, phát hành.
- Rất ít tài sản tham nhũng đứng tên chủ sở hữu (VnEconomy): Đương nhiên rồi. Thế mới cần phải "phòng bệnh" hơn là "chữa bệnh", phát hiện sớm các vụ tham nhũng.
- Kiểm tra các tố cáo chủ tịch Tiền Giang (PLO): Ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang: “Không có sân sau, tư lợi. Người tố cáo bịa đặt”.
- Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm lý giải việc vẫn thu phí xe máy (Thanh Niên): Đại biểu HĐND TP.HCM cho rằng vấn đề thu phí đường bộ xe máy tại TP.HCM “nóng” là do phát biểu của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm trên diễn đàn Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 vừa qua. Ngay sáng nay, PV Thanh Niên Online ​có cuộc trao đổi với bà Quyết Tâm về vấn đề này. - Chủ tịch HĐND TPHCM mong cử tri tự giác nộp phí xe máy (Dân Trí): Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị các cấp chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tổ chức thu phí đường bộ xe máy khoa học, tạo thuận lợi cho người nộp phí; đảm bảo công khai, minh bạch và sử dụng nguồn thu hiệu quả.
- Sắp miễn thị thực cho Việt kiều và thân nhân (VnMedia): Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh yêu cầu Bộ Công an chủ trì khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định việc miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam, trình Chính phủ trước ngày 15/8/2015.
- Trưởng ban kiểm tra hội Nhà báo VN: Nhầm lẫn nhạc TQ 'không được phép xảy ra' (VoA): Hôm nay (29/7), Đài Truyền hình Việt Nam đã cắt bỏ âm thanh phần nhạc nền Trung Quốc có “sự cố” trên trong video đăng tải trên trang web chính thức. Tuy nhiên, bản gốc chương trình đã được sao lưu trên các trang mạng xã hội nổi tiếng như Youtube, Facebook. - ‘Tấu bài hát Trung Quốc là việc bậy bạ’ (BBC): Thiếu tướng quân đội Nguyễn Trọng Vĩnh nói việc mở nhạc Trung Quốc trong buổi lễ có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu là việc “bậy bạ và bố láo”.
- Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác tuyên giáo (Dân Trí): Phát biểu tại kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống Ngành, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh lưu ý toàn ngành cần đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác tuyên giáo.
- ‘Chân dung quyền lực’ đã chết? (VOA): Trang blog một thời được nhiều người theo dõi, từng đăng tải nhiều bài về các ‘phi vụ làm ăn’ của gia đình Đại tướng Phùng Quang Thanh, đã hoàn toàn im tiếng, trong khi có nhiều đồn đoán về sự can dự của an ninh quân đội Việt Nam.
- Thủ tướng: Chú ý việc khen thưởng đột xuất với người lao động trực tiếp (Dân Trí): Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc các bộ ngành cơ quan cần thực hiện tốt công tác khen thưởng, đảm bảo chính xác, kịp thời, nhất là khen người lao động trực tiếp và khen thưởng đột xuất; hoàn thiện chính sách khen thưởng liên quan đến yếu tố nước ngoài.
- Bộ Tài chính muốn vay 30.000 tỷ là “hoàn toàn bình thường” (VnEconomy): Cũng theo Thứ trưởng Hải, theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Ngân hàng Nhà nước, trong trường hợp ngân sách thiếu hụt tạm thời, có thể vay ngân hàng và hoàn trả ngay trong năm. Vấn đề đặt ra, đây là hoạt động nghiệp vụ của kho bạc nhà nước chứ không phải tình hình ngân sách quá khó khăn so với dự kiến.
- Tổng lực huy động ngân sách (Thanh Niên): Trước tình trạng hụt thu ngân sách so với dự toán, Bộ Tài chính đang cân nhắc phương án phát hành thêm trái phiếu ngắn hạn đầu tư, đảo nợ. Đồng thời, đàm phán với Ngân hàng Nhà nước để được tạm ứng hoặc vay 30.000 tỉ đồng. - Chi ngân sách 82.200 tỷ đồng để trả nợ và viện trợ (Vneconomy): "Tổng mức bội chi ngân sách nhà nước từ đầu năm đến ngày 15/7 ước khoảng 114.400 tỷ đồng..."
- 2.000 tỷ đồng xây khu đô thị sinh thái hơn 90 ha tại Hòa Bình (VnEconomy): "Dự án xây dựng khu sinh thái Bảo Thọ Quốc tế Hòa Bình quy hoạch trên diện tích 91 ha tại xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình..."
- Tiếp xúc với người dân bị thu hồi đất mà rớt nước mắt (Pháp Luật tpHCM): “Lãnh đạo TP lúc nào cũng nói, cái gì có lợi cho dân thì làm nhưng các trường hợp người dân có đất bị thu hồi trong các dự án thì khổ ơi là khổ”, đại biểu Huỳnh Quốc Cường, quận 4 đã thốt lên tại buổi thảo luận tổ trong kỳ họp HĐND TP.HCM chiều ngày 28-7.
- Bà con dân tộc “vây” Bộ trưởng Thăng “xin” cầu vượt lũ (Dân Trí): Trước việc mỗi năm có 3-4 người chết đuối khi qua sông Phó Đáy, nay mùa mưa lũ đã về, biết được Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng về thôn xã làm việc, bà con dân tộc ở Móc Dòm (tỉnh Tuyên Quang) đã kéo đến “vây” Bộ trưởng Thăng “xin” một cây cầu bắc qua sông.
- Thêm một vụ trộm cắp đáng xấu hổ của người Việt? (VietnamNet): Đầy người Việt bị trộm xe máy, giật điện thoại v.v... mà không ai nói tới từ "xấu hổ".
- Việc bố trí đất cho con gái Bí thư thành ủy Đà Nẵng: Có ưu ái nhưng không bất thường (Lao Động): Đây là điển hình về tính nhân văn của quá trình bồi thường đất đai ở Việt Nam, sao không thấy đại biểu nêu?
- Bắt vụ nhập khẩu 94 khẩu súng quân dụng, hàng trăm băng đạn qua đường hàng không (Thanh Niên): Lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ lượng lớn vũ khí quân dụng do Cộng hòa Séc sản xuất, được nhập khẩu vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, gồm: 94 khẩu súng ngắn quân dụng và 472 băng đạn chưa qua sử dụng.
- Công an dùng 'phong bì' để giải quyết vụ chết người trong trại giam (VoA): Gia đình chị Huyền đã đặt ra rất nhiều câu hỏi xung quanh vụ việc xảy ra và những ai là người quản lý, chịu trách nhiệm về cái chết bất ngờ của anh Ninh thì đều không nhận được câu trả lời hoặc trả lời lấp liếm.
- Vỡ đập ở Quảng Ninh, 31.000 quân sẵn sàng ứng phó (Tuổi Trẻ): Mưa lũ tại Quảng Ninh đã làm đập 790 (P.Mông Dương, TP Cẩm Phả) bị vỡ khoảng 3m vào sáng 30-7, khiến đập hồ chứa xỉ thải tại khu vực này có nguy cơ bị vỡ.
- Khuyến khích đầu tư tài chính, hạ tầng (Tuổi Trẻ): Sáng 30-7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải và Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã có buổi tiếp Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland David Cameron.
- Thẩm phán ồ ạt tạm đình chỉ án để... chạy thi đua! (Tuổi Trẻ): Qua giám sát của HĐND TP.HCM, có thẩm phán tạm đình chỉ cấp tập, ồ ạt 7-8 vụ một ngày (cuối tháng 6-2014). Đến 7 ngày sau cũng chính thẩm phán này ra thêm 8 quyết định đình chỉ.
- Em bị đánh chết trong trại giam, người nhà lên mạng xã hội kêu cứu (Dân Luận): Sau cuộc gặp măt em tôi, bên phía TRẠI TẠM GIAM SỐ 1 HÀ NỘI có đề nghị hai người đai diện gia đình là anh Vũ Văn Thuần và anh Vũ Hồng Sơn đồng ý cho mổ tử thi với toàn bộ ekip có sẵn lúc đó để nhanh chóng xóa đi dấu vết. Nhưng gia đình chúng tôi cho rằng chỉ cần nhìn hình ảnh của em tôi cũng dễ dàng khẳng định nguyên nhân dẫn đến cái chết là do bị đánh đạp hết sức dã man.
-Nhiều nước âm ỉ bực bội với thói xấu của người Việt (InFoNet ): Liệu có phải chỉ có Singapore mới kỳ thị và gây khó dễ cho người Việt? Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với nhiều người Việt đang sống ở các nước trên thế giới để hiểu rõ hơn về câu chuyện này.
- Nguy cơ trắng tay với 'gói chăm sóc sức khỏe' (Thanh Niên): "Nhiều người dân H.Hương Khê (Hà Tĩnh) đang đứng trước nguy cơ mất số tiền lớn khi đã trót mua các “gói chăm sóc sức khỏe” của Công ty Hoàng Gia Phúc đóng trên địa bàn."
- Thu giữ trà đá miễn phí là việc làm phản cảm? (NguoiDuaTin): Việc Công an phường thu thùng trà đá miễn phí “từ thiện” có nhiều ý kiến cho rằng phản cảm. Có ý kiến ủng hộ vì cho rằng dùng nước đó có thể lây bệnh....
- Bùn đất gây bụi mù mịt trên đại lộ hiện đại nhất Sài Gòn (Dân Trí): Hàng đoàn xe tải ra vào đại công trình khu dự án ở đường Trần Não, phường An Lợi Đông, quận 2, TPHCM đã kéo đầy bùn đất vương vãi trên đại lộ Mai Chí Thọ, gây bụi mù mịt, ô nhiễm nghiêm trọng.
- Nửa tỷ USD xử lý chất thải tại Tp.HCM: Chủ đầu tư nói gì? (VnEconomy): Công ty Trisun Green Energy (Australia) đang trình và chờ chủ trương của UBND Tp.HCM để có thể triển khai dự án nhà máy xử lý chất thải bằng công nghệ Plasma với tổng đầu tư 520 triệu USD.
- Dọa đánh gãy răng nhà báo, giám đốc xin rút kinh nghiệm (Người Lao Động): Công an tỉnh Ninh Bình gửi thông báo đến Báo Dân trí cho hay ông Nguyễn Tăng Cường bị tố là đã đe doạ nhà báo Quốc Cường đã xin rút kinh nghiệm.
- Gánh nặng quê nghèo: Những giọt nước mắt trong chiến dịch thu ngân sách (Nông Nghiệp VN), - Vụ “sưu cao thuế nặng” ở Can Lộc: Hà Tĩnh khẳng định có nhiều thông tin sai sự thật (Lao Động): Trong báo cáo 91, Sở TTTT Hà Tĩnh cũng khẳng định nhiều thông tin liên quan đến một số xã ở huyện Can Lộc vừa qua là không chính xác, sai sự thật như thông tin “ai chưa nộp thì sẽ bị “hành hạ” bằng cách đọc tên trên loa của thôn, của xã ra rả suốt ngày. Hay nhiều thông tin về hoàn cảnh gia đình bà Lê Thị Hương (xóm Văn Minh, xã Thường Nga, Can Lộc) không đúng sự thật. Chi tiết “bà Hương phải đeo ắcquy gắn bóng đèn để ra đồng. Vậy mà thóc lúa cũng không đủ chi phí đầu tư và nộp sản” sai sự thật. - Thực hư chuyện nông dân Hà Tĩnh khóc vì “sưu cao thuế nặng”? (Người Lao Động): Đến nhà chị Trần Thị Thành, xóm Đông Nam, xã Thường Nga, chồng mất, thuộc diện hộ nghèo. Một số thông tin phản ánh là trong năm 2015, chị Thành phải nộp hơn 1,6 triệu đồng. Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND xã Thường Nga, đó là số tiền của các năm từ 2012 đến 2015 dồn lại, trong đó có khoản tiền phạt vi phạm chính sách dân số theo hương ước thôn (500 nghìn đồng). Chị Thành công nhận 1,6 triệu là số tiền của nhiều năm dồn lại, chứ không phải là khoản thu của một năm.
- Nếu TPP hoàn tất, Việt Nam là nước hưởng lợi lớn nhất (Thanh Niên): Viện kinh tế quốc tế Peterson (PIIE) cũng chứng minh đánh giá của Elms trong một báo cáo gần đây. Theo đó, với việc được miễn thuế vào thị trường giày dép và may mặc Mỹ, hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ thuận lợi hơn so với hiện nay, khi mức thuế nằm trong khoảng 17% đến 32%.
- Bí thư Quảng Nam xin nghỉ hưu sau 5 tháng nhận chức (Thanh Niên): Ông Lê Phước Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam vừa gửi đơn xin nghỉ hưu sớm sau khi vừa đắc cử chức danh Bí thư Tỉnh ủy hồi tháng 2.2015.
- Phản biện bà Quyết Tâm, dừng thu phí xe máy không phải chống lệnh Chính phủ (Thanh Niên): Chuyện này không có gì là chống lệnh cả. Dừng thu không có nghĩa là chống lệnh. Tôi cho rằng cũng nên xem lại bản thân Nghị định 18 của Chính phủ", tiến sĩ Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM đổi với Thanh Niên Online về vấn đề thu phí xe máy tại TP.HCM. - Điên người với phí xe máy! (Người Lao Động): Thu phí xe máy - Một quy định mà từ người dân nghèo cho đến cán bộ cấp bộ trưởng đều băn khoăn kiến nghị dừng nhưng Hội đồng nhân dân TP HCM vẫn quyết thực hiện.
- Lệ phí đăng ký ô tô con tăng gấp 5 lần từ 1/9 tới (Dân Trí): Từ 1/9/2015, nhóm ô tô dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) không hoạt động kinh doanh vận tải lần đầu đăng ký sẽ đóng lệ phí là 11 triệu đồng. Như vậy, so với mức lệ phí hiện nay là 2 triệu đồng thì mức lệ phí mới tăng gấp 5,5 lần.
- Chỉ một cơn mưa đường phố Sài Gòn ngập sâu tạo... "sóng”! (Tuổi Trẻ): Những cửa hiệu, cửa hàng phải đóng cửa vì mưa ngập. Người dân tranh thủ kê cao nhà cửa tránh nước tràn vào - Đó là thảm cảnh của người dân Sài Gòn, sau cơn mưa tối 30-7.

đường phố Sài Gòn ngập sâu tạo... "sóng”
- Không nên áp chế tài hình sự với sai sót của báo chí (Dân Trí): Để chống được tham nhũng thì: Lực lượng lượng báo chí cần có sự tin tưởng rằng với những bài viết của họ sẽ không khiến họ phải gánh chịu những hậu quả tiêu cực. Điều này có thể khắc phục được bằng việc thay đổi luật pháp để những sai sót trong viết báo chỉ phải chịu trách nhiệm dân sự, chứ không phải các chế tài hình sự.
- Lệ Quyên: 'Tôi bất đắc dĩ cho con tè vào túi nôn' (Ngôi Sao): Nữ ca sĩ kể khi máy bay sắp hạ cánh, con trai quá mắc tiểu, chị và chồng chỉ kịp lồng hai túi nôn cho con tè.
- Tiểu thương lại kéo đến UBND TP Huế kêu cứu (Tuổi Trẻ): Sáng 30-7, hàng chục tiểu thương chợ An Cựu đã kéo đến trước UBND TP Huế phản đối việc các “chợ cóc” tự phát quanh chợ khiến họ không buôn bán được.
- Khánh Hòa sẽ giữ lại chợ Đầm Tròn Nha Trang? (Dân Trí): Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa thông tin sẽ không đập bỏ Chợ Đầm Tròn (TP Nha Trang) nhưng bà con tiểu thương cho biết hiện vẫn chưa nhận được thông tin chính thức nào từ UBND tỉnh.

Kinh tế

- Thương mại điện tử Đông Nam Á đang cất cánh (Vnexpress): Sự phổ cập của Internet và điện thoại di động tạo đà phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử các quốc gia khu vực ASEAN.
- Ngành than thiệt hại khoảng 1.000 tỷ đồng do mưa lớn tại Quảng Ninh (Dân Trí): Thống kê đến 14h chiều 30/7, thiệt hại các đơn vị thuộc Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam chưa xác định hết nhưng ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng.
- Nợ xấu “thực chất giảm” và “không còn nhiều khác biệt” (VnEconomy): Ngân hàng Nhà nước cho biết đã “không còn nhiều khác biệt” giữa số liệu tổ chức tín dụng báo cáo với số liệu giám sát...
- Đìu hiu như chợ truyền thống Trung Hòa - Hà Nội (MotTheGioi ): Được xây dựng lại theo mô hình hiện đại, văn minh, sạch sẽ an toàn và chất lượng tuy nhiên, sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, chợ truyền thống Trung Hòa lại đang hoạt động cầm chừng. Số người mua đến với chợ mỗi ngày có thể đếm trên đầu ngón tay.
- Nông sản, thực phẩm Nhật Bản 
vào Việt Nam tăng nhanh (Tuổi Trẻ): VN là quốc gia đứng vị trí thứ 7 trong tổng số các quốc gia mà Nhật Bản xuất khẩu sản phẩm nông sản, thực phẩm gắn với số lượng nhà hàng Nhật Bản có hướng tăng nhanh.
- Hàn Quốc đầu tư 70 triệu USD xây nhà máy dệt may (Tuổi Trẻ): Nhà máy được xây dựng trên diện tích đất hơn 30ha với tổng vốn đầu tư 70 triệu USD, số lượng công nhân khoảng 15.000 người.
- TS Lê Đăng Doanh: Việt Nam vẫn tăng trưởng nhờ bán tài nguyên (MotTheGioi ): heo chuyên gia kinh tế - TS. Lê Đăng Doanh, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng nhờ vào bán tài nguyên và sự phát triển của doanh nghiệp FDI, còn cải cách nền kinh tế thì diễn ra chậm chạp.
- Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản 7-Eleven sẽ đến Việt Nam (Thanh Niên): Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản Seven & i Holdings hôm nay 30.7 cho biết sẽ mở chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven ở thị trường Việt Nam, đang rất hấp dẫn đối với các công ty nước ngoài.

Pháp luật

- Bị 'VIP mạo danh' lừa đảo, nhiều nạn nhân ngậm bồ hòn làm ngọt (Thanh Niên): Các vụ án mạo danh cán bộ công an, viện kiểm sát hay ngân hàng nhà nước... để lừa đảo gần đây xảy ra thường xuyên. Nhiều nạn nhân không dám tố cáo hành vi của những kẻ mạo danh vì sợ liên lụy, nên đành... ngậm bồ hòn làm ngọt.
- Mạo danh sĩ quan, lừa xin việc chiếm đoạt tiền tỷ (Tiền Phong): Tự giới thiệu có mối quan hệ rộng, có khả năng xin việc tại Bộ Quốc phòng, Tuấn đã lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều người nhẹ dạ cả tin.
- Bắt tạm giam nguyên điều tra viên nhận tiền chạy án (Tuổi Trẻ): Lê Anh Hùng (46 tuổi, nguyên cán bộ văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Giang) bị bắt về hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
- Vì sao phải ban hành luật Báo chí mới? (VNN): Bên cạnh những nội dung cơ bản mang tính tích cực, phù hợp, luật Báo chí 1999 đã bộc lộ một số vấn đề bất cập, không thể điều chỉnh kịp thời những vấn đề mới nảy sinh trong đời sống báo chí hiện nay.
- Sao lại tạm đình chỉ 15 vụ án trong 14 ngày ? (PLO): Con số này do đại biểu HĐND TP.HCM đưa ra để chất vấn, phải chăng thẩm phán tạm đình chỉ ồ ạt như vậy để không có án tồn trong tổng kết thi đua cuối năm.
- Thông tin mới về vụ sát hại 6 người ở Bình Phước (VNN): Công an sẽ tiến hành thực nghiệm hiện trường vụ sát hại 6 người ở Bình Phước; trong khi gia đình nạn nhân cho biết sẽ khôi phục sản xuất, phát triển kinh doanh của công ty Quốc Anh
- Nhanh chóng kiện toàn lãnh đạo tập đoàn Dầu khí (VNN): Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu tập đoàn Dầu khí quốc gia nhanh chóng kiện toàn nhân sự lãnh đạo.
- Thẩm phán "ngâm" hồ sơ khó vì ngại xử sẽ bị hủy án (Tuổi Trẻ): Bức xúc của người dân về tình trạng vụ án bị kéo dài, có vụ tạm đình chỉ hơn 10 năm chưa xử xong đã được các đại biểu chất vấn Chánh án TAND TP.HCM Ung Thị Xuân Hương. - Đình chỉ án không theo luật mà theo... áp lực thi đua?! (VNN): Cứ đến cuối tháng 8 hàng năm, ở không ít các tòa án cấp quận, huyện lại xảy ra tình trạng đình chỉ hàng loạt vụ án, gây bức xúc cho người dân.
- Nguyên Bí thư Huyện ủy gây tai nạn làm chết 3 người chỉ bị án treo (VoV): Đảng và Nhà nước ta cực kỳ nhân đạo: Ông Lãnh Đức Dũng, nguyên Bí thư Huyện ủy Hà Quảng, Cao Bằng gây tai nạn giao thông làm chết 3 người bị tuyên phạt mức án 3 năm tù cho hưởng án treo.
- Người mẫu Trang Trần dự kiến bị xét xử trong tháng 8 (VnExpress): TAND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã được VKS chuyển cáo trạng đề nghị xét xử Trần Thị Trang (người mẫu Trang Trần) về tội Chống người thi hành công vụ.

Khoa học - Giáo dục

- “Lệch” điểm môn Ngoại ngữ: Bộ GD-ĐT lên tiếng (Dân Trí): Liên quan đến việc một số thí sinh ở cụm thi trường ĐH Sư phạm TPHCM phản ánh tình trạng điểm thi môn Ngoại ngữ bị “lệch” ở Giấy chứng nhận kết quả thi với kết quả tra cứu trên mạng, lãnh đạo Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết: Thí sinh có thể làm đơn để Hội đồng thi kiểm tra.
- Nhu cầu năng lượng của VN sẽ tăng 5,9%/năm (Tuổi Trẻ): Theo tính toán của Viện Năng lượng, trong giai đoạn 2011 - 2015 dầu mỏ vẫn chiếm tỉ trọng lớn nhất (42,7%) trong cơ cấu tiêu thụ năng lượng thương mại, tiếp theo là than (27,5%) và điện (25,7%), khí tự nhiên chỉ chiếm 4,1%.
- Ba chàng sinh viên Việt chế tạo thành công máy in 3D giá rẻ (TechZ): Sau ba tháng chế tạo và thử nghiệm, sản phẩm mý in chi tiết nhựa 3D của ba bạn đã thành công và đạt giải nhất các cuộc thi do Khoa cơ khí và trường tổ chức. Sản phảm được Sở khoq học và công nghệ Đà Nẵng đánh giá rất cao về tính ứng dụng.

Thế giới - Đối ngoại

- Hàng chục nghìn tàu cá Trung Quốc chuẩn bị đổ ra Biển Đông (Vnexpress):Hàng chục nghìn tàu cá Trung Quốc đang chuẩn bị đổ ra Biển Đông, khi lệnh cấm đánh bắt nước này đơn phương đưa ra hết hiệu lực vào 12h ngày 1/8.
- Tình báo Mỹ tập trung vào hành động trong buồng lái MH370 (Vnexpress): Đánh giá ban đầu của các cơ quan tình báo Mỹ sau thảm họa MH370 gợi ý có khả năng ai đó trong buồng lái cố tình điều khiển máy bay đi chệch hướng trước khi nó mất tích.
- Trung Quốc khai trừ đảng thêm một tướng quân đội (VnEconomy): Trung Quốc vừa tuyên bố khai trừ ông Guo Boxiong, một vị tướng quân đội về hưu, khỏi đảng Cộng sản và giao cho cơ quan công tố để xét xử về tội danh tham nhũng. Đây được xem là nỗ lực mới nhất của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm tăng cường quyền lực đối với quân đội nước này.
- Google phủ sóng 3G cho Sri Lanka (Tuổi Trẻ): Cơ quan Công nghệ thông tin và truyền thông (ICTA) của Sri Lanka vừa ký hợp đồng với Google để chính thức phủ sóng 3G toàn quốc thông qua dự án triển khai phát sóng từ các khinh khí cầu bay lơ lửng trên bầu trời.
- Myanmar ân xá cho gần 7.000 
tù nhân (Tuổi Trẻ): Theo Bộ Thông tin Myanmar, hôm qua Tổng thống U Thein Sein ký sắc lệnh ân xá cho 6.966 tù nhân, trong đó gồm 210 tù nhân nước ngoài, sau khi họ cải tạo tốt.
- Mục sư Canada gốc Hàn thừa nhận âm mưu lật đổ chính quyền Triều Tiên (Tuổi Trẻ): Một mục sư người Canada gốc Hàn Quốc đang bị giam giữ ở Triều Tiên đã công khai thừa nhận âm mưu lật đổ chính quyền Triều Tiên, theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 30.7.
- Trung Quốc-Nga sắp tập trận chung trên biển Nhật Bản (NLĐ): Cuộc tập trận mới nhất giữa Trung Quốc và Nga này dự kiến diễn ra từ 20 đến 28-8 trên Vịnh Peter Đại đế, gần thành phố cảng chiến lược Vladivostok của Nga tại vùng Viễn Đông và nằm trên biển Nhật Bản.
- Trung Quốc tố Mỹ “quân sự hóa” Biển Đông! (Tuổi Trẻ): Hôm qua, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc Mỹ gây ra tình trạng “quân sự hóa” Biển Đông bằng cách tiến hành các cuộc tuần tra và diễn tập quân sự chung ở khu vực.
- Ngư dân Việt Nam-Campuchia xô xát, 1 người thiệt mạng (VOA): Các quan chức Campuchia cho biết, một người đàn ông đã chết sau khi nhóm ngư dân từ tỉnh Kampot đụng độ với ngư dân Việt Nam trên biển đầu tuần này.
- Bộ Quốc phòng Trung Quốc tố Mỹ (PLO): Tân Hoa xã đưa tin ngày 30-7, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân đã lên án Mỹ có hành động quân sự hóa và gây căng thẳng ở biển Đông.
- Quan ngại vụ Trung Quốc chặn máy bay Lào (Thanh Niên): "Hành động buộc máy bay Lào quay đầu trên vùng biển Hoa Đông làm dấy lên lo ngại rằng Trung Quốc đang đẩy mạnh thực thi vùng nhận dạng phòng không tại khu vực."
- Ngư dân Việt Nam-Campuchia xô xát, 1 người thiệt mạng (VoA): Ông Nos Youk, chủ nhân của một thuyền đánh cá nhỏ cho biết, ông và ông Youb đã phải đối mặt với khoảng 5 tàu đánh cá của Việt Nam và bị đâm khiến ông Youb rơi xuống biển.
- Tướng Vịnh: Quan hệ hữu nghị Việt-Trung không bao giờ thay đổi (VoA): Ông Nguyễn Chí Vịnh nói: “Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng thân thiện và điều đó không bao giờ thay đổi. Nhiều thế hệ đã qua, nhân dân hai nước đã thiết lập và duy trì mối quan hệ, cùng tồn tại, hình thành rất nhiều điểm tương đồng về văn hóa”.
- Đối thoại An ninh cấp Thứ trưởng Việt Nam – Trung Quốc lần thứ nhất (CAND): Thứ trưởng Tô Lâm tin tưởng, với tinh thần hữu nghị, chân thành và tin cậy lẫn nhau, tại phiên Đối thoại lần này, hai Bên sẽ trao đổi, chia sẻ các vấn đề cùng quan tâm; cùng nhau đánh giá tình hình an ninh thế giới và khu vực tác động đến an ninh quốc gia, ổn định chính trị của mỗi nước…
- Trung Quốc cứu 48 thuyền viên Việt Nam (VOA): 48 thuyền viên Việt Nam trên 6 tàu chở hàng đã được cứu ở ngoài khơi phía nam khu tự trị Quảng Tây ở Trung Quốc, lực lượng biên phòng nước này cho biết hôm 28/7
- Sau Biển Đông, Trung Quốc sẽ xây đảo nhân tạo ở Ấn Độ Dương? (Thanh Niên): Việc đảo quốc Maldives cho phép người nước ngoài mua đảo khiến các quan chức Ấn Độ lo ngại Trung Quốc có thể sớm tiến hành cải tạo, xây đảo nhân tạo ở Ấn Độ Dương, song song với hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.
- Trung Quốc: Thăng giáng minh bạch, quyết đấu tham nhũng (Dân Trí): Văn phòng Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) ngày 28/7 thông báo CPC đã ban hành quy định mới về đề bạt và giáng cấp cán bộ, đồng thời tăng cường quản lý nhằm xây dựng môi trường chính trị lành mạnh, minh bạch đặc biệt trong việc quản lý và sử dụng cán bộ, hỗ trợ cho cuộc chiến chống tham nhũng…
- Lào tìm thấy nơi trực thăng Mi-17 rơi, cả 23 người thiệt mạng (Thanh Niên): Bộ Quốc phòng Lào ngày 30.7 cho hay trực thăng Mi-17 đã rơi ở phía bắc làng Luangphanxay, huyện Longcheng, tỉnh Xaysomboune; cả 23 người trên máy bay đều thiệt mạng.
Chủ đề: Điểm tin



Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện