VÒNG QUANH THẾ GIỚI

Biển Đông: Mỹ kêu gọi Châu Âu tỏ thái độ rõ ràng hơn — Hải quân Nhật Bản lo ngại quân đội TC khống chế cả Biển Đông

“Sẽ rất hữu ích” nếu như Liên Hiệp Châu Âu có thái độ rõ ràng hơn để hỗ trợ Hoa Kỳ trong lúc TC đang bồi đắp, xây đảo nhân tạo ở Biển Đông. Phó trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách khu vực Đông Nam Á, Amy Searight, tuyên bố như trên tại hội thảo về chính sách Đông Á của Washington và Bruxelles ngày 29/07/2015.
Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS, bà Amy Searight nhấn mạnh Hoa Kỳ tôn trọng việc Liên Hiệp Châu Âu kêu gọi giải quyết tranh chấp tại Biển Đông bằng con đường hòa bình và chiếu theo công ước quốc tế. Tuy nhiên Washington chờ đợi đồng ở minh Châu Âu “một cách tiếp cận rõ ràng và mạnh mẽ hơn, chẳng hạn như việc kêu gọi ngưng đòi hỏi chủ quyền hay xây dựng cơ sở quân sự” tại Biển Đông. Sự ủng hộ đó của Liên Hiệp Châu Âu sẽ “rất hữu ích”.
Cũng tại hội thảo được tổ chức tại trung tâm CSISS, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách toàn khu vực Đông Á, ông Michael Fuchs, đã nhấn mạnh đến nhu cầu giảm thiểu nguy cơ xung đột ở Biển Đông.
Theo các nhà quan sát, hiếm khi nào Hoa Kỳ trực tiếp chỉ trích đồng minh Châu Âu như vừa qua. Đáp lời bà Amy Searight, Đại sứ của Liên Hiệp Châu Âu tại Washington David O’Sullivan cho rằng về mặt cơ bản, Châu Âu và Mỹ có cùng một quan điểm trên vấn đề Biển Đông, nhưng những lời lẽ cứng rắn của phía Hoa Kỳ đôi khi “phản tác dụng”. Vẫn theo ông O’Sullivan, Bruxelles đã tăng cường một số hoạt động an ninh trong vùng biển có tranh chấp này, thế nhưng việc làm đó cũng có “những giới hạn”. Liên Hiệp Châu Âu không có cùng quan điểm với Mỹ về những đóng góp cho hòa bình và an ninh khu vực.
Tại một diễn đàn khác về an ninh Châu Á, Tư lệnh Hải quân Nhật Bản Đô đốc Tomohisa Takei tuyên bố các quốc gia trong vùng cần tăng cường khả năng phòng thủ và hợp tác trên biển để đối phó với những căng thẳng hiện nay. Để đạt được mục tiêu đó các quốc gia trong khu vực cần thắt chặt quan hệ với Mỹ và Nhật Bản. – Theo RFI

***
Thế giới và khu vực tiếp tục bày tỏ thái độ quan ngại trước ý đồ quân sự hóa Biển Đông của TC. Phát biểu tại Hoa Kỳ vào hôm qua, 29/07/2015, Tư lệnh Hải quân Nhật Bản đã lên tiếng cảnh báo rằng một khi TC sử dụng các hòn đảo nhân tạo mà họ vừa bồi đắp ở Trường Sa vào mục tiêu quân sự, toàn bộ vùng Biển Đông có nguy cơ rơi vào “vùng ảnh hưởng quân sự của Trung Quốc”.

Trong tham luận trình bày tại Quỹ Carnegie về Hòa bình Thế giới (Carnegie Endowment for International Peace), một trung tâm tham vấn (think tank) tại Washington, Đô đốc Tomohisa Takei, Chỉ huy trưởng Lực lượng Phòng vệ Biển (tức Hải quân) Nhật Bản, đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc đảm bảo sao cho Biển Đông luôn là một “vùng biển mở và tự do” để cho cả khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương vẫn là một “Đại dương thịnh vượng”.
Đối với Đô đốc Takei, nếu quyền tự do hàng hải ở Biển Đông bị đe dọa, hệ quả có thể là “một sự cố ngoài ý muốn”.
TC đòi chủ quyền trên hầu như toàn bộ vùng Biển Đông, bất chấp tuyên bố chủ quyền trên cùng khu vực của các láng giềng như Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia và Đài Loan. Trong thời gian gần đây, Bắc Kinh đã bồi đắp các bãi ngầm và rạn san hô mà họ kiểm soát ở quần đảo Trường Sa, xây dựng các cơ sở trên đó mà không che giấu khả năng sử dụng vào mục tiêu quân sự.
Nhật Bản không phải là một bên tranh chấp ở Biển Đông, nhưng thường xuyên chỉ trích ý đồ quân sự hóa khu vực của TC. Ngoài việc lên tiếng chỉ trích, Nhật Bản cũng giúp đỡ các quốc gia Đông Nam Á như Philippines và Việt Nam nâng cao năng lực giám sát và tuần tra vùng biển của mình. – Theo RFI

Ngải Vị Vị chỉ được visa Anh ba tuần
Nghệ sĩ bất đồng chính kiến Ngải Vị Vị vừa bị chính phủ Anh từ chối thị thực nhập cảnh sáu tháng vào khi có những tuyên bố rằng ông đã nói dối trong tờ khai visa.
Ông đăng trên Instagram lá thư nói rằng việc nhập cảnh của ông vào Anh Quốc là có giới hạn vì ông đã không nêu rõ về “bản án hình sự”. Tuy nhiên ông Ngải Vị Vị, dù bị giam giữ tại TC 81 ngày hồi năm 2011, lại chưa bao giờ bị kết tội hay kết án ở TC.
Nghệ sĩ này được cấp visa vào Anh 20 ngày để dự buổi khánh thành một triển lãm của ông ở London.
Tuy nhiên điều đó có nghĩa là ông không thể giám sát việc dàn dựng một triển lãm rất quan trọng dành riêng cho ông tại Viện Nghệ thuật Hoàng gia được dự kiến sẽ mở cửa cho giới báo chí vào xem trước hôm 15 tháng Chín.
Lá thư từ bộ phận visa của Sứ quán Anh tại Bắc Kinh, viết rằng việc nhập cảnh của ông Ngải Vị Vị vào Anh “đã bị hạn chế đối với thời gian xin đi… vì ông đã không đáp ứng các nguyên tắc của khách vào làm việc.”
Tài liệu được một nhân viên quản lý thị thực nhập cảnh từ Bộ Di trú và Visa của Anh ký, viết tiếp rằng “Đây là vấn đề ghi nhận công khai ông đã từng bị kết án hình sự tại Trung Quốc và ông đã không khai điều đó.
“Trong khi đã có giải quyết như một trường hợp ngoại lệ nhưng những lần xin visa trong tương lai ông phải hoàn thành bản khai chính xác nhất có thể,” và nói thêm rằng ông có thể bị cấm 10 năm nếu không tuân thủ.
Trong một tin khác đăng trên Instagram, ông Ngải Vị Vị nói ông “chưa hề bị kết tội hay kết án vì một tội nào” và “đã cố làm sáng tỏ điều này với Bộ phận Di trú và Visa của Anh và với Sứ quán Anh ở Bắc Kinh qua vài cuộc điện thoại.”
“Nhưng các nhân viên đại diện vẫn quả quyết về độ chính xác của nguồn tin của họ và từ chối không thú nhận đã nhầm. Quyết định này là một sự bác bỏ các quyền của Ngải Vị Vị như một công dân bình thường,” ông nói thêm.
Tuần trước ông đã được nhận lại hộ chiếu sau khi bị giới chức trách TC thu giữ cách đây bốn năm khi ông bị bắt năm 2011 trong một đợt chính phủ đàn áp các nhà hoạt động chính trị. Ông bị giam giữ vì các tội bị cáo giác là đa thê và trốn thuế nhưng đã được thả mà không bị kết tội.
Ông Ngải Vị Vị bị phạt 15 triệu nhân dân tệ (tương đươn 2,4 triệu đô la) vì trốn thuế trong một vụ dân sự năm 2012. Nghệ sĩ này đã bị thua trong vụ khiếu nại về khoản tiền phạt này mà ông vẫn quả quyết là có động cơ trả thù vì những chỉ trích của ông với chính phủ TC.
Trong một tuyên bố Bộ Nội vụ Anh nói rằng các đơn xin visa sẽ được xem xét “trên cơ sở từng trường hợp và thể theo các điều luật liên quan”.
Tuyên bố viết thêm: “Ông Ngải Vị Vị đã được cấp visa đầy đủ cho thời hạn mà ông xin vào”.
BBC đã liên lạc với Sứ quán Anh tại Bắc Kinh để hỏi về quyết định của họ nhưng chưa nhận được hồi âm.
Viện Nghệ thuật Hoàng gia cũng chưa có bình luận về việc này. – Theo BBC

Microsoft chính thức ra mắt Windows 10 trên toàn thế giới
Việc phát hành phiên bản mới của hệ điều hành Windows 10 “đã diễn ra tốt đẹp”. Tập đoàn Microsoft hôm nay 29/07/2015 loan báo như trên, hy vọng sẽ làm người sử dụng quên đi các sai sót của phiên bản trước, và thất bại trong lãnh vực điện thoại di động.
Một phát ngôn viên Microsoft nói với AFP: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi thử nghiệm việc triển khai như thế này, nhưng hiện nay mọi việc đều tốt đẹp và rất thuận lợi”. Đồng thời cảnh báo “cần có thời gian” để 1,5 tỉ người sử dụng hệ điều hành Windows có thể cập nhật.
Tập đoàn từ chối công bố số lượng người sử dụng đã đăng ký hay cập nhật ngay trong ngày đầu tiên ra mắt. Chủ tịch Microsoft tại Pháp, ông Alain Crozier cho biết: “Có hàng chục triệu người đăng ký, chúng tôi đang phục vụ cho họ. Hiện đã bắt đầu tại Pháp, tại châu Á và gần 190 nước trên thế giới”.
Khoảng năm triệu người đã thử nghiệm phiên bản bêta của Windows 10. Để thu hút, Microsoft cho phép ngay ngày hôm nay được cập nhật miễn phí các phiên bản trước (Windows 7 và 8). Về phần các nhà sản xuất máy tính thì phải tiếp tục trả tiền để cài đặt trước vào máy – bản quyền hệ điều hành vốn là nguồn thu lớn nhất của tập đoàn.
Theo Tổng giám đốc Microsoft Satya Nadella: “Windows 10 không chỉ là một phiên bản hệ điều hành mới, mà là khởi đầu một kỷ nguyên mới”.
Ngoài việc cho đặt lại nút “menu khởi động” truyền thống, mà sự biến mất của nó trong Windows 8 đã làm nhiều người sử dụng lúng túng, Windows 10 có nhiều cải tiến, hy vọng sẽ được trang bị cho một tỉ máy tính từ nay đến 2018.
Ngược với các phiên bản trước, Windows 10 có thể thích ứng với tất cả các loại thiết bị, từ máy tính để bàn, điện thoại thông minh cho đến máy chơi game Xbox, kính thực tế ảo. Dự kiến có nhiều tính năng mới như nhận dạng sinh trắc học, cảm ứng, hệ thống tương tác bằng giọng nói Cortana (đối thủ của Siri nơi Apple) hay trình duyệt mới Edge (thay thế cho Microsoft Explorer).
Cuộc cách mạng do Microsoft hứa hẹn khi tung ra Windows 8 hồi cuối năm 2012 đã không diễn ra. Người tiêu thụ, doanh nghiệp và các nhà thiết kế ứng dụng cho điện thoại di động đã tỏ ra thờ ơ, và đầu tháng này Microsoft đã loan báo sa thải 7.800 người, chủ yếu thuộc chi nhánh Nokia.
Các loại điện thoại của Windows hiện không thể cạnh tranh nổi, do kho ứng dụng còn nghèo nàn so với iPhone của Apple hay các điện thoại sử dụng Android của Google. Lần này Microsoft không thể tự cho phép mình phạm sai lầm. – RFI

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?