Rúp Nga lại “đo đáy” vì dầu thô sụt giá

Published on July 28, 2015   

            
Obama to Putin - U.S. will punish Russia for Ukraine vote

Chiều 27/7, đồng ruble giao dịch ở mức 58,8 ruble đổi 1 USD, đáy thấp nhất kể từ tháng Tư.
Chiều 27/7, đồng ruble giao dịch ở mức 58,8 ruble đổi 1 USD, đáy thấp nhất kể từ tháng Tư. Giá dầu sa sút được cho là nhân tố xúc tác. Giá dầu Brent hiện ở mức 55USD/thùng, giảm 13% so với mức 63USD hồi cuối tháng Sáu.
Trong nhiều tuần qua, các nhà xuất khẩu của Nga đã bán ra ngoại tệ nhằm đẩy giá đồng nội tệ, tuy nhiên mức tăng không đạt kỳ vọng của thị trường. Thậm chí đà giảm không được xoa dịu trong thời kỳ đóng thuế tại Nga, khi nhu cầu đối với đồng ruble tăng cao hơn thường lệ.
Sau khi bốc hơi 50% giá trị trong năm ngoái xuống còn 79 ruble đổi 1USD, đồng ruble bắt đầu hồi phục và vươn lên mức 49 ruble đổi 1USD, đỉnh cao trong tháng Năm.

Đồng ruble liên tục mất giá so với đồng USD trong một tháng qua

Một số quan chức Nga cho rằng điều này đồng nghĩa ruble đã thoát khỏi cảnh lệ thuộc vào giá dầu. Tuy nhiên từ đó tới nay, ruble lại bắt đầu giảm hơn 15%.
Trong vài tuần qua, có nhiều đồn đoán liên quan đến giá dầu. Một loạt các yếu tố như thỏa thuận hạt nhân Iran, khả năng Mỹ tăng lãi suất, thị trường chứng khoán Trung Quốc trồi sụp cũng như khủng hoảng tại Hy Lạp và Ukraine làm phức tạp hóa quá trình dự đoán hướng giá.
Theo Bloomberg, sự dao động của giá dầu mỏ sẽ trở thành bài toán thách thức mức độ tự tin của Tổng thống Vladimir Putin – người từng tuyên bố Nga đã đẩy lùi được những tác động tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng kinh tế.
Ngân hàng ING Bank NV tại Moscow ước tính Nga cần giá dầu tăng lên ở mức 80USD/thùng để cân bằng ngân sách quốc gia. Nhưng theo ngân hàng trung ương Nga, nước này sẽ còn chịu cảnh suy thoái kinh tế trong 2 năm tới nếu giá dầu thô duy trì ở mức 60USD/thùng vào năm 2016.

Tỷ giá đồng ruble (vàng) chưa thoát khỏi sự lệ thuộc giá dầu (tím).

THEO BIZLIVE

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?