TIN THẾ GIỚI

Tin Thế Giới – 31/7/2015

Trung Quốc khai trừ Đảng Thượng tướng Quách Bá HùngTừng là nhân vật số hai trong hàng ngũ Quân đội dưới thời ông Hồ Cẩm Đào, Thượng tướng Quách Bá Hùng ngày 30/07/2015, bị khai trừ khỏi Đảng. Ủy ban kiểm tra kỷ luật Quân ủy trung ương thụ lý hồ sơ của ông Quách Bá Hùng.
Thượng tướng Quách Bá Hùng, 73 tuổi, cựu thành viên Bộ chính trị và nguyên là Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương từ năm 2002 đến 2012. Ông cũng là một nhân vật thân tín của cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.
Theo kết quả điều tra của Ủy ban kiểm tra kỷ luật Quân ủy Trung ương, ông Quách Bá Hùng đã lạm dụng chức quyền để thăng quan tiến chức và trục lợi cho người khác. Tướng Hùng và gia đình cũng bị khép tội.
Tháng 4/2015, tướng Quách Bá Hùng đã chính thức bị điều tra. Giới quan sát ghi nhận, tướng Hùng là quan chức cao cấp thứ nhì trong quân đội Trung Quốc dưới thời cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào bị kết tội tham nhũng. Người đầu tiên bị sa lưới chính sách “đả hổ diệt ruồi” do ông Tập Cận Bình đề xướng là cố Phó chủ tịch quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu. Tướng Hậu qua đời hồi tháng 3/2015 vì bệnh ung thư.
Theo nhiều nguồn tin báo chí Trung Quốc được AFP trích lại, từ thủa thiếu thời, tướng Quách Bá Hùng đã có nhiều hành vi xấu xa làm “hổ danh quân đội”. Trong những năm tháng ở đỉnh cao danh vọng, vợ ông đã làm môi giới trong các vụ mua quan bán chức. Con trai tướng Hùng là Quách Chính Cương, một trong những vị thượng tướng trẻ tuổi nhất của quân đội Trung Quốc, cũng đã bị điều tra vì tham nhũng. – RFI

Nga thông báo tìm được thỏa thuận với Pháp về vụ hủy giao tàu chiến Mistral

Tối qua, 30/07/2015, hãng thông tấn Nga Ria Novosti, đưa tin, sau nhiều tháng đàm phán, Moscow thông báo đã đạt được thỏa thuận với Paris về việc đền bù do hủy hợp đồng giao 2 tàu chiến Mistral cho Nga. Theo báo chí Nga, mức đền bù này có thể lên tới 1,2 tỷ euro.
Ông Vladimir Kojine, cố vấn của Tổng thống Nga, phụ trách hợp tác quân sự và kỹ thuật, được hãng tin Ria Novosti trích dẫn, cho biết: “Các cuộc thương lượng đã hoàn tất, tất cả đã được quyết định, bao gồm thời hạn và tổng số tiền đền bù”.
Nhật báo Nga Kommersant, dẫn lại nhiều nguồn tin xin ẩn danh, tiết lộ: Paris sẽ phải đền bù cho Moscow khoảng 1,6 tỷ euro.
Tuy nhiên, Phủ Tổng thống Pháp, công ty phụ trách xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboroexport, cũng như văn phòng của Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogzine, tất cả đều không khẳng định với AFP về nội dung tuyên bố của ông Kojine cũng như thông tin của tờ Kommersant.
Việc kiện tụng giữa hai nước đặt Paris vào tình thế khó xử, giữa một bên là các lợi ích kinh tế và bên kia là ý muốn buộc Moscow phải thay đổi lập trường trong hồ sơ khủng hoảng Ukraine.
Trong bối cảnh phương Tây trừng phạt kinh tế Nga do cáo buộc Moscow dính líu đến cuộc khủng hoảng Ukraine, vào tháng 11/2014, nước Pháp buộc phải hủy bỏ hợp đồng giao tàu chiến Mistral cho Nga. Các cuộc thương lượng về đền bù thiệt hại do hủy hợp đồng đã kéo dài từ nhiều tháng qua.
Cho đến nay, Paris mới chỉ đề nghị thanh toán lại 785 triệu euro mà Moscow đã ứng trước. Nhưng Nga đưa ra con số hơn 1,1 tỷ euro tiền đền bù thiệt hại vì phải tính đến cả những chi phí đã đào tạo hơn 400 thủy thủ, xây dựng các cơ sở hạ tầng tại Vladivostok ở vùng Viễn Đông, theo dự tính là căn cứ đón tiếp chiếc tàu chiến Mistral đầu tiên, cũng như việc chế tạo 4 trực thăng chiến đấu.
Một chủ đề khác gây bất đồng giữa hai nước: Đó là việc Nga từ chối mọi khả năng Pháp tái xuất khẩu tàu chiến Mistral cho một nước khác, trước khi Paris thanh toán xong tiền đền bù thiệt hại. Theo báo Kommersant, hiện nay, mỗi tháng, Paris phải tốn kém 5 triệu euro cho việc bảo trì các tàu Mistral đang neo đậu tại cảng của Pháp.
Theo nguồn tin Nga, có thể thỏa thuận đền bù sẽ được ký kết trong những ngày đầu tháng Tám tới.
Chiếc tàu Mistral đầu tiên, mang tên Vladivostock, lẽ ra được giao cho Nga vào giữa tháng 11/2014 và tàu thứ hai, Sébastopol, vào mùa thu năm nay 2015.
Hợp đồng đóng tàu chiến Mistral cho Nga được ký hồi tháng 06/2011, dưới thời Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, với tổng giá trị lên tới 1,2 tỷ euro.
Được đóng tại cảng Saint-Nazaire, miền tây nước Pháp, tàu Mistral là chiến hạm đa năng, có thể chở trực thăng, xe tăng hoặc tàu đổ bộ, đón tiếp ban tham mưu và cả một bệnh viện. – RFI

Kinh tế Mỹ tăng trưởng 2.3% từ tháng 4 đến tháng 6

Nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng 2.3% trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 sau một mùa đông khắc nghiệt.
Bộ Thương mại Mỹ hôm thứ Năm cho biết người tiêu dùng tăng mạnh chi tiêu và thặng dư xuất khẩu mới đã thúc đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng trong quý hai. Bộ cũng đảo ngược một ước tính trước đó, kết luận rằng nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 0.6% trong ba tháng đầu năm nay, chứ không phải suy giảm 0.2%.
Chi tiêu tiêu dùng ở Mỹ, chiếm 70% nền kinh tế của đất nước, tăng lên rõ rệt trong những tháng mùa xuân, tăng 2.9% so với mức 1.8% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3.
Các nhà phân tích Mỹ đang trông chờ nền kinh tế tăng trưởng nhiều hơn nữa trong nửa năm sau, có thể lên đến 3%, với chi tiêu của người tiêu dùng tiếp tục tăng trưởng trong khi chủ lao động tiếp tục thuê mướn người lao động.
Báo cáo mới này tương tự như những dự báo mà ngân hàng trung ương Mỹ công bố hôm thứ Tư, cho thấy mức tăng trưởng kinh tế ổn định.
Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang dự định sẽ tăng lãi suất cơ bản của ngân hàng vào cuối năm nay, lần đầu tiên trong bảy năm. Nhưng hiện giờ Cục Dự trữ Liên bang vẫn giữ lãi suất gần bằng không trong khi đất nước tiếp tục phục hồi từ cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất kể từ cuộc Đại Suy thoái những năm 1930. – VOA

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?