Máy bay dân sự Lào bị Trung Quốc đuổi khỏi vùng “nhận diện phòng không”


Posted by adminbasam on 29/07/2015
Người Việt
28-07-2015
(Hình minh họa: Getty Images/Saeed Khan)
(Hình minh họa: Getty Images/Saeed Khan)
SEOUL, Nam Hàn (NV)Một chuyến bay của hãng hàng không Lào cất cánh hôm 25 Tháng Bảy, từ Nam Hàn bay về nước, nhưng bị Trung Quốc bắt quay trở lại khi ngang qua biển Hoa Đông, sắp sửa vào vùng “Nhận Diện Phòng Không” do Trung Quốc tự ý thiết lập, theo nguyệt san Air Transport World.
Chiếc Airbus A320 thuộc chuyến bay QV916 cất cánh từ phi trường quốc tế Gimhae vào khoảng 8 giờ sáng bay về hướng Vientiane nước Lào.
Nhưng sau một giờ bay, khi đi qua biển Hoa Đông, sắp sửa vào vùng mà Trung Quốc tự nhận là “Vùng Nhận Diện Phòng Không” (ADIZ) của họ, nhân viên kiểm soát không lưu Trung Quốc bắt phi cơ phải quay trở lại điểm xuất phát vì chưa xin phép trước.

Hồi Tháng Mười Một năm ngoái, Trung Quốc đưa ra Thông Báo Hàng Không (NOTAM) về “Vùng Nhận Diện Phòng Không” mà họ mới thiết lập ở biển Hoa Đông.
NOTAM yêu cầu mọi phi cơ bay qua vùng ADIZ phải nộp trước lộ trình bay cho Bắc Kinh.
Khi ADIZ mới được Trung Quốc tuyên bố thiết lập vào năm 2013, cả hai hãng hàng không Nhật, Japan Airlines và All Nippon Airways đều không chịu nộp trước lộ trình bay.
Tuy vậy, các hãng hàng không của Mỹ lẫn Nam Hàn đều làm theo yêu cầu của Trung Quốc.
Không rõ chuyến bay Lao Airlines có nộp trước lộ trình bay cho Bắc Kinh hay không.
Tính đến nay, không có chuyến bay hàng không nào bị bắt quay trở lại, mặc dù không phải hãng nào cũng tuân thủ theo yêu cầu của Trung Quốc.
Khác với các nước nằm chung quanh “Vùng Nhận Diện Phòng Không” như Nhật, Nam Hàn, Philippines, Việt Nam, Malaysia và Đài Loan, Lào là nước không có tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông. (TP)
____
Tuổi Trẻ
Chiêu Văn
Trung Quốc ngăn máy bay Lào vào vùng nhận diện phòng không
29-07-2015
TTO – Một máy bay của hãng Lào Airlines đang trên đường từ phi trường quốc tế Gimhae ở Hàn Quốc bay về Lào đã bị Trung Quốc buộc quay đầu khi tiến vào.
Các vùng nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông: đỏ - Trung Quốc, xanh - Nhật Bản, trắng - Hàn Quốc - Ảnh: scmp.com
Các vùng nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông: đỏ – Trung Quốc, xanh – Nhật Bản, trắng – Hàn Quốc – Ảnh: scmp.com
Lý do Bắc Kinh đưa ra là máy bay này đang vào không phần vùng nhận diện phòng không (ADIZ) do Trung Quốc vừa tự ý thiết lập.
Chuyến bay mang số hiệu QV916 cất cánh từ Gimhae là chuyến bay thương mại trực tiếp đầu tiên từ Hàn Quốc tới Lào.
Chiếc Airbus A320 rời Hàn Quốc lúc 8 giờ sáng 25-7 và đang hướng đến thủ đô Lào Vientiane. Nhưng sau một giờ bay, khi vào biển Hoa Đông dày đặc vùng tranh chấp giữa các nước, nó đã bị buộc quay lại phi trường Gimhae vì không được phép bay qua ADIZ của Trung Quốc, theo một thông báo từ cơ quan quản lý sân bay này.
Tháng 11-2014, Trung Quốc đã ra một thông báo với các hãng hàng không về việc thiết lập ADIZ ở biển Hoa Đông. Thông báo yêu cầu các máy bay đi qua khu vực này phải nộp trước lịch trình bay và các chi tiết liên lạc cho nhà quản lý không lưu Trung Quốc ở Bắc Kinh.
Khi ADIZ được công bố lần đầu năm 2013, hai hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines và All Nippon Airways đã chấm dứt việc nộp các kế hoạch không lưu cho Bắc Kinh, tuyên bố “không có mối đe dọa nào với an toàn của hành khách trong việc chúng tôi bỏ qua các đe dọa của Trung Quốc”.
Tuy nhiên, các hãng hàng không dân dụng Mỹ và Hàn Quốc đã đồng ý nộp bản kế hoạch không lưu theo yêu cầu của Trung Quốc.
Reuters nói không rõ Lào Airlines đã thực hiện việc này chưa.
Đáng chú ý cho tới nay chưa có chuyến bay thương mại nào bị buộc quay đầu.
Không như hầu hết các nước quan ngại về ADIZ, Lào không có bất cứ tranh chấp trực tiếp nào ở biển Hoa Đông hay biển Đông.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?