Putin « buồn » vì Châu Âu phụ thuộc vào Mỹ

             
media
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin - DR
 
Theo RFI
T
ngày 28-07-2015 16:29 
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn được ghi hình với đài Truyền thanh Thụy Sĩ, Tổng thống Nga Vladimir Putin lấy làm tiếc là Châu Âu thiếu độc lập đối với Mỹ. Buổi phỏng vấn đã được thực hiện vào thứ Bẩy vừa qua tại Saint-Petersbourg và được đưa lên website của đài này vào hôm qua, 27/07/2015.

Hãng tin AFP tóm lược bốn vấn đề chính được tổng thống Nga đề cập tới trong buổi phỏng vấn. Thứ nhất, về khả năng một cuộc chiến tranh mới sẽ xảy ra tại Châu Âu, Tổng thống Nga trả lời rằng ông hy vọng là sẽ không có chiến tranh. Song ông « mong muốn là Châu Âu thể hiện rõ ràng hơn khả năng độc lập và chủ quyền của mình ».
Liên quan tới nước Pháp, cũng như mối quan hệ của Nga với NATO, ông hài hước, « nếu để thảo luận các vấn đề nội bộ với các đối tác Châu Âu mà phải tới Washington, thì hơi kỳ cục ».
Thứ hai, ông Putin chỉ trích chính Hoa Kỳ đã khởi động lại cuộc chạy đua vũ trang. Đồng thời, ông cũng cáo buộc việc Hoa Kỳ tự rút khỏi Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo (ABM) vào năm 2002. Hiệp ước này được cho là có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự ổn định chiến lược toàn cầu.
Thứ ba, liên quan tới sự can thiệp của Hoa Kỳ vào nội bộ FIFA, tổng thống Vladimir Putin đánh giá là « không thể chấp nhận được » và cáo buộc Washington đã hành động vì lợi ích riêng.
Ông phát biểu : « Hoa Kỳ từng là ứng viên đang cai giải Cup Bóng đá Thế giới 2022. Anh Quốc, đồng minh thân cận nhất của nước này, là ứng viên cho năm 2018. Cuộc chiến chống tham nhũng mà Mỹ đang tiến hành nhắm vào FIFA khiến ông tự hỏi phải chăng đây không phải là phần tiếp theo của cuộc chiến đối với giải vô địch bóng đá thế giới 2018 và 2022 sao ? Chẳng có trường hợp nào, một quốc gia, dù nhỏ hay lớn, lại đi khắp thể giới để bắt giữ những người mà họ nghi ngờ và tống giam vào nhà tù của mình. »
Bẩy lãnh đạo cấp cao của FIFA đã bị bắt giữ tại thành phố Zurich, Thụy Sĩ, vào tháng Năm vừa qua và đã bị tạm giam theo yêu cầu từ phía Mỹ. Quốc gia này đã mở thủ tục tố tụng pháp lý đối với những nghi phạm tham nhũng trên.
Cuối cùng, được hỏi về sự phát triển của các đảng cực hữu tại Châu Âu, trong đó, một số đảng ủng hộ đường lối chính trị của tổng thống Nga, ông Putin cho rằng dư luận trên thế giới và tại các nước Châu Âu thay đổi nhằm để bảo vệ quyền lợi dân tộc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?